Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 25/4/2022

09:18 25/04/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 25/4:

Chuỗi Ngày sách và văn hóa đọc tại TPHCM đạt doanh thu hơn 5,6 tỉ đồng

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, TPHCM vừa khép lại chuỗi hoạt động 5 ngày chào mừng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất năm 2022 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ và đường sách Nguyễn Văn Bình. Sự vào cuộc nhiệt tình, tích cực của ngành sách thành phố cùng với các đơn vị khác trong cả nước đã phát huy thế mạnh của thị trường sách tại TPHCM, dẫn đến tổng doanh thu tại 2 địa điểm tổ chức đạt hơn 5,6 tỉ đồng.

Cụ thể, ngoài các hoạt động giao lưu, tuyên truyền, trưng bày nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị, ngành sách TPHCM đã tổ chức hội sách bán giá ưu đãi ngay trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, thu hút rất đông khách hàng, mang lại doanh thu 4,5 tỉ đồng, số lượng sách bán ra là 200.000 bản.

Thống kê tại đường sách Nguyễn Văn Bình cho thấy, trong đợt hoạt động này, lượng du khách, bạn đọc đến đường sách hơn 30.000 lượt người. Tổng doanh thu đạt khoảng 1,1 tỉ đồng, với hơn 10.500 cuốn sách được bán ra.

Rất đông bạn đọc đến hội sách giảm giá tại phố đi bộ Nguyễn Huệ trong đêm cuối 24/4
Rất đông bạn đọc đến hội sách giảm giá tại phố đi bộ Nguyễn Huệ trong đêm cuối 24/4

Đợt kỷ niệm diễn ra trong những ngày nắng nóng của miền Nam, dù vậy, vào khung giờ từ chiều đến tối số lượng khách hàng đến hội sách tăng đột biến. Các sự kiện giao lưu ra mắt sách bố trí vào khung giờ chiều muộn cũng giữ chân được khá nhiều bạn đọc quan tâm đến dự.

Đường sách TPHCM có thêm gian hàng phục chế và đóng sách nghệ thuật

Sau các gian hàng sách mới và cũ, các gian hàng cà phê, mới đây, Đường sách TPHCM vừa có thêm gian hàng phục chế và đóng sách nghệ thuật với tên gọi Con mèo nhỏ. Thông tin trên báo SGGP.

Sau ngày 24/4, khi độc giả mang những cuốn sách đến Con mèo nhỏ, những chuyên viên ở đây sẽ tìm hiểu tình trạng “sức khỏe” cuốn sách và đưa ra phương án “chăm sóc”, đóng bìa phù hợp nhất để cải thiện hiện trạng, kéo dài tuổi thọ cuốn sách.

Ngoài ra, với những cuốn sách mới xuất bản, nếu độc giả có nhu cầu, sách cũng sẽ được khoác lên mình chiếc áo mới sang trọng, hay thêm thắt các chi tiết mạ vàng độc đáo để tăng thêm phần giá trị và có thể dễ dàng bảo quản lâu dài hơn.

Gian hàng Con mèo nhỏ tại Đường sách TPHCM 
Gian hàng Con mèo nhỏ tại Đường sách TPHCM 

Với sự ra đời của gian hàng Con mèo nhỏ, ông Lê Hoàng, Giám đốc Đường sách TPHCM cho rằng, từ nay, đường sách có một điểm hẹn thực thụ để quý bạn đọc có thể an tâm, gửi gắm những cuốn sách cần được chăm sóc. Đây là nét mới ở Đường sách TPHCM và cũng là điều hiếm thấy ở các đường sách, phố sách trong cả nước.

Nhiều hoạt động chăm lo học sinh, sinh viên là người dân tộc

Vietnamplus cho hay, nhân ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4), ngày 24/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức trao học bổng cho 100 em học sinh, sinh viên (mỗi suất trị giá 2 triệu đồng) là con em của đồng bào dân tộc đang sinh sống, học tập trên địa bàn thành phố.

Theo Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP, đây là một trong những hoạt động thường niên của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể, cùng các cấp ngành thành phố và chính quyền địa phương, nhằm phát huy truyền thống tương thân, tương ái; thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, chăm lo và thực hiện chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc, nhất là các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, nhằm động viên tinh thần đại đoàn kết toàn dân, đồng bào dân tộc nỗ lực vượt khó, phấn đấu vươn lên xây dựng cuộc sống no ấm, hạnh phúc, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Ông Trương Hòa Bình, nguyên Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ cùng các đại biểu và các em học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số nhận học bổng
Ông Trương Hòa Bình, nguyên Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ cùng các đại biểu và các em học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số nhận học bổng

Cũng nhân ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Liên đoàn Lao động phối hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận 6 tổ chức “Ngày hội Văn hóa các dân tộc thiểu số trong công nhân viên chức lao động - Tuyên dương gương công nhân lao động dân tộc thiểu số vượt khó, tiêu biểu năm 2022.

Ngày hội thu hút hàng trăm công nhân tham gia các hoạt động như: Hội thi nấu ăn với chủ đề “Món ăn dân tộc thiểu số;” triển lãm hình ảnh về con người và trang phục của các dân tộc thiểu số; chương trình văn hóa nghệ thuật giới thiệu nét đẹp văn hóa của các dân tộc...

Rộn ràng giải việt dã truyền thống mừng ngày thống nhất đất nước

Với đông đảo lực lượng đến từ Công an TPHCM, Bộ Tư lệnh TPHCM, Trường Đại học Cảnh sát nhân dân, lực lượng dân quân 21 quận, huyện và TP Thủ Đức, lực lượng thanh niên quận, huyện, CLB điền kinh các cơ sở, học sinh, bầu không khí sáng 25/4 trước khu vực Nhà hát Thành phố và các tuyến đường trung tâm rộn ràng và náo nhiệt lạ thường với giải việt dã truyền thống mừng 47 năm ngày thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022). Nội dung đăng tải trên báo Thanh Niên.

Các VĐV tranh tài khí thế
Các VĐV tranh tài khí thế

Theo đánh giá của Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TPHCM Mai Bá Hùng, giải chạy việt dã được tổ chức không chỉ mang đến không khí nhộn nhịp cho TP mà còn tạo cơ hội cho các chân chạy thử thách chính mình, thể hiện ý chí mạnh mẽ và sự cống hiến trên những cung đường để nỗ lực chinh phục những cột mốc mới của bản thân.

Đây còn là hoạt động được tổ chức hàng năm nhằm đẩy mạnh hơn phong trào tập luyện thể dục, thể thao trong toàn thành phố, tạo điều kiện cho các vận động viên tham gia tranh tài, trao đổi kinh nghiệm và nâng cao trình độ chuyên môn. Từ đó, phát hiện và bồi dưỡng nhiều vận động viên năng khiếu cho các tuyến đội tuyển điền kinh TP

Tại giải chạy, các vận động viên đã tham gia tranh tài ở các nội dung: cá nhân, đồng đội nam, nữ thanh niên; cá nhân, đồng đội lực lượng vũ trang nam; cá nhân, đồng đội lực lượng dân quân nam, nữ.

Dự kiến mức khởi điểm đấu giá biển số ô tô ở Hà Nội, TPHCM là 40 triệu đồng

Theo báo Tiền Phong, Bộ Công an đang lấy ý kiến đóng góp Dự thảo “Thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá”. Theo đó, biển số đưa ra đấu giá là biển số ô tô nền màu trắng, chữ và số màu đen trong kho biển số chưa được đăng ký mà cơ quan đăng ký dự kiến cấp mới theo từng tháng, quý, 6 tháng hoặc 1 năm. Tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân được tham gia cuộc đấu giá biển số của địa phương nơi đóng trụ sở (đối với tổ chức, doanh nghiệp) hoặc nơi đăng ký thường trú (đối với cá nhân).

Giá khởi điểm biển số ô tô được đưa ra đấu giá tại Hà Nội, TPHCM bằng 2 lần mức lệ phí đăng ký cao nhất áp dụng, các địa phương còn lại bằng 10 lần mức lệ phí đăng ký cao nhất đang áp dụng. Cụ thể, tại Hà Nội và TPHCM, giá khởi điểm đối với xe chở người dưới 9 chỗ là 40 triệu đồng, các địa phương khác khởi điểm 10 triệu đồng; Xe bán tải tại Hà Nội và TPHCM khởi điểm 1 triệu đồng...

Người trúng đấu giá sẽ được ký hợp đồng với cơ quan tổ chức đấu giá để xác lập quyền đối với biển số trúng đấu giá và được sử dụng biển số trúng đấu giá. Khi chuyển nhượng xe, người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu. Nếu thay đổi địa chỉ nơi thường trú khác tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, người trúng đấu giá không phải nộp lại biển số trúng đấu giá.

Người đàn ông bốc được biển số 999.99
Người đàn ông bốc được biển số 999.99

Quận 5 phát động tổng vệ sinh kỷ niệm những ngày lễ lớn

Một thông tin khác trên báo SGGP, ngày 24/4, quận 5 tổ chức lễ ra quân thực hiện chương trình “Vì quận 5 phát triển - văn minh - hiện đại - nghĩa tình”.

Tại lễ ra quân, lãnh đạo quận 5 đã phát động tổng vệ sinh với nhiều nội dung như: Tổ chức trồng cây, tổng vệ sinh tại chung cư Sư Vạn Hạnh; vận động nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn quận quét dọn vệ sinh, tăng cường mảng xanh trước cửa nhà, cổng trụ sở cơ quan, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp và tăng cường ra quân chấn chỉnh, lập lại trật tự đô thị, đẩy mạnh các hoạt động chỉnh trang mỹ quan đô thị.

Nhiều phường trên địa bàn quận 5 cũng đồng loạt ra quân vệ sinh, trồng cây xanh
Nhiều phường trên địa bàn quận 5 cũng đồng loạt ra quân vệ sinh, trồng cây xanh

Chương trình nhằm chào mừng 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022), 136 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2022), thực hiện phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và hưởng ứng 50 năm Ngày Môi trường Thế giới (5/6/1972 - 5/6/2022).

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục