Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 23/4/2021

10:12 23/04/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 23/4:

Chấn chỉnh, ngăn ngừa vi phạm tại DNNN

Theo báo SGGP, chiều 22/4, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị quán triệt các quy định mới của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM nhằm chấn chỉnh, ngăn ngừa vi phạm tại các doanh nghiệp nhà nước (DNNN).

Chủ trì và phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải cho rằng một số DN chỉ chú trọng đến lợi nhuận nên chưa thực sự làm đúng quy định, quy chế. Đơn cử có DN không có quy chế, có DN có nhưng không làm đúng quy chế, dẫn đến nhiều DN dù phát triển tốt về sản xuất - kinh doanh nhưng vẫn phát sinh đơn thư tố cáo, ảnh hưởng đến tâm huyết cũng như sự cống hiến của cán bộ, công nhân viên trong DN. Do đó, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải yêu cầu các DN phải xây dựng quy chế để vừa phát huy vai trò của ban thường vụ, vừa phát huy vai trò của hội đồng thành viên mà không bị giẫm chân nhau.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải chỉ đạo định hướng xây dựng quy chế làm việc của đảng ủy các doanh nghiệp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải chỉ đạo định hướng xây dựng quy chế làm việc của đảng ủy các doanh nghiệp. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, việc Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM ban hành, triển khai Chỉ thị 28-CT/TU và Quy định 3746-QĐ/TU nhằm giới thiệu, phân tích các điểm hạn chế, sai sót của các DN trong thời gian qua để rút kinh nghiệm, tránh lặp lại sai phạm. Mục tiêu hướng đến là để tất cả các DN nhà nước của TPHCM giữ vững ổn định và tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Ban Thường vụ Thành ủy cũng yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND TPHCM chỉ đạo UBND TPHCM phân tích, đánh giá những sai sót, vi phạm, khuyết điểm của các DN và có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục và ngăn ngừa phát sinh sai phạm. Đồng thời xử lý nghiêm đối với các trường hợp sai phạm, nhất là các trường hợp cố tình vi phạm vì lợi ích nhóm, có động cơ vụ lợi. Cùng với đó là chỉ đạo rà soát, đánh giá việc ban hành và thực hiện điều lệ, quy chế tài chính và các quy chế nội bộ của DN.

Chốt danh sách chính thức 37 người ứng cử đại biểu Quốc hội và 158 người ứng cử đại biểu HĐND

Một thông tin khác trên báo SGGP cho hay, Ủy ban Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và ĐB HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026 (gọi tắt là Ủy ban Bầu cử TPHCM), vừa có báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc Hội, Hội đồng Bầu cử Quốc gia về danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026.

Cử tri tại phường 6 (quận 4, TPHCM) thống nhất giới thiệu bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV
Cử tri tại phường 6 (quận 4, TPHCM) thống nhất giới thiệu bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Theo đó, ngày 17/4, Hội nghị hiệp thương lần thứ ba được đã lựa chọn, lập danh sách 38 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XV và 159 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐB HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026.

Sau hội nghị, 1 người đã rút, không ứng cử ĐBQH và 1 người khác cũng rút, không ứng cử ĐB HĐND TPHCM. Như vậy, danh sách chính thức hiện nay gồm 37 người ứng cử ĐBQH khóa XV và 158 người chính thức ứng cử ĐB HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026.

Cử tri TPHCM tích cực tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Theo Thanhuytphcm.vn, tối 22/4, Sở Văn hóa và Thể thao TP khai mạc Hội thi tuyên truyền lưu động TPHCM năm 2021 với chủ đề “Cử tri TPHCM tích cực tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”.

Hội thi Tuyên truyền lưu động TPHCM năm 2021 có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Thành phố, góp phần nâng cao nhận thức về quyền lợi và trách nhiệm, thông qua lá phiếu  lựa chọn ra đại biểu thật sự xứng đáng tham gia Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, đại diện cho tiếng nói của người dân.

Các đội thi nhận cờ lưu niệm của Ban Tổ chức
Các đội thi nhận cờ lưu niệm của Ban Tổ chức

Hội thi diễn ra từ ngày 22/4 đến ngày 28/4/2021, được chia thành 5 Cụm thi, tại các điểm đăng cai là Quận 3; Quận 4; Quận 5; quận Bình Tân và thành phố Thủ Đức.

Sau hội thi, các Đội tuyên truyền lưu động được chọn sẽ phối hợp với Trung tâm Thông tin Triển lãm tổ chức biểu diễn tại các khu dân cư, khu chế xuất, khu công nghiệp, trường học… theo kế hoạch của Sở Văn hóa và Thể thao.

Khánh thành Phòng nghiên cứu khoa học đô thị TPHCM

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, ngày 22/4, Trung tâm nghiên cứu kiến trúc, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM kết hợp với Viện Công nghệ Massachusetts, Hoa Kỳ đã khánh thành Phòng nghiên cứu khoa học đô thị TP.HCM. Đây là phòng nghiên cứu đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á với mục tiêu thu thập, phân tích, nghiên cứu, giả định, xây dựng và dự đoán sự phát triển đô thị tại những điểm nóng của TP dựa trên nền tảng công nghệ cao.

Theo ông Vũ Chí Kiên - giám đốc Trung tâm nghiên cứu kiến trúc, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, hiện nay TPHCM chưa có nhiều phòng nghiên cứu khoa học đô thị có chất lượng đủ tầm quốc tế. Phòng nghiên cứu khoa học đô thị sẽ học hỏi trực tiếp những tư duy và hệ tư tưởng trong lĩnh vực quy hoạch và quản lý đô thị trên thế giới, cũng như nghiên cứu khả năng ứng dụng tại TPHCM và Việt Nam.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình cùng các đại biểu cắt băng khánh thành Phòng nghiên cứu khoa học đô thị TP - Ảnh: THẢO LÊ
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình cùng các đại biểu cắt băng khánh thành Phòng nghiên cứu khoa học đô thị TP - Ảnh: THẢO LÊ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Hòa Bình, phó chủ tịch UBND TP cho biết việc phát triển nhanh chóng của TP đã tạo áp lực lớn lên khu vực đô thị. Việc cải cách khu vực hiện hữu và các khu vực phát triển đô thị mới ngày càng nhiều trong khi công tác quản lý, phân tích, đánh giá truyền thống về quy hoạch hiện nay chưa đáp ứng được tốc độ phát triển.

UBND TP rất ủng hộ việc thành lập Phòng nghiên cứu khoa học đô thị để có những nghiên cứu chuyên sâu, thực tế, ứng dụng cao góp phần phát triển TP.HCM thành đô thị thông minh. Hi vọng sau thành công của dự án, phòng nghiên cứu sẽ tiếp tục triển khai, mở rộng các lĩnh vực khác của TP.

Thêm 6 tàu metro số 1 sắp về TPHCM

Zing news thông tin, ngày 22/4, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR, chủ đầu tư) cho biết đơn vị đang chuẩn bị đón 6 đoàn tàu metro tiếp theo.

Kế hoạch từ 1/5 đến 9/5, hai đoàn tàu loại 3 toa sẽ được nhà thầu Hitachi vận chuyển từ nhà máy Kasado Works (Nhật Bản) đến TPHCM. Sau khi hạ tải và thông quan, hai tàu này sẽ được đưa về depot Long Bình (TP Thủ Đức).

Bốn đoàn tàu loại 6 toa dự kiến được chia làm 2 lần vận chuyển. Tháng 6 vận chuyển 2 đoàn và 2 đoàn còn lại được đưa về vào tháng 7.

Kế hoạch có thể thay đổi nếu chịu tác động từ những điều kiện bất lợi như thời tiết, tắc nghẽn tại cảng...

Đoàn tàu 3 toa đầu tiên được nhập và vận chuyển về depot Long Bình hồi tháng 10/2020. Ảnh: Duy Hiệu
Đoàn tàu 3 toa đầu tiên được nhập và vận chuyển về depot Long Bình hồi tháng 10/2020. Ảnh: Duy Hiệu

Tân Sơn Nhất lắp đặt thêm 5 máy soi chiếu an ninh

Ngày 22/4, Cục Hàng không Việt Nam đã chấp thuận đề nghị của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất về việc lắp đặt bổ sung 5 máy soi chiếu an ninh khu vực sảnh A nhà ga quốc nội.

Ghi nhận tối 22/4 tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho thấy ở khu vực đảo G, H (quầy thủ tục Bamboo Airways) đã lắp đặt 2 máy soi chiếu.

Máy soi chiếu ở đảo G, H, khu vực quầy làm thủ tục của Bamboo Airways đã được lắp đặt, sẵn sàng hoạt động - Ảnh: CÔNG TRUNG
Máy soi chiếu ở đảo G, H, khu vực quầy làm thủ tục của Bamboo Airways đã được lắp đặt, sẵn sàng hoạt động - Ảnh: CÔNG TRUNG

Khu vực tầng 1, sảnh A đã lắp đặt 1 máy soi, còn 2 máy soi được lắp đặt trong tối 22/4, dự kiến đưa vào hoạt động vào sáng hôm nay (23/4).

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một lãnh đạo cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đã huy động lực lượng khảo sát vị trí, tiến hành nhanh nhất việc di chuyển máy soi chiếu từ ga quốc tế sang lắp đặt tại ga quốc nội.

Với số lượng tăng thêm, nâng tổng số máy soi chiếu an ninh là 30 máy, sân bay sẵn sàng phục vụ hành khách, cơ bản sẽ giải quyết việc ùn ứ, khách đi lại thoải mái hơn trong dịp lễ 30/4 và dịp hè.

Khang Minh (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục