Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 2/3/2023

10:40 02/03/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 2/3:

Triển lãm quốc tế chuyên ngành sản xuất và chế biến rau, hoa, quả

Vietnamplus đưa tin, Triển lãm và Hội thảo quốc tế lần thứ 5 chuyên ngành Sản xuất và chế biến rau, hoa, quả tại Việt Nam (HortEx Vietnam 2023) do Công ty Dịch vụ Quảng cáo và Triển lãm Minh Vi (VEAS) tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TPHCM.

Doanh nghiệp giới thiệu các loại nông sản tại HortEx Vietnam 2023. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)
Doanh nghiệp giới thiệu các loại nông sản tại HortEx Vietnam 2023. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)

Ông Nguyễn Bá Vinh, Giám đốc VEAS cho biết, HortEx Vietnam đã trở thành điểm hẹn chuyên nghiệp lớn nhất Đông Nam Á dành cho các doanh nghiệp và chuyên gia trong ngành rau, hoa, quả; đồng thời, giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với công nghệ tiên tiến trên thế giới và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Quay trở lại sau sau 2 năm gián đoạn do đại dịch, HortEx Vietnam 2023 thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của gần 200 thương hiệu đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ; trong đó gian hàng quốc gia Hà Lan có quy mô lớn với 33 doanh nghiệp tham gia trưng bày.

TPHCM sửa vỉa hè, chấn chỉnh mỹ quan đô thị

Theo báo Tuổi Trẻ, Sở Giao thông vận tải vừa yêu cầu UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức tăng cường kiểm tra, chỉ đạo các lực lượng chức năng rà soát, sửa chữa các vị trí vỉa hè bị hư hỏng, mất vệ sinh, mỹ quan đô thị; thu gom rác các tuyến đường trong phạm vi quản lý và tại các vị trí người dân thường xuyên xả rác; xử lý nghiêm các trường hợp xả rác, tập kết rác không đúng nơi quy định.

Rác thải tràn kín cả vỉa hè, người đi bộ phải đi xuống lòng đường - Ảnh: LƯU DUYÊN
Rác thải tràn kín cả vỉa hè, người đi bộ phải đi xuống lòng đường - Ảnh: LƯU DUYÊN

Sở cũng đề nghị Ban Quản lý đầu tư dự án các công trình giao thông đô thị khẩn trương kiểm tra, vệ sinh sạch sẽ mặt đường, tiểu đảo, dải phân cách trong phạm vi bàn giao thi công các dự án trên các tuyến đường: Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1), Huỳnh Tấn Phát (quận 7), Lương Định Của (TP Thủ Đức...).

Sở cũng giao Thanh tra xử lý nghiêm các trường hợp ô tô chở vật liệu cơi nới thùng xe, làm rơi vật liệu xuống đường; các công trình thi công xả nước, tập kết vật liệu dưới lòng đường không đúng quy định.

Đối với các đơn vị tập kết rác, xử lý nghiêm các đơn vị tập kết xe rác tại các tuyến đường trục, đường có lưu lượng xe đông gây cản trở giao thông; để nước xe rác chảy xuống lòng đường, bốc mùi gây ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Bộ KH-ĐT: Cân nhắc chưa đánh thuế nhà, đất thứ 2 tại TPHCM

Báo NLĐ cho hay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) vừa có báo cáo gửi Chính phủ về việc triển khai xây dựng nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 của Quốc hội về cơ chế, chính sách thí điểm tạo động lực phát triển TPHCM. Nội dung đáng chú ý được Bộ này nêu ra tại báo cáo là đề xuất trước đó của TPHCM về việc đánh thuế nhà, đất thứ 2 tại thành phố. Tuy nhiên, đề xuất đã không còn được đưa vào dự thảo Nghị quyết mới nhất.

Bộ KH-ĐT đang phối hợp cùng TP HCM hoàn thiện dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 về cơ chế, chính sách thí điểm tạo động lực phát triển TP HCM. Ảnh: Hoàng Triều
Bộ KH-ĐT đang phối hợp cùng TP HCM hoàn thiện dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 về cơ chế, chính sách thí điểm tạo động lực phát triển TP HCM. Ảnh: Hoàng Triều

Theo Bộ KH-ĐT, đối với đề xuất đánh thuế cao đối với người sở hữu nhà thứ 2 trở lên, đây là cơ chế tạo nguồn thu ngân sách cho TP và kết quả thí điểm là cơ sở xem xét áp dụng trên phạm vi rộng hơn. Tuy nhiên, quá trình lấy ý kiến, tham vấn các đơn vị liên quan cho thấy còn một số vấn đề bất cập.

Trong đó, chính sách này có thể không đảm bảo tính công bằng trong nhiều trường hợp, như người chỉ có một nhà ở, đất ở diện tích lớn hoặc giá trị lớn thì không bị đánh thuế, trong khi người có hai nhà ở, đất ở trở lên có diện tích hoặc giá trị nhỏ lại bị đánh thuế.

Đề xuất cũng chưa phù hợp với điều kiện thực tế vì các giao dịch mua bán bất động sản chủ yếu thực hiện trên hệ thống văn bản giấy tờ và việc áp dụng công nghệ thông tin vẫn còn hạn chế nên nhiều tổ chức, cá nhân sẽ tìm cách lách thuế bằng cách cho người khác đứng tên. Các ý kiến góp ý cũng cho rằng, cơ chế này còn tác động đến thị trường bất động sản, làm giảm cả cung và cầu thị trường bất động sản trên địa bàn thành phố.

Tháo dỡ cầu đi bộ cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất

VOV cho biết, cầu đi bộ trên đường Phan Thúc Duyện, khu vực công viên Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, TP.HCM vừa được phá dỡ để phục vụ thi công tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà.

Phối cảnh dự án và câu cầu vượt đi bộ sau này.
Phối cảnh dự án và câu cầu vượt đi bộ sau này.

Cầu đi bộ bị tháo dỡ dài khoảng 20m, cao gần 5m bắc ngang qua đường Phan Thúc Duyện để người đi bộ có thể đi lại trong khu vực công viên Hoàng Văn Thụ. Các lực lượng bắt đầu tháo dỡ từ những ngày cuối tháng 2. Tuyến đường Phan Thúc Duyện cũng cấm các phương tiện lưu thông để đảm bảo an toàn.

Theo Sở Giao thông vận tải, việc đập bỏ cầu đi bộ này là bắt buộc để phục vụ thi công tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, gần công viên Hoàng Văn Thụ. Sau khi các hạng mục tại khu vực này hoàn thành, cầu đi bộ sẽ được xây lại để đảm bảo an toàn cho người đi bộ.

Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng phương án ứng phó dịch cúm gia cầm H5N1

Ngay sau khi nhận cảnh báo về trưởng hợp tử vong do cúm A (H5N1) tại một tỉnh ở Campuchia giáp Việt Nam, TP.HCM đã kích hoạt hệ thống giám sát nhằm phát hiện sớm các trường hợp có khả năng nghi nhiễm.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Trên VietNamPlus, Bác sỹ Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC) cho biết, ngay sau khi nhận được văn bản cảnh báo của Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh về trường hợp tử vong do cúm A (H5N1) tại một tỉnh ở Campuchia (giáp biên giới Việt Nam), Sở Y tế đã kích hoạt hệ thống giám sát nhằm phát hiện sớm tất cả các trường hợp có khả năng nghi ngờ. 

Thực hiện yêu cầu của Sở Y tế, tất cả những trường hợp viêm phổi nặng không rõ nguyên nhân trên địa bàn đều được lấy mẫu để xét nghiệm chẩn đoán. HCDC đẩy mạnh hoạt động giám sát phòng, chống cúm gia cầm, thủy cầm.

Trung tâm phối hợp với Chi cục Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) giám sát tất cả các khu vực có chăn nuôi gia cầm, thủy cầm trên địa bàn cũng như khu vực chợ đầu mối chuyên kinh doanh gia cầm, thủy cầm và các đơn vị giết mổ.

Tại các cửa khẩu, Trung tâm phối hợp với Chi cục Thú y vùng 6 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) để kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập.

59 trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động

Thông tin trên báo SGGP, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tính đến ngày 1/3, cả nước có 281 trung tâm đăng kiểm với 489 dây chuyền kiểm định, trong đó có 59 trung tâm tạm dừng hoạt động (51 đơn vị bị dừng do phục vụ điều tra và 8 đơn vị dừng do không đủ điều kiện hoạt động).

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 2/3/2023 - Ảnh 1

Tại TPHCM có 9 trung tâm đăng kiểm với 17 dây chuyền kiểm định, trong khi đó ở Hà Nội có 18/31 đơn vị đăng kiểm với 34 dây chuyền kiểm định bị tạm dừng hoạt động khiến tình trạng ùn tắc đăng kiểm tái diễn đến nay, đang ngày một nghiêm trọng hơn.

Ghi nhận tại các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn, từ đầu tuần đến rạng sáng, người dân đã đưa xe đến trước các trung tâm đăng kiểm xếp hàng với mong muốn ngày hôm sau được kiểm định sớm. Thế nhưng, nhiều chủ phương tiện phải chờ gần cả ngày mới đến lượt.

Dự báo, tình trạng ùn tắc đăng kiểm sẽ trở nên nghiêm trọng hơn trong thời gian tới, đặc biệt vào tháng 4, khi theo chu kỳ kiểm định, đây là tháng có số phương tiện đến hạn đăng kiểm rất đông.

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM hoàn tất thanh tra hệ thống Apax Leaders

Theo một nguồn tin của báo Pháp Luật TP, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM đã có báo cáo kết quả về việc thanh tra hệ thống trung tâm Anh ngữ Apax Leaders.

Một trung tâm anh ngữ Apax Leaders đóng cửa. Ảnh: THUỶ TÂM
Một trung tâm anh ngữ Apax Leaders đóng cửa. Ảnh: THUỶ TÂM

Trao đổi với báo chí, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT thông tin thêm, sở đã chuyển các hồ sơ liên quan đến hệ thống Anh ngữ Apax Leaders sang công an để điều tra làm rõ theo thẩm quyền.

Trước đó, ngày 13/2, ông Minh cho biết Sở GD&ĐT đã ký quyết định thành lập đoàn thanh tra đột xuất với trung tâm Anh ngữ Apax Leaders liên quan đến đơn tố cáo của phụ huynh về hoạt động dạy học của hệ thống này.

Nghiên cứu mở rộng xe đạp công cộng ở TPHCM

Tổng lãnh sự quán Vương quốc Hà Lan tại TPHCM vừa có công hàm gửi UBND TPHCM đề xuất tổ chức hội thảo ThinkBike chia sẻ kinh nghiệm từ chuyên gia Hà Lan trong việc xây dựng và triển khai dịch vụ xe đạp công cộng. Nội dung trên báo Tuổi Trẻ.

Bạn trẻ trải nghiệm xe đạp công cộng tại trung tâm TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Bạn trẻ trải nghiệm xe đạp công cộng tại trung tâm TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Các chuyên gia sẽ chia sẻ về xây dựng mạng lưới đi xe đạp, hệ thống xe đạp chia sẻ, tích hợp giao thông công cộng. Đồng thời, hướng dẫn thiết kế bố trí làn đường dành riêng/ưu tiên cho xe đạp và chính sách hỗ trợ của TP để phát triển dịch vụ này.

Từ tháng 12/2021, TPHCM đã thực hiện thí điểm mô hình xe đạp công cộng tại khu vực quận 1. Sau một thời gian triển khai, dịch vụ xe đạp công cộng đã nhận được sự ủng hộ của người dân, nhu cầu chuyến đi ngày càng tăng.

Nhà đầu tư cũng đề xuất mở rộng các dịch vụ ra các địa bàn lân cận như TP Thủ Đức và các quận: 3, 7, Phú Nhuận, Bình Thạnh; ưu tiên các khu vực nhà ga metro số 1, điểm kết nối xe buýt…

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục