Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 24/11/2021

09:17 24/11/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 24/11:

Tặng đoàn viên công đoàn 35.000 vé tàu, xe, máy bay về quê đón Tết

Báo Lao Động cho hay, tổ chức công đoàn TPHCM dự kiến trao tặng 35.000 vé tàu, xe, máy bay cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động về quê đón Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Đoàn viên công đoàn tích cực tham gia các hoạt động công đoàn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, không vi phạm kỷ luật, 2 năm chưa về quê đón Tết sẽ được xét tặng vé xe về quên đón Tết Nhâm Dần 202
Đoàn viên công đoàn tích cực tham gia các hoạt động công đoàn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, không vi phạm kỷ luật, 2 năm chưa về quê đón Tết sẽ được xét tặng vé xe về quên đón Tết Nhâm Dần 202

Theo kế hoạch của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP, đoàn viên công đoàn tích cực tham gia các hoạt động công đoàn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, không vi phạm kỷ luật, có hoàn cảnh khó khăn, có xác nhận của công đoàn cơ sở 2 năm liền chưa có điều kiện về quê đón Tết sẽ được xét tặng vé xe về quê đón Tết.

Bên cạnh đó, đoàn viên công đoàn bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; đoàn viên công đoàn không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 cũng sẽ được xét tặng vé xe về quê.

LĐLĐ TPHCM sẽ tổ chức chương trình “Chuyến tàu mùa xuân” lần 2, hỗ trợ 100% vé tàu đưa các gia đình đoàn viên công đoàn tiêu biểu (cả vợ, chồng, 2 con dưới 16 tuổi) có nhu cầu về quê đón Tết. Ngoài ra, các trường hợp đoàn viên với tiêu chí cụ thể cũng sẽ được xem xét để trao tặng vé tàu, vé máy bay.

Kiểm soát chặt di biến động dân cư, ra vào địa bàn

Tin từ báo Pháp Luật TP, theo văn bản khẩn về việc tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của UBND TP, thời gian gần đây số ca mắc mới ở TP Thủ Đức và các quận, huyện đều có xu hướng tăng, nhất là tại TP Thủ Đức, quận 12, Gò Vấp, Bình Tân, huyện Bình Chánh và Hóc Môn.

Do đó, UBND TP giao TP Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo phường, xã, thị trấn thực hiện nghiêm Nghị quyết 128 của Chính phủ, Quyết định 4800 của Bộ Y tế và Quyết định 3900 của UBND TP, đảm bảo thống nhất, phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương, không cục bộ, “cát cứ” hoặc ban hành quy định vượt quá mức cần thiết. Đồng thời, xem thần tốc truy vết, xét nghiệm là then chốt để sớm kiểm soát hiệu quả dịch, thích ứng an toàn, linh hoạt theo diễn biến dịch, chuyển dần các vùng cấp độ 2, 3, 4 về cấp độ 1.

Các quận, huyện phải chủ động xây dựng kịch bản đáp ứng với các tình huống dịch bệnh trên địa bàn cụ thể, chi tiết, khả thi và thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; lấy người dân là trung tâm, chủ thể và lấy cơ quan, đơn vị, địa phương là nền tảng để chống dịch.

UBND TP chỉ đạo quận, huyện rà soát, đôn đốc, đẩy mạnh việc tiêm vaccine, nhất là mũi 2, tiêm lưu động, tiếp cận đối tượng có nguy cơ cao như người lớn tuổi, bệnh nền, khó di chuyển; đảm bảo thuốc điều trị, trang thiết bị y tế…. Thực hiện nới lỏng, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, mở cửa lại nền kinh tế có lộ trình và ở những nơi an toàn, đủ điều kiện.

Các địa phương cũng phải tăng cường kiểm soát chặt di biến động dân cư, nắm tình hình người dân ra, vào địa bàn, người có nguy cơ đang lưu trú, làm việc tại địa phương, doanh nghiệp. Gồm: lái xe, phụ xe đường dài, liên tỉnh; người làm việc ngoài tỉnh về địa phương lưu trú, người lưu trú ngoài tỉnh về địa phương làm việc… Từ đó có biện pháp quản lý phù hợp, khai báo y tế thường xuyên.

UBND TPHCM chỉ đạo các quận, huyện kiểm soát di biến động dân cư, nắm tình hình người ra vào địa bản để kiểm soát dịch
UBND TPHCM chỉ đạo các quận, huyện kiểm soát di biến động dân cư, nắm tình hình người ra vào địa bản để kiểm soát dịch

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện, xã nhanh chóng rà soát, kiện toàn nhân sự, báo cáo kết quả kiểm tra ‘pháo đài’ tại mỗi phường, xã, thị trấn về cho TP.

Các sở, ngành tăng cường kiểm tra tại các bệnh viện, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, nhà ga, sân bay, bến xe, thường xuyên cập nhật trạng thái trên Bản đồ chung sống an toàn với COVID-19, xử nghiêm vi phạm phòng chống dịch.

54 dự án giao thông sẽ được đầu tư từ nay đến 2025

Theo báo Giao Thông, trong văn bản đề xuất giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư cho công tác lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư thuộc lĩnh vực giao thông vận tải giai đoạn 2020 - 2025, Sở GTVT TP đã đề xuất thứ tự ưu tiên thực hiện 54 dự án hạ tầng giao thông.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các dự án đề xuất mới được sở GTVT sắp xếp theo thứ tự gồm: xây dựng các tuyến đường vành đai; các dự án cao tốc; Các dự án liên quan tuyến đường sắt đô thị thành phố; Các dự án thuộc danh mục đề án thu phí khu vực cảng biển; Dự án công nghệ thông tin; Dự án cầu, đường giao thông nội đô, bến bãi và chống sạt lở và các dự án liên quan đến đầu tư công.

Trong đó, đứng đầu vị trí ưu tiên là xây dựng các tuyến đường vành đai 2, vành đai 3 nhằm khép kín các tuyến đường vành đai. Dự kiến khởi công năm 2023 và hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025.

Tiếp theo là ưu tiên các dự án cao tốc, cụ thể cao tốc TPHCM - Mộc Bài, TPHCM - Chơn Thành (Bình Phước), nhằm kết nối vùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội TPHCM, tỉnh Bình Dương và Bình Phước.

Trong các tuyến đường sắt đô thị, sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng công trình kết nối đồng bộ tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2 tại khu vực nhà ga Bến Thành. Xây dựng và lắp đặt thang máy tại các cầu vượt bộ hành các nhà ga trên cao tuyến metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên.

Trong các dự án công nghệ thông tin, Sở GTVT TP cũng đề xuất ưu tiên các dự án đầu tư bổ sung hệ thống camera giám sát giao thông phục vụ công tác kiểm soát giao thông trên địa bàn.

Metro số 1 TPHCM thêm 4 đoàn tàu được nhập về

Chiều 23/11, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP (chủ đầu tư) cho biết sẽ có 4 đoàn tàu của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) xuất cảng từ Nhật Bản để vận chuyển về TPHCM. Cụ thể, đoàn tàu số 8 và 9 xuất cảng từ Nhật ngày 20/11, đến cảng Khánh Hội ngày 28/11. Đoàn tàu 10 và 11 xuất cảng từ ngày 22/11, về tới cảng Khánh Hội ngày 5/12. Nội dung trên báo Tuổi Trẻ.

Như vậy, dự kiến đến tháng 12/2021, metro số 1 sẽ có 11/17 đoàn tàu được nhập về nước. Các đoàn tàu khi cập cảng đều được vận chuyển về depot Long Bình (TP Thủ Đức). Đến nay, dự án đã đạt gần 88%, trong đó nhiều gói thầu đang ở giai đoạn về đích như gói CP1a đạt 93,53%, gói CP1b đạt 98,63%, gói CP2: 93,93%. Dự kiến đến hết năm nay, khối lượng tổng thể của dự án sẽ đạt 91%.

Sắp có thêm 4 đoàn tàu metro số 1 được vận chuyển về nước 
Sắp có thêm 4 đoàn tàu metro số 1 được vận chuyển về nước 

Ngưng phát đại trà túi thuốc B cho F0 tại nhà

Thông tin trên Vietnamnet.vn, ngày 23/11, Sở Y tế TP cho biết sẽ có thay đổi trong cách chăm sóc, theo dõi và cấp thuốc cho F0 cách ly, điều trị tại nhà.

Túi thuốc A,B được cấp phát cho F0 cách ly, điều trị tại nhà.
Túi thuốc A,B được cấp phát cho F0 cách ly, điều trị tại nhà.

Theo đó, khi F0 có triệu chứng nhẹ, các bác sĩ phải đánh giá tình hình bệnh nhân. Trong trường hợp bệnh nhân có chỉ định dùng thuốc, nhân viên y tế cho bệnh nhân ký cam kết và cấp túi thuốc C (thuốc kháng virus molnupiravir).

Khi F0 điều trị tại nhà cảm thấy khó thở (thở hụt hơi, khó thở tăng lên khi vận động, nhịp thở khi nghỉ ngơi hơn 20 lần một phút hoặc SpO2 <96%), phải liên hệ ngay với cơ sở y tế đang quản lý để được hỗ trợ. Hiện nay Trạm y tế xã phường hoặc Trạm y tế lưu động sẽ quản lý F0 tại nhà.

Sau khi đánh giá tình trạng bệnh, nếu có chỉ định nhập viện, bác sĩ sẽ cho F0 dùng 1 liều thuốc B duy nhất trước khi chuyển viện. Trước đây, túi thuốc B được cấp phát cùng với thuốc A và có liều lượng dùng đủ trong 3 ngày.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP, túi thuốc F0 điều trị tại nhà bao gồm 3 gói A, B, C và sử dụng tùy thuộc vào triệu chứng của bệnh nhân.

Trong đó, gói thuốc A là những thuốc thông dụng bao gồm thuốc hạ sốt và vitamin nâng cao thể trạng.

Gói thuốc B bao gồm các loại thuốc kháng viêm có chứa corticoid và thuốc chống đông. Trong giai đoạn trước, túi B được sử dụng khi F0 có triệu chứng sớm của suy hô hấp, nhưng không liên hệ được bác sĩ. Trong thời gian chờ đợi, F0 có thể tự uống thuốc B không quá 3 ngày.

Gói thuốc C chỉ dành cho F0 có triệu chứng nhẹ, không có bệnh nền, không mang thai, trên 18 tuổi. Gói thuốc C có lượng thuốc đủ dùng trong 5 ngày.  Tuy nhiên F0 phải ký cam kết trước khi sử dụng.

Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức hoàn trả phí dịch vụ xét nghiệm thu sai

Theo báo Thanh Niên, ngày 23/11, Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức cho biết đã có thông báo (trên website bệnh viện) về việc hoàn trả phí dịch vụ xét nghiệm mà bệnh viện thu vượt của bệnh nhân, tổng cộng hơn 3,34 tỉ đồng.

Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức
Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức

Theo danh sách hoàn trả tiền xét nghiệm, trên 3.832 trang, Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức liệt kê chi tiết số tiền thu vượt của 286.785 lượt bệnh nhân, với tổng số tiền là 3,34 tỉ đồng. Người thu vượt được trả lại cao nhất khoảng 85.000 đồng, thấp nhất là 2.500 đồng.

Với 286.785 bệnh nhân, tính trung bình mỗi người đến Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức nhận lại là 11.600 đồng.

Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức thông báo thời gian hoàn tiền từ 23/11/2021 đến 23/11/2022; sáng từ 7 - 12 giờ, chiều từ 13 - 16 giờ. Lưu ý, bệnh nhân khi đến nhận tiền mang theo chứng minh nhân dân (căn cước công dân), thẻ bảo hiểm y tế, hóa đơn đóng tiền. Trường hợp thân nhân nhận thay thì mang theo chứng minh nhân dân.

Người TPHCM đến Lâm Đồng không còn bị buộc xét nghiệm COVID-19

Tin khác từ báo Tuổi Trẻ, ngày 23/11, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản hướng dẫn và điều chỉnh liên quan đến việc xét nghiệm khi vào tỉnh Lâm Đồng.

Theo hướng dẫn mới này, người dân vào tỉnh Lâm Đồng nói chung và Đà Lạt nói riêng áp dụng các quy định về xét nghiệm theo nghị quyết 128.

Người dân không phải xét nghiệm, trừ người đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Những người đã tiêm đủ liều vắc xin và người đã khỏi bệnh chỉ phải thực hiện xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; người thuộc diện cách ly y tế hoặc theo dõi y tế; người đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).

Đo&agrave;n du kh&aacute;ch đến từ TPHCM chờ x&eacute;t nghiệm để được tham gia c&aacute;c hoạt động tại Đ&agrave; Lạt
Đoàn du khách đến từ TPHCM chờ xét nghiệm để được tham gia các hoạt động tại Đà Lạt

Hướng dẫn mới của Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng bắt buộc 100% người đến địa phương phải khai báo y tế với phường, xã nơi lưu trú và thực hiện nghiêm túc "5K".

Về việc yêu cầu xét nghiệm 3 ngày/lần, Sở Y tế nêu rõ chỉ áp dụng với cán bộ công nhân viên, người lao động thuộc khối Nhà nước. Người đến liên hệ công tác phải có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính được thực hiện trong vòng 72 giờ.

Bình chọn sản phẩm, dịch vụ TPHCM tiêu biểu năm 2021

Báo Pháp Luật TP đưa tin, ngày 23/11, Hiệp hội Doanh nghiệp TP (HUBA) tổ chức hội nghị triển khai cuộc bình chọn "Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TPHCM" và "Triển lãm tôn vinh hàng Việt năm 2021".

Ban tổ chức cho biết, cuộc bình chọn danh hiệu Sản phẩm- dịch vụ TPHCM tiêu biểu được Hội đồng chấm giải dựa trên các tiêu chí chung là DN tham gia xét chọn phải đáp ứng các tiêu chí hiệu quả kinh tế, DN sản xuất, kinh doanh không gây ô nhiễm môi trường hoặc trong giới hạn cho phép; DN thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế và lao động... So với năm 2019, cuộc bình chọn năm nay có thêm tiêu chí DN sáng tạo, đổi mới vượt khó trước tác động của dịch COVID-19 .

Đối với tiêu chí riêng thì sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho người tiêu dùng phải đảm bảo tính năng sử dụng, an toàn, chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Sản phẩm, dịch vụ có thiết lập, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc tế ISO 9001, HACCP, GMP hoặc các hệ thống tương tự khác. Sản phẩm có đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, đăng ký kiểu dáng công nghiệp.

Doanh nghiệp tại lễ trao danh hiệu sản phẩm dịch vụ ti&ecirc;u biểu năm 2019.&nbsp;
Doanh nghiệp tại lễ trao danh hiệu sản phẩm dịch vụ tiêu biểu năm 2019. 

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục