Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 24/5/2021

10:08 24/05/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 24/5:

Tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng bầu cử thành công

Tối 23/5, chào mừng thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TP tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Ngày hội non sông” tại Nhà hát TP (Quận 1). Thông tin trên Vietnamplus.

Tiết mục Quốc hội ngời sáng niềm tin do ca sỹ Trung Kiên và ca sỹ Lưu Hiền Trinh thể hiện. Ảnh: Thu Hương/TTXVN
Tiết mục Quốc hội ngời sáng niềm tin do ca sỹ Trung Kiên và ca sỹ Lưu Hiền Trinh thể hiện. Ảnh: Thu Hương/TTXVN

Chương trình gồm 14 tiết mục được chia thành hai chương với tên gọi “Ngời sáng niềm tin” và “Lời Bác ngời sáng tương lai”. Trong đó, chương 1 có nội dung tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp.

Với chủ đề “Lời Bác ngời sáng tương lai,” các ca khúc của chương 2 khẳng định qua 14 nhiệm kỳ hoạt động, Quốc hội Việt Nam không ngừng lớn mạnh, thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định và có những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp cách mạng, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân phấn đấu cho mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Chương trình có sự tham gia của các nghệ sỹ, ca sỹ nổi tiếng như Nghệ sỹ Nhân dân Tạ Minh Tâm và các nghệ sỹ Phạm Thế Vĩ, Cao Công Nghĩa, Duyên Huyền, Cẩm Ly,...

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Tổ chức đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch với các đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia, nhằm bảo đảm chương trình diễn ra thành công, an toàn.

Nhiều trường đại học, cao đẳng tạm ngưng nhận hồ sơ xét tuyển trực tiếp vì dịch Covid-19

Báo Thanh Niên đưa tin, trước tình trạng dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nhiều trường Đại học, Cao đẳng (ĐH, CĐ) trên địa bàn TPHCM đã thông báo tạm dừng nhận hồ sơ xét tuyển trực tiếp.

Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP, cho biết thời điểm này trường chỉ tiếp nhận hồ sơ xét tuyển bằng học bạ và điểm đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP qua hình thức trực tuyến hoặc đường bưu điện. Không chỉ vậy, trường còn ngưng tất cả mọi hoạt động, trong đó có ngày hội việc làm, hội nghị Khoa học trẻ và buổi thi cao học nằm trong kế hoạch tổ chức vào tháng 5 này.

Thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM. Ảnh: MỸ QUYÊN
Thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM. Ảnh: MỸ QUYÊN

PGS-TS Nguyễn Đức Minh, Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế đối ngoại TP, cũng cho hay trường đã có thông báo trên trang web gửi đến thí sinh về việc tạm ngưng nhận hồ xét tuyển học bạ trực tiếp tại trường. Thí sinh vẫn có thể lên trang web của trường để đăng ký hồ sơ trực tuyến hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu điện. Ngoài ra, trường cũng tạm dừng tất cả các hoạt động mà trước đó đã có kế hoạch sẽ diễn ra vào tháng 5, đồng thời dừng tiếp sinh viên tại các phòng, khoa.

Tại Trường ĐH Tài chính – Marketing, việc nhận hồ sơ học bạ trực tiếp cũng tạm thời dừng lại. Tiến sĩ Lê Trung Đạo, Phó Hiệu trưởng, cho hay việc dừng nhận hồ sơ trực tiếp cũng không ảnh hưởng nhiều tới công tác tuyển sinh, vì các em vẫn có thể nộp qua bưu điện hoặc lên website của trường để đăng ký.

Học sinh tiểu học sẽ kiểm tra lại trong hè

Cũng trên báo Thanh Niên, Sở GD- ĐT yêu cầu các trường tiểu học thực hiện và hoàn thành toàn bộ nội dung của kế hoạch giáo dục nhà trường và các kế hoạch điều chỉnh theo quy định của UBND TPHCM và Sở GD-ĐT; Bảo đảm hoàn thành việc kiểm tra đánh giá, xếp loại học sinh vào cuối năm học.

Tổ chức ôn tập, phụ đạo, bồi dưỡng học sinh chưa hoàn thành chương trình và tiến hành kiểm tra lại trong thời gian hè.

Tiết học trước khi ngừng đến trường vì dịch Covid-19 của Trường tiểu học Nguyễn Thị Định (Q.7, TP.HCM). Ảnh: THANH HẢI
Tiết học trước khi ngừng đến trường vì dịch Covid-19 của Trường tiểu học Nguyễn Thị Định (Q.7, TP.HCM). Ảnh: THANH HẢI

Riêng về việc tổ chức tổng kết năm học 2020- 2021, Sở GD-ĐT hướng dẫn các trường có thể kết hợp hình thức trực tiếp (nhưng phải bảo đảm số lượng thành viên tham dự theo đúng quy định của công tác phòng dịch) và trực tuyến qua mạng internet.

Sở GD-ĐT cũng yêu cầu các trường không tổ chức kỳ họp trực tiếp với phụ huynh học sinh cuối năm học để bảo đảm công việc phòng dịch bệnh Covid-19.  Có thể tổ chức họp trực tuyến hoặc sử dụng hình thức trao đổi thông tin qua hệ thống mạng internet (học ba diện, SMS,...) hoặc đăng nhập tài khoản trên trang thông tin điện tử của cơ sở giáo dục để thông báo kết quả học tập, rèn luyện của học sinh trong năm học. Trong trường hợp phụ huynh và học sinh không có điều kiện tiếp nhận thông tin trên hệ thống internet, nhà trường có thể giao giáo viên chủ nhiệm gửi thông báo kết quả thông qua đường bưu chính viễn thông…

Nghiên cứu vị trí thành lập ba trung tâm logistic lớn

Báo Pháp luật cho hay, UBND TP vừa phê duyệt đề án định hướng phát triển hạ tầng dịch vụ TP giai đoạn 2020 - 2025, hướng đến năm 2040, trong đó yêu cầu Sở Công thương đề xuất UBND TP triển khai nghiên cứu khả thi vị trí thành lập: Trung tâm logistics Cát Lái, trung tâm logistics Linh Trung và trung tâm logistics Củ Chi trong giai đoạn 2021-2025 để từng bước hình thành hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn TP.

Vận chuyển hàng hóa tại cảng Cát Lái, quận 2, TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG
Vận chuyển hàng hóa tại cảng Cát Lái, quận 2, TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải TP cũng được giao phối hợp với UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện (các địa phương chưa đáp ứng đủ chi tiêu về quy mô, vị trí bến bãi theo quy hoạch tại Quyết định số 568 ngày 8/4/2013 của Thủ tướng) thực hiện rà soát, bố trí quỹ đất phù hợp trong quá trình lập mới, điều chỉnh quy hoạch phân khu. Báo cáo trong quý 4 năm nay.

Cũng trong năm 2021, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP phải hoàn tất lập nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Nhiệm vụ quy hoạch, đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 Khu Liên hợp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc, nhiệm vụ quy hoạch 1/500 Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT TP tại Khu trường đua Phú Thọ cũng phải được hoàn thành.

Cạnh đó, TP đề nghị cơ quan chức năng rà soát, thống kê, lập danh mục các khu đất có quy hoạch các công trình văn hóa và thể thao trên địa bàn TP.

Mưa kéo dài, nhiều tuyến đường ngập sâu

Thông tin khác trên Vietnamplus, chiều 23/5, TPHCM bất chợt xuất hiện cơn mưa lớn kéo dài nhiều tiếng đồng hồ khiến hàng loạt tuyến đường trên địa bàn bị ngập nặng, gây khó khăn cho người đi đường.

Cơn mưa bắt đầu vào khoảng 15 giờ, đồng loạt tại các khu vực quận Gò Vấp, quận Bình Thạnh, quận 1, quận 3 và TP Thủ Đức.

Nước ngập sâu khiến nhiều phương tiện chết máy, người dân phải dẫn bộ. Ảnh: Hồng Giang/TTXVN
Nước ngập sâu khiến nhiều phương tiện chết máy, người dân phải dẫn bộ. Ảnh: Hồng Giang/TTXVN

Chỉ sau khoảng 30 phút, đường Kha Vạn Cân (TP Thủ Đức) nhiều đoạn nước đã ngập hơn nửa mét, nhiều xe lưu thông qua khu vực này bị chết máy, phải dắt bộ. Đoạn đường Võ Văn Ngân đoạn qua Nhà thờ Thủ Đức ngập lênh láng nước.

Tại khu vực đường Trần Xuân Soạn, phường Tân Hưng, quận 7, nước chảy xiết, xoáy xuống miệng cống. Người dân tại đây phải làm rào sắt chắn ngang để người đi đường không bị xoáy nước cuốn bánh xe gây té ngã.

Đến 18 giờ cùng ngày, mưa đã tạnh trên hầu hết địa bàn TP, nước rút dần, giao thông bình thường trở lại.

Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, những ngày tới, khu vực Nam Bộ sẽ tiếp tục có mưa nhiều nơi và rải rác có dông, có nơi mưa vừa, mưa to đến rất to.

Tạm giữ "nhóm cán bộ đang khai thác kho báu quốc gia hàng tỉ USD"

Tin từ báo Người Lao Động, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP cho biết đang tạm giữ Lê Văn Tiến (SN 1970), Nguyễn Tâm Em (SN 1980) và Nguyễn Thị Tuyết (SN 1971) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn kêu gọi đầu tư khai thác kho báu cổ.

Lê Văn Tiến
Lê Văn Tiến

Theo thông tin ban đầu, Tiến cùng đồng bọn tự xưng là “cán bộ nhà nước", "đang khai thác kho báu cổ trị giá hàng tỉ đô la Mỹ”, kêu gọi các nhà đầu tư cả tin góp vốn tham gia khai thác kho báu rồi chiếm đoạt tiền của họ. 

Các đối tượng phân công vai trò và chuẩn bị sẵn “đạo cụ” gồm một xấp tiền giả, mệnh giá 1 tờ tiền là 1 triệu đô la Mỹ, cùng nhiều loại tiền giấy giống như tiền cổ để tăng tính thuyết phục với nạn nhân.

Ngoài ra, Tiến còn lưu vào điện thoại nhiều hình ảnh tiền cổ, mỹ kim, cổ vật quý hiếm làm bằng chứng về "kho báu quốc gia" và rủ thêm một số đối tượng đóng giả là những người đang góp vốn khai thác kho báu với mình để nạn nhân thêm tin tưởng.

Với thủ đoạn này, bà P.T (ngụ huyện Củ Chi) bị các đối tượng trên rủ rê chỉ cần góp vốn 1 tỉ đồng, sau 10 ngày sẽ được chia lợi nhuận 1 triệu đô la Mỹ. Tận mắt thấy "cổ vật" làm bảo chứng và nghe những người đi cùng kể về khu vực khai thác "kho báu", bà P.T tin tưởng và đã chuyển cho nhóm của Tiến 1,5 tỉ đồng để đầu tư. Chưa dừng lại, Tiến tiếp tục kêu gọi bà P.T đầu tư thêm 2 tỉ đồng để được hưởng thêm nhiều khoản lợi nhuận lớn.

Đến khi biết bị lừa đảo, con trai bà P.T. đã làm đơn tố cáo đến Công an TP. Đầu tháng 5/2021, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP đã bắt quả tang các đối tượng lừa đảo khi chúng đang nhận tiền của bà P.T tại một quán cà phê trên đường Trần Hưng Đạo, quận 5. 

Tại cơ quan Công an, các đối tượng trên thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà P.T.

Tuyên dương công nhân giỏi

Theo báo Người Lao Động, chiều 21/5, Công đoàn Viên chức TP đã tổ chức tuyên dương các công nhân giỏi trên công trường xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Công đoàn Viên chức TP HCM tuyên dương các công nhân giỏi trên công trường xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
Công đoàn Viên chức TP HCM tuyên dương các công nhân giỏi trên công trường xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Theo đó, Công đoàn Viên chức TP đã khen thưởng tập thể tổ Công đoàn Ban Quản lý dự án 1 (thuộc Công đoàn cơ sở Ban Quản lý Đường sắt đô thị) và 12 công nhân tiêu biểu tham gia xây dựng 4 gói thầu xây lắp chính tuyến metro số 1. Đồng thời đến thăm, tuyên dương 1 tập thể và 3 cá nhân thi công công trình sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục