Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 24/12/2021

10:03 24/12/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 24/12:

Một số địa phương chưa đánh giá đúng cấp độ dịch

Báo Tuổi Trẻ cho hay, Sở Y tế TP vừa có văn bản khẩn gửi UBND, phòng y tế, trung tâm y tế các quận, huyện và TP Thủ Đức, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP về việc quy định đánh giá cấp độ dịch tại các địa phương trên địa bàn TP.

Trước đó, Sở đã ban hành công văn 8678 về việc theo dõi đánh giá cấp độ dịch của các địa phương và đã lưu ý một số nội dung trong đánh giá tại các địa phương nhằm đảm bảo tính khách quan và chính xác. Tuy nhiên qua giám sát, Sở nhận thấy một số quận, huyện chưa thực hiện đúng trong việc sử dụng số liệu để đánh giá cấp độ dịch. 

Nhân viên y tế phường Hiệp Thành, quận 12 xét nghiệm cho người nguy cơ nhiễm COVID-19 cao - Ảnh: XUÂN MAI
Nhân viên y tế phường Hiệp Thành, quận 12 xét nghiệm cho người nguy cơ nhiễm COVID-19 cao - Ảnh: XUÂN MAI

Do đó, tại văn bản mới này, Sở lưu ý thêm về quy trình đánh giá cấp độ dịch tại các địa phương trên địa bàn TP. Cụ thể, cấp độ dịch được đánh giá dựa vào 3 tiêu chí: tiêu chí 1 là số ca mắc mới tại cộng đồng/100.000 người/tuần, tiêu chí 2 là tỉ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19, tiêu chí 3 là khả năng thu dung điều trị.

Trong đó, những trường hợp có kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh dương tính nhập vào cơ sở cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến sau đó có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính vẫn được tính là ca mới.

Sở đề nghị các địa phương phải đảm bảo về trang thiết bị, phương tiện phòng hộ cho các trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng và F0 cách ly tại nhà được chăm sóc, quản lý theo quy định.

CSGT TP xử phạt nghiêm nồng độ cồn, kiểm tra hành chính

Thông tin từ báo Thanh Niên, ngày 23/12, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP) cho biết đã triển khai  cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), trật tự xã hội (TTXH) dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và các lễ hội đầu xuân 2022.

Theo đó, các đội/trạm thuộc phòng sẽ chủ động nắm tình hình về trật tự ATGT trên địa bàn để xây dựng, triển khai, thực hiện các kế hoạch, phương án bảo đảm trật tự ATGT cho sát với thực tế.

CSGT TP.HCM tập trung xử lý các lỗi vi phạm giao thông là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn
CSGT TP.HCM tập trung xử lý các lỗi vi phạm giao thông là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn

"CSGT sẽ tập trung xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông như: không đội mũ bảo hiểm; vi phạm nồng độ cồn, ma túy; chạy quá tốc độ; chở hàng quá tải trọng; đi không đúng phần đường, làn đường quy định; không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông; xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định,… Bên cạnh đó, CSGT sẽ nâng cao hiệu quả tuần tra, kiểm soát cơ động, công khai, kiểm tra hành chính nhằm ngăn ngừa, răn đe, triệt tiêu nguyên nhân và điều kiện làm phát sinh tội phạm, ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng tụ tập chạy xe thành đoàn, gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép", đại diện PC08 cho hay.

Khánh thành mô hình cột mốc chủ quyền biển đảo

Báo Pháp Luật TP đưa tin, chiều 23/12, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM đã tổ chức lễ khánh thành mô hình cột mốc ở vĩ độ 08, kinh độ 111, tượng trưng cho chủ quyền biển đảo thiêng liêng.

Mô hình này được đặt trong khuôn viên Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM. Đây là món quà được ông Lê Hồng Quân, kiều bào Angola chuyển từ Hà Nội vào để trao tặng cho Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP, nhân kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Khánh thành mô hình cột mốc chủ quyền biển đảo tại Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM. Ảnh: PHƯƠNG THÙY
Khánh thành mô hình cột mốc chủ quyền biển đảo tại Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Ông Phùng Công Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM, cho biết kiều bào dù ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới cũng đều đau đáu trong lòng tình yêu quê hương đất nước. Hình ảnh các chiến sĩ quân đội luôn chắc tay súng giữ vững biên cương, đất trời, biển đảo là hình ảnh đẹp, đã khắc sâu trong tâm hồn của những người Việt Nam xa xứ.

Chuẩn bị đón khách quốc tế trở lại TPHCM

Chiều 23/12, Cổng Thông tin điện tử chính phủ tổ chức tọa đàm “TPHCM: Mở cửa đón khách du lịch quốc tế và kiều bào an toàn, chu đáo”. Nội dung trên báo SGGP.

Tại buổi tọa đàm, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP thông tin: TPHCM đã xây dựng đề án đón khách quốc tế trở lại với các lộ trình, các giai đoạn, giải pháp cụ thể, trình xin ý kiến Bộ VH-TT-DL. Sở Du lịch đã tham mưu UBND TP đề xuất với Bộ VH-TT-DL, Chính phủ đón khách quốc tế trở lại và sẽ không áp dụng việc cách ly đối với khách đến TPHCM có “hộ chiếu vaccine”. Đồng thời làm việc với các doanh nghiệp du lịch về việc xây dựng đề án đảm bảo an toàn, căn cứ theo bộ tiêu chí của TP; xây dựng kịch bản xử lý tình huống khi có trường hợp F0 trong du khách để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách và đội ngũ nhân viên của mình.

Khách quốc tế sinh sống và làm việc tại TPHCM tham quan tour du lịch Cần Giờ, vào cuối tháng 10/2021
Khách quốc tế sinh sống và làm việc tại TPHCM tham quan tour du lịch Cần Giờ, vào cuối tháng 10/2021

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết, việc mở lại đường bay thương mại quốc tế sẽ là giải pháp cho ngành du lịch cũng như ngành hàng không. Tổng cục Du lịch ủng hộ đề án thí điểm đón khách quốc tế của TPHCM và đã tổng hợp, báo cáo, tham mưu Bộ VH-TT-DL trình Chính phủ đưa TPHCM vào danh sách một trong những địa phương tiếp tục thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Tổng cục Du lịch cũng đã nghiên cứu, tham mưu Bộ VH-TT-DL báo cáo Chính phủ điều chỉnh hướng dẫn thí điểm đón khách du lịch quốc tế từ ngày 1/1/2022. Theo đó đề xuất, thay vì du khách đi trọn gói trong 7 ngày, họ có thể tham gia gói 3 ngày; nếu test âm tính, họ có thể tham gia các chương trình du lịch theo nguyện vọng cao hơn.

Đề xuất tổ chức cho học sinh các khối lớp đi học trở lại từ 3/1/2022

Chiều 23/12, tại cuộc họp báo về công tác phòng chống dịch COVID-19 tại TPHCM những ngày qua, ông Trịnh Duy Trọng - Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GDĐT TP, cho biết TP chuẩn bị kết thúc tuần thứ 2 dạy học trực tiếp đối với học sinh lớp 9, lớp 12.

Sau khi hoàn thành, các địa phương sẽ báo cáo kết quả về TP. Sở GDĐT và Sở Y tế đang phối hợp để tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm việc tổ chức thí điểm học trực tiếp 2 tuần qua. Trên cơ sở đánh giá tình hình dịch, tuần sau, hai Sở sẽ có báo cáo, đề xuất lãnh đạo TP về việc tổ chức dạy học trực tiếp từ 3/1/2022.

Học sinh lớp 9 và lớp 12 tại TPHCM đang vào tuần thứ 2 đi học trở lại. Ảnh: Huyên Nguyễn
Học sinh lớp 9 và lớp 12 tại TPHCM đang vào tuần thứ 2 đi học trở lại. Ảnh: Huyên Nguyễn

Cùng với đó, các phòng chuyên môn của Sở GDĐT cũng đang lấy ý kiến phụ huynh học sinh nhằm nắm bắt lại sự đồng thuận, sẵn sàng của cha mẹ học sinh về việc cho trẻ đến trường. Các nhà trường nắm bắt lại băn khoăn, khó khăn của học sinh nếu học trực tiếp từ 3/1 để có sự chuẩn bị chu đáo hơn.

Ông Trọng cho hay, việc này cũng sẽ giúp kết nối phụ huynh học sinh, nhà trường, giáo viên có sự gắn kết đảm bảo an toàn khi học sinh đi học trở lại.

Đa dạng việc làm thời vụ Tết

Ghi nhận của báo Người Lao Động, nhằm phục vụ nhu cầu kinh doanh tăng mạnh vào dịp lễ Giáng sinh, Tết dương lịch cũng như Tết Nguyên đán sắp tới, nhu cầu tuyển lao động thời vụ tại nhiều doanh nghiệp, đơn vị, cửa hàng tăng mạnh. Tại một số các trang mạng, diễn đàn, rất nhiều các trung tâm giới thiệu việc làm, công ty, cơ sở đăng tuyển dụng lao động làm việc thời vụ và thu hút được rất nhiều người lao động (NLĐ) đăng ký tham gia, kiếm thêm thu nhập.

Hơn 6 tháng trường đóng cửa, cô Nguyễn Thị Ngọc Lan - giáo viên trường mầm non tư thục trên địa bàn quận 6 tìm được công việc thời vụ tại Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP (Saigon Co.op) Phú Lâm. Cô Lan nhận được một công việc khá phù hợp là đóng gói các món quà, sản phẩm làm quà tặng trong dịp Noel, Tết dương lịch và Tết âm lịch với mức thu nhập từ 200.000-400.0000 đồng/ngày. Nhiều đồng nghiệp của cô Lan cũng xin vào làm nhân viên thu ngân, bán hàng… tại nhiều cửa hàng, siêu thị.

Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM cần tuyển nhiều vị trí thời vụ ngày Tết
Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM cần tuyển nhiều vị trí thời vụ ngày Tết

Chị Nguyễn Hồng Hạnh, sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, cho biết công nghệ thông tin phát triển, mạng xã hội cũng phát triển vì thế nhiều người có nhu cầu tìm việc làm thêm không phải mất công đến các trung tâm giới thiệu việc làm đăng ký như trước. Chỉ cần gõ từ khóa: Việc làm thêm Tết, làm thời vụ Tết… là hàng ngàn cơ hội việc làm hiện ra với mức lương, phụ cấp khá hậu hĩnh.

Nhằm tạo điều kiện cho NLĐ, đặc biệt là sinh viên, không về quê ăn Tết có cơ hội tìm kiếm được một công việc làm bán thời gian, ổn định, có thêm nguồn thu nhập dịp Tết Nguyên đán 2022, từ ngày 15/12 đến 15/1/2022, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên TP tổ chức chương trình "Việc làm thời vụ Tết 2022". Hơn 20 doanh nghiệp, đơn vị đăng ký tuyển dụng hơn 3.000 công việc thời vụ như bán hàng, phụ bếp, nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên kinh doanh, nhân viên tiếp thị… với mức lương từ 5-10 triệu đồng/tháng cộng thêm hoa hồng, tiền thưởng.

NLĐ khi tìm việc nên thận trọng với các trung tâm việc làm có địa chỉ không rõ ràng. Đối với các công việc tuyển dụng online, NLĐ cần cảnh giác với những website đăng tuyển không đầy đủ nội dung (thời gian làm việc, mức lương)” - ông Nguyễn Quang Cường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên TP HCM, lưu ý.

Người dân đón Giáng sinh trong tiết trời se lạnh

Lễ Giáng sinh đang đến gần, nhiều con hẻm, tuyến phố, nhà thờ, hay những khu trung tâm thương mại tại TPHCM đã được trang hoàng lộng lẫy...Một mùa Giáng sinh nữa lại về trong tiết trời se lạnh cuối Đông.

Trung tâm thương mại Diamond Plaza (quận 1, TP.HCM) được trang trí khá bắt mắt là địa điểm thu hút đông người đến chụp ảnh, vui chơi.
Trung tâm thương mại Diamond Plaza (quận 1, TP.HCM) được trang trí khá bắt mắt là địa điểm thu hút đông người đến chụp ảnh, vui chơi.
Chị Kim Phụng (quận 10) chia sẻ: “Năm nào tôi cũng ra đây với bạn, không khí năm nay tôi cảm thấy cũng khá vui, có lẽ mọi người đã vơi đi nỗi buồn sau một đợt dịch nhiều mất mát. Đến nơi công cộng như thế này tôi luôn tuân thủ 5K, mang theo khử khuẩn...".
Chị Kim Phụng (quận 10) chia sẻ: “Năm nào tôi cũng ra đây với bạn, không khí năm nay tôi cảm thấy cũng khá vui, có lẽ mọi người đã vơi đi nỗi buồn sau một đợt dịch nhiều mất mát. Đến nơi công cộng như thế này tôi luôn tuân thủ 5K, mang theo khử khuẩn...".
Tại Giáo xứ Thị Nghè (quận Bình Thạnh, TP.HCM) được trang hoàng lộng lẫy, dựng hang đá lớn với đèn nháy đủ màu...
Tại Giáo xứ Thị Nghè (quận Bình Thạnh, TP.HCM) được trang hoàng lộng lẫy, dựng hang đá lớn với đèn nháy đủ màu...
Bên trong các con hẻm trên đường Đồng Đen (quận Tân Bình, TP.HCM) những dãy đèn led đủ màu sắc kéo dài hàng trăm mét tạo nên khung cảnh rực rỡ trong những ngày trước Giáng sinh.
Bên trong các con hẻm trên đường Đồng Đen (quận Tân Bình, TP.HCM) những dãy đèn led đủ màu sắc kéo dài hàng trăm mét tạo nên khung cảnh rực rỡ trong những ngày trước Giáng sinh.
Ngoài những hang đá bên trong các nhà thờ, giáo dân sinh sống quanh các xóm đạo nổi tiếng ở quận Bình Thạnh, quận 3, quận Tân Bình cũng làm hang đá Giáng sinh trước cửa nhà, khách tham quan đều có thể ghé chụp ảnh.
Ngoài những hang đá bên trong các nhà thờ, giáo dân sinh sống quanh các xóm đạo nổi tiếng ở quận Bình Thạnh, quận 3, quận Tân Bình cũng làm hang đá Giáng sinh trước cửa nhà, khách tham quan đều có thể ghé chụp ảnh.
Tại các quán cà phê, từ sớm đã được trang trí chỉnh chu và cầu kỳ với không khí ấm cúng, hiện đại thu hút giới trẻ.
Tại các quán cà phê, từ sớm đã được trang trí chỉnh chu và cầu kỳ với không khí ấm cúng, hiện đại thu hút giới trẻ.

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục