Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 24/5/2024

11:02 24/05/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 24/5/2024

TP.HCM sắp có thêm 3 tuyến đường rộng 12 làn xe ở khu Đông

Ngoài xây mới đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu rộng 12 làn xe, TP.HCM sẽ mở rộng đường Nguyễn Thị Định và Võ Chí Công lên 12 làn xe nhằm giảm ùn tắc, tăng kết nối cho khu vực phía Đông.

Đường Nguyễn Thị Định sẽ được mở rộng lên 60m, đáp ứng 12 làn xe. Ảnh: Anh Tú
Đường Nguyễn Thị Định sẽ được mở rộng lên 60m, đáp ứng 12 làn xe. Ảnh: Anh Tú

Theo báo Lao Động, 3 dự án trên đã được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đề xuất UBND TP.HCM cân đối vốn để triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Ngoài đề xuất mở rộng 2 tuyến đường hiện hữu, Sở GTVT TP.HCM cho biết, đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu kết nối Vành đai 3 TP.HCM và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Đường Võ Chí Công sẽ được mở rộng lên 12 làn xe. Ảnh: Anh Tú
Đường Võ Chí Công sẽ được mở rộng lên 12 làn xe. Ảnh: Anh Tú

Tuyến đường trên sẽ xây mới với chiều khoảng dài 6km, rộng 60m, 12 làn xe. Các đơn vị thống nhất phương án điểm đầu tuyến ở đường Nguyễn Thị Định, điểm cuối tại nút giao Vành đai 3 TP.HCM và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Khu vực này sẽ được xây dựng nút giao hoàn chỉnh, bao gồm các nhánh nối vào Vành đai 3 và tuyến cao tốc.

TP.HCM huy động máy bơm xử lý các điểm ngập

Báo Tiền Phong đưa tin, chiều qua, tại họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Phạm Công Đô, đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng) đã trả lời báo chí về công tác đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Theo ông Đô, Sở Xây dựng TP.HCM đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM theo dõi triều cường, phân công lực lượng ứng trực 24/24 tại các máy bơm, trạm bơm, cống kiểm soát triều Bình Lợi, Bình Triệu, rạch Lăng, rạch Nhảy - Ruột Ngựa, Nhiêu Lộc - Thị Nghè, trạm bơm Thanh Đa để phục vụ công tác chống ngập cho khu vực nội thành.

Người dân TPHCM di chuyển vất vả trong cơn mưa lớn
Người dân TPHCM di chuyển vất vả trong cơn mưa lớn

Sở Xây dựng cũng chỉ đạo các đơn vị kiểm tra, giám sát việc quản lý, vận hành có hiệu quả hệ thống thoát nước, các cống kiểm soát triều, van ngăn triều, trạm bơm theo phân cấp. Tổ chức ứng trực, huy động máy bơm, thiết bị để kịp thời ứng cứu các điểm ngập nặng phát sinh; tăng cường nạo vét hệ thống thoát nước; kiểm tra, sửa chữa, thay thế hố ga bị sụt lún, mất nắp, vênh cao, hư hỏng.

Ông Đô thông tin thêm, Sở Xây dựng cũng chỉ đạo lực lượng Thanh tra chuyên ngành tăng cường kiểm tra các công trình, dự án đang triển khai, xử lý nghiêm các trường hợp không đảm bảo an toàn xây dựng, làm hư hỏng các công trình hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt gây hư hỏng hệ thống cống thoát nước.

TP.HCM dùng chữ ký số cấp giấy khai sinh, đăng ký kết hôn

UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM về ban hành danh mục thủ tục hành chính áp dụng chữ ký số và thực hiện cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử cho người dân, doanh nghiệp. Tin trên báo Thanh Niên.

Theo đó, UBND TP.HCM giao các sở, ngành, quận, huyện và TP.Thủ Đức phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu thực hiện nghiêm việc ký số, áp dụng chữ ký số đến từng cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị.

Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM có 4 thủ tục áp dụng chữ ký số khi trả kết quả cho doanh nghiệp
Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM có 4 thủ tục áp dụng chữ ký số khi trả kết quả cho doanh nghiệp

TP.HCM đặt ra yêu cầu 100% văn bản điện tử có áp dụng chữ ký số được thực hiện gửi, nhận trên môi trường điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước. Đồng thời, 100% kết quả thủ tục hành chính điện tử có áp dụng chữ ký số trong quá trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM.

Theo danh mục thủ tục hành chính (đợt 1) áp dụng chữ ký số có 14 thủ tục thuộc thẩm quyền của UBND quận, huyện, TP.Thủ Đức như đăng ký khai sinh, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, xác nhận thông tin hộ tịch, đăng ký thành lập hộ kinh doanh, cấp giấy phép bán lẻ rượu và sản phẩm thuốc lá, cung cấp thông tin về quy hoạch xây dựng...

Nhiều điều độc đáo về hội chợ VIFA ASEAN 2024

Báo Pháp Luật TP thông tin, ngày 23/5, tại TP.HCM đã diễn ra họp báo về Hội chợ quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN lần thứ hai. Sự kiện được tổ chức bởi Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam – chi nhánh TP.HCM (VCCI - TP.HCM) phối hợp cùng Công ty cổ phần thủ công mỹ nghệ gỗ Liên Minh(Công ty Liên Minh), Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM và Hội vật liệu xây dựng Việt Nam. Hội chợ sẽ diễn ra tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7.

Hội chợ VIFA ASEAN 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 27 đến 30-8-2024 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP.HCM. Ảnh: NHẬT DIỄM
Hội chợ VIFA ASEAN 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 27 đến 30-8-2024 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP.HCM. Ảnh: NHẬT DIỄM

Ông Đặng Quốc Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Liên Minh cho biết, hội chợ VIFA ASEAN dự kiến sẽ thu hút hơn 300 doanh nghiệp với 1.000 gian hàng, đến từ hơn 11 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và thế giới. Năm nay, ban tổ chức sẽ tổ chức các gian hàng chung của ASEAN, và có thêm nhiều gian hàng của các thị trường phi truyền thống, các đơn vị này sẽ tài trợ vé máy bay.

Sản phẩm trưng bày tại VIFA ASEAN đa dạng và phong phú, với phong cách hiện đại cũng như mang đậm nét đặc trưng văn hóa của các nước gồm các sản phẩm: Nội thất (phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ, nhà bếp), Ngoại thất (sân vườn, hồ bơi, resort), Thủ công mỹ nghệ & Trang trí nhà cửa, cho đến Máy móc, thiết bị, dụng cụ và dịch vụ hỗ trợ…

Học sinh và giáo viên hào hứng tham gia ngày hội STEAM

Theo báo Tuổi Trẻ, ngày hội giáo dục STEAM do Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Phú Nhuận tổ chức tại Trường THCS Trần Huy Liệu mới đây đã thu hút sự tham gia của hơn 1.000 học sinh và giáo viên các cấp trên địa bàn quận.

Học sinh quận Phú Nhuận thuyết trình về sản phẩm khoa học kỹ thuật của mình với các thầy cô và đại biểu - Ảnh: HOA BÔNG
Học sinh quận Phú Nhuận thuyết trình về sản phẩm khoa học kỹ thuật của mình với các thầy cô và đại biểu - Ảnh: HOA BÔNG

Không chỉ có các trò chơi cho học sinh tiểu học và THCS trải nghiệm, ngày hội còn giới thiệu hơn 30 sản phẩm giáo dục STEAM. Đây là những sản phẩm do giáo viên các trường mầm non, tiểu học, THCS ở Phú Nhuận thiết kế để đưa vào giảng dạy STEAM cho học sinh. Ngoài ra, còn có những sản phẩm khoa học kỹ thuật do học sinh nghiên cứu và thực hiện.

Trong số đó, mô hình cái cân toán học do nhóm giáo viên khối 1, Trường tiểu học Cao Bá Quát thiết kế đã gây sự chú ý tại ngày hội. Trong các quả cân là các con số toán học được giáo viên sử dụng cát tượng trưng cho số lượng. Mô hình do giáo viên khối 1 thiết kế nhằm giúp học sinh lớp 1 vui học toán và học dễ hiểu hơn.

Bên cạnh đó, hội thi STEAM-Robotics là khu vực sôi động và gay cấn nhất ngày hội khi thu hút rất nhiều học sinh tiểu học và THCS tham gia.

Sinh viên báo chí làm nhạc kịch gây quỹ

Chương trình nhạc kịch gây quỹ Memento do nhóm sinh viên khoa Báo chí và Truyền thông, Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TPHCM đã diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh niên với hơn 350 người tham gia. Nội dung trên Báo Phụ Nữ TP.

Buổi nhạc kịch xoay quanh câu chuyện của Ngân, Sơn và những người bạn cùng học tại một trường cấp ba. Họ cùng nhau học tập, vui chơi, nuôi dưỡng những hoài bão cống hiến cho cộng đồng. Kết thúc đêm diễn, hình ảnh những bạn trẻ đã trưởng thành cùng nhau làm thiện nguyện tại vùng sâu, vùng xa làm người xem không khỏi xúc động.

Phần nhạc kịch do các bạn sinh viên thực hiện
Phần nhạc kịch do các bạn sinh viên thực hiện

Ngoài mong muốn mang sân khấu nhạc kịch đến gần hơn với sinh viên, lợi nhuận thu được sau chương trình cũng như đóng góp của người tham dự sẽ được quyên góp để hỗ trợ cho các bệnh nhi ung thư tại nhà trọ Thiện Tâm. Số tiền dự kiến là khoảng 40 triệu đồng.

Nhà trọ Thiện Tâm nằm ở số 17-19 đường 225A, phường Tân Phú, TP Thủ Đức bao gồm 14 phòng, mỗi phòng 4 giường cho 2 người nằm với đầy đủ nệm, chiếu, gối. Hiện tại, có 64 bệnh nhi ung thư và người thân bệnh nhi đang được bao ăn, ở và sinh hoạt tại đây.

Hương Thảo - Vân Anh (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục