Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 23/8/2021

08:59 23/08/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 23/8.

14.000 tấn gạo hỗ trợ của Chính phủ được TPHCM phát tới người dân trước ngày 5/9

Chiều 22/8, trả lời báo SGGP, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn cho biết, trên cơ sở lượng gạo được Thủ tướng Chính phủ cấp đợt 1 là 14.000 tấn cho TPHCM, trước ngày 5/9, gạo sẽ được giao tới các UBND quận, huyện, TP Thủ Đức để hỗ trợ trước cho 1 triệu người lao động khó khăn. Mỗi người sẽ được nhận 15kg/tháng.

Người dân TPHCM nhận gạo hỗ trợ từ chương trình Hạt vàng bưu điện
Người dân TPHCM nhận gạo hỗ trợ từ chương trình Hạt vàng bưu điện

Trong 14.000 tấn gạo này, quận Bình Tân nhận 1.476 tấn, huyện Hóc Môn gần 1.339 tấn, quận 12 gần 1.336 tấn, quận 7 là 1.217 tấn, quận Bình Thạnh hơn 1.193 tấn, TP Thủ Đức là 1.077 tấn, quận Gò Vấp gần 1.006 tấn. Các quận, huyện khác nhận từ 85 – 994 tấn.

Gạo hỗ trợ được đưa tới các khu vực cách ly, phong tỏa
Gạo hỗ trợ được đưa tới các khu vực cách ly, phong tỏa

Ông Lê Minh Tấn cho biết thêm, trước mắt, 1 triệu người khó khăn nhất sẽ được nhận gạo trong đợt 1. Sau đó, khi lượng gạo về đủ thì TPHCM cấp tiếp cho số hộ khó khăn còn lại trong những ngày tới. 

Gần 2.000 cán bộ, chiến sỹ Sư đoàn 5, Quân khu 7 hỗ trợ TPHCM chống dịch Covid-19

Theo VOV.VN,  ngày 22/8, gần 2.000 cán bộ, chiến sỹ Sư đoàn 5, Quân khu 7 đã xuất quân, di chuyển về TPHCM, tiến thẳng vào tâm dịch để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Đây là những cán bộ, chiến sỹ tiêu biểu, trách nhiệm có kiến thức, kỹ năng phòng, chống dịch bệnh. Sư đoàn 5, Quân khu 7 cũng đã tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, vinh dự, trách nhiệm cho bộ đội. Đồng thời, chủ động tập huấn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; phương pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân và một số tình huống thực tế khác...

Sư đoàn 5 quyết tâm sẽ hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ này bằng tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Sư đoàn 5 quyết tâm sẽ hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ này bằng tinh thần, trách nhiệm cao nhất.

Thượng tá Lê Xuân Bình, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 5, Quân khu 7 cho biết: “Hỗ trợ Nhân dân TPHCM phòng, chống dịch là nhiệm vụ chiến đấu thực sự của đơn vị trong thời bình, không chỉ là niềm vinh dự to lớn đối với Sư đoàn mà còn là nghĩa cử cao đẹp, trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sỹ đối với đất nước và Nhân dân; là mệnh lệnh trái tim của mỗi cán bộ, chiến sỹ Sư đoàn. Sư đoàn 5 quyết tâm sẽ hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ này bằng tinh thần, trách nhiệm cao nhất".

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 23/8/2021 - Ảnh 1

Đoàn công tác Sư đoàn được phân bổ về các địa phương thuộc các Quận 6, 12, Bình Tân và các huyện Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè...

Ngay sau Lễ xuất quân, gần 2.000 cán bộ, chiến sỹ Sư đoàn 5 đã được phân bổ về các địa phương thuộc các Quận 6, 12, Bình Tân và các huyện Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè... của TP.HCM để cùng địa phương hỗ trợ Nhân dân phòng, chống dịch.

Các quận huyện bắt đầu tiếp nhận lực lượng hỗ trợ từ quân đội

Từ trưa đến chiều 22/8, các quận huyện tại TP bắt đầu tiếp nhận lực lượng hỗ trợ từ quân đội về phân bổ cho các phường, chuẩn bị đợt tăng cường thực hiện chỉ thị 16 từ 0h ngày 23/8.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, thượng tá Lê Xuân Hưng - chính trị viên Ban chỉ huy quân sự quận Bình Thạnh cho biết, trong sáng 22/8 đã tiếp nhận lực lượng bổ sung từ quân đội. Sau khi tiếp nhận, UBND quận Bình Thạnh triển khai lực lượng về cho các phường để phối hợp với y tế. Lực lượng hiện tại của quận sẽ có nhiệm vụ tuần tra chốt chặn, chuyển các gói an sinh cho người dân gặp khó khăn và tuyên truyền phòng dịch.

Lực lượng của Sư đoàn 5 xuất quân hỗ trợ TP.HCM chống dịch - Ảnh: K.T.
Lực lượng của Sư đoàn 5 xuất quân hỗ trợ TP.HCM chống dịch - Ảnh: K.T.

Còn tại quận 5, ông Nguyễn Mạnh Cường - bí thư quận ủy cho biết, đã tiếp nhận 5 nhóm quân y để triển khai 5 trạm quân y cơ động. Mỗi trạm có 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng để hỗ trợ y tế địa phương trong công tác y tế.

Ở quận 11, ông Trần Phi Long - chủ tịch UBND quận 11 cho biết, quận đã tiếp nhận 106 chiến sĩ về hỗ trợ quận trong công tác kiểm tra tại các chốt, vận chuyển hàng hóa lương thực, đi chợ giúp dân. 

Thượng tá Nguyễn Trung Sơn - chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự quận Tân Bình cho biết, lực lượng tăng cường cho quận Tân Bình tổng cộng 75 bác sĩ, phân bổ cho 15 phường, mỗi phường 5 bác sĩ. Thượng tá Sơn cho biết quận cũng được chi viện 100 bộ đội để bố trí về các phường thực hiện nhiệm vụ.

Bộ tư lệnh Vùng 2 hải quân vận chuyển nông sản lên TPHCM

Cũng trên báo Tuổi Trẻ thông tin, ngày 22/8, Bộ tư lệnh Vùng 2 đã có văn bản đề nghị hỗ trợ TPHCM trong việc vận chuyển hàng hóa, nông sản từ các tỉnh, TP ở Đồng bằng sông Cửu Long về TP.HCM và vận chuyển trên địa bàn TP.

Văn bản cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc "Hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch COVID-19 và thu hoạch nông sản, đẩy mạnh sản xuất", Bộ tư lệnh Vùng 2 hải quân đã dùng tàu 626 có trọng tài 450 tấn để vận chuyển nông sản hỗ trợ các địa phương.

Lực lượng Hải quân Việt Nam hỗ trợ vận chuyển lương thực, nông sản từ các tỉnh miền Tây về TP.HCM - Ảnh: Công ty cổ phần Pacific Foods
Lực lượng Hải quân Việt Nam hỗ trợ vận chuyển lương thực, nông sản từ các tỉnh miền Tây về TP.HCM - Ảnh: Công ty cổ phần Pacific Foods

Theo đó, Thành ủy TPHCM có nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nông sản từ các tỉnh, TP ở Đồng bằng sông Cửu Long về TPHCM và vận chuyển trên địa bàn TPHCM thì liên hệ và thông tin cho Bộ tư lệnh Vùng 2 hải quân. Đồng thời, cung cấp các thông tin về số lượng, loại hàng hóa, vị trí, thời gian nhận hàng tại cảng của địa phương và địa điểm nhận hỗ trợ hàng hóa.

TP liên hệ với các địa phương bố trí nhân lực, phương tiện vận chuyển hàng hóa đến cảng để tàu tiếp nhận và vận chuyển về TPHCM tại cảng Lữ đoàn 125, Vùng 2 hải quân (phường Cát Lái, TP Thủ Đức).

Bộ tư lệnh Vùng 2 sẽ bố trí nhân lực, phương tiện để hỗ trợ vận chuyển hàng hóa đến nơi nhận theo kế hoạch của TPHCM. Thời gian thực hiện từ ngày 23/8 đến khi hết nhu cầu vận chuyển của TPHCM.

Thêm nhiều vật tư, thiết bị y tế hỗ trợ chống dịch

Một thông tin khác trên VOV.VN  cho biết, ngày 22/8, tại trụ sở Ủy ban MTTQ TPHCM, đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ cao AS-TK Việt Nam (Công ty AS-TK VN) đã trao tặng cho Quỹ phòng, chống Covid-19 thành phố 1,5 triệu khẩu trang y tế; 150.000 khẩu trang N95 và 30.000 bộ bảo hộ y tế. 

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.HCM (thứ 2 từ trái sang) tiếp nhận ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ cao AS-TK Việt Nam
Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.HCM (thứ 2 từ trái sang) tiếp nhận ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ cao AS-TK Việt Nam

Sáng cùng ngày, Quỹ Đạo Phật Ngày Nay thuộc Chùa Giác Ngộ đã trao tặng 5.000 khẩu trang N95, 200 chai nước rửa tay, 200 đôi găng tay, 200 bộ đồ bảo hộ y tế và 3.300 nón chống giọt bắn cho Bệnh viện Nhân Dân Gia Định. Trước đó, Bệnh viện Gia Định cũng tiếp nhận 5.000 khẩu trang N95 do Công ty Cổ phần Pacific Foods trao tặng để hỗ trợ các y bác sĩ tham gia công tác phòng, chống dịch.

Theo thống kê của Ủy ban MTTQ TPHCM, tính đến nay, Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã tiếp nhận ủng hộ với tổng trị giá hơn 3.190 tỷ đồng, hiện đã tổ chức phân phối tiền và hàng trị giá 3.042 tỷ đồng.

Phấn đấu cải thiện chỉ số PAPI giai đoạn 2021-2025

Báo SGGP cho hay, UBND TPHCM vừa ban hành quyết định cải thiện chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (chỉ số PAPI) trên địa bàn giai đoạn 2021-2025. 

Theo đó, thành phố đặt mục tiêu năm 2021, chỉ số PAPI của thành phố được xếp vào nhóm tỉnh, thành đạt điểm trung bình cao. Năm 2022 và các năm tiếp theo, chỉ số PAPI của thành phố được xếp vào nhóm tỉnh, thành đạt điểm cao nhất.

 Năm 2021, thành phố đặt mục tiêu chỉ số PAPI của thành phố được xếp vào nhóm tỉnh, thành đạt điểm trung bình cao. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
 Năm 2021, thành phố đặt mục tiêu chỉ số PAPI của thành phố được xếp vào nhóm tỉnh, thành đạt điểm trung bình cao. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Để thực hiện mục tiêu trên, thành phố triển khai một số giải pháp nâng cao điểm số của chỉ số PAPI. Đó là công khai, minh bạch các chế độ, chính sách liên quan đến người dân; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị. Đồng thời, thành phố tăng cường trách nhiệm giải trình với người dân; trong đó có đối thoại với tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư khi phát sinh nội dung, vấn đề bức xúc trong nhân dân.

TPHCM cũng kiểm soát tham nhũng trong khu vực công. Trong đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động quản lý nhà nước tại cơ quan, đơn vị trực thuộc. Thành phố xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, đơn vị phụ trách.

Ngoài ra, thành phố kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Gần 100 y bác sĩ và cán bộ hậu cần vào TPHCM chống dịch

Theo báo Người Lao Động, chuyến bay Vietnam Airlines VN213 chở gần 100 y bác sĩ và cán bộ hậu cần đã hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 16 giờ 15 chiều 22/8. Các y bác sĩ, cán bộ hậu cần sẽ tham gia công tác xét nghiệm, điều trị bệnh nhân Covid-19 và vận hành bệnh viện dã chiến.

Chuyến bay Vietnam Airlines VN213 chở lực lượng y tế và hậu cần hạ cánh tại Tân Sơn Nhất chiều nay 22-8. Ảnh: VNA
Chuyến bay Vietnam Airlines VN213 chở lực lượng y tế và hậu cần hạ cánh tại Tân Sơn Nhất chiều nay 22-8. Ảnh: VNA

Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp và tần suất bay bị hạn chế, các lực lượng chống dịch cùng hãng hàng không phải phối hợp hết sức chặt chẽ, khẩn trương để kịp thời đến vùng dịch. Trước đó, Vietnam Airlines cũng đã vận chuyển nhiều lượt cán bộ, cảnh sát giao thông và lực lượng y tế, hậu cần của các bộ, ngành vào hỗ trợ nhân dân miền nam chống dịch.

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, Vietnam Airlines ghi nhận đã vận chuyển hơn 5.200 y bác sĩ, cán bộ nhân viên y tế, hậu cần và quân y; vận chuyển miễn cước hơn 200 tấn hành lý, hàng hóa y tế, bao gồm hàng triệu liều vắc-xin, bộ xét nghiệm, trang phục bảo hộ y tế, máy thở, máy soi chiếu, máy lọc máu…

Mưa đá bất ngờ xuất hiện vào chiều tối ngày 22/8

Chiều tối ngày 22/8, cơn mưa dông diện rộng với lượng mưa trung bình 30-60mm xuất hiện tại một số khu vực ở TP Thủ Đức. Tiếp đó, mưa đá xuất hiện tại đây.

Trả lời phóng viên báo VietNamNet, chuyên gia khí tượng Lê Thị Xuân Lan cho hay, mưa đá xuất hiện khi có những đám mây dông lớn; thực tế tại TPHCM hiện tượng mưa đá không phải là hiếm trong 15-20 năm trở lại đây. Theo ghi nhận, cơn mưa đá diễn ra ở một số khu vực ở TPHCM, hạt đá khoảng bằng đầu ngón tay, kích thước từ 1-1,5cm.

Hạt đá người dân nhặt được
Hạt đá người dân nhặt được

Chuyên gia Ngô Thị Xuân Lan cho biết, mưa đá chỉ xuất hiện vào thời kỳ chuyển mùa, thường là những cơn mưa đầu mùa, sau 6 tháng nắng nóng mới có. Mùa mưa thỉnh thoảng xuất hiện mưa đá nếu có nắng trong nhiều ngày.

Dự báo trong những ngày tới, TPHCM sẽ tiếp tục nắng nóng vào ban ngày và chiều tối xuất hiện mưa dông, nhiệt độ sẽ dao động trong khoảng 30-34 độ C.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục