Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 25/10/2021

09:43 25/10/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 25/10:

Nối lại đường bay thương mại Vân Đồn – Tân Sơn Nhất từ ngày 27/10

Vietnamplus đưa tin, sau thời gian gián đoạn vì dịch COVID-19, các đường bay thương mại tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh chính thức hoạt động trở lại từ ngày 27/10, mở đầu là đường bay Vân Đồn-Tân Sơn Nhất (TPHCM).

Cụ thể, đường bay Vân Đồn- Tân Sơn Nhất do hãng hàng không Bamboo Airways khai thác từ ngày 27/10 với tần suất 3 chuyến/tuần, vào thứ Hai, thứ Tư và thứ Bảy. Các chuyến bay khởi hành từ TPHCM lúc 15 giờ 5 phút và từ Vân Đồn lúc 18 giờ 10 phút.  

Hãng hàng không Vietjet Air dự kiến khai thác từ ngày 31/10 với tần suất 1 chuyến/ngày vào tất cả các ngày trong tuần ở các khung giờ khởi hành từ TPHCM lúc 15 giờ 50 phút và từ Vân Đồn lúc 18 giờ 45 phút.

Kiểm tra an ninh tại sân bay Vân Đồn. (Ảnh: TTXVN phát)
Kiểm tra an ninh tại sân bay Vân Đồn. (Ảnh: TTXVN phát)

Để bảo đảm phòng chống dịch bệnh, hành khách khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Vân Đồn sẽ bắt buộc phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Ngược lại, nếu di chuyển từ sân bay Vân Đồn, hành khách cần đáp ứng một trong 3 điều kiện: chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay); hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay; hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Phát hiện hơn 700 người 'nhận nhầm' tiền hỗ trợ ở Hóc Môn

Trao đổi với báo Người Lao Động, ông Dương Hồng Thắng, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, cho hay đến ngày 23/10, qua rà soát, đối chiếu trên Hệ thống Quản lý và hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19, UBND huyện Hóc Môn đã phát hiện 713 trường hợp kê khai không trung thực để nhận tiền hỗ trợ đợt 3.

Đa số các trường hợp vi phạm là kê khai không trung thực 2 nơi ở để nhận hỗ trợ 2 lần, lợi dụng trẻ em kê khai nhiều lần, cố tình ghi sai số CMND để phần mềm không phát hiện và nhận hỗ trợ khi vẫn đang hưởng lương.

Các trường hợp vi phạm phát hiện tại các xã Bà Điểm, Xuân Thới Đông, Xuân Thới Sơn, Thới Tam Thôn, Đông Thạnh, Tân Xuân…

Cán bộ đối chiếu thông tin trên phần mềm trước khi chi hỗ trợ cho người dân
Cán bộ đối chiếu thông tin trên phần mềm trước khi chi hỗ trợ cho người dân

Với những trường hợp vi phạm này, huyện kêu gọi người dân tự giác nộp lại tiền cho ngân sách trước ngày 27/10, sau thời gian trên sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. "Hiện nay, Công an huyện đang củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án 1 số trường hợp gian lận tại xã Bà Điểm" - ông Thắng cho biết.

Số ca tử vong vì COVID-19 trong ngày thấp nhất 3 tháng qua

Theo báo Tiền Phong, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP tối 24/10 cho biết, tính từ 17 giờ ngày 23/10 đến 17 giờ ngày 24/10 trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 966 trường hợp nhiễm mới tại TPHCM. Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, Thành phố có tổng cộng 421.704 trường hợp nhiễm COVID-19 được Bộ Y tế công bố.

Các bệnh viện trên địa bàn hiện đang điều trị 11.204 bệnh nhân, trong đó có 771 trẻ em dưới 16 tuổi. Từ con số hàng nghìn trong tháng trước, đến nay thành phố chỉ còn 296 bệnh nhân nặng đang thở máy xâm lấn. Tổng số ca điều trị khỏi bệnh được xuất viện cộng dồn từ đầu năm đến nay là 245.802.

Sự chung tay góp sức của các y bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch đang đưa TPHCM từng bước trở lại trạng thái bình thường mới
Sự chung tay góp sức của các y bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch đang đưa TPHCM từng bước trở lại trạng thái bình thường mới

Đặc biệt, trong 24 giờ qua, TP chỉ ghi nhận 30 trường hợp tử vong. Đây là số ca tử vong trong ngày thấp nhất trong 3 tháng qua (cao nhất là ngày 22/8 với 340 ca tử vong).

Trong các giải pháp dự phòng và điều trị, TP tiếp tục lấy vắc xin làm chìa khóa để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. 

Cảnh báo cháy nổ sau nới lỏng giãn cách

Thông tin khác trên báo Người Lao Động, chiều 24/10, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH (PC07) Công an TP đưa ra khuyến cáo về an toàn Phòng cháy Chữa cháy (PCCC) đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động lại sau dịch COVID-19.

Theo thống kê của PC07 Công an TP, vừa nới lỏng giãn cách xã hội, từ ngày 1/10 - 15/10, địa bàn TP xảy ra 15 vụ cháy làm 5 người thương vong (có 1 người chết). Số vụ cháy tăng 10 vụ, tương đương 200% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu xảy ra ở cơ sở sản xuất, kinh doanh (chiếm 60%).

Từ thực trạng đáng kể trên, PC07 Công an TP đề nghị các đơn vị quản lý PCCC và chính quyền địa phương cần triển khai có hiệu quả mọi văn bản chỉ đạo về thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC; tuyên tuyền, nhắc nhở tất cả cơ sở thuộc diện quản lý cũng như người dân nâng cao cảnh giác, đề phòng. Ngoài ra, thường xuyên kiểm tra định kỳ, đột xuất; cũng như có biện pháp hướng dẫn và kiến nghị thực hiện khắc phục các thiếu sót không đảm bảo an toàn PCCC (nhất là hệ thống điện); xử lý nghiêm hành vi vi phạm có nguy cơ dẫn đến cháy, nổ.

Cảnh sát PCCC-CNCH chữa cháy ở Kho đông lạnh Công ty CP Kỹ nghệ thực phẩm Việt Sin
Cảnh sát PCCC-CNCH chữa cháy ở Kho đông lạnh Công ty CP Kỹ nghệ thực phẩm Việt Sin

Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, PC07 Công an TP lưu ý chủ cơ sở kiểm tra thật kỹ điều kiện an toàn về PCCC sau khi tái hoạt động. Đơn cử, người dân phải đảm bảo hệ thống điện không bong tróc, hở mối nối hay chuột cắn…; vận hành từng công đoạn, tránh đồng loạt vận hành đóng điện gây quá tải, chạm chập gây cháy, nổ.

Bên cạnh đó, dây chuyền sản xuất cần được kiểm tra cấu kiện, linh kiện để khắc phục kịp thời nguy cơ cháy, nổ. Cơ sở sản xuất, kinh doanh đảm bảo phương tiện PCCC hoạt động tốt. Khi sửa chữa, cải tạo có hàn, cắt kim loại, người dân thực hiện đầy đủ quy định, gồm: cách xa vật thể dễ cháy 10 m; có dụng cụ che chắn không để xỉ hàn bắn ra khu vực xung quanh; chuẩn bị sẵn bình chữa cháy; bố trí người kiểm soát, theo dõi suốt quá trình hàn, cắt.

Gấp rút dọn trường đón học sinh

Trao đổi với báo Tiền Phong, ông Dương Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP, cho biết, ngành giáo dục đang tiếp nhận lại các cơ sở giáo dục được trưng dụng cho công tác phòng chống dịch. Đối với khâu vệ sinh trường lớp sau khi được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng chống dịch, được thực hiện bởi đội vệ sinh chuyên nghiệp với sự hỗ trợ của Trung tâm Y tế dự phòng để đảm bảo an toàn, tuyệt đối không để giáo viên vào trong trường vệ sinh dọn dẹp các phòng học.

“Trong số này có nhiều cơ sở sẽ phải sửa chữa lại phòng ốc, hạ tầng do đã bị chuyển đổi công năng sử dụng trong phòng, chống dịch COVID-19”, ông Dũng nói.

Nhiều trường học ở TPHCM đã được bàn giao để khử khuẩn, cách ly sau khi kết thúc nhiệm vụ chống dịch COVID-19
Nhiều trường học ở TPHCM đã được bàn giao để khử khuẩn, cách ly sau khi kết thúc nhiệm vụ chống dịch COVID-19

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, cho biết, ngày 2/10, quận 10 đã kết thúc trưng dụng trường làm bệnh viện thu dung điều trị COVID-19 và sau đó khử khuẩn. Ngày 5/10, quận bàn giao cho trường và trường tiếp tục cách li đến 15/10 tổng vệ sinh, khử khuẩn. Từ 16/10, trường tiếp tục vệ sinh khử khuẩn đến khi học sinh đi học lại.

Còn theo ông Trần Công Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Nhuận, dự kiến ngày 25/10, trường sẽ kết thúc vai trò phục vụ công tác chống dịch COVID-19. “Theo kế hoạch trước khi bàn giao, UBND quận sẽ cho phun, xịt khuẩn; chỉnh trang lại toàn bộ khuôn viên trường. Nhà trường cũng đã có văn bản xin cấp kinh phí để sơn mới hoặc chỉnh trang bên trong các phòng học, phòng chức năng. Sau khi mọi thứ hoàn tất thì mới đón học sinh trở lại”, ông Tuấn nói.

Để đảm bảo cho công tác chuẩn bị mở cửa trường học, TPHCM cũng đã ban hành Bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch COVID-19 trong trường học của TP. Bộ tiêu chí này có 10 tiêu chí thành phần, mỗi tiêu chí có hai mức đánh giá gồm đạt và không đạt. Trường học có từ 6 tiêu chí đạt trở lên mới được hoạt động. Các tiêu chí bao gồm 100% giáo viên, cán bộ, nhân viên làm việc trực tiếp tại cơ sở giáo dục phải có mã QR xanh; số lượng giáo viên, học sinh… trong mỗi lớp theo số lượng quy định của ngành y tế và Sở GD&ĐT; khoảng cách học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên trong phòng học, phòng thi, phòng làm việc từ 1m trở lên và khoảng cách ngoài phòng học, phòng thi, phòng làm việc từ 2m trở lên…

91 gia đình ngoại quốc đến TPHCM làm thủ tục giao nhận con nuôi

Theo VOV, Bộ Tư pháp vừa phối hợp với UBND TPHCM và 22 tỉnh, thành cùng các cơ quan đại diện ngoại giao 8 nước châu Âu tổ chức đợt 2 Lễ giao nhận trẻ em Việt Nam làm con nuôi nước ngoài.

Theo đó, 91 gia đình cha mẹ nuôi từ các nước Pháp, Đức, Italy, Na Uy, Tây Ban Nha, Thụy Điển… đã tới TPHCM để làm thủ tục.

91 gia đình cha mẹ nuôi từ Pháp, Đức, Italy, Na Uy, Tây Ban Nha, Thụy Điển… đã tới TPHCM để làm thủ tục giao nhận con nuôi (Ảnh: VGP)
91 gia đình cha mẹ nuôi từ Pháp, Đức, Italy, Na Uy, Tây Ban Nha, Thụy Điển… đã tới TPHCM để làm thủ tục giao nhận con nuôi (Ảnh: VGP)

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi nhấn mạnh, Lễ bàn giao này là sự khởi đầu của một cuộc sống mới thật ấm áp, hạnh phúc, không chỉ đối với các cháu mà còn cả cha mẹ và những người thân trong gia đình. Điều này sẽ vun đắp cho tâm hồn trẻ thơ của các cháu ngày một phát triển hoàn thiện hơn, tốt đẹp hơn.

Đại diện cho các địa phương có trẻ được nhận làm con nuôi trong đợt này, ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đánh giá cao việc đón nhận con nuôi của 91 gia đình châu Âu. Hành động này không đơn giản là sự chung tay, góp sức cùng Việt Nam trong việc bảo vệ, phát triển những “mầm non” dễ bị tổn thương, mà còn là tình cảm, sự chia sẻ, bù đắp một phần nào đó những mất mát, thiếu sót về vật chất và tinh thần cho các cháu.

Thay mặt Đại sứ quán các nước châu Âu, bà Pilar Méndez Jiménez, Đại sứ Vương quốc Tây Ban Nha tại Việt Nam bày tỏ sự trân trọng đối với Chính phủ Việt Nam, Bộ Tư pháp, các bộ, ngành, UBND TPHCM và các địa phương có liên quan về sự quan tâm đặc biệt và tạo điều kiện thuận lợi cho các gia đình cha mẹ nuôi nước ngoài được vào Việt Nam để đón trẻ về nước làm con nuôi lần này. Đại sứ quán các nước đánh giá cao những nỗ lực, chủ động của Bộ Tư pháp, với tư cách là cơ quan Trung ương về nuôi con nuôi của Việt Nam, cùng các Bộ, ngành và UBND các địa phương, đặc biệt là sự quan tâm, tạo điều kiện của UBND TPHCM trong công tác chuẩn bị, tiếp đón và tổ chức để Lễ giao nhận được diễn ra trọng thể, an toàn.

Cùng người dân tận hưởng ngày cuối tuần 'bình thường mới'

Chỉ hơn một tháng trước, Bưu điện Trung tâm TP, Đường sách Nguyễn Văn Bình... vẫn còn trong trạng thái im lìm, vắng bóng người vì dịch bệnh, thì giờ đây, vào một ngày cuối tuần, nơi đây lại bắt đầu trở nên nhộn nhịp tiếng nói cười, đàn hát. Ghi nhận trên báo Pháp Luật TP.

Người lớn dắt theo trẻ con náo nức xuống phố ngày cuối tuần.
Người lớn dắt theo trẻ con náo nức xuống phố ngày cuối tuần.
Khu vực nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố, công viên, vỉa hè... trở nên đông đúc.
Khu vực nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố, công viên, vỉa hè... trở nên đông đúc.

Khi tham gia tụ tập cùng bạn bè, nhiều bạn trẻ không giấu được niềm vui, sự háo hức và cho biết bản thân đã dần bắt nhịp với cuộc sống “bình thường mới”. Bước qua những ngày vắng lặng, im ả vì giãn cách xã hội, Sài Gòn giờ đây đang từng bước quay trở lại những cuộc sống nhộn nhịp và rộn ràng như xưa.

Một góc Nhà hát thành phố với nhiều cây xanh thu hút nhiều bạn trẻ đến chụp ảnh, check-in.
Một góc Nhà hát thành phố với nhiều cây xanh thu hút nhiều bạn trẻ đến chụp ảnh, check-in.
Những chiếc xe buýt mui trần bắt đầu lăn bánh chở hành khách dạo quanh thành phố.
Những chiếc xe buýt mui trần bắt đầu lăn bánh chở hành khách dạo quanh thành phố.
Đường sách TP.HCM cũng thu hút nhiều bạn trẻ tham quan, mua sách.
Đường sách TP.HCM cũng thu hút nhiều bạn trẻ tham quan, mua sách.
Người dân vui chơi cuối tuần và tuân thủ phòng dịch.
Người dân vui chơi cuối tuần và tuân thủ phòng dịch.

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục