Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 24/12/2020

10:38 24/12/2020

Trung tâm Báo chí tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. Hồ Chí Minh trên các báo ra ngày 24/12:

Bắn pháo hoa mừng thành lập TP Thủ Đức

Báo Tuổi Trẻ cho hay, UBND TP vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng chấp thuận cho TP tổ chức thêm một điểm bắn pháo hoa tại Khu Công nghệ cao (quận 9).

Hoạt động này nhằm chào mừng sự kiện Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và lập TP Thủ Đức thuộc TPHCM.

Cùng với đó, 8g ngày 31/12/2020, UBND TP sẽ tổ chức lễ công bố nghị quyết của Quốc hội về thành lập TP Thủ Đức.

Thành phố Thủ Đức trong tương lai với tuyến đường trục xa lộ Hà Nội kết nối giao thương thuận lợi - Ảnh: TỰ TRUNG
Thành phố Thủ Đức trong tương lai với tuyến đường trục xa lộ Hà Nội kết nối giao thương thuận lợi - Ảnh: TỰ TRUNG

Trước đó, TP đề xuất bắn pháo hoa tầm cao tại 2 điểm là đầu hầm Thủ Thiêm (quận 2) và tòa nhà Landmark 81 (quận Bình Thạnh); bắn tầm thấp tại công viên văn hóa Đầm Sen (quận 11). Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã có văn bản đồng thuận đề nghị của UBND TP và trình Văn phòng Chính phủ báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng.

Nhiều ưu đãi tour Tết 2021

Với tour Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp lữ hành kỳ vọng sẽ có những chuyển biến tích cực trong bối cảnh dịch Covid-19 được kiểm soát tốt. Tuy vậy, tâm lý chung của du khách lúc này là khá thận trọng khi đặt tour. Ghi nhận trên báo Sài Gòn Giải Phóng.

Trước tình hình trên, để hỗ trợ khách hàng, các doanh nghiệp đã sẵn sàng những kịch bản ứng phó dịch, trong đó có việc linh hoạt dời ngày, chuyển tour, nhiều ưu đãi như khách đặt tour sớm có thể mua được với giá ưu đãi từ 15%-20% so với cùng kỳ năm trước.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông lữ hành Saigontourist thông tin, khách được hưởng ưu đãi với mức giảm 500.000 đồng/khách khi mua sớm các tour tết, áp dụng đến 25/12. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Còn theo ông Lại Minh Duy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Du lịch TST tourist, dịp tết này, doanh nghiệp sẽ có các sản phẩm tour trải nghiệm, đi về trong ngày để hỗ trợ khách hàng mua sắm tết. Ví dụ, các đường tour từ TPHCM về Cần Đước (Long An), Mỹ Tho - Cù lao Lân (Tiền Giang), làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp).

Hoặc tour dài hơn, 3 ngày 2 đêm, từ TPHCM - TP Đà Lạt vui chơi, mua hoa trưng tết. Thêm nữa, dòng tour cao cấp phục vụ phân khúc khách hàng chuyên biệt như doanh nhân, nhóm gia đình… cũng sẽ được kích hoạt. Ví dụ, tour “Du xuân caravan” (du lịch bằng ô tô tự lái) đến với các tỉnh thành có khí hậu thuận lợi để ngắm cảnh, đón giao thừa cùng gia đình; “Du xuân cao cấp” giúp khách tận hưởng những thương hiệu sang trọng, chất lượng cao… 

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc Ban tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, đánh giá: “Tâm lý du khách nói riêng, người dân nước ta nói chung đã an tâm và học cách sống chung với Covid-19 trong trạng thái bình thường mới, biết tự bảo vệ bản thân khi đi công tác hay du lịch. Nhìn chung tình hình du lịch đang dần bình ổn trở lại”. 

Chi trả lương hưu gộp 2 tháng trong dịp Tết Nguyên đán 2021

Theo báo Người Lao Động, BHXH Thành phố và Bưu điện Thành phố sẽ phối hợp chi trả gộp 2 tháng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng (tháng 1 và tháng 2/2021) đến các hưu trí, người nhận trợ cấp trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, lương hưu 2 tháng được chi trả từ ngày 4/1/2021 đến ngày 18/2/2021 bằng hình thức tiền mặt. Riêng lương hưu nhận qua tài khoản ngân hàng (ATM), sẽ được trả vào ngày 4/1/2021.

Đối với người mới làm thủ tục nghỉ hưu, hoặc người từ các tỉnh, thành vừa chuyển tới Thành phố nhận lương hưu thì thời gian chi trả từ ngày 2/2/2021 đến ngày 18/2/2021 (trừ ngày nghỉ tết) bằng hình thức tiền mặt; chuyển khoản vào ngày 2/2/2021.

Nhân viên bưu điện TP chi trả lương hưu tại nhà cho cán bộ hưu trí ẢNH: VIỆT DŨNG
Nhân viên bưu điện TP chi trả lương hưu tại nhà cho cán bộ hưu trí ẢNH: VIỆT DŨNG

BHXH Thành phố đề nghị Bưu điện Thành phố bố trí nhân sự và thời gian để đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời cho người hưởng; phối hợp với BHXH quận, huyện kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình chi trả lương hưu, trợ cấp hàng tháng.

Được biết, Thành phố hiện có hơn 236.000 người đang hưởng lương hưu. Trong đó, khoảng 51% hưu trí nhận lương hưu qua ATM.

Giảm 2.283 chuyến xe buýt dịp Tết dương lịch 2021

Một thông tin khác trên báo Tuổi Trẻ, theo đại diện lãnh đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Thành phố, dịp Tết dương lịch 2021 (từ ngày 1 đến 3/1/2021), đơn vị dự kiến giảm 2.283 chuyến trên 30 tuyến xe buýt. 

Việc điều chỉnh này do nhu cầu đi lại bằng xe buýt của người dân sẽ có nhiều biến động. Giảm chuyến là để tránh lãng phí khi xe buýt chạy rỗng do người dân không có nhu cầu sử dụng. 

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng quyết định tăng 180 chuyến trên 30 tuyến xe buýt người dân thường xuyên đi lại. Nếu lượng hành khách gia tăng đột biến thì đơn vị vận tải điều xe để giải tỏa nhanh.

Hai tuyến xe buýt số 50 (Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia), tuyến số 52 (Bến Thành - Đại học Quốc tế) tạm ngưng hoạt động từ ngày 1 đến hết 3/1/2021. 

Người dân đi lại bằng xe buýt cần chú ý các thông tin tăng giảm chuyến ở khu vực trạm dừng, nhà chờ để đi lại đúng lịch trình.

TP.HCM tăng 180 chuyến, giảm 2.283 chuyến xe buýt dịp tết dương lịch 2021 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
TP.HCM tăng 180 chuyến, giảm 2.283 chuyến xe buýt dịp tết dương lịch 2021 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Thành phố cũng chuẩn bị kế hoạch tăng cường xe buýt giải tỏa khách tại các bến xe liên tỉnh vào những ngày cao điểm. Dự kiến cấp 580 phù hiệu xe tăng cường. Đội ngũ điều hành xe buýt sẽ giám sát 24/24 để tăng giảm chuyến cho phù hợp tình hình thực tế.

Công an Thành phố cấp căn cước công dân gắn chíp từ 1/1/2021

Theo vtv.vn, đại diện Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an Thành phố cho biết, đã chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, nhân lực để triển khai Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân theo chỉ đạo của Bộ Công an.

Theo đó, từ ngày 1/1/2021, Công an TP sẽ triển khai cấp thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử tuân thủ theo quy định bảo mật của thế giới và Việt Nam. Trên chíp có thực hiện ký số, do vậy khó làm giả, đảm bảo độ tin cậy trong thực hiện các giao dịch.

Cũng theo đại diện PC06, hiện nay tại Thành phố có khoảng 7 triệu dân có hộ khẩu thường trú, và khoảng 3,5 triệu dân có hộ khẩu tạm trú.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 sẵn sàng nhận nhiệm vụ tại Nam Sudan

Vietnamplus đưa tin, ngày 23/12, tại TPHCM, Bệnh viện Quân y 175 tổ chức khai mạc huấn luyện thực hành tổng hợp cho cán bộ, chiến sỹ Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 để tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Đợt huấn luyện này là bước chuẩn bị quan trọng về mọi mặt, bao gồm năng lực vận hành, chỉ huy, quản lý, quy trình chuyên môn cho Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 trước khi lên đường tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế tại Cộng hòa Nam Sudan.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175, cho biết, đây là đợt diễn tập cuối cùng. Sau khi hoàn thành, 63 cán bộ của Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 dự kiến sẽ lên đường nhận nhiệm vụ vào quý 1/2021.

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)

Trong đợt huấn luyện dài ngày này, cán bộ, chiến sỹ của Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 sẽ được trang bị thêm các kỹ năng cần thiết khi thực hiện nhiệm vụ tại Nam Sudan, bao gồm năng lực vận hành, chỉ huy, quản lý, quy trình chuyên môn; trong đó đặc biệt chú trọng công tác ứng phó phòng, chống dịch Covid-19.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho biết, từ tháng 10/2018, lần đầu tiên Việt Nam bắt đầu tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình quốc tế. Từ đó đến nay, Việt Nam đã có hai bệnh viện dã chiến với 126 cán bộ được cử đến Cộng hòa Nam Sudan để cung cấp dịch vụ y tế, chăm sóc điều trị cho hàng nghìn ca bệnh.

Cán bộ, chiến sĩ Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 huấn luyện kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu, vận chuyển người bị thương. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)
Cán bộ, chiến sĩ Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 huấn luyện kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu, vận chuyển người bị thương. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất được chứng nhận an toàn khai thác và chống dịch

Thông tin từ báo Tiền Phong, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa nhận chứng chỉ Airport Health Accreditation (AHA) do Tổ chức Hội đồng sân bay quốc tế (Airports Council International - ACI) cấp. Đây là sự công nhận thực hiện quy trình đảm bảo an toàn khai thác và công tác phòng chống dịch Covid - 19 tại sân bay. 

Các yếu tố được ACI đánh giá gồm: Quy trình làm sạch và khử khuẩn, các biện pháp giãn cách, chương trình bảo vệ sức khỏe nhân viên, biện pháp giao tiếp đối với hành khách, trang thiết bị dành cho hành khách...

Đây là sân bay cửa ngõ quốc tế thứ 3 của Việt Nam nhận chứng nhận này, sau sân bay Nội Bài và Đà Nẵng. 

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt chứng nhận vệ sinh dịch tễ quốc tế - Ảnh: CÔNG TRUNG
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt chứng nhận vệ sinh dịch tễ quốc tế - Ảnh: CÔNG TRUNG

Chứng nhận trên còn là cơ sở để các cơ quan quản lý nhà nước và Chính phủ các nước nghiên cứu mở lại các đường bay quốc tế giữa các sân bay đã được cấp chứng chỉ, tạo hành lang di chuyển an toàn, góp phần làm giảm thiểu những ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19.

Sinh viên năm nhất làm hoa công nghệ cảnh báo khí gas

Theo báo Pháp Luật TP, nhằm giúp các sinh viên không thấy cứng nhắc khi học những môn cơ khí, công nghệ, khoa Cơ khí chế tạo máy thuộc trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đã tổ chức cuộc thi chế tạo Robot hoa công nghệ.

Nguyễn Bùi Anh Kiệt (sinh viên năm nhất khoa Cơ khí máy) là trưởng nhóm tạo ra sản phẩm robot “hoa Tuy lip”. Tuy chỉ thực hiện trong vòng hai ngày, nhưng robot của nhóm Kiệt có thể thực hiện tốt các tính năng như cảnh báo khí gas, cháy nổ. Robot còn có các chế độ lễ tân, nhảy ánh sáng, nhảy theo nhạc, nhảy tự do, tự sáng đèn khi không có ánh sáng...

Cuộc thi giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm. Ảnh: NTCC
Cuộc thi giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm. Ảnh: NTCC

Tương tự, Nguyễn Hải Đăng cũng là sinh viên năm nhất tham gia cuộc thi do khoa tổ chức. Sản phẩm robot “hoa Trạng nguyên” của Đăng cũng hoạt động theo cảm biến ánh sáng, nhiệt độ; có các tính năng phát sáng, tỏa hương và nhảy theo nhạc.

Đây là lần đầu tiên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM tổ chức cuộc thi Robot hoa công nghệ dành cho sinh viên năm nhất. Ban Tổ chức đã nhận được 120 sản phẩm, trong đó 10 sản phẩm được lựa chọn vào vòng chung kết (tối ngày 24/11). Các sản phẩm hiện được trưng bày tại sảnh chính của trường.

"Nhà trường và khoa tổ chức cuộc thi với mong muốn giúp sinh viên thấy được công nghệ không hề cứng nhắc. Robot không chỉ là những thiết bị vô cảm, nó vẫn có thể mềm mại, gần gũi và thân thuộc với con người", thầy Nguyễn Trường Thịnh (Trưởng khoa Cơ khí máy) cho biết.

Chỉ với thời gian một tuần từ khi phát động đến lúc diễn ra, các sinh viên tham gia đã phá bỏ giới hạn cuộc thi và tạo ra nhiều sản phẩm vượt ngoài sự mong đợi của Ban tổ chức.

10 sản phẩm tốt nhất được trưng bày tại sảnh chính của trường. Ảnh: KHÁNH CHI
10 sản phẩm tốt nhất được trưng bày tại sảnh chính của trường. Ảnh: KHÁNH CHI
Robot hoa công nghệ được thiết kế tỉ mỉ. Ảnh: NTCC
Robot hoa công nghệ được thiết kế tỉ mỉ. Ảnh: NTCC

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục