Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 23/3/2023

10:02 23/03/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 23/3:

Dự báo về đợt nắng nóng gay gắt tại TPHCM và Nam Bộ

Trên báo Lao Động, Đài Dự báo Khí tượng Thuỷ văn khu vực Nam Bộ dự báo trong hôm nay và ngày mai, nắng nóng tiếp tục xảy ra diện rộng ở khu vực các tỉnh Miền Đông và TPHCM. Mức nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C. Độ ẩm thấp nhất 40-55%. Thời gian nắng nóng cao nhất trong ngày từ 12h đến 16h.

Người dân che chắn khi ra đường. Ảnh: Thanh Chân
Người dân che chắn khi ra đường. Ảnh: Thanh Chân

Từ ngày 26-27/3, nắng nóng có xu hướng mở rộng, xảy ra một vài nơi với các tỉnh miền Tây, tiếp tục xảy ra diện rộng ở các tỉnh miền Đông với nhiệt độ tăng nhẹ. Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng ở cấp 1.

"Mùa nắng ở Nam Bộ đến sớm hơn mọi năm và có thể kéo dài đến hết tháng 4. Nhiệt độ những ngày tới có thể lên đến 38 độ C. Đó là nhiệt độ đo trong lều khí tượng, còn nhiệt độ thực tế ngoài trời có thể cao hơn 1-2 độ C" - chuyên gia thời tiết Lê Thị Xuân Lan nhìn nhận.

TPHCM phát hiện chùm ca bệnh cúm A (H1N1) tại trường học

Báo SGGP thông tin, tối qua, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết vừa phát hiện chùm ca bệnh cúm A (H1N1) tại quận 10, khiến 20 học sinh tại một trường tiểu học nghỉ bệnh bất thường.

Nhân viên y tế tổ chức thăm khám, điều tra dịch tễ cho trẻ lớp 4/2 trường Võ Trường Toản
Nhân viên y tế tổ chức thăm khám, điều tra dịch tễ cho trẻ lớp 4/2 trường Võ Trường Toản

Trước đó, ngày 16/3, HCDC nhận được tin báo của Trung tâm y tế quận 10 về số học sinh nghỉ bệnh tăng bất thường tại Trường Tiểu học Võ Trường Toản. Ngay sau khi nhận thông tin, HCDC đã nhanh chóng phối hợp với Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Trung tâm Y tế Quận 10 thực hiện điều tra dịch tễ, tổ chức thăm khám cho các trẻ.

Qua thăm khám cho các học sinh có triệu chứng, các bác sĩ nhận định ban đầu nghi ngờ các trẻ mắc cúm và thực hiện lấy ngẫu nhiên 6 mẫu xét nghiệm cúm. Mẫu xét nghiệm được gửi về Viện Pasteur để tiến hành phân lập.

Đến ngày 17/3, kết quả 6/6 mẫu xét nghiệm dương tính với cúm A (H1N1). Tính từ ngày 17/3 đến nay, lớp học chưa ghi nhận thêm trường hợp mới có triệu chứng. Theo HCDC, trong những tháng đầu năm, TPHCM đã ghi nhận các chùm ca bệnh hô hấp trong trường học ở quận Bình Thạnh và mới đây là quận 10. Các chùm ca bệnh đã được ghi nhận và xử lý sớm giúp hạn chế lây lan.

Khởi tố vụ án tiếp viên hàng không mang 157 tuýp kem chứa ma túy

Liên quan đến vụ việc 4 tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines bị Hải quan TPHCM phát hiện mang 157 tuýp kem đánh răng chứa ma túy, ngày 22/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vận chuyển trái phép chất ma túy". Tin trên VietNamPlus.

Tang vật chất ma túy tìm thấy giấu trong những tuýp kem đánh răng bị thu giữ từ hành lý của 4 tiếp viên hàng không. (Ảnh: Nguồn Hải quan TP.HCM cung cấp)
Tang vật chất ma túy tìm thấy giấu trong những tuýp kem đánh răng bị thu giữ từ hành lý của 4 tiếp viên hàng không. (Ảnh: Nguồn Hải quan TP.HCM cung cấp)

Theo điều tra ban đầu, vào lúc 8 giờ 45 phút ngày 16/3, thông qua công tác soi chiếu hàng hóa thường nhật, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện lô hàng hóa khoảng 60kg, gồm: 4 vali của các tiếp viên Trần Thị Thu Ngân, Võ Tú Quỳnh, Nguyễn Thanh Thủy và Đặng Phương Vân có nghi vấn nên tiến hành kiểm tra.

Sau đó, Hải quan phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy-Bộ Công an và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy-Công an TPHCM tiến hành kiểm tra, phát hiện trong 4 vali có tổng cộng 327 tuýp kem đánh răng (chưa mở nắp, nhiều nhãn hiệu khác nhau, mỗi tuýp được đựng trong một hộp giấy riêng lẻ) và 17 chai nước súc miệng.

Tiến hành kiểm tra bên trong các tuýp kem đánh răng nêu trên, lực lượng chức năng phát hiện có 157 tuýp chứa tổng cộng 11.284,57 gram ma túy các loại.

TPHCM xin hướng dẫn đối xử nhân đạo, điều kiện vệ sinh khi nuôi chó, mèo

Báo Thanh Niên cho hay, thống kê đến tháng 2/2023, toàn TPHCM có hơn 100.000 hộ nuôi với hơn 177.000 chó, mèo, nhiều nhất là ở TP.Thủ Đức với hơn 21.000 con. Đa phần, các hộ nuôi 1 - 2 con, một số hộ nuôi 4 - 5 con.

Lực lượng chức năng P.Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức, TP.HCM vây bắt chó thả rông. NHẬT THỊNH
Lực lượng chức năng P.Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức, TP.HCM vây bắt chó thả rông. NHẬT THỊNH

Theo Sở NN-PTNT, thời gian gần đây đã xuất hiện một số hộ nuôi chó, mèo với số lượng rất lớn nhưng chưa đủ cấu thành quy mô trang trại gây ảnh hưởng mùi hôi, tiếng ồn và đời sống sinh hoạt của các hộ dân sinh sống xung quanh, phát sinh đơn thưa khiếu nại…

Sở đã phối hợp chính quyền địa phương xử lý các trường hợp này, nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm do hiện nay chưa có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải chăn nuôi để làm căn cứ xác định hành vi vi phạm liên quan đến mùi hôi. Việc xác định mật độ nuôi và xử lý vi phạm về tiếng ồn do nuôi chó, mèo với số lượng lớn trong thực tế cũng khó thực hiện.

Do đó, Sở NN-PTNT đã có văn bản đề nghị Bộ NN-PTNT chỉ đạo các cơ quan chuyên môn có hướng dẫn cụ thể về điều kiện chăn nuôi, điều kiện vệ sinh thú y và đối xử nhân đạo đối với nuôi chó, mèo và các loài động vật nuôi làm cảnh khác.

Hơn 1 triệu thuê bao di động đã thực hiện chuẩn hóa thông tin

Thông tin trên báo SGGP, Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) cho biết, sau hơn 10 ngày triển khai, số lượng thuê bao thực hiện việc chuẩn hoá sau khi nhận được thông báo của các doanh nghiệp đạt hơn 1 triệu thuê bao (khoảng 27% trên tổng số gần 4 triệu thuê bao mà các doanh nghiệp đã xác định cần thực hiện chuẩn hoá sau đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư).

Thuê bao mạng VinaPhone thực hiện chuẩn hóa thông tin tại điểm giao dịch nhà mạng.
Thuê bao mạng VinaPhone thực hiện chuẩn hóa thông tin tại điểm giao dịch nhà mạng.

Tuy nhiên, số lượng thuê bao thực hiện chuẩn hóa trong các ngày gần đây có dấu hiệu chững lại. Nhằm bảo đảm quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông và đáp ứng tiến độ đã được đề ra, Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông di động tăng cường trang thiết bị kỹ thuật, nhân lực bảo đảm điều kiện thuận lợi nhất để tất cả người sử dụng dịch vụ thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Đồng thời, doanh nghiệp chủ động rà soát, phân chia các tập thuê bao (theo thiết bị đầu cuối, độ tuổi…) từ đó tổ chức truyền thông, thông báo qua các hình thức phù hợp (tin nhắn, điện thoại, phương tiện thông tin đại chúng…) nhằm thúc đẩy, khuyến khích người sử dụng dịch vụ viễn thông thực hiện cập nhật thông tin thuê bao theo đúng quy định; bảo đảm tất cả người sử dụng dịch vụ viễn thông đều tiếp nhận được đầy đủ, chính xác thông tin.

Quyết liệt dẹp trường nghề yếu kém

Báo Tuổi Trẻ cho hay, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, vừa được Chính phủ phê duyệt, đặt mục tiêu đến năm 2025 mạng lưới cơ sở GDNN sẽ đủ năng lực đáp ứng nhu cầu nhân lực qua đào tạo nghề của nước có công nghiệp theo hướng hiện đại.

Các doanh nghiệp đến Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng tuyển dụng lao động. Đây là một trong những trường nghề có tỉ lệ tuyển sinh cao hằng năm trong các cơ sở GDNN trên địa bàn TP.HCM - Ảnh: TRỌNG NHÂN
Các doanh nghiệp đến Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng tuyển dụng lao động. Đây là một trong những trường nghề có tỉ lệ tuyển sinh cao hằng năm trong các cơ sở GDNN trên địa bàn TP.HCM - Ảnh: TRỌNG NHÂN

Định hướng chung trong thời gian tới là sẽ tái cấu trúc mạng lưới cơ sở GDNN trên cả nước theo hướng tinh gọn. Cụ thể đến năm 2025, cả nước sẽ giảm ít nhất 20% cơ sở GDNN công lập so với năm 2020. Các trường trung cấp công lập sẽ giảm đến khoảng 40% số lượng.

Đồng thời, cả nước sẽ nâng tỉ lệ cơ sở GDNN tư thục và các cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài lên khoảng 45%. Năm 2025 cũng sẽ là thời điểm cả nước hoàn thành sáp nhập các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục hướng nghiệp, trung tâm dạy nghề trên địa bàn cấp huyện để tinh gọn lại thành một cơ sở GDNN.

Đến năm 2030, cả nước sẽ giảm ít nhất 30% cơ sở GDNN công lập so với năm 2020. Số trường trung cấp công lập sẽ giảm phân nửa (50%) so với hiện nay. Đồng thời, tỉ lệ cơ sở GDNN tư thục và cơ sở GDNN có vốn đầu tư nước ngoài được nâng lên khoảng 50%.

Ga Sài Gòn tăng cường tàu trong dịp nghỉ lễ 30/4

Trao đổi với báo Tiền Phong, đại diện công ty Cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, để chuẩn bị cho dịp lễ 30/4 và 1/5, công ty đã mở bán vé 58 đoàn tàu từ TPHCM đi các tỉnh, thành khu vực miền Trung, miền Bắc và ngược lại.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, trong dịp hè năm nay, công ty còn mở bán vé các đoàn tàu chạy hàng ngày, gồm: tàu SE3/4, SE7/8 (Sài Gòn – Hà Nội), SNT1/2 (Sài Gòn – Nha Trang), SPT1/2 (Sài Gòn – Phan Thiết); đồng thời, tổ chức chạy thường xuyên tàu Sài Gòn – Phan Thiết từ ngày 1/4.

Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, bên cạnh việc duy trì chạy hàng ngày các đôi tàu khách Thống Nhất, trong các ngày từ 28/4 đến 3/5/2023, ngành đường sắt sẽ tổ chức tăng cường chạy thêm 52 đoàn tàu trên các tuyến, đặc biệt là đến các tỉnh thu hút lượng khách du lịch đông trong kỳ nghỉ lễ.

Cụ thể, ở khu vực phía Nam, ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy thêm 28 đoàn tàu từ ga Sài Gòn đi các ga Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Diêu Trì, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết và ngược lại.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục