Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 25/5/2021

08:44 25/05/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 25/5

Tái lập khu cách ly dự phòng ở trường đại học

Theo báo Thanh Niên, ngày 24/5, Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức ký văn bản chấp thuận việc tái thiết lập các khu cách ly dự phòng tại các trường đại học để cách ly tập trung cho những trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19.

Sở Y tế sẽ tham mưu văn bản gửi các trường đại học đề nghị trưng dụng cơ sở vật chất của đơn vị làm khu cách ly dự phòng.

Ký túc xác Đại học Quốc gia TP.HCM từng được sử dụng làm nơi cách ly tập trung hồi tháng 4.2020. ẢNH: ĐỘC LẬP
Ký túc xác Đại học Quốc gia TP.HCM từng được sử dụng làm nơi cách ly tập trung hồi tháng 4.2020. ẢNH: ĐỘC LẬP

Hiện TPHCM có 2 khu cách ly tập trung của quân đội, 5 khu cách ly cấp thành phố, 23 khu cách ly cấp quận, huyện và 42 khách sạn cách ly có thu phí với tổng công suất 10.481 giường.

Ngành y tế đang phối hợp các đơn vị liên quan chuẩn bị sẵn sàng phương án triển khai thêm cơ sở cách ly tập trung trong tình huống dịch bệnh lan rộng gồm 9 khu của quân đội và 1 khu của Ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM với tổng công suất 19.520 giường. Khi đó, TPHCM có khả năng cách ly tập trung cho khoảng 30.000 người.

Lên phương án cụ thể cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới

Trao đổi với phóng viên báo Người Lao Động, đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP cho biết, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra trong 2 ngày 2 và 3/6 tới đây được xem là kỳ "tập dượt" quan trọng nhằm rà soát, rút kinh nghiệm cũng như chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sau đó.

Tất cả lực lượng tham gia kỳ thi phải thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, nhất là quy định về khai báo y tế, thực hiện giãn cách, đeo khẩu trang đầy đủ. Sở sẽ lập phương án cụ thể về chuyên môn để xử lý kịp thời đối với các trường hợp xuất hiện thí sinh, người làm công tác thi thuộc diện F1, F2 (trước và trong khi thi), các trường hợp cách ly khu vực thi...

Học sinh trường tiểu học Nguyễn Chí Thanh, quận 10, TP HCM thực hiện nghiêm 5K khi đến trường (ảnh minh họa). Ảnh: TẤN THẠNH
Học sinh trường tiểu học Nguyễn Chí Thanh, quận 10, TP HCM thực hiện nghiêm 5K khi đến trường (ảnh minh họa). Ảnh: TẤN THẠNH

Sở cũng sẽ rà soát kỹ cán bộ, giáo viên, nhân viên, không để lọt trường hợp thuộc các diện F0, F1, F2 tham gia các khâu của kỳ thi và sẽ có giải pháp dự phòng nếu cần điều chỉnh, bổ sung danh sách. 

Trong những ngày thi, phụ huynh phải cũng thực hiện giãn cách, đeo khẩu trang và các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, tuyệt đối không tụ tập đông người trước cổng trường, xung quanh khu vực điểm thi. Khẩu trang dự phòng, dung dịch sát khuẩn được bố trí tại các điểm thi.

Mưa lớn kéo dài đến 27/5

Trả lời báo Pháp Luật Plus, ông Lê Đình Quyết, Phó phòng Dự báo Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, trong 24h tới rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Nam Trung Bộ hoạt động mạnh. Gió Tây Nam tiếp tục duy trì hoạt động. Dự báo, TPHCM và các tỉnh Nam Bộ sẽ có mưa dông đến 27/5/2021.

Từ 27/5, rãnh áp thấp suy yếu đi, mưa có xu hướng giảm dần. Tuy nhiên, gió mùa Tây Nam vẫn duy trì nên từ 28/5 - 30/5, Nam Bộ còn mưa rải rác, tập trung vào buổi chiều tối và đêm. Có nơi mưa vừa, mưa to. Cuối tháng 5, nắng nóng mới có khả năng quay trở lại TPHCM.

Cơ quan khí tượng dự báo TP HCM và các tỉnh, thành Nam Bộ sẽ có mưa dông đến 27/5.
Cơ quan khí tượng dự báo TP HCM và các tỉnh, thành Nam Bộ sẽ có mưa dông đến 27/5.

Sở GTVT phản hồi về các điểm sửa xe tự phát ở TP Thủ Đức

Sở GTVT TP vừa có văn bản phản hồi sau bài viết “Mối nguy từ các điểm sửa xe tự phát khu vực cảng Cát Lái” (đăng trên trang điện tử plo.vn vào ngày 19/5). Bài viết phản ánh tình trạng sử dụng đường giao thông làm nơi sửa xe trên đường Đồng Văn Cống, Võ Chí Công (TP Thủ Đức) gây nguy cơ tai nạn giao thông. Thông tin trên báo Pháp Luật TP.

Theo Sở GTVT, việc sử dụng lòng đường làm nơi sửa xe tự phát trên đường Võ Chí Công, Đồng Văn Cống theo phản ánh của báo đã được Tổ công tác liên ngành đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực cảng Cát Lái đề nghị UBND TP Thủ Đức xử lý dứt điểm tại báo cáo số 2999/BC-TCTLN ngày 22/4/2021.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 25/5/2021 - Ảnh 1

Tuy nhiên đến thời điểm này, tình hình sử dụng lòng đường để buôn bán, vá vỏ xe vẫn diễn ra, diễn biến phức tạp hơn. Do đó, nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái, Sở GTVT đề nghị UBND TP Thủ Đức khẩn trương có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Đồng thời, đề nghị Thanh tra Sở GTVT tiếp tục xử lý nghiêm tình trạng dừng đỗ trái quy định trên các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái.

Triển khai nhiều chế độ hỗ trợ giáo viên mầm non

Báo Giáo dục và Thời đại đưa tin, Sở GD&ĐT TP đã có văn bản gửi các trường mầm non công lập trực thuộc Sở về triển khai thực hiện chế độ hỗ trợ giáo viên mầm non.

Theo đó, căn cứ Nghị quyết số 01/2021/NQ-HĐND ngày 23/3/2021 của HĐND TPHCM về hỗ trợ giáo dục mầm non, tất cả giáo viên mầm non mới ra trường được tuyển dụng mới (kể cả những người trong thời gian tập sự) thuộc biên chế trả lương, đang trực tiếp giảng dạy trong các cở sở giáo dục mầm non công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân sẽ được nhà nước cấp kinh phí hoạt động.

Cụ thể, giáo viên mầm non mới ra trường được tuyển dụng mới kể từ năm học 2020-2021 đến hết năm học 2024-2025 sẽ được hỗ trợ 100% lương cơ sở/người/tháng trong năm đầu được tuyển dụng; Hỗ trợ 70% lương cơ sở/người/tháng đối với năm thứ 2 sau khi được tuyển dụng và hỗ trợ 50% lương cơ sở/người/tháng trong năm thứ 3 sau khi được tuyển dụng. Từ năm thứ 4 trở đi, nhà trường thực hiện chế độ tiền lương cho giáo viên theo quy định hiện hành.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, nhằm thực hiện chính sách thu hút giáo viên cho bậc học này, tất cả giáo viên hợp đồng lao động dưới 12 tháng sẽ được nhận hỗ trợ bằng mức lương tối thiểu vùng I do Chính phủ công bố, thời gian hỗ trợ 9 tháng/năm.

Riêng đối với nhân viên nuôi dưỡng được hỗ trợ bằng 50% mức lương tối thiểu vùng I do Chính phủ công bố (từ nguồn ngân sách TP), phần còn lại chi trả từ nguồn xã hội hóa (tùy theo điều kiện cụ thể của từng đơn vị), thời gian hỗ trợ 9 tháng/năm.

Thời gian áp dụng các mức hỗ trợ đối với giáo viên hợp đồng lao động dưới 12 tháng và nhân viên nuôi dưỡng được bắt đầu tính từ ngày 23/3/2021.

Điều chỉnh giao thông “điểm nóng” cầu Nguyễn Tri Phương

Thông tin khác từ báo Người Lao Động, từ ngày 28/5, Sở GTVT TP sẽ điều chỉnh giao thông tại điểm nóng cầu Nguyễn Tri Phương – Hưng Phú – cầu Chánh Hưng, quận 8 trong thời gian 30 ngày. Đây là điểm nóng ùn tắc giao thông bởi lưu lượng phương tiện đông, đổ dồn vào những giờ cao điểm gây ra xung đột tại giao lộ.

Cầu Nguyễn Tri Phương thường xuyên ùn ứ giao thông giờ cao điểm (Ảnh: QC)
Cầu Nguyễn Tri Phương thường xuyên ùn ứ giao thông giờ cao điểm (Ảnh: QC)

Cụ thể, Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ sẽ tiến hành lắp dải phân cách di động tim đường Phạm Hùng tại vị trí giao lộ Phạm Hùng - Hưng Phú, quận 8. Dải phân cách sẽ đóng vào thời gian cao điểm, sáng từ 6 giờ đến 9 giờ và chiều từ 16 giờ đến 20 giờ. Ngoài ra đèn tín hiệu giao thông hoạt động chế độ chớp vàng. Ngược lại những giờ thấp điểm sẽ mở dải phân cách tim đường Phạm Hùng, đèn tín hiệu hoạt động bình thường.

Theo Sở GTVT, sau 30 ngày thí điểm điều chỉnh, Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông sẽ đánh giá và đề xuất phương án cho phù hợp với tình hình thực tế để Sở GTVT xem xét, quyết định.

Nhận đề cử giải thưởng Môi trường TPHCM đến hết ngày 31/7/2021

Trang tin điện tử Đảng bộ TP cho hay, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP vừa ban hành Kế hoạch tổ chức giải thưởng Môi trường TPHCM lần 4 năm 2021 và Giải thưởng Môi trường Việt Nam.

Theo đó, Sở TN-MT TP đề nghị các đơn vị, Sở - ban - ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận - huyện triển khai, phổ biến giải thưởng Môi trường TP đến các tổ chức, cơ quan đơn vị được biết; rà soát giới thiệu và đề cử những tổ chức, cá nhân, cộng đồng có đóng góp tích cực trong hoạt động bảo vệ môi trường... tham gia giải thưởng. Trên cơ sở các hồ sơ tham gia, Sở TN-MT TPHCM sẽ tổng hợp những hồ sơ đủ điều kiện để gửi tham gia Giải thưởng Môi trường Việt Nam.

Ban Tổ chức tiếp nhận hồ sơ giải thưởng từ nay đến hết ngày 31/7/2021.

Giải thưởng Môi trường TP năm 2021, được xét tặng nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân và cộng đồng có thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn TP.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Có 06 lĩnh vực được xét tặng giải thưởng môi trường năm nay gồm: quản lý nhà nước; giáo dục, đào tạo truyền thông; nghiên cứu và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào lĩnh vực bảo vệ môi trường và có hiệu quả thực tế; phòng ngừa, giảm thiểu tác động xấu đến môi trường, khắc phục sự cố, xử lý ô nhiễm, phục hồi và cải thiện môi trường; bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học và an toàn sinh học; thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Điều kiện để được xét tặng giải thưởng đối với tổ chức, cá nhân là không vi phạm các quy định của Luật Bảo vệ môi trường và các quy định hiện hành trong ít nhất 4 năm tính đến thời điểm xét tặng giải thưởng; có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực được xét tặng. Đối với tổ chức, giải quyết thành công ít nhất một vấn đề môi trường hay thúc đẩy tiến bộ trong hoạt động bảo vệ môi trường thuộc một trong các lĩnh vực xét tặng.

Giải thưởng được xét tặng 2 năm một lần và có giá trị trong thời gian 4 năm. Thành phố sẽ thu hồi giải thưởng nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân hoặc cộng đồng không trung thực trong lập hồ sơ đề nghị xét tặng; vi phạm quy chế đã ban hành.

TPHCM kêu gọi người dân hiến máu

Theo báo Sức khỏe và Đời sống, Bệnh viện (BV) Truyền máu Huyết học TPHCM cho biết những ngày qua, số ca lây nhiễm virus SARS-CoV-2 tiếp tục gia tăng, gây ảnh hưởng lớn đến phong trào hiến máu tình nguyện trên toàn quốc nói chung và tại TPHCM nói riêng..

Từ 4/5 đến nay, rất nhiều tua lấy máu lưu động (theo lịch đăng ký trước) đã bị hủy, tương ứng với gần 5.000 túi máu. Số lượng máu tiếp nhận hàng ngày chỉ bằng 50% lượng máu cung cấp cho các bệnh viện. Hiện tại, kho dự trữ máu của Ngân hàng máu đang giảm dần.

Dự kiến trong vòng vài ngày tới, kho dự trữ máu sẽ giảm đến ngưỡng báo động (dưới 5.000 túi máu), tình trạng thiếu máu cục bộ theo nhóm sẽ xảy ra nếu không kịp thời bổ sung lượng máu dự trữ.

Người hiến máu được kiểm tra thân nhiệt, theo dõi sức khoẻ trước khi hiến máu
Người hiến máu được kiểm tra thân nhiệt, theo dõi sức khoẻ trước khi hiến máu

Để có đủ lượng máu cung cấp cho công tác điều trị và cấp cứu tại các BV trong TP, BV Truyền máu Huyết học kêu gọi người dân có đủ sức khỏe tham gia hiến máu tại 2 điểm hiến máu cố định: BV Truyền máu Huyết học (118 Hồng Bàng, P.12, Q.5, TPHCM); Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP (106 Thiên Phước, Q. Tân Bình, TPHCM).

Tại các điểm hiến máu luôn đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế và UBND TP. Khi tham gia hiến máu, người hiến máu cần thực hiện khai báo y tế đầy đủ, chính xác, giúp nhân viên y tế sàng lọc các yếu tố nguy cơ trước khi hiến máu.

Để tránh tụ tập đông người cùng lúc, BV Truyền máu Huyết học khuyến khích người dân đặt lịch hẹn hiến máu trước qua điện thoại để được sắp xếp thời gian và được phục vụ một cách chu đáo nhất.

Tại các điểm hiến mau, các biện pháp 5K luôn được tuân thủ đảm bảo phòng chống dịch COVID-19
Tại các điểm hiến mau, các biện pháp 5K luôn được tuân thủ đảm bảo phòng chống dịch COVID-19

Vân Anh - Khang Minh (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục