Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 25/7/2022

10:01 25/07/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 25/7:

Thành lập Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia

Báo SGGP đưa tin, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định 884/QĐ-TTg về việc thành lập Ban Chỉ đạo Nhà nước (BCĐ) các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.

Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình trọng điểm quốc gia ngành GTVT được thành lập nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm quốc gia. Nguồn: Báo Giao thông
Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình trọng điểm quốc gia ngành GTVT được thành lập nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm quốc gia. Nguồn: Báo Giao thông

BCĐ được thành lập để để giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo triển khai thực hiện các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm gồm: đường Hồ Chí Minh; các dự án đường bộ cao tốc (Bắc - Nam phía Đông; Bến Lức - Long Thành; Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Biên Hòa - Vũng Tàu; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng), dự án Vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội, Vành đai 3 TPHCM; đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam…

BCĐ có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phương hướng, giải pháp giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành để đẩy nhanh tiến độ các dự án; chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư công trình, dự án, các tổ chức tư vấn, các nhà thầu trong việc thực hiện nhiệm vụ nhằm đảm bảo tiến độ thi công và chất lượng công trình... Thủ tướng Phạm Minh Chính là Trưởng BCĐ.

TPHCM điều chỉnh giao thông đường Võ Văn Kiệt

Theo Zingnews, Sở GTVT thống nhất phương án điều chỉnh biển báo cấm dừng xe và đỗ xe trên làn hỗn hợp đường Võ Văn Kiệt theo hướng từ Ký Con đến cầu Rạch Cây.

Hai đoạn đường áp dụng quy định cấm dừng, đỗ xe trên làn hỗn hợp đường Võ Văn Kiệt. Ảnh: Google Maps
Hai đoạn đường áp dụng quy định cấm dừng, đỗ xe trên làn hỗn hợp đường Võ Văn Kiệt. Ảnh: Google Maps

Theo đề xuất của Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị, biển báo được lắp đặt ở đoạn từ đường Ký Con (quận 1) đến đường An Bình (quận 5), thông báo cấm đỗ xe từ 8h đến 16h và 20-22h; cấm dừng, đỗ xe 6-8h và 16-20h hàng ngày. Còn đoạn từ đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5) đến cầu Rạch Cây (quận 6) cấm đỗ xe từ 8h đến 16h và 20-22h; cấm dừng, đỗ xe 6-8h và 16-20h hàng ngày.

Sở GTVT giao Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị lắp đặt hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ theo đúng phương án được sở thông qua, đồng thời thông báo đến lực lượng chức năng để xử lý tình trạng dừng, đỗ xe không đúng quy định trên tuyến đường này.

Ngoài ra, Sở cũng đề xuất sử dụng gờ giảm tốc và bổ sung vạch sơn giảm tốc tại giao lộ Võ Văn Kiệt - Tôn Thất Đạm và giao lộ Võ Văn Kiệt - Hồ Tùng Mậu.

Tổng kết hoạt động không hút thuốc lá tại các điểm giao thông

Báo Tuổi Trẻ cho biết, hôm nay, Sở GTVT họp sơ kết dự án Tăng cường thực thi môi trường không khói thuốc tại các điểm giao thông công cộng giai đoạn 2021-2022.

Một người dân hút thuốc lá khi tham gia giao thông - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Một người dân hút thuốc lá khi tham gia giao thông - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trước đó, theo ghi nhận tại một số điểm bến xe tại TPHCM, mặc biển báo 'cấm hút thuốc' treo khắp nơi, nhiều hành khách, tài xế, phụ xe vẫn ngang nhiên rít nhả khói thuốc chốn đông người. Đại diện một bến xe cho biết việc xử phạt người dân hút thuốc tại bến xe hầu như không thể.

Vị này cũng cho biết bến xe cũng có đội xử phạt hành vi hút thuốc lá, nhưng việc xử phạt khó do diện tích bến lớn, các xe đậu san sát, tài xế, phụ xe thường vào các khu vực khuất này để hút thuốc rất khó phát hiện. Hoặc khi kiểm tra thì dụi thuốc đi, hành vi này nếu không bắt quả tang thì không xử phạt được.

Nguy cơ bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập Việt Nam

Tại cuộc họp khẩn diễn ra ngày 24/7 do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương chủ trì, các chuyên gia nhận định, Việt Nam chưa ghi nhận ca đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, nguy cơ bệnh này xâm nhập vào Việt Nam là rất lớn. Thông tin trên báo Tiền phong.

Bệnh đậu mùa khỉ có nguy cơ cao xâm nhập vào Việt Nam.
Bệnh đậu mùa khỉ có nguy cơ cao xâm nhập vào Việt Nam.

Bác sĩ Đỗ Hồng Hiên, chuyên gia dịch tễ của WHO tại Việt Nam cho biết: “Việt Nam chưa có báo cáo ca bệnh nhưng chỉ là vấn đề thời gian, có thể đã có sự lây truyền trong cộng đồng. Chúng ta cần có các biện pháp ứng phó sàng lọc, ngăn chặn không gây lây nhiễm và bảo vệ nhân viên y tế - những người có nguy cơ cao”.

Để chủ động phát hiện, ngăn chặn các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm lan truyền qua biên giới, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã đề nghị Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế và trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành thực hiện nghiêm, đầy đủ các hoạt động kiểm dịch y tế đối với người, phương tiện và hàng hóa... Việc kiểm tra, xử lí y tế, khử khuẩn phương tiện, hàng hóa phải theo đúng quy trình kiểm dịch y tế.

Bộ Y tế cũng đề nghị các đơn vị cập nhật kế hoạch dự phòng đáp ứng với bệnh truyền nhiễm tại từng cửa khẩu, trong đó cần có sự phối hợp, tham gia của các cơ quan chức năng tại cửa khẩu, cơ quan y tế địa phương để xử lí kịp thời các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, không để bị động, lúng túng.

TPHCM liên tục quan trắc không khí để cảnh báo ô nhiễm

Theo báo Pháp luật, nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, UBND TP đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) quan trắc thường xuyên chất lượng không khí. Cạnh đó, TP yêu cầu sở này thực hiện mở rộng mạng lưới quan trắc môi trường trên địa bàn, đảm bảo liên tục cập nhật thông tin về chất lượng môi trường không khí.

Các phương tiện giao thông là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí. Ảnh: NGUYỄN TÂN
Các phương tiện giao thông là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Sở TN-MT cũng được UBND TP giao theo dõi dữ liệu quan trắc tự động chất lượng khí thải trên địa bàn TP. Từ đó kịp thời cảnh báo, đề xuất xử lý các trường hợp xả khí thải vượt chuẩn quy định.

Sở GTVT được UBND TP giao chủ trì thực hiện các giải pháp kiểm soát ô nhiễm không khí do các phương tiện giao thông gây ra. Trong đó, sở này cần tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng xe cá nhân; khuyến khích chuyển đổi phương tiện giao thông, sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường; xây dựng và triển khai các đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.

3 thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất TPHCM

Trần Đoàn Minh Thùy với thành tích ấn tượng điểm trung bình Khoa học tự nhiên là 9,04. Ảnh: NVCC
Trần Đoàn Minh Thùy với thành tích ấn tượng điểm trung bình Khoa học tự nhiên là 9,04. Ảnh: NVCC

Ngày 24-7, cùng với cả nước, TPHCM đã công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của hơn 85.000 thí sinh dự thi.

Theo báo Pháp luật TP, dựa trên phổ điểm của Sở GD-ĐT công bố, năm nay, TPHCM xếp thứ 13 trong số 63 tỉnh/thành trên cả nước về điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp. Đặc biệt, TP dẫn đầu điểm trung bình môn Ngoại ngữ với mức điểm 6.396. Đây là năm thứ sáu liên tiếp, TP có điểm trung bình môn Ngoại ngữ cao nhất cả nước.

TPHCM có ba thí sinh có tổng điểm tốt nghiệp cao nhất, đều từ 54 điểm. Cụ thể, thủ khoa là em Đào Thanh Trúc đạt 54,45 điểm. Em vừa tốt nghiệp lớp 12 Trường THPT Hùng Vương (TP.HCM).

Ở bài thi Khoa học tự nhiên, có hai thí sinh cùng đạt số điểm 54 điểm. Đó là thí sinh Đỗ Đức Huy của Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến và Trần Đoàn Minh Thùy của Trường Quốc tế Á Châu với điểm trung bình Khoa học tự nhiên là 9,04.

Hương Thảo (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục