Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 24/5/2023

10:09 24/05/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 24/5:

Đẩy mạnh công tác chăm lo và tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi giải trí cho thiếu nhi trong dịp hè năm 2023

Theo Trang tin điện tử Đảng bộ TP, UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch Hè năm 2023 với chủ đề “Em yêu Thành phố của em”. Chương trình nhằm đẩy mạnh công tác chăm lo và tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi giải trí cho thiếu nhi.

Các em thiếu nhi TPHCM tham gia hội thi chỉ huy Đội giỏi năm 2023
Các em thiếu nhi TPHCM tham gia hội thi chỉ huy Đội giỏi năm 2023

Các hoạt động Hè 2023 diễn ra từ ngày 28/5 đến ngày 20/8 với đa dạng nội dung. Trong đó, TPHCM sẽ tổ chức tuyên truyền, giáo dục truyền thống, lịch sử, đạo đức lối sống, pháp luật cho thiếu nhi, bao gồm các sân chơi tìm hiểu kiến thức lịch sử, Hành trình “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” năm 2023 và các Hành trình “Em yêu Thành phố của em”, hành trình đến với bảo tàng, địa chỉ đỏ, triển lãm lưu động, tham quan, tìm hiểu các công trình trọng điểm của Thành phố, các không gian “Bác Hồ với thiếu nhi”.

Thành phố cũng sẽ tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ và tuyên dương các tập thể, các em thiếu nhi tiêu biểu trong phong trào “Nghìn việc tốt”, nhân kỷ niệm 60 năm phong trào Nghìn việc tốt (dự kiến ngày 17/6).

Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động phát triển văn hóa đọc: Hội sách Thiếu nhi TPHCM lần V - năm 2023, công bố Giải thưởng sách dành cho thiếu nhi, “Ngày hội thiếu nhi vui đọc sách”; chương trình “Cùng em vững bước”, tuyên truyền pháp luật, các kiến thức và kỹ năng tự bảo vệ đến trẻ em.

Khẩn trương rà soát trụ, bảng quảng cáo ngoài trời trái phép

Báo Người Lao Động cho biết, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đã giao Sở GTVT khẩn trương rà soát thống kê các trụ, bảng quảng cáo ngoài trời trên đất giao thông, công viên; Sở VH-TT chủ trì, phối hợp với Sở TT-TT, Sở KH-CN tăng cường hình thức quảng cáo bằng màn hình led, đảm bảo kích thước, an toàn phòng chống cháy nổ, thông tin, nội dung quảng cáo.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 24/5/2023 - Ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức chấn chỉnh, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, khẩn trương phối hợp Sở Giao thông vận tải rà soát các trụ, bảng quảng cáo trái phép nằm trên hành lang đất giao thông, tiểu đảo, mảng xanh, công viên, gửi Sở Giao thông vận tải báo cáo UBND TP.

Đồng thời tập trung rà soát hiện trạng, xây dựng cơ sở dữ liệu hiện có đối với các trụ, bảng quảng cáo ngoài trời trên địa bàn quản lý; khảo sát các vị trí tiềm năng thực hiện trụ, bảng quảng cáo phù hợp, đáp ứng với các quy định.

Thêm 2 tuyến xe buýt trợ giá được TPHCM khôi phục hoạt động

Trên báo Tiền Phong, đại diện Trung tâm quản lý giao thông công cộng TPHCM cho biết, cuối tháng 5 này sẽ tổ chức khai thác trở lại 2 tuyến buýt, gồm tuyến 61 (bến xe Chợ Lớn - Khu công nghiệp Lê Minh Xuân) và 86 (Bến Thành - Đại học Tôn Đức Thắng).

Tuyến xe buýt số 57 vừa được khôi phục hoạt động vào ngày 15/5.
Tuyến xe buýt số 57 vừa được khôi phục hoạt động vào ngày 15/5.

Đây là hai trong số 4 tuyến xe buýt (bao gồm các tuyến số 57, 61, 86, 61-6) tạm dừng hoạt động từ tháng 1/2023 bởi các xe xuống cấp, chất lượng phục vụ chưa cao nên sẽ đấu thầu chọn đơn vị khác đủ năng lực để đầu tư, nâng cấp các xe để hoạt động hiệu quả hơn.

Trước đó, ngày 15/5, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TPHCM đã ra thông báo khôi phục hoạt động tuyến xe buýt có trợ giá số 57 (chợ Phước Bình - Trường Trung học phổ thông Hiệp Bình).

Hiện tại, Công Ty Cổ Phần Xe Khách Phương Trang FUTA Bus Lines là đơn vị vận hành các tuyến xe buýt số 57 cùng các tuyến buýt số 61 và 86 (sắp được khôi phục hoạt động).

Đám cưới, đám tang ở TPHCM sẽ không được dựng rạp ngoài đường quá 48 tiếng

Đây là một trong những nội dung được nêu trong Dự thảo thay thế Quyết định 74 quy định về quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TPHCM mà Sở GTVT vừa có tờ trình gửi UBND TP. Nội dung trên báo Thanh Niên.

Đám cưới, đám tang sẽ không được chiếm dụng lòng đường, vỉa hè quá 48 tiếng.
Đám cưới, đám tang sẽ không được chiếm dụng lòng đường, vỉa hè quá 48 tiếng.

Theo đề án của Sở, để sử dụng tạm thời vào mục đích khác, vỉa hè phải đảm bảo dành ít nhất 1,5 m cho người đi bộ. Đối với lòng đường nếu được sử dụng tạm thời một phần ngoài mục đích giao thông thì phần còn lại phải đảm bảo bề rộng bố trí tối thiểu 2 làn ô tô cho một chiều lưu thông. 

Có 5 trường hợp được sử dụng tạm thời một phần hè phố không phải cấp phép sử dụng gồm: tổ chức đám cưới, đám tang và điểm trông, giữ xe phục vụ đám cưới, đám tang; tổ chức kinh doanh dịch vụ mua, bán hàng hóa (hàng hóa phải thuộc danh mục do UBND cấp huyện ban hành); điểm để xe hai bánh không thu tiền dịch vụ trông, giữ xe; bố trí các công trình, tiện ích phục vụ giao thông công cộng, lắp đặt các công trình tạm, các công trình phục vụ tổ chức giao thông trên hè phố, dải phân cách, đảo giao thông; bố trí đường dành cho xe đạp.

Sở GTVT lưu ý việc tổ chức đám cưới, đám tang và điểm trông giữ xe phục vụ đám cưới, đám tang phải được thông báo cho UBND cấp xã nơi cư trú để được hướng dẫn và phần hè phố có thời gian sử dụng không quá 48 giờ, trường hợp đặc biệt không quá 72 giờ với đám tang.

Nhộn nhịp thị trường quà tặng Tết thiếu nhi 1/6

Báo Tuổi Trẻ cho hay, chỉ còn một tuần nữa đến ngày Tết thiếu nhi 1/6, thị trường quà tặng cho các bé nhân dịp này cũng đã nhộn nhịp từ sớm. Nhằm kích cầu tiêu dùng, các siêu thị, đơn vị bán lẻ đã tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút phụ huynh mua sắm quà.

Phụ huynh và con chọn mua đồ chơi trẻ em tại siêu thị Co.opmart Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận, TP.HCM sáng 23-5 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Phụ huynh và con chọn mua đồ chơi trẻ em tại siêu thị Co.opmart Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận, TP.HCM sáng 23-5 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Liên tục trong 2 tuần (từ ngày 25/5 đến 7/6) gần 130 siêu thị của hệ thống Co.opmart và Co.opXtra trên toàn quốc đồng loạt triển khai các chương trình khuyến mãi nổi bật. Có thể kể đến là chương trình "Mừng ngày 1-6 - Con khỏe mẹ vui" giảm giá mạnh cho các sản phẩm sữa, các chế phẩm từ sữa và bánh.

Mức giảm hấp dẫn từ 20% đến 30% với các sản phẩm may mặc như áo thun trẻ em, nón trẻ em, bộ thun trẻ em, balo trẻ em, dép trẻ em,...

Trong khi đó, các sản phẩm đồ chơi trẻ em giảm giá đến 35% gồm lego siêu xe, xe đua địa hình, phi cơ sấm sét, xe tải công trình, thú nhồi bông, búp bê bé gái, đồ chơi đi biển, đồ chơi xếp hình cung hoàng đạo, đồ chơi bé trai...

Sôi nổi vui hè cùng Liên đoàn Xiếc Việt Nam

Chào mừng ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em tại TPHCM, Liên đoàn Xiếc Việt Nam – Rạp xiếc Trung Ương tổ chức đợt lưu diễn đặc biệt chương trình gala xiếc tại Nhà hát Hòa Bình, quận 10. Tin trên báo SGGP.

Màn trình diễn đòi hỏi kỹ thuật, sự cẩn trọng và độ khó cao. Ảnh: Liên đoàn Xiếc Việt Nam
Màn trình diễn đòi hỏi kỹ thuật, sự cẩn trọng và độ khó cao. Ảnh: Liên đoàn Xiếc Việt Nam

Theo kế hoạch, từ ngày 28/5 đến ngày 3/6, Liên đoàn Xiếc Việt Nam sẽ trình diễn 22 suất liên tục vào các buổi sáng, chiều và tối.

Đặc biệt, trong đợt lưu diễn này, Liên đoàn Xiếc Việt Nam – Rạp xiếc Trung Ương dành riêng gần 3.000 vé gửi đến các bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, các mái ấm nhà mở ở quận 8 và Tân Phú: lớp học phổ cập chùa Liên Hoa, Trung tâm Pháp huy Bình An, Trường Hy Vọng, Trường Chuyên biệt Bình Minh…

Ngỡ ngàng trước tranh vẽ của bé mầm non TPHCM

Thông tin trên báo Pháp Luật TP, Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải hội thi "Bé vẽ sáng tạo cùng Bitex" năm học 2022-2023.

Cuộc thi vẽ được triển khai tại các cơ sở giáo dục mầm non khắp các quận, huyện, TP.Thủ Đức từ ngày 26/12 đến 13/3. Sau hơn 4 tháng triển khai, sân chơi “Bé vẽ sáng tạo cùng Bitex” đã được các cơ sở giáo dục mầm non tích cực hưởng ứng.

Tại vòng thi cấp quận/ huyện và TP Thủ Đức đã có hơn 2.984 trẻ mẫu giáo từ 3-5 tuổi của 800 đơn vị tham gia. Ban tổ chức đã chọn được 240 thí sinh tham gia thi cấp TP. Tại vòng thi cấp TP, các bé được thi tại 4 cụm chuyên môn; mỗi cụm gồm 60 bé; trẻ tham gia thi ở 3 Bảng A,B, C với 2 thể loại: vẽ tự do; vẽ sáng tạo bằng ngón tay và bàn tay.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 24/5/2023 - Ảnh 2
Những bức vẽ đầy màu sắc của các bé mầm non. Ảnh: TT
Những bức vẽ đầy màu sắc của các bé mầm non. Ảnh: TT
Bà Lê Thụy Mỵ Châu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM trao tặng bằng khen cho các bé đạt giải. Ảnh: TH
Bà Lê Thụy Mỵ Châu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM trao tặng bằng khen cho các bé đạt giải. Ảnh: TH

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục