Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 24/3/2023

10:04 24/03/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 24/3:

Thúc đẩy hoạt động sáng tạo trong sinh viên

Báo SGGP đưa tin, ngày 23-3, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM tổ chức chương trình lãnh đạo TPHCM gặp gỡ, lắng nghe và trao đổi với sinh viên tiêu biểu về chủ đề “Khát vọng sinh viên thành phố Bác”.

Sinh viên nêu ý kiến với lãnh đạo tại buổi gặp gỡ. Ảnh: CAO THĂNG
Sinh viên nêu ý kiến với lãnh đạo tại buổi gặp gỡ. Ảnh: CAO THĂNG

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, bày tỏ may mắn được nghe, thu hoạch nhiều điều từ thầy Trần Đông A và chuyên gia kinh tế Phan Chánh Dưỡng. Đồng chí mong muốn các em sinh viên có ước mơ và nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão của mình; đồng thời ghi nhớ những hy sinh, đóng góp của các thế hệ đi trước, từ đó nêu cao tinh thần tự tôn dân tộc, ham học hỏi để đóng góp cho quê hương, đất nước.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, Ban thường vụ Thành đoàn TPHCM cần thực hiện chương trình sáng kiến sinh viên để thúc đẩy hoạt động sáng tạo, không gian sáng tạo nhằm kết nối các thế hệ trí thức đóng góp cho sự phát triển của TPHCM.

Lãnh đạo TPHCM đang nỗ lực và xúc tiến nhanh chương trình tín dụng cho sinh viên. Khi chương trình ra đời sẽ đáp ứng mọi nhu cầu tín dụng để tất cả sinh viên các trường tại TPHCM được vay vốn trang trải chi phí học tập.

Nhiều nhóm ngành của ĐHQG TPHCM có thứ hạng cao trên thế giới

Báo Tiền Phong cho hay, theo bảng xếp hạng mới nhất của QS, ĐHQG TPHCM có 9 ngành đạt thứ hạng cao trên thế giới. Đây là thành tích tốt nhất của ĐHQG TPHCM trên bảng xếp hạng đại học theo lĩnh vực - World University Ranking by Subject 2023 - do tổ chức QS công bố chiều qua.

Top các ngành học có thứ hạng cao trên thế giới của ĐHQG TPHCM.
Top các ngành học có thứ hạng cao trên thế giới của ĐHQG TPHCM.

Cụ thể 9 ngành đạt thứ hạng cao gồm: Kỹ thuật Điện và Điện tử đạt Top 301-350, Kỹ thuật Hóa học Top 401-420, Khoa học Môi trường Top 401-450, Khoa học Máy tính và Hệ thống Thông tin Top 451-500 và ngành Hóa học đạt Top 601-630, nhóm ngành Quản lý và Khoa học Xã hội Top 501-530, nhóm ngành Kỹ thuật Công nghệ Top 401-450.

Đặc biệt, ngành Kỹ thuật Dầu khí tiếp tục duy trì thứ hạng Top 51-100 thế giới, ngành Toán học đã có sự cải tiến thứ hạng, từ Top 401-450 (năm 2022) lên Top 301-350 trên bảng xếp hạng năm nay.

QS cho biết thêm, đối với xếp hạng trong nước, ĐHQG TPHCM có 5/9 ngành học đứng đầu Việt Nam, gồm: Kỹ thuật Dầu khí, Kỹ thuật Điện và Điện tử, Kỹ thuật Hóa học, Khoa học Môi trường và Hóa học.

Trước đó, ĐHQG TPHCM đạt vị trí 167 các đại học xuất sắc nhất châu Á năm 2023 trên bảng xếp hạng của QS.

Công an TP.HCM lý giải việc trả tự do 4 tiếp viên hàng không xách ma túy

Báo Thanh Niên ghi nhận tại buổi họp báo định kỳ kinh tế - xã hội TP.HCM chiều qua, Công an TP.HCM đã nêu lý do về việc trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không xách ma túy từ Pháp về VN.

Thượng tá Lê Mạnh Hà tại họp báo. Ảnh: TTBC TPHCM
Thượng tá Lê Mạnh Hà tại họp báo. Ảnh: TTBC TPHCM

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TP.HCM, thông tin hiện nay tuy Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án hình sự vận chuyển trái phép chất ma túy, nhưng đối với 4 tiếp viên hàng không xách hơn 11 kg ma túy từ Pháp về VN, do chưa đủ cơ sở để khởi tố bị can và áp dụng các biện pháp ngăn chặn nên Cơ quan CSĐT Công an TP tạm thời trả tự do cho các đương sự.

"Muốn khởi tố hành vi vi phạm pháp luật phải đảm bảo 4 yếu tố cấu thành tội phạm (chủ thể, về mặt khách quan, về mặt khách thể, mặt chủ quan). Quá trình điều tra khi nếu có dấu hiệu phạm tội, thì sẽ tiếp tục tiến hành các biện pháp điều tra, chứ không phải là kết thúc vụ án", thượng tá Hà nhấn mạnh.

TP.HCM: 2 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động, 4 làm thủ tục giải thể

Ngày 23-3, Cục quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM cho biết, tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP ổn định, không có tình trạng găm hàng, bán không đúng giá niêm yết. Tuy nhiên, hiện TP có hai cửa hàng xăng dầu đang tạm ngưng hoạt động, bốn cửa hàng xăng dầu đang làm thủ tục giải thể.

Một cửa hàng xăng đã tháo dỡ các trụ bơm . ẢNH: TÚ UYÊN
Một cửa hàng xăng đã tháo dỡ các trụ bơm . ẢNH: TÚ UYÊN

Theo báo Pháp Luật TP, trạm xăng dầu Đông Sài Gòn, TP Thủ Đức là một trong hai cửa hàng tạm ngưng hoạt động. Trạm này đang gặp khó khăn về tài chính, không cân đối được nguồn tài chính để nhập xăng dầu. Đội QLTT số 9 lập biên bản làm việc và tiến hành đo bồn, các bồn đều đã cạn không thể bơm lên. 

Tiếp đến là cửa hàng xăng dầu Quốc Hùng, huyện Củ Chi. Chủ trạm đã gửi văn bản đến Sở Công thương xin tạm ngưng hoạt động từ ngày 20-3-2023 để thực hiện thủ tục thanh lý hợp đồng với đơn vị cung cấp là xí nghiệp bán lẻ xăng dầu và ký hợp đồng với đơn vị cung cấp khác. Ngày 17-3, Đội QLTT số 19 đã làm việc với cửa hàng, đo bồn thực tế đều không còn xăng dầu. Đồng thời yêu cầu cửa hàng nhanh chóng hoàn tất các thủ tục ký hợp đồng với đơn vị cung cấp mới để hoạt động lại bình thường.

Đêm mai Nhà máy nước Tân Hiệp bảo trì, nhiều nơi TP.HCM cúp nước

Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV Sawaco cho biết do bảo dưỡng định kỳ Nhà máy nước Tân Hiệp, đơn vị cúp nước nhiều nơi trong đêm mai tới rạng sáng mốt. Tin trên báo Tuổi Trẻ.

Đêm mai, rạng sáng mốt nhiều nơi tại TP.HCM sẽ bị cúp nước, nước yếu - Ảnh: VĂN BÍCH
Đêm mai, rạng sáng mốt nhiều nơi tại TP.HCM sẽ bị cúp nước, nước yếu - Ảnh: VĂN BÍCH

Theo đó, thời gian dự kiến cúp nước từ 22h ngày 25-3 đến 4h ngày 26-3.

Các khu vực cúp nước gồm: Các phường 6, 7, 13, 14, 15, 16 của quận 8; thị trấn Tân Túc, xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, Phạm Văn Hai, Bình Lợi, Lê Minh Xuân, Tân Kiên, Tân Nhựt, Bình Chánh, An Phú Tây, Tân Quý Tây, Hưng Long, Phong Phú, Bình Hưng của huyện Bình Chánh.

Các khu vực nước yếu gồm: Phường 6, 9, 10, 11, 12, 13, 14, quận 6. Phường Tân Thới Nhất, Tân Hưng Thuận, Đông Hưng Thuận, Trung Mỹ Tây, Tân Chánh Hiệp, Tân Thới Hiệp, Hiệp Thành, Thới An, Thạnh Xuân, quận 12.

Quận Gò Vấp sẽ có phường 8, 9, 11, 12, 13, 14, 15, 16 bị ảnh hưởng. Quận Tân Phú gồm phường Tây Thạnh, Sơn Kỳ, Tân Sơn Nhì, Tân Quý, Tân Thành, Phú Thọ Hòa, Phú Thạnh, Hòa Thạnh, Hiệp Tân, Tân Thới Hòa. Quận Tân Bình nước yếu tại phường 12, 13, 14, 15.

Toàn bộ quận Bình Tân và huyện Hóc Môn.

 TPHCM giới thiệu chuẩn đánh giá năng lực tiếng Anh cho học sinh mầm non

Báo Giáo dục Việt Nam cho biết, ngày 23/3, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tổ chức Hội thảo “Làm quen tiếng Anh bậc mầm non theo chuẩn quốc tế và ứng dụng công nghệ trong khảo sát năng lực ngoại ngữ”.

Ký kết thỏa thuận hợp tác giới thiệu chuẩn đánh giá năng lực tiếng Anh cho học sinh mầm non. (Ảnh: P.L)
Ký kết thỏa thuận hợp tác giới thiệu chuẩn đánh giá năng lực tiếng Anh cho học sinh mầm non. (Ảnh: P.L)

Phát biểu tại hội thảo, bà Lương Thị Hồng Điệp – Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, trên toàn địa bàn thành phố hiện nay có 1.240 trên tổng số 1.305, tỷ lệ 95% các trường mầm non cho trẻ làm quen với tiếng Anh, với tổng số trẻ tham gia là hơn 143.300 trẻ.

Phát biểu kết luận hội thảo, ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh, để trẻ làm quen với ngoại ngữ thì yêu cầu tính chính xác, chuẩn mực, để tạo nền tảng vững chắc về mặt kiến thức và kỹ năng cho quá trình học tập của các em trong những bậc tiếp theo.

Theo ông Hiếu, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào khảo sát năng lực ngoại ngữ của học sinh, nhằm phát hiện và bổ sung kịp thời, điều chỉnh phương pháp giảng dạy của giáo viên, giúp cho học sinh có năng lực ngoại ngữ chuẩn nhất. Đồng thời nhấn mạnh, nội dung khảo sát có thể không đặt nặng mục tiêu trẻ 3 tuổi, 4 tuổi cần phải có những kiến thức, kỹ năng gì, mà cái chính là cần có công cụ đánh giá linh hoạt, để có hướng giảng dạy cho phù hợp.

Nhờ chuyển đổi số, quán ăn đường phố “lên đời”

Báo Phụ Nữ TP phản ánh, ngày càng nhiều quán ăn đường phố ở TPHCM thực hiện chuyển đổi số, thanh toán qua tài khoản ngân hàng hoặc qua ví điện tử. Điều này giúp khách hàng thuận tiện khi trả tiền, hàng quán cũng vì thế mà “lên đời”.

Người dân quét mã QR thanh toán tại một quán bán đồ uống giải khát ở quận 1, TPHCM
Người dân quét mã QR thanh toán tại một quán bán đồ uống giải khát ở quận 1, TPHCM

Tại khu vực hồ Con Rùa (quận 3) những ngày cuối tháng Ba, các quán ăn đường phố bán xoài lắc, bánh tráng trộn, đá me… nườm nượp khách ra vào. Thay vì phải thanh toán bằng tiền mặt, xếp hàng chờ thối tiền thì khách mua hàng có thể trả tiền bằng vài thao tác đơn giản trên điện thoại.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 24/3/2023 - Ảnh 1“Với lượng khách đông như thế này, trước kia chờ tính tiền thôi đã mệt. Bây giờ xe hàng nào cũng có ví điện tử, mã QR và tài khoản ngân hàng, nên chỉ cần quẹt là xong” - chị Như Ý - một khách hàng chia sẻ.

Dọc con đường Đặng Thị Rành (khu phố 4, phường Linh Tây, TP Thủ Đức) không khó để bắt gặp những hàng quán vỉa hè có treo biển có mã QR để thanh toán trực tuyến. Để làm được điều này, có sự đóng góp rất lớn của các bạn đoàn viên thanh niên.

Chị Ngọc Bích - người dân bán hàng trên đường này cho biết, mấy tuần trước có một nhóm bạn trẻ từ Thành đoàn TPHCM đến tiệm hướng dẫn chị tạo mã QR. Ban đầu, chị thực hiện các thao tác còn khá lóng ngóng. Nhưng chỉ sau 3 tuần thì mọi việc đã thuần thục. “Ngoài việc khỏi phải đổi tiền lẻ thì việc chuyển đổi số còn giúp mình lưu lại được lịch sử thanh toán nên không sợ bị nhầm lẫn hay thối lộn tiền” - chị Ngọc Bích chia sẻ.

Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục