Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 24/2/2021

10:39 24/02/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 24/2:

2 người tự ứng cử đại biểu Quốc hội, 10 người tự ứng cử đại biểu HĐND TP

Báo Người Lao Động đưa tin, chiều 23/2, Ủy ban Bầu cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và ĐB HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026 (gọi tắt là Ủy ban bầu cử TP) đã tổ chức phiên họp lần 2 nghe báo cáo kết quả hiệp thương và lên kế hoạch cho những phần việc tiếp theo.

Tại hội nghị hiệp thương lần I về bầu cử BĐQH khóa XV, TPHCM giới thiệu 45 người, Trung ương giới thiệu 15 người để bầu 30 ĐB. Trong số này, có 2 người tự ứng cử.

Về bầu cử ĐB HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026, hội nghị hiệp thương lần I cũng thống nhất giới thiệu 160 người để bầu 95 ĐB (giảm 10 người so với nhiệm kỳ trước), trong đó có 10 người tự ứng cử.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Nguyễn Thị Lệ chủ trì phiên họp chiều 23-2
Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Nguyễn Thị Lệ chủ trì phiên họp chiều 23-2

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP, cho biết Ủy ban Bầu cử TP sẽ họp giao ban vào thứ 3 hằng tuần để đánh giá, định hướng công việc; các quận, huyện cần nghiên cứu để tiếp tục góp ý vào các thông báo.

Theo yêu cầu của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, TPHCM vẫn có 10 đơn vị bầu cử ĐBQH khoá XV, nhưng việc sắp xếp các đơn vị không được chênh lệnh quá nhiều về tỉ lệ số dân. Riêng về bầu cử ĐB HĐND TPHCM, sẽ có 32 đơn vị bầu cử.

Cuộc bầu cử ĐBQH khoá XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra vào ngày 23/5/2021. TPHCM sẽ có 16 quận bầu 2 cấp là ĐBQH và ĐB HĐND TP. Riêng TP Thủ Đức sẽ bầu 3 cấp, gồm ĐBQH, ĐB HĐND TPHCM và ĐB HĐND TP Thủ Đức. Năm huyện và 63 xã, thị trấn sẽ bầu 4 cấp. HĐND TP Thủ Đức sẽ có 40 ĐB, HĐND các huyện có 35 ĐB, riêng Cần Giờ chỉ có 30 ĐB; HĐND 63 xã, thị trấn có 30 ĐB.

 Dỡ bỏ điểm phong tỏa cuối cùng liên quan đến COVID-19

Theo báo GD&TĐ, ngày 23/2, TPHCM đã gỡ bỏ điểm phong tỏa dịch Covid -19 cuối cùng liên quan đến chuỗi lây nhiễm ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Người dân tại một khu vực bị phong tỏa vui mừng sau khi được gỡ phong tỏa - Ảnh: HCDC
Người dân tại một khu vực bị phong tỏa vui mừng sau khi được gỡ phong tỏa - Ảnh: HCDC

Điểm cuối cùng này tại tầng 15, lô F, Chung cư Carillon (số 1 Trần Văn Danh, phường 13, quận Tân Bình) bị phong tỏa ngày 9/2 (27 Tết) do ca mắc Covid-19 (nhân viên Vietnam Airlines) sống ở đây. Ba trường hợp F1 sống cùng nhà ca bệnh này được đưa đi cách ly tập trung ở Bệnh viện dã chiến Củ Chi; 26 trường hợp F2 cách ly tại nhà.

Quyết định gỡ bỏ phong tỏa được đưa ra do kết quả xét nghiệm toàn bộ cư dân ở đây đã có 3 lần âm tính với SARS-CoV-2.

Theo HCDC, như vậy đến nay, toàn bộ 35 điểm tại TP HCM đã được gỡ phong tỏa. 12 ngày qua, TP không ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng. Chuỗi dịch 35 ca liên quan đội bốc xếp, giám sát hàng hóa tại sân bay Tân Sơn Nhất đã được kiểm soát.

Kiểm tra công tác phòng chống dịch trước và khi học sinh đi học lại

Báo Tuổi Trẻ cho hay, ngày 23/2, Sở GD-ĐT TP đã thông báo kế hoạch kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid -19 trước và khi học sinh đi học trở lại tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Phun thuốc khử khuẩn tại Trường THPT Nguyễn Du, quận 10 - Ảnh: T.P.
Phun thuốc khử khuẩn tại Trường THPT Nguyễn Du, quận 10 - Ảnh: T.P.

Theo đó, nhằm rà soát, nắm tình hình chuẩn bị của các cơ sở giáo dục trong công tác phòng chống dịch Covid -19, các phòng ban chuyên môn của Sở sẽ phối hợp với các quận, huyện kiểm tra các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, các trường trung cấp, cao đẳng trực thuộc, các cơ sở bồi dưỡng văn hóa, giáo dục kỹ năng sống, ngoại ngữ, tin học từ ngày 23/2 đến hết tuần thứ 2 sau khi học sinh đi học trở lại.

Các đoàn sẽ kiểm tra kế hoạch công tác đảm bảo phòng chống dịch Covid -19, kết quả thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch Covid -19 đối với cơ sở giáo dục, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phòng chống dịch Covid -19 và phương án thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế.

Cùng ngày, Sở GD-ĐT TP có văn bản báo cáo và đề xuất UBND thành phố cho học sinh đi học lại từ ngày 1/3.

Người trẻ Sài Gòn thuê xe ra tận Hải Dương mua bắp cải về “bán” giá... 0 đồng

Chiều 23/2, hàng trăm người dân khi đi ngang chùa Phật Bửu, Quận 3 đã dừng lại trước tấm bảng "Gian hàng nông sản 0 đồng, giải cứu nông sản giúp bà con tỉnh Hải Dương" để nhận bắp cải và ủng hộ tiền "tùy tâm" giúp đỡ bà con nông dân vùng dịch ở Hải Dương vượt qua khó khăn. Ghi nhận trên báo Tuổi Trẻ.

Trước đó, chia sẻ khó khăn của bà con nông dân tỉnh Hải Dương, nhóm bạn trẻ kết hợp cùng Đoàn thanh niên phường 4, quận 3 đã vận động thanh niên tình nguyện cùng chung sức, thuê xe chuyển hơn 10 tấn bắp cải vào TPHCM “giải cứu”.

Hơn 10 tấn nông sản được chuyển từ Hải Dương vào TP.HCM được phát miễn phí đến người dân - Ảnh: NHẬT THỊNH
Hơn 10 tấn nông sản được chuyển từ Hải Dương vào TP.HCM được phát miễn phí đến người dân - Ảnh: NHẬT THỊNH
Người dân nhận bắp cải và gửi tiền ủng hộ tùy khả năng để nhóm tiếp tục "giải cứu" nông sản cho bà con Hải Dương - Ảnh: NHẬT THỊNH
Người dân nhận bắp cải và gửi tiền ủng hộ tùy khả năng để nhóm tiếp tục "giải cứu" nông sản cho bà con Hải Dương - Ảnh: NHẬT THỊNH

Anh Nguyễn Tấn Phi (Phó bí thư Đoàn thanh niên phường 4, quận 3) cho biết: "Đoàn xe giải cứu nông sản cho bà con nông dân tỉnh Hải Dương đã được Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương cấp phép và cho vào TPHCM. Đồng thời trong quá trình vận chuyển, xe chở nông sản cũng đã qua các chốt kiểm dịch và khử khuẩn an toàn trước khi vào tới TPHCM".

Dự kiến trong hai ngày tới, nhóm sẽ tiếp tục nhập cà rốt và su hào từ Hải Dương để giúp bà con nông dân vì số lượng nông sản còn tồn đọng rất lớn, rất cần sự chung tay của đồng bào cả nước nói chung và người dân TPHCM nói riêng.

Các kho lạnh chứa nông sản của doanh nghiệp Hải Dương đang chờ "giải cứu" - Ảnh: ĐINH HUYỀN
Các kho lạnh chứa nông sản của doanh nghiệp Hải Dương đang chờ "giải cứu" - Ảnh: ĐINH HUYỀN

Đã cấp đổi biển số vàng cho hơn 31.000 xe

Báo SGGP thông tin, ngày 23/2, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TP cho biết, tính tới ngày 22/2/2021, đơn vị đã cấp, đổi biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen cho hơn 31.000 xe kinh doanh vận tải trên địa bàn TP.

Lực lượng PC08, Công an TPHCM cấp đổi biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen cho người dân trên địa bàn
Lực lượng PC08, Công an TPHCM cấp đổi biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen cho người dân trên địa bàn

Theo Thông tư số 58/2020/TT-BCA quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8/2020) thì các phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải đã được đăng ký trước ngày Thông tư số 58 có hiệu lực bắt buộc phải thực hiện việc đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen trước ngày 31/12/2021. Từ ngày 1/1/2022, các trường hợp chưa thực hiện việc chuyển đổi biển số sẽ bị xử lý theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Đầu tư 3.000 tỷ đồng để biến toàn bộ rác sinh hoạt thành điện

Đây là thông tin được ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TPHCM (Citenco) đưa ra tại lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa đơn vị này và Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP (HFIC) diễn ra sáng 23/2 tại TPHCM. Thông tin từ VOV.vn.

Dự án đốt rác phát điện có công suất 1.000 tấn/ngày, nằm ở bãi chôn lấp số 3 - Khu liên hiệp xử lý chất thải Phước Hiệp, huyện Củ Chi. Tiến độ thực hiện dự án đang ở giai đoạn lập đề án gửi các Sở - ngành của TP, lấy ý kiến sau đó trình lên UBND TP.

Việc hợp tác giữa Citenco và HFIC nhằm gia tăng hiệu quả các dự án lĩnh vực môi trường tại TPHCM
Việc hợp tác giữa Citenco và HFIC nhằm gia tăng hiệu quả các dự án lĩnh vực môi trường tại TPHCM

Ông Huỳnh Minh Nhựt cho biết thêm, công nghệ lò đốt là của Đức, xử lý toàn bộ rác sinh hoạt của TPHCM. Sau khi đốt sẽ cung cấp một lượng điện, hoà trên lưới điện quốc gia và cung cấp lại thành điện sinh hoạt cho người dân.

Việc hợp tác giữa Citenco và HFIC nhằm phối hợp thực hiện 6 dự án (trong đó có dự án đốt rác phát điện) thuộc lĩnh vực môi trường đô thị trên địa bàn TP. Qua đó giúp tận dụng tối đa giá trị nguồn tài nguyên từ chất thải, góp phần thúc đẩy nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Các dự án này được triển khai trong 5 năm (từ 2021 đến 2025), được HFIC cân đối từ nguồn vốn sẵn có, chiếm hơn 50%, còn lại sẽ huy động từ các nguồn tài trợ trong nước và nước ngoài.

Điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất, phục vụ 50 triệu khách/năm

Thông tin khác trên báo Người Lao Động cho hay, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa ký ban hành Quyết định 276/QĐ-BGTVT phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn 2021-2030.

Sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Hoàng Triều
Sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Hoàng Triều

Theo đó, định hướng đến 2030, nhà ga hành khách T1 và T2 vẫn giữ nguyên và được cải tạo, mở rộng để nâng công suất phục vụ đạt khoảng 30 triệu người/năm, bổ sung nhà ga T3 ở phía nam với công suất đáp ứng 20 triệu khách; Bổ sung 3 đường lăn song song và bổ sung 5 đường lăn thoát nhanh, các đường lăn nối. Sân đỗ máy bay trước ga T3, sân phía Tây Nam sẽ được bổ sung 56 vị trí, nâng tổng vị trí đỗ của sân bay lên 106.

Tổng diện tích đất quy hoạch điều chỉnh là 791 ha, gồm 545 ha đất cảng hàng không Tân Sơn Nhất hiện hữu, 19 ha đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ, 18 ha đất quốc phòng liên danh với hàng không dân dụng, 35 ha đất quy hoạch bổ sung phía nam và 171 ha đất quy hoạch bổ sung phía bắc.

Về lộ trình đầu tư, nhà ga T3, sân đỗ, đường giao thông và các công trình phụ trợ trên khu vực phía nam mà Bộ Quốc phòng giao đất sẽ được ưu tiên triển khai ngay. Ở khu vực phía bắc, hạng mục được ưu tiên là hồ chứa nước, trạm bơm cưỡng bức nhằm chống ngập úng. Hệ thống trục ra vào sân bay sẽ được đầu tư ngay sau khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết được duyệt, phù hợp với quy hoạch giao thông của TP.

4 bệnh viện lớn thông báo không tổ chức ngày Thầy thuốc Việt Nam

Theo VTC News, nhằm đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 tốt nhất, 4 bệnh viện ở TPHCM gồm Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cùng thông báo không tổ chức lễ kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2021).

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó, kỷ niệm 66 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam, Bệnh viện Chợ Rẫy trân trọng sự ủng hộ, đồng hành, động viên và giúp đỡ của các cơ quan, đoàn thể dành cho đội ngũ nhân viên y tế của Bệnh viện. Bệnh viện không tổ chức đón tiếp các đoàn khách đến thăm, chúc mừng cũng như không nhận hoa, quà gửi tặng Bệnh viện.

PGS.TS BS Lê Minh Khôi, Trưởng phòng Khoa học và Đào tạo Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, ngày Thầy thuốc Việt Nam tại bệnh viện sẽ được tổ chức một cách giản dị nhất có thể. Bệnh viện cũng không tổ chức buổi gặp mặt giữa các thế hệ y bác sĩ.

Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Nhi đồng 2 cũng sẽ không tổ chức lễ kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam năm nay và sẽ không tiếp khách, nhận hoa chúc mừng để tuân thủ và đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Cứu thành công trường hợp 'thai trong thai' hiếm gặp

Theo báo Tiền Phong, ngày 23/2, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, đơn vị này vừa phẫu thuật thành công cho trẻ sơ sinh có khối u ổ bụng to gây nguy hiểm cực hiếm gặp. Đó là bé gái 1 ngày tuổi sinh non 36 tuần, cân nặng lúc sinh 3,4kg, sau sinh bụng trướng căng, suy hô hấp được đặt nội khí quản, được chuyển từ Bệnh viện Từ Dũ sang Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, qua thăm khám, chụp CT scan bụng, BS Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh Mai Tấn Liên Bang ghi nhận khối choán chỗ lớn trong ổ bụng thai nhi. Do khối u quá to gây tình trạng suy hô hấp nên đã chỉ định cho bé phẫu thuật cấp cứu.

Sau 1h30 ca phẫu thuật thành công, tình trạng hô hấp của bé được cải thiện rõ rệt, bé được chuyển sang khu hồi sức sơ sinh an toàn. Theo Ths.BS Nguyễn Thanh Trúc, khối u ổ bụng này không thể phân biệt với thai trong thai, do các thành phần mô trưởng thành rất rõ rệt tương tự một cơ thể thai nhi khác trong bụng bé. Tuy vậy cách điều trị 2 loại này giống nhau đều là phẫu thuật triệt để cắt trọn không để sót, và chúng ta nên theo dõi bệnh nhi như 1 trường hợp u quái mặc dù chúng ta chẩn đoán sau phẫu thuật là “thai trong thai” do nguy cơ hóa ác sau này nếu có sự nhằm lẫn về mô học.

Hiện bệnh nhi trong tình trạng khoẻ và đã xuất viện.

Các chuyên gia y tế cho biết, thai trong thai thực chất là những cặp song sinh cùng trứng nhưng vì một nguyên nhân nào đó mà trong quá trình phát triển của phôi thai xảy ra tình trạng phôi này trùm lên phôi kia khiến phôi nằm trong phôi. Do vậy, khi sinh ra em bé đã có sẵn một bào thai nằm trong bụng. Y khoa gọi là hiện tượng song sinh phát triển không hoàn chỉnh, rất hiếm với tỉ lệ gặp là một trên nửa triệu ca.

 

 

Khang Minh - Vân Anh (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục