Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 25/10/2023

09:35 25/10/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 25/10:

Thủ tướng công nhận 6 xã An toàn khu ở Củ Chi

Ngày 24/10, UBND huyện Củ Chi (TP.HCM) tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công nhận 6 xã An toàn khu của địa phương, gồm các xã: Nhuận Đức, Phú Mỹ Hưng, Phú Hòa Đông, An Phú, An Nhơn Tây, Phạm Văn Cội. Nội dung trên báo Thanh Niên

Đại diện lãnh đạo UBND các xã nhận quyết định công nhận xã An toàn khu của Thủ tướng Chính phủ
Đại diện lãnh đạo UBND các xã nhận quyết định công nhận xã An toàn khu của Thủ tướng Chính phủ

Bà Phạm Thị Thanh Hiền, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, cho biết việc công nhận xã An toàn khu đối với 6 xã trên nhằm ghi nhận công lao đóng góp, tri ân đồng bào đã có công nuôi dưỡng, cách mạng cũng như có các chính sách nâng cao mức sống của người dân, phát huy các giá trị lịch sử… Đồng thời, mở ra những cơ hội mới trên con đường xây dựng và phát triển của địa phương.

Thêm nhiều đối tượng được cấp thẻ BHYT miễn phí

Thông tin trên báo Người Lao Động, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 75/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT.

Theo đó, Nghị định 75/2023/NĐ-CP đã bổ sung thêm nhóm đối tượng do ngân sách Nhà nước đóng BHYT gồm: Người dân các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ không thuộc đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 12 Luật BHYT vào nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước đóng BHYT.

Thêm nhiều đối tượng được cấp thẻ BHYT miễn phí
Thêm nhiều đối tượng được cấp thẻ BHYT miễn phí

Bổ sung đối tượng người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại địa bàn các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016-2020 mà các xã này không còn trong danh sách các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ vào nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng trong thời gian 36 tháng kể từ ngày 1-11 tới đây.

TPHCM sẽ tuyển thẳng sinh viên sư phạm tốt nghiệp xuất sắc làm giáo viên

Trao đổi với báo Phụ Nữ TP, ông Tống Phước Lộc - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD-ĐT TPHCM - thông tin, việc tuyển dụng viên chức từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc năm 2023 của Sở GD-ĐT sẽ thực hiện theo Quyết định số 3373/QĐ-UBND và Thông báo số 5697/TB-SNV của Sở Nội vụ.

TPHCM lần đầu tuyển thẳng sinh viên sư phạm xuất sắc làm giáo viên THPT
TPHCM lần đầu tuyển thẳng sinh viên sư phạm xuất sắc làm giáo viên THPT

Tổng nhu cầu tuyển dụng viên chức cho các trường THPT từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc là 43 người, ở 14 vị trí. Trong đó gồm: sư phạm tin học, tiếng Anh, kỹ thuật công nghiệp, âm nhạc, mỹ thuật, toán học, vật lý, hóa học, sinh học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng an ninh.

Trong đó, có các vị trí Sở GD-ĐT đăng ký tuyển dụng do thiếu giáo viên như: sư phạm âm nhạc, sư phạm mỹ thuật và các vị trí cần tuyển từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc để có nguồn giáo viên phục vụ công tác giảng dạy, đào tạo bồi dưỡng cho học sinh thuộc các đội tuyển học sinh giỏi của thành phố tham gia các cuộc thi quốc gia và quốc tế như sư phạm toán học, sư phạm vật lý, sư phạm hóa học…

Nhà kinh doanh tìm cách thoát ế mùa mua sắm cuối năm

Chia sẻ với báo Pháp Luật TP, ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Công nghệ Sông Hương (Sông Hương Foods), cho biết, ở các TP lớn, người dân có xu hướng vào đại siêu thị để mua sắm thay vì các cửa hàng nhỏ nên năm nay công ty đưa ra phương án tinh gọn hệ thống phân phối, tập trung nguồn hàng vào các đại siêu thị, nơi có thể tiếp cận nhiều nhất khách hàng.

Bên cạnh việc chăm sóc thị trường nội địa, nhiều công ty đang nỗ lực tìm khách hàng nước ngoài, đẩy mạnh xuất khẩu. Ảnh: THU HÀ
Bên cạnh việc chăm sóc thị trường nội địa, nhiều công ty đang nỗ lực tìm khách hàng nước ngoài, đẩy mạnh xuất khẩu. Ảnh: THU HÀ

Bên cạnh việc chăm sóc thị trường nội địa, Tổng Giám đốc Sông Hương Foods Nguyễn Lê Quốc Tuấn tiết lộ công ty đã và đang nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài. Nhờ đó, nhiều sản phẩm bánh truyền thống của công ty như bánh nậm, bánh lọc, xôi vò… đã xuất qua thị trường Mỹ, Nhật Bản và Anh. Đặc biệt, chính những sản phẩm này đang “cứu” công ty thoát khỏi cảnh ế ẩm.

Ông Trần Lệ Nguyên, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Kido, kỳ vọng sẽ giữ được mức tăng trưởng 5%-10% trong năm nay. Dù vậy, ông vẫn lo lắng về sức mua yếu, nhất là mùa cuối năm. “Hiện công ty đang đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh các thực phẩm thiết yếu như dầu ăn, bánh kẹo và sắp tới sẽ ra mắt nước mắm và hạt nêm - hai sản phẩm thiết yếu mà gia đình nào cũng cần có trong mùa Tết năm nay” - ông Nguyên cho biết.

SATRA đưa vào hoạt động Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh

Báo SGGP cho hay, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) vừa khánh thành Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh cấp Tổng Công ty. Đây là nơi giới thiệu về cuộc đời, tác phẩm và tư tưởng Hồ Chí Minh, cũng như các điển hình học tập và làm theo Bác của Đảng bộ và người lao động SATRA.

Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh cấp Tổng Công ty là nơi giới thiệu về cuộc đời, tác phẩm và tư tưởng Hồ Chí Minh, cũng như các điển hình học tập và làm theo Bác của Đảng bộ và người lao động Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên. Ảnh: SATRA
Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh cấp Tổng Công ty là nơi giới thiệu về cuộc đời, tác phẩm và tư tưởng Hồ Chí Minh, cũng như các điển hình học tập và làm theo Bác của Đảng bộ và người lao động Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên. Ảnh: SATRA
Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và người lao động là công việc đặc biệt quan trọng. Ảnh: SATRA
Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và người lao động là công việc đặc biệt quan trọng. Ảnh: SATRA

Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh được xây dựng trước sảnh hội trường Tổng Công ty để kết hợp các hoạt động của Đảng bộ và người lao động, như các hội nghị, học tập, đào tạo, huấn luyện, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, chào cờ sinh hoạt đầu tuần…

Nội dung không gian bao gồm: Tiểu sử, thân thế, cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh; các tác phẩm của Bác; các điển hình tập thể, cá nhân thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ngoài ra còn có các sản phẩm Infographic về Chủ tịch Hồ Chí Minh với công tác xây dựng Đảng, xây dựng tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh; về giai cấp công nhân với hoạt động công thương, thương mại, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; với thanh niên…

Giới thiệu chương trình văn nghệ “Thành phố nghĩa tình - Kết nối yêu thương”

Theo Trang tin điện tử Đảng bộ TP, chiều qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam - Ban Vận động, quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” TPHCM phối hợp Đài truyền hình TPHCM tổ chức họp báo thông tin về Chương trình giao lưu nghệ thuật “Thành phố nghĩa tình - Kết nối yêu thương” lần thứ 22 năm 2023.

Đồng chí Phạm Minh Tuấn phát biểu tại chương trình họp báo.
Đồng chí Phạm Minh Tuấn phát biểu tại chương trình họp báo.

Tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Phạm Minh Tuấn cho biết, chương trình năm nay tiếp tục được đầu tư, dàn dựng quy mô, với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc, quy tụ các nghệ sĩ nổi tiếng của TP. Thông qua chương trình nhằm hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, nhân kỷ niệm Ngày Thế giới chống đói nghèo - 17/10 và kỷ niệm 93 năm Ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2023). Dịp phát động năm nay mang một ý nghĩa quan trọng sâu sắc khác đó là quan tâm vận động, chăm lo cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, khó khăn trên địa bàn TP.

Chương trình văn nghệ được tổ chức vào lúc 19 giờ 30, ngày 30/10 tại Nhà hát Đài truyền hình TP được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV1 và truyền tiếp trên kênh HTV9, lúc 20 giờ 45 cùng ngày.

Đại lộ phía Nam TPHCM xuống cấp: Xử phạt đơn vị chủ quản

Thông tin trên báo Tiền Phong, ngày 22/9 vừa qua, Sở GTVT TPHCM đã có công văn về việc kiểm tra, sửa chữa mặt đường Nguyễn Văn Linh (qua quận 7, quận 8 và huyện Bình Chánh). Theo đó, đề nghị Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng (gọi tắt là Công ty Phú Mỹ Hưng, đơn vị quản lý, khai thác và bảo trì công trình) tăng cường kiểm tra, khẩn trương sửa chữa toàn bộ các vị trí mặt đường hư hỏng trên đường Nguyễn Văn Linh đúng yêu cầu kỹ thuật.

Mặt đường Nguyễn Văn Linh hư hỏng vào tháng 9/2023. Ảnh: Hữu Huy
Mặt đường Nguyễn Văn Linh hư hỏng vào tháng 9/2023. Ảnh: Hữu Huy

Tuy nhiên, qua phản ánh của Đội Cảnh sát giao thông Nam Sài Gòn (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TPHCM) ngày 17/10, tại vị trí mố cầu Cống Dinh (quận 7), mặt đường hư hỏng nặng, tạo hố sâu nguy hiểm nhưng không được sửa chữa, gây mất an toàn giao thông.

Sở GTVT đề nghị Công an TPHCM chỉ đạo các lực lượng chức năng rà soát tình hình tai nạn giao thông trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh có liên quan đến bất cập của hệ thống hạ tầng giao thông, để điều tra, xử lý đúng theo quy định của pháp luật. Thanh tra Sở GTVT được giao phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra xử phạt ngay Công ty Phú Mỹ Hưng do không bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông thuộc phạm vi quản lý, gây mất an toàn giao thông, theo đúng quy định của pháp luật.

Hình ảnh bên trong ga ngầm Nhà hát TP tuyến metro số 1

Báo Tuổi Trẻ cho hay, ga ngầm Nhà hát TPHCM đã hoàn thiện, sẵn sàng đón hành khách khi tuyến metro số 1 chính thức đi vào hoạt động. Ga ngầm Nhà hát TP là nhà ga số 2 trong tổng số 14 nhà ga của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, đã hoàn thành 100% khối lượng. Nhà ga được thiết kế ngầm dài 190m, rộng 26m, có 4 tầng.

Khu vực cổng kiểm soát vé của ga ngầm Bến Thành, thuộc tuyến metro số 1 - Ảnh: MAUR
Khu vực cổng kiểm soát vé của ga ngầm Bến Thành, thuộc tuyến metro số 1 - Ảnh: MAUR
Hệ thống cầu thang của ga ngầm Nhà hát TP đã sẵn sàng chờ ngày hoạt động chính thức - Ảnh: MAUR
Hệ thống cầu thang của ga ngầm Nhà hát TP đã sẵn sàng chờ ngày hoạt động chính thức - Ảnh: MAUR
Hàng ghế chờ vẫn được bọc kín bằng ni lông - Ảnh: MAUR
Hàng ghế chờ vẫn được bọc kín bằng ni lông - Ảnh: MAUR
Đường ray ngầm của ga Nhà hát TP đã hoàn thiện - Ảnh: MAUR
Đường ray ngầm của ga Nhà hát TP đã hoàn thiện - Ảnh: MAUR

Trong đó tầng 1 là khu vực tiện ích phục vụ hành khách như sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, nhà vệ sinh... Tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách. Tầng 3 có trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát an toàn, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện... Tầng 4 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón trả khách.

Ga Nhà hát TP có 5 lối lên xuống. Lối số 5 tại công viên Lam Sơn trước Nhà hát TP, lối số 4 đối diện được nối trực tiếp vào tầng hầm của UnionSquare Tower, 3 lối còn lại nằm bên kia giáp mặt đường Pasteur.

Hương Thảo - Vân Anh (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục