Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 25/11/2021

09:55 25/11/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 25/11:

Hơn 238.000 trẻ đã được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 mũi 2

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, theo Sở Y tế TP, tính đến 7h30 ngày 24/11, toàn TP đã tiêm được 14.190.597 mũi vắc xin phòng COVID-19, trong đó có 7.887.030 mũi 1 và 6.303.567 mũi 2.

Với trẻ 12-17 tuổi đã có 671.840 em tiêm mũi 1, đạt 95,6% và trong 2 ngày 22 và 23/11, 238.200 em đã được tiêm mũi 2, đạt 33,9% (tính trên dân số 12 - 17 tuổi là 702.560 em).

Tiêm mũi 2 cho học sinh ở TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Tiêm mũi 2 cho học sinh ở TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo cổng thông tin TPHCM, quận 1 đang có tỉ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 2 cho trẻ 12 - 17 tuổi cao nhất là gần 42%, sau đó đến huyện Cần Giờ là gần 37% và huyện Củ Chi gần 33%.

TPHCM vẫn tiếp tục tiêm vắc xin đợt 2 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi đến ngày 28/11.

BHXH TPHCM nhận trả hồ sơ qua bưu điện từ tháng 12/2021

Ngày 25/11, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM cho biết, từ tháng 12/2021, đơn vị sẽ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính qua bưu điện; đồng thời, người dân tự trả cước phí dịch vụ này. Nội dung trên Báo Thanh Niên.

Để đảm bảo phòng chống dịch COVID-19, đơn vị này và Bưu điện TP đã ký thỏa thuận cung cấp dịch vụ trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Các bưu tá sẽ đến tận nhà nhận hồ sơ cần chuyển phát
Các bưu tá sẽ đến tận nhà nhận hồ sơ cần chuyển phát

Theo đó, kể từ ngày 1/12, BHXH TP, BHXH các quận, huyện và TP Thủ Đức sẽ trả kết quả hồ sơ liên quan đến BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp qua bưu điện.

Đồng thời, cước dịch vụ sẽ do cá nhân tự chi trả, cụ thể, khoảng từ 20.000 đồng trở lên (tùy theo nấc trọng lượng) đối với hồ sơ nội tỉnh và từ 30.000 đồng trở lên đối với hồ sơ gửi liên tỉnh.

Người dân có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính có thể truy cập trang thông tin điện tử của BHXH TP HCM (tphcm.baohiemxahoi.gov.vn) để tải mẫu biểu, hồ sơ, kê khai thông tin. Sau đó, đến các điểm bưu cục gửi hồ sơ về cơ quan BHXH. Nhân viên bưu điện sẽ tiếp nhận hồ sơ, thu phí dịch vụ và cấp phiếu vận đơn có ghi thông tin chi tiết đơn hàng. Bưu điện sẽ chuyển phát đến người dân khi có kết quả.

Ngành giáo dục rà soát các đơn vị khó khăn để hỗ trợ dịp Tết

VOH cho hay, trong Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo tết Nhâm Dần ban hành mới đây, Công đoàn ngành Giáo dục TP cho biết chậm nhất là 15/12/2021, sẽ phối hợp với cơ quan Bảo hiểm Xã hội, cơ quan quản lý nhà nước về lao động tại địa phương rà soát nắm bắt các đơn vị đang gặp khó khăn.

Việc rà soát này được thực hiện ở các đơn vị nợ Bảo hiểm xã hội, thường xuyên chậm trả lương hoặc đang nợ lương người lao động, hoặc doanh nghiệp thông báo không có khả năng chi trả lương, thưởng Tết... Từ đó, tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền làm việc với chủ doanh nghiệp có giải pháp thanh toán kịp thời các khoản tiền lương, tiền thưởng cho người lao động trong dịp Tết 2022 tới.

Chương trình Tết sum vầy năm 2021 dành cho công đoàn viên Ngành Giáo dục không về quê ăn Tết
Chương trình Tết sum vầy năm 2021 dành cho công đoàn viên Ngành Giáo dục không về quê ăn Tết

Đối với các đơn vị ngoài công lập, nếu do hoạt động đơn vị gặp khó khăn, Ban chấp hành công đoàn cơ sở trao đổi với người sử dụng lao động có giải pháp tạo nguồn tài chính trả lương, trả thưởng cho người lao động. Trường hợp đơn vị không có nguồn để chi trả cần báo ngay cho Công đoàn ngành Giáo dục TP.

Ngoài ra, trong tháng 11, Ban chấp hành công đoàn cơ sở cần phối hợp với thủ trưởng, người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch chăm lo Tết, thông báo thời gian nghỉ Tết, thời gian trả lương, thưởng thi đua, tiền tiết kiệm tăng thu nhập (đối với các đơn vị công lập); trả lương, thưởng, mức thưởng Tết (đối với các đơn vị ngoài công lập) để nhà giáo, người lao động hiểu và an tâm công tác.

Phối hợp chăm lo người lang thang, cơ nhỡ

Báo Công an TP thông tin, chiều 24/11, tại trụ sở Công an TPHCM đã diễn ra Lễ ký kết Quy chế phối hợp giữa CATP và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.

Hội nghị được tổ chức nhằm tăng cường mối quan hệ, hợp tác triển khai đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các biện pháp công tác nhằm đảm bảo ANTT và tập trung người ăn xin, người sinh sống nơi công cộng trên địa bàn TP; bảo đảm sự chỉ huy, chỉ đạo, điều hành tập trung, thống nhất của các đơn vị theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc CATP và ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTB&XH ký kết Quy chế phối hợp
Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc CATP và ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTB&XH ký kết Quy chế phối hợp

Phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc CATP khẳng định việc ký kết này tạo điều kiện phối hợp giữa các đơn vị trực thuộc của CATP và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao, đồng thời yêu cầu các đơn vị trực thuộc CATP thực hiện tốt các nội dung trong quy chế phối hợp.

Trong đợt dịch lần thứ 4 vừa qua, hai bên đã phối hợp kiểm tra, phát hiện 1.629 người lang thang, cơ nhỡ. Trong đó có 115 người nhiễm COVID-19 đã được đưa vào khu cách ly, điều trị; 137 người được đưa đi cai nghiện ma túy. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn đưa 1.228 người vào các cơ sở bảo trợ xã hội.

Tại buổi lễ, ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, đây là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc để thực hiện chiến lược an sinh xã hội sau dịch COVID-19 của TP, trong đó chăm lo đời sống, đảm bảo nơi ăn chốn ở, sức khỏe cho người vô gia cư, người ăn xin, người sinh sống nơi công cộng và người nghiện ma túy để tập trung vào các cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở cai nghiện của TP sau dịch COVID-19.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án metro số 2

Thông tin từ Báo Giao Thông, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP (Ban QLĐSĐT) vừa có văn bản gửi UBND các quận 3, 10, Tân Bình đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) để sớm có toàn bộ mặt bằng giao cho nhà thầu trong tháng 12/2021.

Sơ đồ tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương
Sơ đồ tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương

Theo số liệu ghi nhận, tại quận 3 có 113 trường hợp bị ảnh hưởng, đến nay chủ đầu tư mới nhận được mặt bằng của 47 hộ; tại quận 10 hiện vẫn còn 1 trường hợp. Còn quận Tân Bình có 17 trường hợp không đủ điều kiện lập phương án bồi thường và 35 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng.

Lãnh đạo Ban QLĐSĐT cho biết, thời gian vừa qua, có thể do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dẫn đến chậm trễ. Hiện tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, Ban QLĐSĐT rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ đẩy nhanh các công việc giải phóng mặt bằng từ các quận.

Tặng thùng rác để phân loại rác tại hộ gia đình

Sau quyết định sửa đổi cách phân loại rác (PLR) thành hai nhóm gồm nhóm chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế và nhóm chất thải còn lại (không bao gồm chất thải nguy hại phát sinh từ hộ gia đình, các chủ nguồn thải) của UBND TP, các địa phương đã có nhiều biện pháp để người dân thực hiện PLR đúng quy định.

Theo ghi nhận của PV báo Pháp Luật TP, UBND quận Tân Phú đã triển khai tổ chức thực hiện kế hoạch về thực hiện chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn quận quận Tân Phú giai đoạn 2020-2025.

Đại diện UBND quận Tân Phú cho biết: “Quận đã phát tờ rơi hướng dẫn cách PLR tại nguồn, tặng thùng rác hai ngăn để người dân PLR tại gia đình. Đồng thời tuyên truyền mục tiêu, ý nghĩa, lợi ích của việc PLR tại nguồn, trách nhiệm và nghĩa vụ của người dân về thực hiện PLR tại nguồn nhằm nâng cao nhận thức, từng bước hình thành thói quen của người dân, chủ nguồn thải”.

TP.HCM nỗ lực thực hiện chuyển đổi các phương tiện thu gom rác đạt chuẩn. Ảnh: NGUYỆT NHI
TP.HCM nỗ lực thực hiện chuyển đổi các phương tiện thu gom rác đạt chuẩn. Ảnh: NGUYỆT NHI

Tại quận 3, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận đã phát động nhiều nơi tham gia thực hiện PLR tại nguồn, bỏ rác đúng giờ và đúng nơi quy định, tăng cường phân loại để chất thải nhựa có thể sử dụng, tái chế. Hội còn tặng 41 kg túi rác tự hủy sinh học cho các đơn vị, phấn đấu năm 2021 100% cơ quan quận 3 tập trung thực hiện tốt PLR tại nguồn, chống rác thải nhựa, 80% gia đình cán bộ hội viên phụ nữ PLR tại nguồn.

Theo ông Nguyễn Thanh Duy Tân, Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, sắp tới, phường sẽ làm việc với các chủ nhà trọ, đề nghị bố trí hai thùng rác để phân loại. Ngoài ra, phường đang phấn đấu thực hiện chuyển đổi 100% các phương tiện thu gom rác đạt chuẩn để tránh ô nhiễm môi trường và thuận tiện cho việc phân loại.

Còn theo UBND quận Tân Phú, trong thời gian tới, quận sẽ tiếp tục duy trì, thực hiện mô hình PLR và đổi rác thải có khả năng tái chế lấy quà tặng hoặc vật phẩm có giá trị tương đương (đường, dầu ăn, bột ngọt, xà bông…) tại hộ dân. Đồng thời, chỉ đạo UBND 11 phường và các cơ quan, đơn vị thuộc quận không ký hợp đồng cung ứng dịch vụ thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn năm 2022 với lực lượng thu gom rác dân lập thực hiện thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn (sau khi phân loại) không đúng quy định, chưa chuyển đổi mô hình hoạt động và phương tiện thu gom rác đạt chuẩn theo quy định của TP.

Năm 2021, hơn 100.000 lượt phương tiện bị ‘phạt nguội’

Báo Công An cũng đưa tin, theo Phòng CSGT đường bộ và đường sắt (Công an TP), tính từ cuối tháng 12/2020 đến nay, lực lượng CSGT đã ghi hình, trích xuất hơn 100.000 trường hợp vi phạm vi phạm luật giao thông.

Trong đó, Phòng CSGT phát hiện 99.715 trường hợp, Công an TP Thủ Đức và 21 quận/huyện ghi hình 1264 trường hợp. Phòng CSGT và các quận/huyện đã gửi thông báo đến các chủ phương tiện đến làm việc, đến nay có hơn 33 ngàn trường hợp đã thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nộp ngân sách nhà nước hơn 23 tỉ đồng.

Một trường hợp xe tải vi phạm đi vào đường cấm, khu vực cấm bị CSGT lập biên bản
Một trường hợp xe tải vi phạm đi vào đường cấm, khu vực cấm bị CSGT lập biên bản

Ngoài ra, thực hiện chỉ thị số 03/CT-TTTg ngày 16/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Luật phòng chống tác hại bia rượu, lực lượng CSGT Công an TP đã tiến hành xử lý hơn 25 ngàn trường hợp vi phạm nồng độ cồn (Phòng CSGT xử lý 14.167 trường hợp; các quận, huyện và TP.Thủ Đức 11.564 trường hợp).

CSGT Công an TP cũng xử lý 1.623 xe ô tô vi phạm quá tải, quá khổ; gần 10 ngàn ô tô đi vào đường cấm, khu vực cấm.

Nhóm BTV (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục