Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 23/8/2022

09:55 23/08/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 23/8:

Tour dịp lễ 2/9 ngập tràn thị trường, nhiều nơi "cháy vé"

Với kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày, nhu cầu đi du lịch của người dân tăng cao. Ghi nhận ngày 22/8 của phóng viên báo Lao Động tại một số công ty du lịch ở TPHCM, tour du lịch về Củ Chi (TPHCM) và miền Tây trong dịp lễ Quốc Khánh 2/9 "cháy vé". Các cơ sở lưu trú cũng dần "nóng lên" nhờ lượng khách đặt phòng tăng.

Các công ty lữ hành tung nhiều tour du lịch dịp lễ 2.9.
Các công ty lữ hành tung nhiều tour du lịch dịp lễ 2.9.

“Hiện, các tour 1 ngày, 2 ngày 1 đêm, 3 ngày 2 đêm đã kín lịch, đa số là khách Việt mua tour. Công ty chủ động khởi hành và sắp xếp thêm xe du lịch tùy vào nhu cầu của khách" - chị Nguyễn Thị Út My (điều hành tour tại Công ty Du lịch An Travel, Quận 1) chia sẻ.

Thời điểm này, các công ty vẫn tiếp tục nhận khách đặt tour để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, linh hoạt phục vụ thêm ngay cả cao điểm dịp 2/9.

Theo đại diện Công ty Du lịch TSTtourist, số lượng khách đã lên lịch khởi hành trong và ngoài nước vào dịp lễ đạt gần 1.000 lượt. Đại diện Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist thì dự kiến dịp lễ tới đây đơn vị sẽ phục vụ hơn 30.000 lượt khách trên toàn quốc.

Bộ Giáo dục và đào tạo mở lại hệ thống đăng ký xét tuyển đến 23/8

Báo Tuổi Trẻ cho biết, chiều qua, Bộ Giáo dục và đào tạo đã phát thông cáo cho biết: "Quá trình tiếp nhận yêu cầu hỗ trợ của thí sinh cho thấy vẫn còn những thí sinh nhầm lẫn, sai sót trong quá trình đăng ký nguyện vọng. Bộ Giáo dục và đào tạo đã mở lại hệ thống đăng ký nguyện vọng đến hết 17h hôm nay (ngày 23/8) để tạo thêm điều kiện cho các thí sinh tự đăng ký, chỉnh sửa thông tin. Đây là cơ hội cuối cùng để thí sinh hoàn thành việc đăng ký nguyện vọng của mình".

Chuyên gia tuyển sinh giải đáp thắc mắc tuyển sinh cho thí sinh trong Ngày hội tư vấn xét tuyển 2022 - Ảnh: TRẦN HUỲNH
Chuyên gia tuyển sinh giải đáp thắc mắc tuyển sinh cho thí sinh trong Ngày hội tư vấn xét tuyển 2022. Ảnh: TRẦN HUỲNH

Trước đó, Bộ Giáo dục và đào tạo cũng thông báo sẽ tiếp tục hỗ trợ các thí sinh trong đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học trong vòng 3 ngày từ ngày 21 đến 23/8. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc quan trọng hơn là phải xác định nguyên nhân thí sinh không đăng ký xét tuyển. Vì thí sinh có khi không tiếp cận được thông báo mới này của bộ.

Như vậy, với việc Bộ Giáo dục và đào tạo mở lại hệ thống đăng ký nguyện vọng xét tuyển, tất cả thí sinh đã có tài khoản đăng ký trực tuyến, nếu chưa đăng ký trong thời hạn quy định trước đây của bộ (từ ngày 22/7 đến 17h ngày 20/8) có cơ hội đăng ký trở lại. Riêng các thí sinh đã hoàn tất quy trình đăng ký xét tuyển trong thời hạn quy định không được điều chỉnh nguyện vọng nữa, chỉ được hỗ trợ xử lý nếu có sai sót.

Nhiều học bổng hấp dẫn dành cho cho sinh viên khối ĐHQH TPHCM

Quỹ Phát triển ĐHQG TPHCM vừa phối hợp với các nhà tài trợ trao 43 suất học bổng trị giá 1,7 tỷ đồng cho các sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn theo học tại các trường, phân hiệu và khoa thành viên ĐHQG TPHCM. Nội dung trên báo Tiền Phong.

Trong đó, 41 suất học bổng toàn phần, với giá trị học bổng lớn nhất: 50 triệu đồng/suất cho sinh viên năm thứ nhất; đối với sinh viên năm thứ hai, giá trị học bổng là 30 triệu đồng/suất, sinh viên năm ba, học bổng là 20 triệu đồng/suất; sinh viên năm cuối học bổng 10 triệu đồng/suất và 2 suất học bổng khuyến khích (5 triệu đồng/suất).

Nhiều học bổng hấp dẫn dành cho các bạn tân sinh viên các trường thuộc khối ĐHQG TP. HCM.
Nhiều học bổng hấp dẫn dành cho các bạn tân sinh viên các trường thuộc khối ĐHQG TP.HCM.

Sinh viên được học bổng khi đáp ứng các yêu cầu đang theo học tại các trường thành viên, phân hiệu và khoa trực thuộc, sinh viên là đối tượng đặc biệt khó khăn như khuyết tật, mồ côi, không nơi nương tựa, gia đình đặc biệt khó khăn về kinh tế, thuộc hộ cận nghèo/ hộ nghèo; kết quả học tập đạt loại Khá trở lên năm học 2020 - 2021...

ĐHQG TPHCM cũng phối hợp với các đơn vị thực hiện chương trình “Ươm mầm tài năng toán và trí tuệ nhân tạo” trong 5 năm (2022 - 2026), tổng giá trị dự kiến lên tới 25 tỷ đồng. 

Đo thân nhiệt người người nhập cảnh, giám sát chặt chẽ bệnh đậu mùa khỉ

Tin trên báo SGGP, mới đây, Bộ Y tế đã ban hành quyết định hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.

Bộ Y tế yêu cầu giám sát chặt chẽ thân nhiệt người nhập cảnh để phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ
Bộ Y tế yêu cầu giám sát chặt chẽ thân nhiệt người nhập cảnh để phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ.

Theo đó, Bộ Y tế nêu rõ, đến nay, trên thế giới đã ghi nhận trên 35.000 ca mắc đậu mùa khỉ, 12 trường hợp tử vong tại 92 quốc gia. Đối với Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh mắc đậu mùa khỉ nhưng nguy cơ dịch bệnh nguy hiểm này xâm nhập rất cao.

Hiện nay, một số quốc gia gần với nước ta như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản đã ghi nhận trường hợp bệnh xâm nhập. Trước nguy cơ trên, trong hướng dẫn, Bộ Y tế nêu rõ yêu cầu về giám sát ca bệnh tại cửa khẩu thông qua đo thân nhiệt, giám sát kiểm dịch viên y tế hoặc nhận thông tin từ người nhập cảnh chủ động khai báo.

Trường hợp phát hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh cần chuyển nơi cách ly tạm thời để khai thác yếu tố dịch tễ và khám sơ bộ. Căn cứ theo kết quả khai thác dịch tễ để chuyển hành khách về cơ sở y tế để chẩn đoán, điều trị hoặc đề nghị hành khách tự theo dõi sức khỏe trong vòng 21 ngày từ ngày nhập cảnh.

Đề xuất dùng xe điện làm buýt nhanh ở TPHCM

Thông tin trên Zingnews, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề xuất UBND TPHCM chọn xe điện làm tuyến buýt nhanh đầu tiên trên địa bàn (BRT số 1 - thuộc dự án phát triển giao thông xanh TPHCM).

Thiết kế xe buýt và trạm dừng BRT tại TP.HCM. Ảnh: SGBRT.
Thiết kế xe buýt và trạm dừng BRT tại TP.HCM. Ảnh: SGBRT

Theo Sở GTVT, buýt điện có ưu điểm thân thiện môi trường, xe vận hành không tiếng ồn, không thải khói bụi gây ô nhiễm. Đồng thời, loại xe này đảm bảo cao về tính an toàn, hạn chế nguy cơ cháy nổ và có chi phí bảo dưỡng tiết kiệm hơn xe động cơ đốt trong.

Tuy nhiên, chi phí đầu tư ban đầu của xe buýt điện cao gấp 1,5-3 lần so với xe dùng nhiên liệu CNG. Ngoài ra, chi phí đầu tư hệ thống bãi đỗ, hạ tầng trạm sạc cũng rất lớn, trong khi khả năng cung ứng buýt điện tại Việt Nam còn hạn chế.

Sở GTVT đánh giá việc dùng buýt điện phù hợp với định hướng phát triển vận tải hành khách công cộng ở TPHCM và là tiền đề phát triển hoàn thiện hệ thống vận tải hành khách công cộng xanh, thân thiện môi trường trong tương lai.

Đìu hiu nhà văn hóa phường, xã

Theo báo SGGP, sau đại dịch Covid-19, một số nhà văn hóa, trung tâm văn hóa - thể thao phường, xã ở TPHCM trở nên hoang vắng, đìu hiu; nhiều nơi cơ sở vật chất xuống cấp, hư hỏng nặng, không đáp ứng việc phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần của người dân trên địa bàn.

hu trò chơi thiếu nhi tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Thông Hội bỏ hoang phế
Khu trò chơi thiếu nhi tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Thông Hội bỏ hoang phế.

Tại Nhà văn hóa phường 11 (quận 3), số 933 Hoàng Sa, hơn 1 năm nay không có hoạt động văn hóa, giải trí nào, nhiều hạng mục đã hư hỏng, mục nát, hiện đang được tháo dỡ để cải tạo lại cho tư nhân thuê mở cửa hàng bán xe đạp, dụng cụ thể thao.

Quận 10 thì có Nhà văn hóa phường 1 (63 Lý Thái Tổ) và Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường 10 (545/1 Lê Hồng Phong) với cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư khá lớn, nhưng nhiều năm qua cũng hoạt động cầm chừng, rất ít người dân đến sinh hoạt, giải trí. Khi nghe hỏi về hoạt động của các câu lạc bộ cờ tướng, cờ vua, cầu lông tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường 10, một nhân viên bảo vệ dân phố trực bên ngoài, nói: “Mấy câu lạc bộ đó ngừng hoạt động lâu rồi. Giờ chỉ còn mỗi câu lạc bộ đờn ca tài tử với vài người đến sinh hoạt. Còn các hoạt động thể dục thể thao thì lâu lắm rồi không thấy tổ chức gì”.

Tương tự, tại Nhà văn hóa phường 1 (quận 10), mặt bằng tầng trệt và các tầng phía trên đều dành cho các hoạt động thương mại, trưng bày, giới thiệu các loại hoa, trái cây của chợ hoa Hồ Thị Kỷ. Mặt bằng khá rộng, phía trước trung tâm là bãi giữ xe có thu phí và cho thuê bán bánh trung thu, quầy nước giải khát, trông rất nhếch nhác, không còn là nơi sinh hoạt văn hóa, giải trí cho cư dân trên địa bàn.

Tổ chức Tuần lễ phim Brazil tại TPHCM

Báo Nhân Dân cho hay, Tuần lễ phim sẽ diễn ra tại Viện Trao đổi văn hóa với Pháp (IDECAF), 31 Thái Văn Lung, phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM.

ảnh trong phim
Cảnh trong phim "Trinta". (Ảnh: mubi.com)

Các phim được trình chiếu tại Tuần lễ phim Brazil bao gồm “Tình yêu và cuồng nộ”, “Trinta”, “Trộm cúp”, “Những người bạn thân”, “Nise - Trái tim kẻ điên”.

Các phim được trình chiếu tại Tuần lễ phim Brasil theo Quyết định số 29/QĐ-ĐA2022PBPQT về việc cho phép giới thiệu phim ngước ngoài tại Việt Nam ngày 11/8/2022 của Cục Điện ảnh.

Đây là hoạt động giao lưu văn hóa, sự kiện ý nghĩa giúp tăng cường tình hữu nghị Việt Nam-Brazil. Tuần lễ phim cũng giúp công chúng Việt Nam hiểu biết hơn về điện ảnh Brazil, về đất nước, con người Brazil thông qua các bộ phim có chất lượng nghệ thuật, nội dung phong phú, tính thẩm mỹ và giải trí cao.

Hương Thảo - Vân Anh (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục