Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 24/11/2022

09:56 24/11/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 24/11:

Các CLB nghệ thuật hội ngộ tại Lễ kỷ niệm Ngày Di sản văn hoá Việt Nam

Thông tin trên báo Pháp Luật TP, chiều 23/11, Sở VH-TT phối hợp với Hội Di sản văn hoá TPHCM tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Di sản văn hoá Việt Nam (23/11/2005 – 23/11/2022) tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.

Các câu lạc bộ nghệ thuật đem đến những tiết mục văn nghệ chất lượng. Ảnh: HÀ NGUYỄN
Các câu lạc bộ nghệ thuật đem đến những tiết mục văn nghệ chất lượng. Ảnh: HÀ NGUYỄN

Tại buổi lễ, khán giả cũng đã có dịp được ghé Bắc Ninh nghe những liền anh liền chị hát quan họ, về xứ nghệ nghe những câu ví dặm và cuối cùng là dừng chân tại mảnh đất phương Nam để lắng lòng với đờn ca tài tử.

Lễ kỷ niệm cũng là dịp để các CLB chèo như Hương Xuân, dân ca ví dặm Đến hẹn lại lên, dân ca Tây Bắc Hoa ban, đờn ca tài tử 8 Danh… có dịp tề tựu về để học hỏi và giao lưu bằng những làn điệu dân ca.

Ngoài chương trình giao lưu giữa các CLB nghệ thuật, du khách và khán giả còn được tham gia trải nghiệm các hoạt động làm bánh, đan đồ chơi lá dừa, xem nặn tò he hay thưởng thức các món bánh truyền thống của người miền Nam.

Triển lãm về bác Sáu Dân và 'đường dây 500kV'

Báo Tuổi Trẻ cho biết, ngày 23/11, Trường tiểu học Phú Thọ, quận 11, TPHCM đã mở triển lãm tranh về cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, nhân 100 năm ngày sinh của ông.

Nhà trường, giáo viên giới thiệu với khách tham quan về mô hình mô phỏng đường dây 500kV được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: MỸ DUNG
Nhà trường, giáo viên giới thiệu với khách tham quan về mô hình mô phỏng đường dây 500kV được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: MỸ DUNG

Triển lãm trưng bày nhiều bức tranh, hình ảnh về cuộc đời hoạt động của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt ngay trước cổng trường để học sinh, người dân có thể tham quan, chụp ảnh, tìm hiểu.

Triển lãm gây chú ý bởi những trụ thép mô phỏng đường dây 500kV được nối dài theo những bức tranh dọc những nơi đặt hình ảnh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Đại diện nhà trường cho biết, các thầy cô thực hiện mô hình mô phỏng đường dây 500kV này vì đây là công trình ghi dấu ấn đậm nét những quyết sách của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Triển lãm dự kiến sẽ trở thành không gian văn hóa để học sinh tham quan, tìm hiểu.

TP.HCM dự kiến chi 140 tỷ đồng chăm lo Tết cho công nhân

Theo VOV, Liên đoàn Lao động TPHCM cho biết, tổng kinh phí dự kiến để chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cho công nhân, người lao động ở TP là 140 tỷ đồng.

Chia tay công nhân về quê đón Tết năm 2022
Chia tay công nhân về quê đón Tết năm 2022.

Với phương châm “Tết đến với mọi đoàn viên, người lao động”, dự kiến dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Liên đoàn Lao động TP.HCM sẽ tổ chức 10 hoạt động. Trong đó, tập trung tham gia với người sử dụng lao động xây dựng phương án chi trả lương, thưởng Tết, rà soát danh sách doanh nghiệp đang khó khăn để có phương án giải quyết, hỗ trợ chăm lo Tết kịp thời cho đoàn viên, người lao động.

“Cách thức chăm lo trong năm nay không chỉ là hỗ trợ có tính chất tức thời mà cần phải có một số những giải pháp đồng bộ, phối hợp liên ngành từ những việc có chính sách khẩn cấp, hỗ trợ về tín dụng ngắn hạn, cho đến hoạt động tăng cường việc làm, đào tạo lại”, ông Trần Đoàn Trung, Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động TP.HCM cho biết.

Đề nghị cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá mới

Trên báo SGGP, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) cho biết, tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá. Có 25 căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá, trong đó có đột quỵ, bệnh mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư phổi, là những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam.

Nguồn: VietNamPlus
Nguồn: VietNamPlus

Nghiên cứu của Bệnh viện K cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá chiếm đến 96,8%. Một trong những nguyên nhân quan trọng là do tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao.

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Lâm thuộc WHO tại Việt Nam cho biết, thuốc lá nung nóng cũng chứa nhiều chất độc giống như khói thuốc lá; vẫn tạo ra những hóa chất tương tự như trong khói thuốc lá và không làm giảm nguy cơ bệnh tật.

Bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), cho biết, hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá chưa có quy định điều chỉnh đối với thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Bộ Y tế đề nghị cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá mới, vì các sản phẩm thuốc lá này (bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) đều là các sản phẩm có hại cho sức khỏe.

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 3 TPHCM

Tin khác trên báo SGGP, Sở GTVT vừa trình UBND TPHCM tiến độ thực hiện các dự án thành phần thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM.

Sơ đồ tuyến đường Vành đai 3 TPHCM.
Sơ đồ tuyến đường Vành đai 3 TPHCM.

Theo Sở GTVT, các nhiệm vụ cần hoàn thành để đủ điều kiện phê duyệt dự án đến nay đều chậm so với kế hoạch yêu cầu, hầu hết chưa hoàn thành, có khả năng không đảm bảo tiến độ và kế hoạch đề ra là phê duyệt các dự án thành phần 30-11. Cụ thể, Bộ TN-MT đang tổ chức thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Về khảo sát mỏ vật liệu xây dựng phục vụ dự án đang được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) phối hợp với Sở TN-MT tổng hợp tham mưu, báo cáo UBND TP nhưng chưa hoàn thành, đang chậm so với kế hoạch. Đối với kế hoạch lập thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần thì hiện chủ đầu tư đang lập, chưa trình Sở GTVT thẩm định.

Nhằm đáp ứng tiến độ theo yêu cầu, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chỉ Ban Giao thông khẩn trương rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự các chủ đầu tư, bảo đảm đủ năng lực, kinh nghiệm theo quy định pháp luật để triển khai, thực hiện các dự án thành phần đảm bảo tiến độ thực hiện theo yêu cầu kế hoạch.

Black Friday năm 2022: Nhiều cửa hàng sale “khủng”

Theo báo Thanh Niên, năm nay, Black Friday (Ngày thứ sáu đen) đúng vào ngày 25/11. Tuy chưa đến ngày nhưng nhiều cửa hàng tại TPHCM đã bắt đầu đưa ra hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, thu hút bạn trẻ đến mua sắm.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 24/11/2022 - Ảnh 1

Black Friday là dịp được nhiều bạn trẻ mong chờ trong năm vì nhiều mặt hàng được giảm “khủng”, có thể dễ dàng mua được những mặt hàng yêu thích với giá cả phải chăng. Những ngày này, đi dọc các con đường TPHCM, không khó tìm thấy các biển quảng cáo “sale Black Friday” với mức giảm từ 30% đến 85%, thậm chí có một số cửa hàng treo bảng quảng cáo giảm đến 99%, 111%.

Nhiều cửa hàng muốn trang trí thêm bong bóng, rộn ràng sắc màu của những tấm bảng giảm giá được dán lên nổi bật nhằm thu hút khách hàng, treo biển “sale sập sàn” ở ngay cửa ra nhằm tăng thêm độ chú ý và thu hút khách hàng.

Đến TPHCM xem người Mông, người Thái diễn khèn, hát then, múa xòe, múa sạp

Ban tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Lai Châu tại TPHCM năm 2022 vừa họp triển khai nhiệm vụ chuẩn bị cho các hoạt động trong Tuần Văn hóa - Du lịch. Theo dự thảo kế hoạch, Tuần Văn hóa - Du lịch Lai Châu tại TPHCM năm 2022 với quy mô cấp tỉnh sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 2-4/12 gắn với Lễ hội “TPHCM - Ngôi nhà của chúng ta”.

Người Mông tại Lai Châu có bản sắc văn hóa độc đáo.
Người Mông tại Lai Châu có bản sắc văn hóa độc đáo.

Theo báo Thanh Niên, trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch Lai Châu tại TPHCM, người dân và du khách sẽ được thưởng thức các chương trình nghệ thuật đặc sắc tại đêm khai mạc; lễ hội đường phố; trình diễn khèn dân tộc Mông, hát Then - Đàn tính, múa xòe, múa sạp dân tộc Thái.

Ngoài ra, còn có các hoạt động giới thiệu, quảng bá du lịch, trải nghiệm văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian; nghề thủ công truyền thống; các hoạt động sinh hoạt văn hóa cộng đồng của các dân tộc tỉnh Lai Châu; giới thiệu ẩm thực. Cùng với đó, trưng bày, triển lãm ảnh đẹp về “Miền đất - Thiên nhiên - Văn hóa - Con người Lai Châu”; tham gia với TPHCM một số tiết mục múa khèn Mông, múa sạp, trình diễn trang phục…

270 đơn vị tham gia Triển lãm quốc tế ngành nhựa và cao su tại TPHCM

Vietnamplus đưa tin, ngày 23/11, Triển lãm quốc tế ngành nhựa và cao su Việt Nam lần thứ 20 (VietnamPlas 2022) khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TPHCM. Triển lãm do Bộ Công Thương, Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ thương mại Vinexad, Công ty TNHH dịch vụ tiếp thị và thương mại Yorkers phối hợp tổ chức với cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Nhiều gian hàng của doanh nghiệp nước ngoài tham gia kết nối giao thương tại VietnamPlas 2022. (Ảnh: Mỹ Phuơng/TTXVN)
Nhiều gian hàng của doanh nghiệp nước ngoài tham gia kết nối giao thương tại VietnamPlas 2022. (Ảnh: Mỹ Phuơng/TTXVN)

Ông Phạm Đăng Khánh, Phó Tổng giám đốc Vinexad cho biết, VietnamPlas 2022 có sự tham gia của khoảng 270 đơn vị đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, quy tụ các nhà cung cấp nổi tiếng toàn cầu, trong đó có thể kể đến những thương hiệu nổi bật, gồm: Yizumi, Chen Hsong, Polystar, Kyodo, Motan, Sibur, Milliken...

Các đơn vị tham gia giới thiệu đa dạng công nghệ hàng đầu và xu hướng phát triển trên cùng một nền tảng, xây dựng giải pháp toàn diện trong ngành sản xuất nhựa và cao su; đồng thời mang tới triển lãm nhiều chủng loại máy móc, thiết bị, sản phẩm, linh kiện nhằm đáp ứng nhu cầu của nhà sản xuất trong và ngoài nước.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục