Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 25/5/2023

10:08 25/05/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 25/5:

Chủ tịch quận ở TPHCM được quyết định dự án mở rộng hẻm, cải tạo vỉa hè

Theo báo Thanh Niên, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa ký quyết định ủy quyền cho chủ tịch UBND 16 quận được quyết định đầu tư đối với các dự án đầu tư công nhóm C trước đây sử dụng nguồn vốn ngân sách quận hoặc sử dụng vốn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách thành phố cho ngân sách quận (trừ các dự án tu bổ di tích có cấu phần xây dựng). Thời hạn ủy quyền từ ngày 29/5/2023 đến hết năm 2025.

Hẻm 694 Nguyễn Kiệm (P.4, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) còn vướng thủ tục đầu tư, dù người dân đã hiến đất để mở rộng.
Hẻm 694 Nguyễn Kiệm (P.4, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) còn vướng thủ tục đầu tư, dù người dân đã hiến đất để mở rộng.

Ngoài ủy quyền quyết định đầu tư, TPHCM cũng sửa đổi nguyên tắc chọn cơ quan lập hồ sơ thẩm định, đề xuất chủ trương đầu tư với dự án đầu tư công.

Cụ thể, đối với dự án đầu tư thuộc nhiều lĩnh vực và dự án nhóm C, sau khi Sở KH-ĐT tham mưu, Chủ tịch UBND TP có thể quyết định giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư cho UBND cấp huyện để lập hồ sơ, trình thẩm định, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, nghiên cứu tiền khả thi.

Nếu dự án đầu tư công nhóm B, C thuộc thẩm quyền thì chủ tịch UBND cấp huyện thực hiện theo quy định của luật Đầu tư công mà không phải để cơ quan khác thẩm định, báo cáo nghiên cứu khả thi về kinh tế kỹ thuật như trước đây.

6 lọ thuốc giải độc botulinum từ Thụy Sĩ đã về tới TPHCM

Bộ Y tế cho biết, với sự nỗ lực của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), các cơ quan chức năng của Việt Nam và sự hỗ trợ rất kịp thời của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 6 lọ thuốc Botulinum Antitoxin Heptavalent được gửi từ kho của WHO tại Thụy Sĩ đã về đến TPHCM lúc 19g ngày 24/5 để điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc botulinum. Tin trên báo Phụ Nữ TP.

Bệnh nhân ngộ độc botulinum đang được điều trị tại TPHCM.
Bệnh nhân ngộ độc botulinum đang được điều trị tại TPHCM.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Thị Hồng Lan đã có buổi làm việc trực tiếp với văn phòng WHO tại Hà Nội. Ngay sau đó, WHO đã quyết định viện trợ khẩn cấp thuốc Botulinum Antitoxin Heptavalent cho các bệnh nhân đang được điều trị tại các bệnh viện ở TPHCM

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, với sự chỉ đạo sát sao của Bộ trưởng Bộ Y tế, ông cùng với lãnh đạo Cục Quản lý Dược đã làm việc với nhiều cơ quan chức năng để làm sao chuyển thuốc về Việt Nam nhanh nhất, điều trị cho nhiều bệnh nhân đang chờ đợi.

Triển lãm tranh phong cảnh 'Belarus qua con mắt họa sỹ' tại TPHCM

Vietnamplus đưa tin, vừa qua, tại Bảo tàng TPHCM, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa Belarus tổ chức khai mạc Triển lãm tranh phong cảnh với chủ đề “Belarus qua con mắt họa sỹ.” Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ “Những ngày Văn hóa Belarus tại Việt Nam năm 2023.”

Các đại biểu tham quan triển lãm. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)
Các đại biểu tham quan triển lãm. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

Khai mạc triển lãm, bà Anna Kononova, Phó Giám đốc Học viện Mỹ thuật Quốc gia Belarus cho biết, triển lãm trưng bày 31 tác phẩm phong cảnh thông qua kỹ thuật vẽ tranh sơn dầu.

Khán giả và du khách tham quan có cơ hội chiêm ngưỡng hình ảnh đất nước Belarus thanh bình và sáng tạo qua bàn tay của các họa sỹ đương đại nổi tiếng đến từ Belarus như Gleb Otchik, Anton Vyrvo, Anna Sadovskaya...

Ông Trần Nhất Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam mong rằng, triển lãm tranh lần này sẽ góp phần vào thành công của Những ngày Văn hóa Belarus tại Việt Nam, tăng cường quan hệ giao lưu văn hóa giữa hai nước ngày càng phát triển.

Huy động 8.000 giảng viên tham gia thanh, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Báo Tiền Phong cho biết, Bộ GD-ĐT vừa ban hành văn bản hướng dẫn thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Theo đó, Đoàn thanh tra, kiểm tra của Bộ GD-ĐT thanh tra, kiểm tra việc ban hành văn bản, công tác chỉ đạo, tổ chức về Kỳ thi của Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, Sở GD-ĐT và Hội đồng thi; công tác tổ chức Kỳ thi của Sở GD-ĐT, Hội đồng thi và Điểm thi; công tác thanh tra, kiểm tra thi của Sở GD-ĐT.

Kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2022 Ảnh Nghiêm Huê
Kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2022 Ảnh Nghiêm Huê

Đoàn thanh tra, kiểm tra của Sở GD-ĐT thanh tra, kiểm tra công tác chuẩn bị thi, công tác coi thi, công tác chấm thi, công tác phúc khảo bài thi và công tác xét công nhận tốt nghiệp THPT tại Hội đồng thi và Điểm thi.

Đối với công tác coi thi, Bộ thành lập 63 đoàn kiểm tra tại 63 tỉnh thành, chú trọng thanh tra, kiểm tra việc thành lập, điều kiện, tiêu chuẩn, thành phần của Ban coi thi, Ban thư ký và các ban có liên quan; bố trí, sử dụng thiết bị, cơ sở vật chất tại Điểm thi; bảo quản đề thi, bài thi tại Điểm thi; vận chuyển và bàn giao bài thi… Với thanh tra, kiểm tra phúc khảo bài thi, Bộ GD-ĐT thành lập 5 đoàn kiểm tra tại 10 Sở GD-ĐT.

Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT Nguyễn Đức Cường cho biết, năm nay Bộ dự kiến huy động khoảng 8.000 giảng viên đến từ các cơ sở giáo dục ĐH tham gia công tác thanh tra thi tốt nghiệp THTP.

Hàng trăm nhà vườn Nam Bộ đem trái cây lên TPHCM chào bán

Zingnews cho hay, Lễ hội Trái cây Nam Bộ 2023 sẽ diễn ra từ ngày 1/6 đến 31/8, do Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn TPHCM, Sở Du lịch và Công ty CP Du lịch văn hóa Suối Tiên đồng tổ chức.

Vào ngày 1/6-31/8, hàng trăm nhà vườn Nam Bộ sẽ đem trái cây lên TP.HCM chào bán. Ảnh: Suối Tiên.
Vào ngày 1/6-31/8, hàng trăm nhà vườn Nam Bộ sẽ đem trái cây lên TP.HCM chào bán. Ảnh: Suối Tiên.

Trong khuôn khổ lễ hội còn có một hội thi dành cho các doanh nghiệp, nhà vườn, hợp tác xã, qua đó kết nối họ với các nhà phân phối lớn. Đến nay, đã có 365 nhà vườn của 9 tỉnh thành đăng ký tham dự, với số mẫu dự thi là 420 mẫu. Trong đó, măng cụt được đăng ký nhiều nhất với 110 mẫu, tiếp đến là cam với 70 mẫu, xoài là 65 mẫu...

Theo đại diện Suối Tiên, trong 3 tháng tổ chức lễ hội vào năm 2019 - thời điểm chưa có đại dịch Covid-19, đơn vị ghi nhận có khoảng 1 triệu lượt du khách đến tham gia. Tuy nhiên, trong năm nay, với tình hình kinh tế còn khó khăn, Suối Tiên kỳ vọng lượng du khách tham dự đạt 80-90% so với kết quả năm 2019.

Khu vực trung tâm TPHCM sẽ có nhiều điều chỉnh về giao thông

Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan để điều chỉnh giao thông ở khu vực trung tâm TPHCM (chợ Bến Thành, quận 1) nhằm chỉnh trang lại khu vực này. Tin trên báo Tuổi Trẻ.

Nút giao chợ Bến Thành nằm ngay trung tâm TP.HCM trước kia có một vòng xoay. Đến năm 2017, vòng xoay đã được phá dỡ để phục vụ công trường xây dựng ga ngầm tuyến metro số 1 - Ảnh: CHÂU TUẤN
Nút giao chợ Bến Thành nằm ngay trung tâm TP.HCM trước kia có một vòng xoay. Đến năm 2017, vòng xoay đã được phá dỡ để phục vụ công trường xây dựng ga ngầm tuyến metro số 1 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Theo đó, Sở Giao thông vận tải TPHCM có ý kiến điều chỉnh tổ chức giao thông ở trung tâm TPHCM. Cụ thể, tại đường Yersin (đoạn từ đường Phạm Ngũ Lão đến Trần Hưng Đạo) từ hai chiều thành một chiều, đi theo hướng đường Phạm Ngũ Lão đến Trần Hưng Đạo.

Bên cạnh đó, vạch sơn dành cho người đi bộ tại khu vực giao lộ mới công trường Quách Thị Trang sẽ được mở rộng từ 3m lên 5m để đảm bảo an toàn cho người đi bộ. Dải phân cách tim đường Lê Lai (đoạn từ đường Phan Chu Trinh đến đường Trương Định) được kéo dài khoảng 50m về phía giao lộ Trương Định - Lê Lai. Đồng thời, kéo dài dải phân cách tim đường theo bốn hướng về phía giao lộ Lê Lợi - Hàm Nghi - Trần Hưng Đạo - Lê Lai, kết hợp lắp đặt các thanh chắn bánh xe và hàng rào dẫn hướng cho người đi bộ.

Còn tại các giao lộ Hàm Nghi - Pasteur, Lê Lợi - Pasteur, Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Hàm Nghi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Sở Giao thông vận tải TPHCM đồng ý việc bố trí làn xe, tạo điều kiện cho xe máy dừng chờ, rẽ trái và quay đầu.

Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực VHNT giữa TPHCM - Huế - Hà Nội

Báo SGGP đưa tin, vừa qua, tại TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) diễn ra lễ ký kết biên bản phối hợp hoạt động giữa Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật (VHNT) TP Hà Nội, Liên hiệp các Hội VHNT TPHCM và Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 25/5/2023 - Ảnh 1

Theo đó, các hội sẽ cùng trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trên tất cả các lĩnh vực VHNT, thúc đẩy các chương trình nghiên cứu, lý luận phê bình VHNT, bảo tồn và phát huy giá trị VHNT đặc trưng của các địa phương... Các bên cũng thông qua kế hoạch hợp tác và đóng góp tài chính và dự kiến mỗi năm sẽ thay phiên nhau đăng cai tổ chức các chương trình phối hợp hoạt động VHNT.

Ông Hồ Đăng Thanh Ngọc, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết, việc ký kết phối hợp hoạt động VHNT nói trên nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển chất lượng hoạt động của các tổ chức hội, từng bước nâng cao chất lượng sáng tạo, quảng bá VHNT cho hội viên của các hội.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục