Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 25/3/2021

10:49 25/03/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 25/3

Doanh nhân trẻ TPHCM phải tạo sự khác biệt, độc đáo

Báo Pháp Luật TP cho hay, ngày 24/3 tại buổi đối thoại, gặp gỡ giữa lãnh đạo TPHCM với doanh nhân trẻ năm 2021, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: “Từng doanh nghiệp, doanh nhân phải mạnh dạn đổi mới, có khát vọng vươn lên, dám dấn thân, tạo sự khác biệt và độc đáo trong từng sản phẩm của mình".

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi gặp gỡ, đối thoại. Ảnh: PHƯƠNG THÙY
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi gặp gỡ, đối thoại. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Ông Phong cho biết, UBND TP đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn chỉnh kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư, trình UBND TP ban hành trước ngày 31/3 như một cam kết mạnh mẽ của TP đối với doanh nghiệp, doanh nhân. Cùng với đó, TP cũng đang bổ sung, hoàn chỉnh chương trình kích cầu đầu tư để đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp trong giai đoạn mới và sẽ trình HĐND TP trong tháng 7/2021.

Người đứng đầu chính quyền TPHCM đề nghị các doanh nghiệp, nhất là các doanh nhân trẻ tham gia tích cực hơn nữa cùng TP trong việc hoạch định chính sách đầu tư, sản xuất kinh doanh. Từng doanh nghiệp, doanh nhân phải mạnh dạn đổi mới, có khát vọng vươn lên, dám dấn thân, tạo sự khác biệt và độc đáo trong từng sản phẩm của mình. Theo ông Phong, đây là con đường ngắn nhất để doanh nghiệp tỏa sáng trên thương trường thế giới.

Chuẩn bị thùng phiếu bầu cử riêng ở khu cách ly Covid-19

Thông tin khác trên báo Pháp Luật TP, chiều 24/3, Uỷ ban bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khoá XV và đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức phiên họp thứ VI. Tại phiên họp, Phó Bí thư Thành uỷ TP, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử TP Nguyễn Thị Lệ đề nghị phải có thùng phiếu riêng ở các bệnh viện dã chiến đang làm nhiệm vụ chữa bệnh Covid-19.

Theo Chủ tịch Uỷ ban bầu cử TP, phải đặc biệt lưu ý những địa phương có bệnh viện dã chiến, trung tâm cách ly dịch bệnh COVID-19 như huyện Củ Chi, Hóc Môn,…. Tiểu ban Hậu cần phải làm việc với Sở Y tế, tham mưu kỹ việc bỏ phiếu ở khu vực cách ly như thế nào, các địa phương cũng phải có kịch bản chi tiết, tính toán kỹ càng vấn đề này.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử TP.HCM chủ trì phiên họp. Ảnh: LÊ THOA
Bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử TP.HCM chủ trì phiên họp. Ảnh: LÊ THOA

Bà cũng đề nghị các đơn vị làm việc với Sở Y tế để tham mưu phương án bầu cử trong tình hình dịch bệnh COVID-19, đặt các tình huống xảy ra. Ủy ban MTTQ TP cần có hướng dẫn, giám sát, theo dõi chặt chẽ công tác tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú. Các quận- huyện chuẩn bị kỹ địa điểm, thời gian, đảm bảo cho hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đạt thành công.

Chủ tịch Uỷ ban bầu cử TP cũng đề nghị các địa phương rà soát, giải quyết những vụ việc khiếu nại, tranh chấp ở địa bàn dân cư, không phát sinh điểm nóng từ đây đến ngày bầu cử.

Bệnh viện quận đầu tiên tại TP tiêm vắc xin Covid-19

Báo Thanh Niên thông tin, sáng 24/3, Bệnh viện (BV) quận 11 tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 (vắc xin AstraZeneca) cho nhân viên y tế tại BV này. Đây là bệnh viện tuyến quận đầu tiên của TP được tiêm vắc xin Covid-19. Theo đó, từ ngày 24/3 - 19/4, BV sẽ tiêm cho tổng cộng 212 cán bộ, nhân viên.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Vân, Phó giám đốc BV quận 11, cho biết để chuẩn bị tốt cho công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19, BV chuẩn bị đủ điều kiện tiêm chủng, cho nhân viên y tế tập huấn về công tác tiêm chủng và thực hiện công tác tiêm chủng an toàn, theo dõi sau tiêm chặt chẽ…

Tiêm vắc xin Covid-19 cho nhân viên y tế tại Bệnh viện quận 11, TP.HCM. ẢNH: DUY TÍNH
Tiêm vắc xin Covid-19 cho nhân viên y tế tại Bệnh viện quận 11, TP.HCM. ẢNH: DUY TÍNH

Chỉ còn cách ly 14 ngày với người ở 2 xã của Hải Dương

Ngày 24/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) thông báo, TPHCM chỉ còn cách ly 14 ngày với người đến từ 2 xã thuộc thị xã Kinh Môn, Hải Dương. Nội dung trên VTC News.

Theo đó, người đến từ thôn Nội Hợp, xã Lê Ninh và khu dân cư Thượng Chiều, xã Tân Dân thuộc thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương trong vòng 14 ngày (kể từ ngày rời địa phương) phải cách ly tập trung và xét nghiệm theo quy định. 

HCDC cũng cho biết, TPHCM tiếp tục thực hiện cách ly người nhập cảnh theo quy định; Tổ chức giám sát các hoạt động liên quan đến việc tổ chức cách ly y tế gồm: hoạt động tại khu cách ly tại khách sạn, tại bệnh viện, các khu cách ly tập trung của quận huyện, khu cách ly của thành phố; Giám sát người sau khi hoàn thành cách ly tập trung về cư trú tại TP.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định tại các doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; Thực hiện xét nghiệm giám sát hàng tuần với nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hơn 300 giảng viên học kiểm định chất lượng giáo dục

Báo SGGP cho hay, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục ĐH Quốc gia TPHCM (CEA) tổ chức khóa đào tạo Kiểm định viên kiểm định chất lượng giáo dục đại học và trung cấp chuyên nghiệp cho 31 học viên là cán bộ quản lý, giảng viên đến từ 15 trường đại học trên cả nước.

Theo PGS-TS Lê Ngọc Quỳnh Lam, Phó Giám đốc phụ trách CEA, ĐH Quốc gia TPHCM xây dựng chương trình, tuyển sinh, tổ chức đào tạo, đánh giá kết quả học tập và cấp chứng chỉ hoàn thành khóa đào tạo kiểm định viên theo quy định tại Thông tư số 18/2013/TT-BGDĐT ngày 14/5/2013.

Khóa học được tổ chức thành 3 module (chương trình dạy học độc lập), diễn ra từ ngày 8/3 đến ngày 9/4 với các hình thức thảo luận, viết thu hoạch, hỏi đáp, đóng vai, phương pháp đa dạng tại lớp và trực tuyến.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Học viên sau khi tham gia khóa đào tạo sẽ góp phần quan trọng trong các hoạt động đảm bảo chất lượng ở cơ sở giáo dục đại học và tham gia hoạt động đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục.

Tính đến nay, CEA đã tổ chức 15 khóa đào tạo kiểm định viên kiểm định chất lượng giáo dục đại học và trung cấp chuyên nghiệp với 318 học viên tham gia.

Thêm một “Công nghệ ứng dụng học tập trực tuyến” miễn phí

Theo báo Giáo dục và Thời đại, ngày 24/3, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ (thuộc Thành Đoàn TPHCM) phối hợp cùng Tập đoàn công nghệ Beowulf tổ chức Hội nghị triển khai giới thiệu phần mềm học trực tuyến thông qua nền tảng QUICKOM – Hệ thống công nghệ do doanh nghiệp Việt Nam phát triển và vận hành.

QUICKOM được phát triển bởi một nhóm các nhà khoa học của Đại Học Harvard cho mục đích đào tạo từ xa. Đây là nền tảng đặc biệt ứng dụng công nghệ đám mây phi tập trung đem lại tương tác hai chiều linh hoạt và sức chứa lên đến 10.000 người tham gia cùng lúc mà vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh và âm thanh.

Trong quá trình giảng dạy, giáo viên được toàn quyền quản lý học sinh, sinh viên, học viên với các chức năng điều phối nâng cao và bộ công cụ dạy học hiệu quả bao gồm: tương tác hai chiều, chia sẻ tập tin, phiên dịch song song, đặt lịch hẹn và gửi thông báo khi có lớp học, phát trực tiếp trên nhiều nền tảng ...

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Ngoài ra, tính năng thay đổi phông nền ảo ứng dụng công nghệ AI cũng là vô cùng đặc biệt của QUICKOM. Chỉ bằng một cú nhấp chuột, giáo viên trực giảng có thể ngay lập tức điều chỉnh khung cảnh lớp học đơn điệu phía sau theo ý mình muốn một cách thú vị và sinh động.

QUICKOM tương thích trên mọi thiết bị và hệ điều hành thông dụng như iOS, Android, MacOS, Windows, và đặc biệt dễ dàng tích hợp vào các nền tảng LMS thông dụng như Moodle.

Tại Hội nghị, ban tổ chức tiến hành demo công nghệ mới trực quan và thực hiện chương trình 1 năm sử dụng QUICKOM miễn phí cho tất cả các trường học và cơ sở Đoàn đăng ký thông qua Trung tâm Phát triển KH&CN Trẻ.

Đề xuất xây dựng trung tâm tài chính khu vực và quốc tế

Theo báo Tuổi Trẻ, mới đây, UBND TPHCM đã trình Thủ tướng Chính phủ về chủ trương xây dựng đề án trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại TPHCM.

UBND TP cho rằng TPHCM có nhiều lợi thế về vị trí địa lý, năng suất lao động, nguồn nhân lực chất lượng cao, thị trường tài chính..., việc xây dựng trung tâm tài chính khu vực và quốc tế sẽ tạo ra các nhân tố thu hút các định chế tài chính nước ngoài, đón đầu cơ hội dịch chuyển của các dòng vốn đầu tư quốc tế đến Việt Nam.

Việc này cũng sẽ tác động tích cực đối với nguồn cung vốn - huyết mạch của nền kinh tế. Sự dịch chuyển của dòng vốn sẽ tiếp tục thu hút thêm các nhà đầu tư cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức và kéo theo sự phát triển của hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ kinh doanh, tài chính phụ trợ.

TPHCM cần được đầu tư cho cơ sở hạ tầng vật chất cũng như giáo dục và đào tạo nhiều hơn nữa để trở thành trung tâm tài chính khu vực - Ảnh: N.BÌNH
TPHCM cần được đầu tư cho cơ sở hạ tầng vật chất cũng như giáo dục và đào tạo nhiều hơn nữa để trở thành trung tâm tài chính khu vực - Ảnh: N.BÌNH

Bên cạnh đó, với lợi thế của TP hiện nay là đầu tàu phát triển kinh tế, trung tâm thương mại, xuất nhập khẩu năng động của cả nước thì định hướng trong ngắn hạn, trung tâm tài chính sẽ hoàn chỉnh ở cấp độ quốc gia với các hoạt động đa dạng, có tiềm năng tiếp nhận thêm nhiều hàng hóa, phát triển các loại thị trường tài chính, dịch vụ hỗ trợ theo chuẩn quốc tế.

Trong trung hạn, định hướng phát triển thành lập trung tâm tài chính tầm cỡ khu vực, có quy mô tập trung lớn. Và trong dài hạn, kỳ vọng TP sẽ thu hút được nhiều nguồn cung cầu về sản phẩm tài chính, phục vụ phát triển hoạt động thương mại, đầu tư vào kinh doanh, thu hút các định chế tài chính, các tổ chức kinh tế hàng đầu không chỉ trong nước mà cả khu vực và toàn cầu.

Đồng thời, UBND TP cho rằng việc hình thành trung tâm tài chính quốc tế không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là biểu hiện của một quốc gia năng động, phát triển và hội nhập; góp phần nâng tầm quốc gia lên một vị thế mới trong bản đồ trung tâm tài chính phát triển của thế giới.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục