Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 23/5/2023

09:49 23/05/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 23/5:

Khai mạc trại Nguyễn Chí Thanh cụm miền Đông Nam Bộ

Theo báo Tuổi Trẻ, tối qua, trại Nguyễn Chí Thanh cụm miền Đông Nam Bộ lần thứ 23 chính thức khai mạc tại Trung tâm Sinh hoạt dã ngoại thanh thiếu nhi TPHCM (huyện Cần Giờ). Đây là trại huấn luyện viên cấp I trung ương, từng được TPHCM đăng cai lần đầu tiên cách đây 14 năm.

Nghi thức "truyền lửa" của thủ khoa các kỳ trại trước cho trại sinh năm 2023 - Ảnh: K.ANH
Nghi thức "truyền lửa" của thủ khoa các kỳ trại trước cho trại sinh năm 2023 - Ảnh: K.ANH

Đây cũng là hoạt động truyền thống của Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, với sự tham gia của 7 tỉnh, thành cụm miền Đông Nam Bộ gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Tây Ninh và TPHCM.

Tại chương trình khai mạc, thủ khoa của những kỳ trại trước đã thực hiện nghi thức "truyền lửa" cho các trại sinh năm nay. Đây cũng là kỳ trại Nguyễn Chí Thanh mà ban tổ chức sẽ vận dụng các ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào các phần thi để phù hợp với thực tiễn của công tác huấn luyện trong tình hình mới.

Trước khi nhập trại, các trại sinh phải trải qua thử thách vượt rừng, băng sông để được vào đất trại. Cùng với đó, các hoạt động hành quân dã ngoại, thi tại thực địa, tham quan, tìm hiểu về truyền thống anh hùng của vùng đất Cần Giờ, về biên giới biển của TPHCM, khám phá rừng ngập mặn Cần Giờ sẽ là những trải nghiệm chờ đợi các trại sinh những ngày tới.

Triển lãm ảnh nghệ thuật "Phật giáo với hòa bình” tại TPHCM

Vietnamplus đưa tin, Hội Nhiếp ảnh TPHCM phối hợp với Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam tổ chức triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Phật giáo với hòa bình” nhân kỷ niệm 60 năm Bồ tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân (11/6/1963-11/6/2023).

Đại biểu cùng các em nhỏ tham quan triển lãm. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)
Đại biểu cùng các em nhỏ tham quan triển lãm. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

Triển lãm trưng bày 138 bức ảnh được chọn lọc từ cuộc thi “Phật giáo với hòa bình”, diễn ra đến hết ngày 28/5 tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1).

Trước đó, cuộc thi được phát động từ ngày 31/3 đến ngày 15/5 với hơn 1.200 tác phẩm dự thi của các nhiếp ảnh gia trên toàn quốc. Kết quả, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho tác giả Nguyễn Thùy với tác phẩm “Tiếng chuông hòa bình,” hai giải Nhì, ba giải Ba, 10 giải Khuyến khích.

Triển lãm góp phần tuyên truyền những hình ảnh ý nghĩa, thiêng liêng về đạo Phật cũng như bày tỏ niềm tri ân về những giá trị và đóng góp to lớn của Bồ tát Thích Quảng Đức cho Phật giáo Việt Nam.

TPHCM muốn cấm xe khách giường nằm vào nội đô 24/24h

Báo Tiền Phong cho hay, Sở GTVT TPHCM vừa đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan đánh giá kết quả thực hiện việc hạn chế xe khách giường nằm lưu thông vào khu vực nội đô thành phố.

Sở Giao thông vận tải TPHCM đề xuất cấm hẳn xe khách có giường nằm lưu thông vào khu vực nội đô thành phố. (Ảnh minh họa)
Sở Giao thông vận tải TPHCM đề xuất cấm hẳn xe khách có giường nằm lưu thông vào khu vực nội đô thành phố. (Ảnh minh họa)

Trước đó, từ ngày 10/1, TPHCM triển khai cấm xe khách giường nằm lưu thông từ 6 - 22h hàng ngày vào khu vực nội đô thành phố. Sau thời gian triển khai, Sở đã phối hợp với các đơn vị có chức năng tổ chức đánh giá và ghi nhận kết quả.

Theo đó, tình hình giao thông trên các tuyến đường vành đai và khu vực nội đô đã ổn định hơn so với trước, trong thời gian đầu vẫn còn một số ít xe khách giường nằm lưu thông vào khu vực cấm (chủ yếu diễn ra vào các ngày đầu triển khai, sau đó giảm dần). Đến thời điểm hiện nay, cơ bản các cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã chấp hành phương án điều chỉnh.

Tuy nhiên, cũng theo Sở GTVT, việc điều chỉnh tổ chức giao thông đối với xe khách giường nằm đã phát sinh một số vấn đề ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Mưa vào mùa, nguy cơ bùng phát bệnh sốt xuất huyết

Theo báo cáo mới nhất của Sở Y tế, tính từ đầu năm 2023 đến nay, TPHCM đã có 7.701 ca mắc sốt xuất huyết. Tính đến ngày 22/5, các bệnh viện tại TP đang điều trị cho 112 ca, trong đó có 49 người lớn và 63 trẻ em. Có 6 ca nặng, 1 ca thở máy xâm lấn và 1 ca đang được lọc máu. Nội dung trên báo Thanh Niên.

Điều trị sốt xuất huyết tại TP.HCM.
Điều trị sốt xuất huyết tại TP.HCM.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cũng cảnh báo, TP đang bước vào mùa mưa, thời điểm dễ bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết do phát sinh nhiều muỗi và lăng quăng ở các ổ nước đọng.

Để ngăn chặn dịch bệnh sốt xuất huyết đang có nguy cơ bùng phát, ngành y tế kêu gọi người dân chung tay phòng, chống dịch bệnh này. Cụ thể, khi phát hiện những nơi có nhiều muỗi, nhiều ổ phát sinh lăng quăng thì phản ánh ngay thông tin qua ứng dụng "Y tế trực tuyến" để các cơ quan chức năng kịp thời tiếp nhận và chuyển UBND quận, huyện và TP.Thủ Đức xử lý triệt để.

UBND TPHCM yêu cầu theo dõi sát tình hình Công ty Pouyuen

Liên quan đến tình hình lao động, việc làm tại Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam, UBND TPHCM vừa giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi, nắm chắc tình hình công nhân, người lao động, nhất là các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động tại công ty. Tin trên báo NLĐ.

Bình quân mỗi công nhân mất việc được Công ty Pouyuen Việt Nam hỗ trợ 150 triệu đồng. Ảnh: Mai Chi
Bình quân mỗi công nhân mất việc được Công ty Pouyuen Việt Nam hỗ trợ 150 triệu đồng. Ảnh: Mai Chi

Việc này nhằm ổn định tình hình công nhân, người lao động và xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật các vấn đề phát sinh liên quan đến việc làm, chế độ chính sách của người lao động.

UBND TP cũng giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với LĐLĐ thành phố, Công đoàn Công ty Pouyuen Việt Nam tiến hành khảo sát nguyện vọng của người lao động, chuẩn bị thông tin nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp để tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm, các chế độ chính sách về bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phải thường xuyên báo cáo tình hình tại Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam cho UBND thành phố.

Học sinh Việt Nam đoạt giải tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2023

Trên báo SGGP, Bộ GD-ĐT cho biết, tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2023 - REGENERON ISEF 2023 (ISEF), một dự án của học sinh Việt Nam đoạt giải Ba chính thức của hội thi và một dự án đoạt giải đặc biệt (Special Awards) do các tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng.

Em Lê Minh Đức và em Lê Nguyễn Trung Kiên (TPHCM) nhận giải đặc biệt do tổ chức US Agency for International Development trao tặng.
Em Lê Minh Đức và em Lê Nguyễn Trung Kiên (TPHCM) nhận giải đặc biệt do tổ chức US Agency for International Development trao tặng.

Cụ thể, dự án đoạt giải Ba chính thức của hội thi là dự án “Tác dụng dược lý trên thần kinh trung ương của tinh dầu quả và lá màng tang dựa trên mạng dược lý” thuộc lĩnh vực sinh học điện toán và tin sinh học (CBIO) của 2 em Nguyễn Thị Mai Anh và Nguyễn Bình Giang, học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Dự án nhận giải đặc biệt do tổ chức US Agency for International Development trao tặng là dự án “Mô hình robot bốn chân hỗ trợ tìm kiếm, cứu hộ người trong vùng bị sạt lở” của em Lê Minh Đức và em Lê Nguyễn Trung Kiên, học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM.

Năm 2023, Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế được tổ chức trực tiếp tại Dallas, Hoa Kỳ, có 61 quốc gia/vùng lãnh thổ với 1.302 dự án tham dự và 1.600 học sinh tham gia.

Giao lưu văn hóa - nghệ thuật - kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Indonesia hướng đến sự phát triển

VOV cho biết, chiều nay, tại Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM sẽ diễn ra chương trình “Giao lưu văn hóa - nghệ thuật - kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Indonesia” do Tổng lãnh sự quán nước Cộng Hòa Indonesia phối hợp Hội hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM tổ chức.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 23/5/2023 - Ảnh 1

Chương trình quy tụ các công ty, doanh nghiệp 2 nước chia sẻ, trao đổi về cơ hội tham gia vào thị trường kinh tế chung ASEAN, đặc biệt trong giai đoạn bình thường mới nhằm thực hiện các giải pháp cho mục tiêu kinh tế net - zero carbon.

Ngoài ra, chủ đề về kinh tế nông nghiệp - chăn nuôi, chuyển đổi số, kinh tế số, kinh tế biển và kết nối thương mại điện tử xuyên quốc gia của các doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia trong ASEAN cũng sẽ được đề cập.

Chương trình còn có tiết mục đặc sắc Giao lưu Văn hóa - Nghệ thuật giữa Indonesia - Việt Nam với những tiết mục nhạc cụ, điệu nhảy, múa rối bóng và âm nhạc truyền thống đặc sắc của các vùng văn hóa khác nhau tại Indonesia.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục