Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 23/4/2024

10:07 23/04/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 23/4/2024

TPHCM nhất toàn đoàn Giải Vô địch các đội mạnh Vovinam toàn quốc 2024

Báo Người Lao Động đưa tin, TPHCM tiếp tục phát huy sức mạnh, bảo vệ thành công ngôi đầu toàn đoàn Giải Vô địch các đội mạnh Vovinam toàn quốc lần thứ 15- năm 2024.

Đoàn TP HCM tiếp tục khẳng định sức mạnh khi bảo vệ thành công ngôi nhất toàn đoàn với 14 HCV
Đoàn TP HCM tiếp tục khẳng định sức mạnh khi bảo vệ thành công ngôi nhất toàn đoàn với 14 HCV

Sau 5 ngày thi đấu, Giải Vô địch các đội mạnh Vovinam toàn quốc lần thứ 15 - 2024, được tổ chức tại Nhà thi đấu tỉnh Gia Lai, đã khép lại. TPHCM tiếp tục khẳng định vị thế khi bảo vệ thành công ngôi nhất toàn đoàn với 14 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ. Thành tích này hơn đội dứng thứ 2 tới 5 HCV, đó là đơn vị Cần Thơ (9 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ). Với 3 HCV, 4 HCB, 8 HCĐ, đơn vị Thanh Hóa xếp hạng ba chung cuộc.

Theo ông Trần Văn Mỹ - Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Vovinam Việt Nam, các đơn vị đã mạnh dạn đôn rất nhiều vận động viên trẻ với độ tuổi 18-20 tuổi lên thi đấu. Tuy nhiên, chất lượng giải đấu không hề giảm đi mà đã có những bước tiến mới khi các vận động viên trẻ mang đến sự khát khao chiến thắng.

Chính thức chốt lịch thi lớp 10 tại TPHCM

Theo báo Lao Động, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TPHCM vừa công bố kế hoạch chi tiết lịch thi lớp 10 năm 2024.

Lịch thi lớp 10 tại TPHCM năm 2024. Ảnh: Sở GDĐT TPHCM
Lịch thi lớp 10 tại TPHCM năm 2024. Ảnh: Sở GDĐT TPHCM

Theo đó, kỳ thi diễn ra trong 2 ngày 6-7/6. Thí sinh tham dự 3 bài thi, bao gồm: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ (ngoại ngữ 1 đang học tại trường). Trong đó, Ngữ văn, Toán thí sinh làm bài trong 120 phút/môn thi. Ngoại ngữ làm bài thi trong 90 phút. Những em thi vào lớp 10 chuyên hoặc chương trình Tiếng Anh tích hợp sẽ thi thêm môn chuyên và tích hợp.

Trong đó, sáng 5/6, học sinh có mặt tại điểm thi để sinh hoạt quy chế thi và kiểm tra thông tin cá nhân. Ngày 6/6, thí sinh dự thi môn Ngữ văn (buổi sáng) và Ngoại ngữ (buổi chiều). Ngày 7/6, thí sinh dự thi môn Toán (buổi sáng) và môn chuyên/tích hợp (buổi chiều).

Theo kế hoạch, việc tuyển sinh lớp 10 được thực hiện theo 2 hình thức xét tuyển và thi tuyển. Trong đó, phương thức tuyển sinh xét tuyển thực hiện cho các thí sinh tốt nghiệp THCS tại xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ. Thi tuyển thực hiện cho các thí sinh tốt nghiệp THCS tại TPHCM và có nguyện vọng đăng ký vào học tại các trường THPT trên địa bàn thành phố.

Học sinh tiểu học TPHCM được chăm sóc răng miệng tại trường

Báo Giáo dục và Thời đại cho hay, ngày 22/4, một số trường ở quận 1, quận 5, huyện Cần Giờ triển khai thí điểm mô hình trường – trạm chăm sóc sức khỏe răng miệng cho học sinh tiểu học.

Chương trình triển khai thí điểm tại trường tiểu học Cần Thạnh, huyện Cần Giờ. Ảnh: Sở Y tế TPHCM
Chương trình triển khai thí điểm tại trường tiểu học Cần Thạnh, huyện Cần Giờ. Ảnh: Sở Y tế TPHCM

Sở Y tế TPHCM cho biết, với chương trình thí điểm lần này, thành phố thành lập các Tổ nha lưu động bao gồm các nhân viên từ trạm y tế, trung tâm y tế, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Thành phố, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TPHCM tổ chức khám, kiểm tra sức khỏe răng miệng, điều trị dự phòng cho tất cả các học sinh đang học tại 7 trường tiểu học.

Đợt 1 triển khai trong tháng 4, tháng 5/2024, đợt 2 triển khai trong tháng 10/2024. Dự kiến có khoảng hơn 7.600 học sinh được chăm sóc sức khỏe răng miệng trong đợt thí điểm này. Các học sinh sẽ được hướng dẫn về chăm sóc răng miệng, khám tầm soát và điều trị dự phòng.

Theo ghi nhận tại buổi khám, học sinh các trường hào hứng tham gia mô hình thí điểm. Trước khi khám răng, các em được truyền thông về biện pháp chăm sóc răng miệng đúng cách.

Gia tăng nhu cầu mặt bằng chất lượng cao ở khu trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh

Lĩnh vực bán lẻ cao cấp tại Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian qua đã ghi nhận nhiều cái tên lớn của ngành hàng xa xỉ đến từ nhiều sản phẩm khác nhau như thời trang, trang sức, đồng hồ... nhờ tốc độ tăng trưởng tích cực và tiềm năng lớn của nhóm người tiêu dùng có thu nhập cao tại đây. Nội dung trên VietNamPlus. 

Khu phức hợp căn hộ cao cấp bên sông Sài Gòn, ngay trung tâm quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)
Khu phức hợp căn hộ cao cấp bên sông Sài Gòn, ngay trung tâm quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Theo Savills Việt Nam, nhóm khách thuê ngành hàng xa xỉ hiện vẫn đang tích cực tìm kiếm những mặt bằng cao cấp ở khu vực trung tâm Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Dữ liệu của Savills cho thấy, các nhà bán lẻ F&B (thực phẩm và đồ uống), thể thao và mỹ phẩm dẫn đầu về hoạt động cho thuê trên toàn khu vực trong nửa cuối năm 2023 và những tháng đầu năm 2024.

Các nhà bán lẻ trong lĩnh vực ngoài trời cũng mở rộng, trong khi các thương hiệu giải trí và hoạt động chiếm nhiều không gian hơn trong các trung tâm mua sắm.

Theo dữ liệu của Statista (công ty nghiên cứu thị trường của Đức), trong năm 2023, lĩnh vực hàng hóa xa xỉ tại thị trường Việt Nam ghi nhận tổng mức doanh thu đạt 957,22 triệu USD.

Lễ hội Nhiếp ảnh quốc tế TPHCM lần 2 sẽ diễn ra vào cuối tháng 11

Chiều qua, Hội Nhiếp ảnh TPHCM phát động cuộc thi ảnh quốc tế TPHCM lần thứ 3 và tổ chức triển khai các nội dung hoạt động của Lễ hội Nhiếp ảnh quốc tế lần 2 tại TPHCM. Tin trên báo SGGP.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 23/4/2024 - Ảnh 1

Lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 29/11 đến ngày 2/12 với nhiều hoạt động: đường Nhiếp ảnh Nghệ thuật quốc tế (tại trục đường Đồng Khởi - Nguyễn Du) với chủ đề Thế giới qua ống kính nhiếp ảnh; triển lãm Thành phố tôi yêu trước Công viên Chi Lăng; hội chợ nhiếp ảnh tại Nhà văn hóa Thanh niên; trại sáng tác với chủ đề TPHCM qua góc nhìn Nhiếp ảnh quốc tế...

Cuộc thi ảnh quốc tế TPHCM lần thứ 3 do Hội Nhiếp ảnh TPHCM (HOPA) tổ chức, với sự bảo trợ của Liên đoàn Nghệ thuật Nhiếp ảnh quốc tế (FIAP), Hội Hình ảnh không biên giới (ISF), Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA). Tác giả gửi tác phẩm dự thi qua website: https://hopaphotocontest3rd.com.

Kè Thanh Đa lại sụp, đề xuất di dời khẩn 32 hộ dân

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, UBND quận Bình Thạnh cho biết, vừa qua, các đơn vị liên quan ghi nhận bờ kè Thanh Đa - đoạn 1.1 (tại vị trí sụt lún) cách đỉnh kè 10m xuất hiện thêm các vết nứt từ 10-20cm. Dọc tuyến kè 15 hộ dân đã di dời trước đó bị sụt lún nặng hơn. Đồng thời, các căn nhà liền kề có dấu hiệu sụp lún, nứt tường, nguy cơ sạt lở ra phía sông bất cứ lúc nào, đặc biệt khi điều kiện thời tiết bất lợi, mùa mưa bão gần đến.

Dãy nhà trong tình trạng liêu xiêu ở đoạn kè Thanh Đa (quận Bình Thạnh) bị sạt lở - Ảnh: CHÂU TUẤN
Dãy nhà trong tình trạng liêu xiêu ở đoạn kè Thanh Đa (quận Bình Thạnh) bị sạt lở - Ảnh: CHÂU TUẤN

Do đó, UBND quận Bình Thạnh đã chỉ đạo UBND phường 25 và các đơn vị liên quan nhanh chóng tổ chức di dời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm, tiếp tục cử người túc trực, kiểm tra nhắc nhở người dân và kịp thời xử lý sự cố xảy ra.

Sau các buổi làm việc giữa UBND quận Bình Thạnh và Sở Giao thông vận tải TPHCM, hai bên đã thống nhất cùng đề xuất, kiến nghị UBND TPHCM chấp thuận các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân khu vực bị ảnh hưởng và đẩy nhanh làm dự án xây dựng kiên cố bờ kè Thanh Đa.

Trong đó, giai đoạn đầu tiên sẽ xây dựng lại bờ kè Thanh Đa đoạn sạt lở để ổn định nền đất. UBND quận Bình Thạnh khẩn trương sơ tán, di dời người, tài sản các nhà dân (gồm 32 hộ dân). Tổ chức khảo sát, đánh giá hư hỏng nhà ở trong khu vực bị sạt lở. Song song đó, thống kê diện tích đất, kết cấu công trình để bồi thường, tái định cư khi dự án được phê duyệt. Hỗ trợ tiền để người dân ổn định cuộc sống trước mắt trong khi chờ có nơi ở mới.

Sẵn sàng ứng phó thảm họa tập trung đông người trong kỳ nghỉ lễ

Báo Phụ Nữ TP cho biết, Bộ Y tế vừa có công văn số 2045 /BYT-KCB gửi các đơn vị về việc bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024. Theo đó, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị, cơ sở y tế đảm bảo trực đầy đủ theo 4 cấp: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ.

Các địa điểm vui chơi trong 5 ngày nghỉ lễ dự kiến sẽ tập trung đông người. Ảnh minh họa - Minh An
Các địa điểm vui chơi trong 5 ngày nghỉ lễ dự kiến sẽ tập trung đông người. Ảnh minh họa: Minh An

Công tác cấp cứu, khám chữa bệnh cho tất cả người bệnh cấp cứu phải được đảm bảo, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu. Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cần xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác.

Bộ Y tế cũng lưu ý về việc phân công thường trực cấp cứu ngoại viện, sẵn sàng và khẩn trương ứng phó trong trường hợp cấp cứu tai nạn hàng loạt, tai nạn giao thông nghiêm trọng, thảm họa tập trung đông người... nếu có tại địa phương.

“Đảm bảo công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng tránh ngộ độc thực phẩm, đuối nước, giẫm đạp... cảnh báo tai nạn tại các địa điểm tập trung đông khách du lịch”, công văn nêu rõ.

TPHCM cấm dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ mầm non

Trao đổi với báo Pháp Luật TP, bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết vừa yêu cầu các trường mầm non trên địa bàn không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ 5 tuổi dưới bất kỳ hình thức nào. Quy định này đã được Bộ GD-ĐT quán triệt từ năm 2013.

Một tiết học của các bé Trường Mầm non Anh Đào, quận Gò Vấp. Ảnh minh họa: NGUYỄN QUYÊN
Một tiết học của các bé Trường Mầm non Anh Đào, quận Gò Vấp. Ảnh minh họa: NGUYỄN QUYÊN

“Ở lớp lá, các con vẫn được làm quen, nhận biết chữ cái, đếm số, cách cầm bút theo chương trình Bộ GD-ĐT cho phép. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lấy nguyên bộ sách giáo khoa lớp 1 để dạy cho trẻ 5 tuổi” – bà Điệp nói.

Cũng theo bà Điệp, khoa học đã chứng minh trẻ ở lứa tuổi mầm non học thông qua chơi. Các con vừa học vừa chơi trong một thời gian ngắn để phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi. Do đó nếu bắt ép các con học kiến thức lớp 1, tập trung trong thời gian dài sẽ phản khoa học.

Bà Điệp cũng cho biết đa số phụ huynh đều sợ con không theo kịp bạn bè khi vào lớp 1 nên mới có tâm lý cho con học trước lớp 1 bên ngoài. “Phụ huynh cần hết sức bình tĩnh! Vào lớp 1 các con sẽ được cô giáo dạy chữ, dạy đọc. Điều quan trọng, phụ huynh cần phải làm tốt công tác tư tưởng để con có tâm thế sẵn sàng khi vào lớp 1 như đi ngủ sớm, biết cách tự phục vụ bản thân, tự vệ sinh cá nhân, tập trung trong một khoảng thời gian nhất định” - bà Điệp nói thêm.

Đồng cỏ lau ở ngoại ô TPHCM đẹp như tranh khiến giới trẻ mê mẩn

Báo Tiền Phong ghi nhận, những ngày qua, đồng cỏ lau gần khu vực hồ Đá trong khuôn viên Khu đô thị Đại học Quốc gia TPHCM trở thành tọa độ hot, thu hút rất nhiều bạn trẻ đến chụp ảnh, thư giãn.

Từ đầu tháng 4, cỏ lau bắt đầu trổ bông, dần tạo nên cánh đồng trắng muốt một màu và mang lại vẻ đẹp đầy cuốn hút. Tuy nhiên, do bên trong cánh đồng trũng nước nên mọi người chỉ có thể đứng bên ngoài để chụp ảnh. 

Vẻ đẹp nên thơ của cánh đồng cỏ lau đã thu hút rất nhiều người, đa số là các bạn trẻ đến check in, thư giãn.
Vẻ đẹp nên thơ của cánh đồng cỏ lau đã thu hút rất nhiều người, đa số là các bạn trẻ đến check in, thư giãn.
Một cặp đôi chụp ảnh kỉ niệm cùng cánh đồng cỏ lau.
Một cặp đôi chụp ảnh kỉ niệm cùng cánh đồng cỏ lau.
Cả những người lớn tuổi cũng mê mẩn nét đẹp thôn dã nơi đây.
Cả những người lớn tuổi cũng mê mẩn nét đẹp thôn dã nơi đây.
Các bậc phụ huynh đưa con trẻ đến thư giãn sau những giờ làm việc, học hành căng thẳng. Ảnh: Ngô Tùng
Các bậc phụ huynh đưa con trẻ đến thư giãn sau những giờ làm việc, học hành căng thẳng. Ảnh: Ngô Tùng
Vẻ đẹp như bối cảnh trên phim đã nhanh chóng thu hút đông đảo bạn trẻ tìm đến khám phá, vui chơi.
Vẻ đẹp như bối cảnh trên phim đã nhanh chóng thu hút đông đảo bạn trẻ tìm đến khám phá, vui chơi.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục