Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 24/6/2022

10:15 24/06/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 24/6:

Khẩn trương xử lý tình trạng thiếu thuốc, nhân viên y tế nhiều nơi nghỉ việc

Báo Tiền Phong đưa tin, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành có liên quan bảo đảm cung ứng thuốc đầy đủ cho các cơ sở y tế, trên tinh thần công khai, minh bạch, rõ ràng, chống tiêu cực.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Theo đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, các bộ, ngành liên quan khẩn trương rà soát tổng thể các quy định hiện hành liên quan việc mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế; tổ chức thực hiện nghiêm các quy định hiện hành về đấu thầu tập trung tại Trung ương và địa phương. Cùng với đó, giao Bộ Y tế tăng cường quản lý nhà nước tại các đơn vị liên quan tới lĩnh vực dược, bảo đảm không chậm trễ cấp phép thuốc.

Về tình trạng một số cán bộ, nhân viên cơ sở y tế công lập xin nghỉ việc, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế sớm đánh giá tình trạng mất cân đối về nhân lực, dự báo nhu cầu sắp tới, có phương án chủ động phù hợp để cân đối giữa các địa bàn, giữa các tuyến xã, huyện, tỉnh, giữa khám chữa bệnh và y tế dự phòng, giữa các chuyên ngành khác nhau; phối hợp với Bộ Nội vụ bố trí đủ người làm việc đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.

Công bố bộ tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ

Báo SGGP cho biết, Cục Văn hóa cơ sở, Bộ VH-TT-DL vừa công bố album tranh cổ động phục vụ công tác tuyên truyền kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022).

Nguồn: bvhttdl.gov.vn
Nguồn: bvhttdl.gov.vn

Phát động cuộc thi sáng tác tranh cổ động từ cuối tháng 3/2022, ban tổ chức đã nhận được gần 500 tác phẩm của hơn 200 tác giả trong cả nước gửi về tham dự. Các tác phẩm đã biểu dương những thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng vượt khó vươn lên, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước...

Hội đồng nghệ thuật đã chọn 16 tác phẩm đạt giải, 75 tác phẩm tiêu biểu để tổ chức triển lãm và phục vụ công tác tuyên truyền. Cùng với đó, triển lãm tranh cổ động tấm lớn sẽ được tổ chức tại Nghệ An, Bình Phước và kết hợp trao giải tại Vĩnh Phúc trong tháng 7/2022.

Nâng cao kiến thức pháp luật lao động, BHXH cho cán bộ công đoàn

Gần 100 cán bộ công đoàn làm công tác chính sách - pháp luật ở 20 tỉnh, thành, công đoàn ngành phía Nam đã tham gia Hội nghị tập huấn, đối thoại về pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội do Tổng LĐLĐ Việt Nam khai mạc chiều 23/6 tại TPHCM. Tin trên báo Lao động.

Các cán bộ công đoàn tham gia tập huấn
Các cán bộ công đoàn tham gia tập huấn

Các cán bộ công đoàn tham gia hội nghị được nghe các cán bộ, chuyên gia của Tổng LĐLĐ Việt Nam báo cáo về tổng quan tình hình quan hệ lao động hiện nay; tình hình thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội và trách nhiệm của tổ chức công đoàn; một số vấn đề cơ bản trong nội dung sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội 2014; hợp đồng lao động - một số vấn đề cần quan tâm trong quá trình thực hiện Bộ luật Lao động 2019 và một số chính sách mới ban hành trong lĩnh vực lao động…

Ngoài việc tập huấn kiến thức, các cán bộ công đoàn tham gia hội nghị sẽ đối thoại, chia sẻ kinh nghiệm trong thực tiễn công tác bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động ở địa phương, ngành của mình.

Hội sách thiếu nhi TPHCM sẽ diễn ra vào tháng 7

Theo Zing News, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM vừa công bố kế hoạch tổ chức Hội sách thiếu nhi TPHCM lần thứ ba. Theo đó, sự kiện sẽ được tổ chức từ 15/7 đến 24/7 tại đường sách TPHCM (đường Nguyễn Văn Bình, quận 1, TPHCM), một phần vỉa hè đường Công xã Paris và đường Hai Bà Trưng. Chủ đề của hội sách năm nay là “Khơi nguồn tri thức - Chắp cánh ước mơ”.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 24/6/2022 - Ảnh 1

Hội sách sẽ tổ chức các hoạt động như: Triển lãm, trưng bày và giới thiệu những tựa sách hay, bổ ích, đa thể loại, đáp ứng nhu cầu đọc sách của thiếu nhi và bạn đọc; giới thiệu các tác phẩm thiếu nhi đoạt giải cao tại Giải thưởng Sách quốc gia; triển lãm mô hình sách nói, sách điện tử, không gian trải nghiệm sách gắn với công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo; thi vẽ tranh, thuyết trình, talkshow truyền cảm hứng đọc sách…

Hội sách còn là nơi diễn ra các hoạt động dành cho thiếu nhi về chủ đề bảo vệ môi trường. Chương trình “Đổi sách lấy cây” được thực hiện nhằm lan tỏa giá trị nhân văn thông qua việc trao đổi những quyển sách đã qua sử dụng. Mỗi người đến đổi sách sẽ nhận chậu cây nhỏ, hướng tới thông điệp bảo vệ môi trường.

Đây cũng là dịp phát động chương trình “Sách trao tay - Cầu nối yêu thương” để trao tặng sách, dụng cụ học tập cho các thiếu nhi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các em có cha mẹ, người thân mất do dịch COVID-19.

TPHCM khảo sát tuyến tàu thủy du lịch đi miền Tây

Báo Tuổi Trẻ cho hay, Sở Giao thông Vận tải TPHCM sẽ có lịch khảo sát tuyến vận chuyển khách du lịch bằng đường thủy tầm xa từ TP đi tỉnh Tiền Giang, tỉnh Bến Tre và ngược lại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, tàu sẽ khởi hành từ bến Bạch Đằng (quận 1) hoặc cảng Sài Gòn, Nhà Rồng (quận 4) đi theo sông Sài Gòn - sông Nhà Bè - sông Soài Rạp - sông Vàm Cỏ (hoặc theo hướng kênh Nước Mặn - sông Cần Giuộc) - kênh Chợ Gạo - sông Tiền… đến cảng, bến thủy nội địa thuộc tỉnh Tiền Giang, tỉnh Bến Tre (và ngược lại). 

Hành trình từ TPHCM đến Tiền Giang có cự ly khoảng 110km, đến Bến Tre khoảng 120km. Thời gian dự kiến đưa vào khai thác là trong quý 3 năm nay.

Di dời khẩn cấp hàng chục hộ dân ở chung cư 440 Trần Hưng Đạo, quận 5

Báo Người Lao Động cho biết, Văn phòng UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn, truyền đạt ý kiến Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi về việc di dời khẩn cấp các hộ dân và tháo dỡ chung cư số 440 đường Trần Hưng Đạo, phường 11, quận 5.

Nguồn: Vietnamnet
Nguồn: Vietnamnet

Theo đó, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đồng ý cho quận 5 di dời, tháo dỡ khẩn cấp chung cư 440 Trần Hưng Đạo. Các hộ dân tại đây sẽ được tạm cư tại quỹ nhà hơn 20 căn hộ ở cao ốc An Phú (đường Hậu Giang, quận 6). Các sở - ngành liên quan được giao giải quyết kinh phí di dời; tháo dỡ; đề xuất phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư với các hộ dân tại chung cư này.

Chung cư 440 Trần Hưng Đạo được xây trước năm 1975, gồm ba tầng với 21 căn hộ (19 căn của tư nhân và hai căn là tài sản công). Theo kết quả kiểm định của cơ quan chức năng, chung cư này bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, có thể sập; gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người dân.

Sốt xuất huyết gia tăng, hàng loạt ca nặng phải thở máy, lọc máu

Sở Y tế TPHCM thông tin, theo báo cáo nhanh từ 4 bệnh viện tuyến cuối điều trị sốt xuất huyết của TP, các ca bệnh nhập viện điều trị đang gia tăng. Có 626 ca đang điều trị nội trú, trong đó 82 ca nặng. Đáng chú ý, 50% số ca nặng do các bệnh viện tỉnh chuyển đến do quá khả năng điều trị. Nội dung trên Báo Thanh Niên.

Điều trị sốt xuất huyết tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM
Điều trị sốt xuất huyết tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM

Cụ thể, tại Bệnh viện Nhi đồng 1 có 90 bệnh nhi sốt xuất huyết, 8 ca nặng, trong đó 2 ca đang thở máy. Tại Bệnh viện Nhi đồng 2 có 74 bệnh nhi, trong đó có 8 ca nặng. Tại Bệnh viện Nhi đồng TP có 89 bệnh nhi, 21 ca nặng, bao gồm 3 ca đang thở máy.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới đang điều trị 373 ca (264 người lớn và 109 trẻ em), chiếm 56% các ca đang điều trị nội trú của bệnh viện. Có 45 ca nặng, trong đó 3 ca thở máy và 1 ca lọc máu.

Hương Thảo (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục