Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 23/6/2022

10:21 23/06/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 23/6:

Tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa TPHCM - TP Mumbai

Thông tin trên báo SGGP, ngày 22/6, tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Ấn Độ, Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Phan Thị Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại TP Mumbai. 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng tặng quà đến Ngài Chủ tịch Ban Điều hành TP Mumbai I.S Chahal. Ảnh: Văn Minh
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng tặng quà đến Ngài Chủ tịch Ban Điều hành TP Mumbai I.S Chahal. Ảnh: Văn Minh

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng tin tưởng, TPHCM và TP Mumbai sớm ký kết thoả thuận thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác để cùng nhau chia sẻ, phát triển cũng như cùng giải quyết những vấn đề hai thành phố còn đang đối mặt. Qua đó, hai thành phố đóng góp vào việc tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Ấn Độ, đặc biệt khi năm 2022 là năm hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1972-2022).

Chủ tịch Ban Điều hành TP Mumbai đề nghị, hai thành phố sớm hoàn tất các thủ tục để tiến tới ký kết hợp tác, từ đó góp phần thắt chặt hơn tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Ấn Độ nói chung, giữa hai thành phố TPHCM – Mumbai nói riêng. Qua đó tạo cơ sở để hai thành phố tăng cường trao đổi các đoàn đại biểu cấp cao sang thăm và làm việc, học tập kinh nghiệm lẫn nhau để cùng nhau phát triển. 

Trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi tiêm vaccine COVID-19 mũi 2 cùng loại mũi 1

VOH đưa tin, theo hướng dẫn về tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi, đã tiêm mũi 1 bằng Moderna, mũi 2 sử dụng vaccine Moderna, liều lượng 0,5ml; Mũi 1 đã tiêm vaccine Pfizer, mũi 2 sử dụng cùng loại cho người từ 12 tuổi trở lên liều lượng 0,3ml. 

Trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi đã tiêm mũi 1 loại vắc xin nào thì mũi 2 là vắc xin cùng loại.
Trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi đã tiêm mũi 1 loại vắc xin nào thì mũi 2 là vắc xin cùng loại.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, TP; Trung tâm kiểm soát bệnh tật 63 tỉnh, thành về việc sử dụng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi đã tiêm mũi 1.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc hướng dẫn sử dụng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi theo hướng dẫn của nhà sản xuất với liều lượng theo độ tuổi tương ứng.

TPHCM sẽ có show âm nhạc đặc biệt giữa công viên, bảo tàng lịch sử

Báo Pháp luật cho biết, một show âm nhạc đặc biệt sẽ diễn ra giữa những không gian cổ kính mang thương hiệu Sài Gòn TPHCM như công viên Lam Sơn, Bảo tàng TPHCM. Đây được xem là một trong những chương trình tiên phong giữa văn hoá nghệ thuật trên nền tảng số. 

Đại diện Ban tổ chức giao lưu trả lời báo chí thông tin về dự án âm nhạc đặc biệt.
Đại diện Ban tổ chức giao lưu trả lời báo chí thông tin về dự án âm nhạc đặc biệt.

Chương trình có tên gọi: “Thành phố tình yêu - Lively Saigon”. Đây là một dự án nghệ thuật công cộng kết nối với chuỗi chương trình nghệ thuật đương đại tại các không gian của nhiều điểm văn hoá, lịch sử, thể thao tiêu biểu của Sài Gòn- TPHCM.

Chương trình do Sở Văn hoá Thể thao TPHCM chỉ đạo thực hiện nhằm tăng cường hoạt động văn hoá nghệ thuật với kết nối các điểm văn hoá, đặc biệt là các bảo tàng được xem là điểm nhấn, là nơi giao lưu văn hoá nghệ thuật đối với người dân và du khách.

Tăng cường kiểm dịch y tế biên giới ngăn chặn dịch bệnh mới nổi

Báo SGGP đưa tin, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế và các trung tâm kiểm soát bệnh tật địa phương, yêu cầu tăng cường công tác kiểm dịch y tế biên giới. 

Theo Cục Y tế dự phòng, thời gian gần đây, dịch COVID-19 trên thế giới đã có xu hướng giảm cả về số mắc và tử vong, nhưng số mắc, tử vong vẫn tăng ở một số khu vực trên thế giới. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đồng thời, các bệnh dịch nguy hiểm, mới nổi khác vẫn tiếp tục được ghi nhận tại nhiều quốc gia, như: bệnh bại liệt tại khu vực châu Phi và Địa Trung Hải; cúm gia cầm tại khu vực châu Âu; bệnh viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân ở trẻ em tại 33 nước...

Để chủ động phát hiện, ngăn chặn các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm lan truyền qua biên giới, Cục Y tế dự phòng đề nghị các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm, đầy đủ các hoạt động kiểm dịch y tế đối với người, phương tiện và hàng hóa. Riêng việc kiểm tra, xử lý y tế, khử khuẩn phương tiện, hàng hóa phải theo đúng quy trình kiểm dịch y tế.

Chiều mai (24/6), TPHCM công bố điểm thi lớp 10

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Võ Thiện Cang, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT TP HCM, cho biết từ ngày 21/6, tất cả các bài thi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đã được chấm xong. 

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lóp 10 vừa qua. Ảnh: Tấn Thạnh
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lóp 10 vừa qua. Ảnh: Tấn Thạnh

Trong hai ngày 22 và 23/6, hội đồng chấm thi sẽ tiếp tục làm việc để đối sánh kết quả, lên điểm, tổng hợp số liệu. Trong chiều 24/6, Sở GD-ĐT TP HCM sẽ công bố điểm thi lớp 10.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở TP HCM năm nay có 93.981 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó có 93.277 thí sinh tham gia dự thi. Năm học 2022 - 2023, 114 trường THPT công lập trên địa bàn TP tuyển 72.784 học sinh vào lớp 10 công lập.

Nước Pháp tôn vinh người phụ nữ Việt Nam đầu tiên chinh phục thành công đỉnh Everest

Báo Thanh niên cho hay, triển lãm ảnh về 14 cựu du học sinh Việt Nam trở về từ Pháp vừa được Lãnh sự quán Pháp tổ chức tại TPHCM, trong số đó có người phụ nữ Việt Nam đầu tiên chinh phục đỉnh Everest là Nguyễn Thị Thanh Nhã. 

Nguyễn Thị Thanh Nhã, từng du học Pháp, người Việt Nam đầu tiên chinh phục Everest, tạo dáng trước bức ảnh khổ lớn của mình treo trên tường tư dinh Tổng lãnh sự Pháp tại TPHCM - Ảnh: Ngọc Trân
Nguyễn Thị Thanh Nhã, từng du học Pháp, người Việt Nam đầu tiên chinh phục Everest, tạo dáng trước bức ảnh khổ lớn của mình treo trên tường tư dinh Tổng lãnh sự Pháp tại TPHCM - Ảnh: Ngọc Trân

Là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên chinh phục đỉnh Everest, đỉnh núi cao nhất thế giới với độ cao gần 9 km, Nguyễn Thị Thanh Nhã cho biết: “Tôi luôn phải theo đuổi ước mơ bằng cách này hay cách khác. Và rằng kinh nghiệm của tôi có thể là một tấm gương cho những người khác trong việc thực hiện những khát vọng của mình”. 

Thanh Nhã trong những chuyến đi chinh phục các đỉnh cao thế giới - Ảnh: NVCC
Thanh Nhã trong những chuyến đi chinh phục các đỉnh cao thế giới - Ảnh: NVCC

Tất cả những bức ảnh này được trưng bày trên tường tư dinh của Tổng lãnh sự Pháp tại TPHCM. Triển lãm không chỉ tôn vinh người phụ nữ Việt Nam đầu tiên chinh phục đỉnh Everest, đỉnh núi cao nhất thế giới với độ cao gần 9 km, Nguyễn Thị Thanh Nhã là gương mặt của nhiều bạn trẻ Việt Nam đã từng học tập tại Pháp và thành công trong sự nghiệp tại Việt Nam.

Hương Thảo (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục