Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 25/8/2022

09:53 25/08/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 25/8:

Từ 1/1/2023, sẽ không thu hồi sổ hộ khẩu

Thời gian qua, vấn đề “khai tử” sổ hộ khẩu (SHK) giấy, sổ tạm trú giấy được người dân đặc biệt quan tâm. Trao đổi với báo Pháp Luật TP, Trung tướng Tô Văn Huệ, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết, bắt đầu từ ngày 1-1-2023, SHK giấy, sổ tạm trú giấy chính thức không còn giá trị sử dụng. Cơ quan chức năng sẽ quản lý thông tin cư trú của người dân bằng phương thức điện tử, thay vì thủ công như trước đây.

Người dân sử dụng hộ khẩu khi làm thủ tục hành chính tại quầy một cửa của Sở Tư Pháp TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG
Người dân sử dụng hộ khẩu khi làm thủ tục hành chính tại quầy một cửa của Sở Tư Pháp TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

Đối với SHK giấy, sổ tạm trú giấy đã được cấp trước ngày 1-7-2021 thì vẫn được sử dụng và có giá trị cho đến hết ngày 31-12-2022. Như vậy, Bộ Công an không có chủ trương thu hồi SHK đại trà. Chỉ những trường hợp làm các thủ tục dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ thì cơ quan công an mới phải thu hồi.

Kể từ ngày 1-1-2023, cơ quan công an sẽ không thu hồi SHK nữa, người dân hoàn toàn có thể giữ lại.

Hơn 97% học sinh tiểu học được học các môn ngoại ngữ

Theo tài liệu báo cáo tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học mới do Sở GD-ĐT TPHCM thực hiện, toàn thành phố có 7 quận, huyện đảm bảo tỷ lệ 100% học sinh tiểu học được học tiếng Anh và ngoại ngữ khác. Tin trên báo SGGP.

Học sinh tiểu học tại TPHCM tham gia chương trình tiếng Anh tích hợp.
Học sinh tiểu học tại TPHCM tham gia chương trình tiếng Anh tích hợp.

Cụ thể, đó là các quận: 4, 7, 12, Phú Nhuận, Gò Vấp, huyện Bình Chánh và Nhà Bè. Bên cạnh đó, có 12 địa phương đạt tỷ lệ hơn 95% học sinh tiểu học được học tiếng Anh và ngoại ngữ khác.

Toàn thành phố còn 3 quận gồm: quận 10, Tân Bình và Bình Tân có tỷ lệ học sinh tiểu học được học tiếng Anh dưới 95%. Nhìn chung, tỷ lệ học sinh tiểu học được tiếp cận các chương trình giảng dạy ngoại ngữ toàn thành phố đạt 97,2%.

TPHCM hợp tác với Nhật Bản chống sụt lún nền đất 

Báo Tiền Phong cho biết, UBND TPHCM vừa có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) phối hợp một số sở ngành kết hợp với văn phòng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) nghiên cứu toàn diện về tình trạng sụt lún tại thành phố.

Hệ quả của việc sụt lún có thể dễ nhận thấy nhất là làm tăng ngập lụt ở đô thị. Ảnh minh họa: Hữu Huy
Hệ quả của việc sụt lún có thể dễ nhận thấy nhất là làm tăng ngập lụt ở đô thị. Ảnh minh họa: Hữu Huy

Theo đó, UBND TP chấp thuận đề xuất của Sở TN-MT, giao Sở này chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc và các chuyên gia của JICA xây dựng Văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật nhằm tăng cường khả năng chống sụt lún nền tại TPHCM; hoàn thành trong quý IV-2022.

Theo đánh giá của Sở TN-MT, tình trạng lún tại TPHCM đã được cảnh báo nhiều năm qua là rất phức tạp. Mặc dù thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng này như không cấp phép khai thác nước ngầm, không phát triển đô thị khu vực có nền địa chất yếu nhưng tình hình vẫn chưa cải thiện.

Các bệnh viện thiếu hụt điều dưỡng

Theo báo SGGP, chiều qua, đoàn giám sát Ủy ban Xã hội của Quốc hội có buổi giám sát chuyên đề thực hiện chính sách pháp luật về BHXH giai đoạn 2016-2021, chính sách pháp luật về BHYT giai đoạn 2019-2021 và việc thực hiện các biện pháp cấp bách về y tế - xã hội trong phòng chống dịch Covid-19 theo tinh thần của Nghị quyết 30 của Quốc hội tại Sở Y tế TPHCM.

Nhân viên y tế Bệnh viện Bình Dân đang chăm sóc người bệnh.
Nhân viên y tế Bệnh viện Bình Dân đang chăm sóc người bệnh.

PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện ngành gặp khó khăn do biến động về nhân lực. Lãnh đạo Sở ngày nào cũng ký giải quyết nghỉ việc, đa số là các bệnh viện công lập. Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, cán bộ y tế nghỉ trên 2.000 người chủ yếu là bác sĩ và điều dưỡng. Riêng 6 tháng đầu năm nay có 891 viên chức nghỉ việc.

Mặc dù tổng số người làm việc giảm không nhiều so với năm 2021 (306 người) nhưng gây khó khăn không nhỏ cho các cơ sở y tế công lập vì hầu hết người nghỉ việc là người có thâm niên, kinh nghiệm, còn người mới được tuyển dụng cần có thời gian để thực hành, tập sự.

Xử phạt nhiều trường hợp xe khách dừng, đón trả khách sai quy định

Trước phản ánh của người dân trên báo Tuổi Trẻ về tình trạng xe dù tung hoành ở trung tâm TPHCM, Thanh tra Sở Giao thông vận tải cho biết đã ra quân xử phạt hàng trăm trường hợp xe khách dừng, đón trả khách sai quy định.

Xe khách (màu trắng) đậu đón khách ngay trên đường Lê Hồng Phong (quận 5) tối 23-8. Ảnh: THU DUNG
Xe khách (màu trắng) đậu đón khách ngay trên đường Lê Hồng Phong (quận 5) tối 23-8. Ảnh: THU DUNG

Trong một tháng cận lễ (từ ngày 15/7 tới nay), Thanh tra Sở đã ra quân kiểm tra, xử phạt hơn 286 trường hợp dừng đỗ, đón trả khách sai quy định với số tiền xử phạt là hơn 317 triệu đồng.

Hiện đơn vị lập kế hoạch, tập trung xử lý "xe dù bến cóc" trong lễ 2/9. Trong đó chú trọng khu vực trung tâm TP, quanh bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây...

Nhiều giải pháp chống ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất

Báo Thanh Niên cho hay, trong báo cáo mới gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không VN cho biết, thời gian qua, tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất xảy ra tình trạng thiếu phương tiện công cộng đưa đón hành khách dẫn đến ùn tắc giao thông, mất an ninh trật tự, taxi chèo kéo, ép giá cước, móc nối, bắt khách sai quy định.

Hành khách chờ đón xe taxi công nghệ tại nhà xe sân bay Tân Sơn Nhất.
Hành khách chờ đón xe taxi công nghệ tại nhà xe sân bay Tân Sơn Nhất.

Về phương án khắc phục, Cục Hàng không cho biết, hiện Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) đã lên phương án xây dựng bãi đậu xe, bãi đệm cho các phương tiện ra/vào phục vụ Cảng Tân Sơn Nhất tại khu đất trống diện tích khoảng 3.541,9 m2 đoạn tiếp giáp đường vào ga quốc tế (góc đường Bạch Đằng - Trường Sơn - Hồng Hà).

Bên cạnh đó, Cục Hàng không đề xuất ACV sớm xây dựng nhà để xe tại khu vực ga quốc tế trong giai đoạn 2023 - 2024. Nhà để xe này sẽ có công năng tương tự nhà xe TCP tại ga trong nước, hiện nằm trong kế hoạch 2022 - 2025 của ACV.

Đặc biệt, lãnh đạo ngành hàng không đề xuất sớm triển khai xây dựng đường hầm hoặc cầu đi bộ kết nối nhà xe TCP với nhà ga trong nước trong năm 2023. Song song, mở thêm làn xe thu phí tại khu vực trồng cây cảnh giữa làn xe ưu tiên và làn thu phí thứ 4 của Cảng Tân Sơn Nhất để giải tỏa phương tiện.

TPHCM yêu cầu xử nghiêm hàng rong, chèo kéo khách ở công viên bến Bạch Đằng

Thông tin trên báo Pháp Luật, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa ký công văn khẩn, chỉ đạo về tình hình an ninh trật tự tại công viên bến Bạch Đằng, quận 1.

UBND TP.HCM có chỉ đạo khẩn liên quan đến tình hình an ninh trật tự tại công viên bến Bạch Đằng. Ảnh: HOÀNG GIANG
UBND TP.HCM có chỉ đạo khẩn liên quan đến tình hình an ninh trật tự tại công viên bến Bạch Đằng. Ảnh: HOÀNG GIANG

Theo đó, UBND TP giao Công an TP, UBND quận 1 phối hợp thực hiện ngay các giải pháp nhằm hạn chế tình trạng người dân dừng, đỗ xe dưới lòng đường Tôn Đức Thắng và khu vực công viên bến Bạch Đằng. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán hàng rong, chèo kéo, tranh giành khách. Phối hợp với địa phương nơi người vi phạm cư trú để tuyên truyền, vận động chấp hành nghiêm quy định về trật tự an toàn giao thông, có biện pháp quản lý, tạo việc làm ổn định không để người dân tiếp tục vi phạm.

UBND TP giao Sở Xây dựng rà soát, tổ chức thêm bãi đỗ xe phù hợp tại công viên Bến Bạch Đằng và phố đi bộ Nguyễn Huệ để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tránh trường hợp để xe dưới lòng đường gây cản trở giao thông.

Du lịch mạo hiểm hút khách dịp 2/9

Bên cạnh các tour phổ biến, dịp 2/9 năm nay, du lịch mạo hiểm cũng nhận được nhiều sự quan tâm. Chia sẻ với Zingnews, đại diện một số đơn vị tổ chức tour cho biết, khách hàng đã đặt lịch cho chuyến đi dịp lễ ngay từ tháng 7, 8.

Nhiều du khách chọn thời gian nghỉ lễ để trải nghiệm hoạt động du lịch mạo hiểm. Ảnh: Unsplash.
Nhiều du khách chọn thời gian nghỉ lễ để trải nghiệm hoạt động du lịch mạo hiểm. Ảnh: Unsplash.

Trekking, đạp xe xuyên rừng và chèo SUP là những hoạt động được quan tâm nhiều nhất.

Thời gian trước, du lịch mạo hiểm thường khá kén khách", thường chỉ thu hút được người trẻ, phượt thủ hay nhóm bạn muốn cùng nhau trải nghiệm. Tuy nhiên, những năm gần đây, lượng khách quan tâm đến loại hình này ngày một tăng cao. Ở Việt Nam, du khách cũng có đa dạng lựa chọn, các điểm đến từ dễ đến khó.

"Phần lớn khách tham gia thường có tính cách thoải mái, dễ chịu, có hiểu biết cơ bản về thiên nhiên và có mong muốn hoà mình vào thiên nhiên nhiều hơn", anh Nguyễn Văn Nhã, đang khai thác dịch vụ lưu trú - du lịch mạo hiểm tại Lâm Đồng cho biết.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục