Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 25/4/2023

10:04 25/04/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 25/4:

Sân bay Tân Sơn Nhất sẵn sàng phương án đón lượng khách khủng dịp cao điểm lễ 30/4

Theo báo Tiền Phong, chỉ còn vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất đang nỗ lực đảm bảo điều tiết, không để xảy ra ùn ứ, tắc nghẽn cũng như công tác phòng chống dịch COVID-19, dịch Marburg cũng được tăng cường kiểm soát.

ảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ phối hợp với các đơn vị trong công tác phòng chống dịch, thực hiện theo công văn hướng dẫn của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM về công tác phối hợp phòng chống dịch Marburg tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Chi Linh
ảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ phối hợp với các đơn vị trong công tác phòng chống dịch, thực hiện theo công văn hướng dẫn của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM về công tác phối hợp phòng chống dịch Marburg tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Chi Linh

Trong thời gian cao điểm 6 ngày từ 28/4-3/5, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón khoảng 755.910 hành khách (khách quốc tế 255.715 lượt và khách quốc nội 500.195 lượt). Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã tăng cường nhân sự, xây dựng kế hoạch làm việc chi tiết tại từng vị trí; điều tiết các phương tiện, trang thiết bị hợp lý, không để xảy ra tắc nghẽn.

So với cùng kỳ với năm 2022, tổng số chuyến bay trong dịp lễ 30/4 sắp tới ở sân bay Tân Sơn Nhất được dự báo tăng 18,03% và lượng hành khách tăng 32,79%.

TPHCM công bố 59 điểm tiêm vaccine Covid-19 hoạt động xuyên lễ

Zingnews cho biết, Sở Y tế TPHCM vừa ban hành kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 xuyên lễ cho người dân trong thành phố ở độ tuổi từ 18 trở lên.

Tiêm vaccine là biện pháp tốt nhất để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước dịch bệnh. Ảnh: Phạm Ngôn.
Tiêm vaccine là biện pháp tốt nhất để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước dịch bệnh. Ảnh: Phạm Ngôn.

Kế hoạch này được ban hành trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của các biến thể phụ mới của biến chủng Omicron như XBB.1.5, XBB.1.9.1, XBB.1.16 và XBB.1.16.1. Thêm vào đó, miễn dịch cộng đồng bắt đầu có chiều hướng giảm, dẫn đến số ca nhiễm nCoV mới tăng nhanh trong các ngày gần đây.

Sở Y tế cho hay số ca nhập viện tăng cao trở lại, trong đó, hầu hết là người thuộc nhóm nguy cơ và người chưa tiêm đủ vaccine phòng Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế.

Trước đó, UBND TPHCM kích hoạt “Chiến dịch bảo vệ thuộc nhóm nguy cơ” nhằm khuyến khích người dân tiêm chủng đầy đủ các mũi vaccine phòng Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đây vẫn luôn là biện pháp tốt nhất để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước dịch bệnh.

Xử lý kịp thời cây xanh có nguy cơ gãy, đổ

Báo Pháp Luật TP cho hay, Sở Xây dựng vừa có văn bản gửi Sở GD-ĐT và các đơn vị liên quan về công tác đảm bảo an toàn cây xanh trong khuôn viên của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP.

Trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1 đốn hạ cây Phượng bị rỗng ruột
Trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1 đốn hạ cây Phượng bị rỗng ruột

Theo đó, Sở Xây dựng đề nghị Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật khẩn trương tăng cường thực hiện kiểm tra, rà soát toàn diện về tình hình sinh trưởng, phát triển và khả năng đảm bảo an toàn của cây xanh. Từ đó có biện pháp xử lý kịp thời, phù hợp đối với những trường hợp cây xanh có nguy cơ gãy, đổ.

Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật cũng được giao phối hợp UBND TP Thủ Đức, UBND các quận huyện, Sở GD-ĐT và các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật chi tiết về trồng, chăm sóc và cắt tỉa cây xanh trong khuôn viên của các tổ chức, cá nhân.

Đối với các cây xanh có kích thước lớn, cây cổ thụ nằm trong khuôn viên trụ sở, thuộc trách nhiệm quản lý của các cơ quan, đơn vị, Sở Xây dựng đề nghị UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện yêu cầu cơ quan, đơn vị quản lý cây xanh thường xuyên kiểm tra, chăm sóc định kỳ và có trách nhiệm thực hiện kịp thời các biện pháp xử lý cây xanh phù hợp đề đảm bảo an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro.

Ngăn ngừa nạn chặt chém, ép giá... du khách trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Tổng cục Du lịch vừa yêu cầu các Sở quản lý du lịch của các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương triển khai các biện pháp ứng phó với các vấn đề tiêu cực có thể xảy ra trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Nội dung trên báo Phụ Nữ TP.

 Các du khách Úc nghe thuyết minh tour “Biệt động Sài Gòn” . Ảnh: Quốc Thái
 Các du khách Úc nghe thuyết minh tour “Biệt động Sài Gòn” . Ảnh: Quốc Thái

Theo đó, sở quản lý du lịch các địa phương chỉ đạo ban quản lý các khu, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ du lịch trên địa bàn tăng cường kiểm tra công tác cảnh báo, cứu hộ, cứu nạn… đảm bảo an toàn cho du khách. Tăng cường công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm, không để xảy ra tình trạng sản xuất kinh doanh, sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, sử dụng các chất phụ gia có nguy cơ gây độc hại tại các cơ sở có phục vụ ăn uống. Đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan tại các khu, điểm tham quan du lịch.

Đồng thời, các cơ quan quản lý có biện pháp kiểm soát giá dịch vụ du lịch, yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch tuân thủ nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, không để xảy ra tình trạng tùy tiện nâng giá, chèo kéo, ép khách, gây sốt giá, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của địa phương nói riêng và Việt Nam nói chung. Phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý các đối tượng đeo bám, gây phiền hà cho khách du lịch, bố trí đủ nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ khách.

“Hơi thở mới” cho tác phẩm sân khấu cách mạng

Vừa qua, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang công diễn vở cải lương truyền thống cách mạng Câu hò đất mẹ với cách khai thác và xây dựng đầy mới lạ. Vở diễn đã chạm đến trái tim khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ.

Một cảnh trong vở cải lương Câu hò đất mẹ
Một cảnh trong vở cải lương Câu hò đất mẹ

Dõi theo câu chuyện về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng, sự hy sinh cao cả của nhân vật chính là hai anh hùng dân tộc Lê Hồng Phong và Nguyễn Thị Minh Khai, người xem bắt được nhiều khoảnh khắc rung động. Câu chuyện kể về các anh hùng nhưng rất đời, rất tình, thể hiện qua những cuộc đối thoại, chuỗi hành động, những chuyển biến cảm xúc hợp lý, nhẹ nhàng, gần gũi.

Đặc biệt, đối mặt giữa sự sống và cái chết, giữa niềm vui và buồn đau chia ly, giữa lý tưởng cách mạng cao cả và hạnh phúc gia đình nhỏ bé…, các tuyến nhân vật được bàn tay đạo diễn sắp xếp tinh tế, phá cách bằng cách dựng đan xen giữa thực và mơ, hiện tại và quá khứ cùng với sự hỗ trợ hiệu quả của âm thanh, ánh sáng, thiết kế cảnh trí sân khấu 3D...

Trước đó, vở múa Hoàng hôn (biên đạo Nguyễn Phúc Hải và Nguyễn Phúc Hùng) của Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TPHCM (HBSO) công diễn vào cuối năm 2022 cũng từng tạo nên bao xúc cảm cho người xem.

Top 24 món bánh mì kẹp ngon nhất thế giới gọi tên bánh mì Việt Nam

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, mới đây, Đài CNN vừa công bố 24 món bánh mì kẹp ngon nhất thế giới và bánh mì Việt Nam cũng được gọi tên trong danh sách này.

Bánh mì Việt Nam lại lọt top những món ăn ngon nhất thế giới - Ảnh: GETTY IMAGES
Bánh mì Việt Nam lại lọt top những món ăn ngon nhất thế giới - Ảnh: GETTY IMAGES

Theo CNN, bánh mì baguette chính là “tổ tiên” của bánh mì Việt Nam hiện nay, và những ổ bánh mì đầu tiên đã theo chân người Pháp du nhập vào nước ta từ hơn 2 thế kỷ trước.

Bên cạnh đó, CNN cũng mô tả về sự đa dạng của các loại nhân được kẹp bên trong bánh mì như thịt lợn, chả lụa, đồ chua, ngò hay thậm chí là đậu phụ, thịt gà và sả thái lát. Sau đó, dưới bàn tay của người Việt, những ổ bánh mì baguette đã dần thay đổi và mang trong mình cái chất riêng của chính người Việt đã ra đời.

Ngoài ra, trong danh sách còn có những món bánh mì khác như Torta ahogada (Mexico), Tramezzino (Ý), Shawarma (khu vực Trung Đông), Chivito (Uruguay), Pan bagnat (Pháp), Smørrebrød (Đan Mạch), Spatlo (Nam Phi), Fricassé (Tunisia), Katsu sando (Nhật Bản), Broodje haring (Hà Lan), Choripán (Argentina), …

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục