Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 26/10/2021

09:48 26/10/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 26/10:

92% phụ huynh đồng ý tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, theo kết quả khảo sát từ các trường THCS và THPT trên địa bàn, toàn TP có 655.715/711.702 phụ huynh học sinh từ 12-17 tuổi đồng ý cho con em mình tiêm vắc xin phòng COVID-19 (tương đương 92,13%).

Đặc biệt, tỉ lệ đồng thuận cao nhất là phụ huynh khối lớp 9. Địa phương có tỉ lệ phụ huynh đồng thuận cao nhất là huyện Hóc Môn với 98,79%. Quận 7 là địa phương có tỉ lệ đồng thuận thấp nhất với 79,18%.

Tại TP Thủ Đức, địa phương có số học sinh 12-17 tuổi đông nhất với 92.171 học sinh, tỉ lệ phụ huynh đồng ý tiêm vắc xin cho con em mình là 91,86%.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 26/10/2021 - Ảnh 1

Theo Sở GD-ĐT TP, việc tiêm vắc xin COVID-19 sẽ được thực hiện theo tinh thần tự nguyện. Đối với những phụ huynh chưa đồng thuận thì nhà trường, giáo viên tiếp tục tuyên truyền về lợi ích, hiệu quả cũng như các vấn đề liên quan của việc tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Chủ nhà trọ miễn, giảm 5 tỉ đồng tiền nhà cho công nhân

Theo báo Người Lao Động, từ ngày 23 đến 25/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Thủ Đức đã đến thăm và tri ân 185 chủ nhà trọ miễn, giảm giá thuê phòng cho người lao động trong thời gian ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Trước đó, từ tháng 5/2021, LĐLĐ TP Thủ Đức và các Công đoàn cơ sở trực thuộc đã tỏa xuống các địa bàn vận động các chủ nhà trọ miễn, giảm giá thuê phòng, điện, nước sình hoạt nhằm san sẻ khó khăn với công nhân. Qua vận động, đã có 185 chủ nhà trọ đã miễn, giảm tiền thuê phòng cho hơn 10.000 lượt người lao động, ước tính hơn 5 tỉ đồng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dịp này, LĐLÐ TP Thủ Đức cũng trao tặng 925 túi an sinh (gồm: sữa, bánh ngọt, gạo, cá hộp, khẩu trang..) cho công nhân có con nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại các khu nhà trọ.

Tổng hợp tình hình nhà trọ để phát triển nhà ở

Thông tin từ báo Pháp Luật TP, thực hiện phương án triển khai xây dựng nhà ở phục vụ công nhân trên địa bàn TP, ngày 25/10, Sở Xây dựng TP cho biết qua số liệu ban đầu trên địa bàn 11 quận, huyện thì tổng số lượng nhà trọ là 34.670 căn, tổng số lượng phòng trọ là 330.174 phòng, tổng diện tích sàn xây dựng là 346.368 m2.

Trước đó, ngày 18/10, Sở Xây dựng có công văn đề nghị UBND TP Thủ Đức và các quận huyện báo cáo tổng hợp các số liệu hành liên quan đến tình hình xây dựng nhà trọ, nhà ở cho công nhân, người lao động thuê để ở trên địa bàn. Đến nay, đã có 11 địa phương báo liệu thống kê địa phương đã báo cáo, Sở Xây cáo gồm các quận 3, 4, 5, 6, 7, 12, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân và huyện Củ Chi.

Ảnh minh họa (Nguồn: Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn)
Ảnh minh họa (Nguồn: Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn)

Công tác rà soát này là để triển khai kế hoạch phát triển nhà ở TPHCM giai đoạn 2021-2025 và các giải pháp phát triển nhà ở xã hội - nhà lưu trú công nhân phục vụ công nhân, người lao động trong và ngoài các khu chế xuất, khu công nghiệp và khu công nghệ cao.

Trong thời gian tới, TP sẽ bổ sung chính sách hỗ trợ cho chủ nhà trọ và người thuê để cải thiện và nâng cao chất lượng chỗ ở, góp phần đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Cảnh báo tội phạm gia tăng

Báo SGGP cho hay, thời gian gần đây, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn diễn biến phức tạp.

Ngày 15/10, Công an quận Bình Thạnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Phạm Nguyễn Phương Đông (sinh năm 1997, ngụ TP Thủ Đức) để điều tra về hành vi cướp tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đông thông qua một trang mạng xã hội để làm quen nhiều người, sau đó mời gặp bị hại và đánh thuốc mê để cướp tài sản, trót lọt 4 vụ. Ngoài ra, Đông còn chiếm đoạt tài sản 4 nạn nhân bằng cách mượn điện thoại, rồi nhờ nạn nhân đi mua đồ để chiếm đoạt.

Trước đó, ngày 5/10, Tổ tuần tra lưu động Công an quận 12 cũng đã bắt giữ một trường hợp sử dụng xe máy đã trộm trước đó lưu thông tại ngã tư Tô Ký - Nguyễn Ảnh Thủ…

Lực lượng công an tăng cường tuần tra phòng chống tội phạm
Lực lượng công an tăng cường tuần tra phòng chống tội phạm

Dự báo tình hình tội phạm sẽ gia tăng sau khi TP nới lỏng giãn cách xã hội, để chủ động phòng ngừa, từ đầu tháng 10, Công an TP và công an các địa phương đồng loạt ra quân tấn công trấn áp tội phạm. Lực lượng cảnh sát hình sự đặc nhiệm, các tổ công tác 363 của Công an TP tuần tra xử lý trường hợp vi phạm pháp luật trên đường phố, nơi công cộng, địa điểm phức tạp về an ninh trật tự. Đồng thời, từ nay đến cuối năm, tiếp tục thực hiện cao điểm vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và tập trung đấu tranh, xử lý nghiêm với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TP cũng đã có chỉ đạo từ đây đến cuối năm, lực lượng an ninh kinh tế, cảnh sát kinh tế và công an 21 quận, huyện, TP Thủ Đức tăng cường kiểm tra, xử lý nạn đầu cơ, tích trữ nâng giá các mặt hàng thiết yếu như lương thực thực phẩm, thuốc điều trị bệnh, xăng dầu… Đặc biệt là tội phạm cho vay lãi nặng, tín dụng đen, trộm cắp, cướp giật tài sản, tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có...

Box: Từ ngày 1/10 đến nay, Công an TP ghi nhận xảy ra 115 vụ phạm pháp hình sự và đã khám phá 76 vụ, bắt 102 đối tượng. Trong số này, có 31 vụ trộm cắp tài sản, 4 vụ cướp giật tài sản và 2 vụ cướp tài sản.

50.000 tỉ đồng làm 7 dự án nối TPHCM - miền Tây

Theo báo Pháp luật TP, giai đoạn 2021-2026, TPHCM đề xuất ưu tiên đầu tư xây dựng nhiều dự án quan trọng trên địa bàn TP. Trong đó, có 7 dự án kết nối với Long An và miền Tây. Theo dự kiến, 7 dự án sẽ được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) với tổng số vốn khoảng 50.000 tỉ đồng.

Sở GTVT TP cho biết 7 dự án kết nối với Long An và miền Tây có vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế vùng trọng điểm phía Nam.

Đáng chú ý là dự án đường Võ Văn Kiệt nối dài (đoạn từ đường vành đai 3 đến ranh Long An) có tổng số vốn khoảng 14.000 tỉ đồng. Sở GTVT TP và Long An đã thống nhất sắp tới đường Võ Văn Kiệt sẽ được nghiên cứu nối dài từ TPHCM đến Khu công nghiệp Hải Sơn - Tân Đô (huyện Đức Hòa).

Tiếp theo là dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 (đoạn từ nút giao Tân Kiên đến ranh tỉnh Long An), tổng số vốn đầu tư khoảng 13.000 tỉ đồng. Sở GTVT TP đánh giá đây là dự án cần thiết, cấp bách và cần sớm được đầu tư. Bởi đoạn quốc lộ này là tuyến huyết mạch ở cửa ngõ phía Tây TP, mật độ xe cao và đang liên tục gia tăng nên thường xuyên ùn tắc.

Quốc lộ 1A đoạn kết nối TP.HCM và Long An hiện đã quá tải,nhất là vào các ngày cuối tuần, lễ, tết. Ảnh: LP
Quốc lộ 1A đoạn kết nối TP.HCM và Long An hiện đã quá tải,nhất là vào các ngày cuối tuần, lễ, tết. Ảnh: LP

Ngoài ra, TPHCM và Long An cũng sẽ nghiên cứu mở đường mới phía Tây Bắc với số vốn 7.500 tỉ đồng. Dự án dài khoảng 19,8 km, có điểm đầu tại quốc lộ 1 (quận Bình Tân) và điểm cuối tại đường vành đai 4 gần thị trấn Hậu Nghĩa (Long An). Dự án này có vai trò chia sẻ lượng xe trên đường tỉnh lộ 9 (Đặng Thúc Vịnh) và tỉnh lộ 10.

Một dự án khác kết nối tỉnh Long An là đường song hành quốc lộ 50. Dự án có điểm đầu nối với đường Phạm Hùng hiện hữu và điểm cuối kết nối với quốc lộ 50 (huyện Cần Giuộc, Long An).

Tiếp đến là dự án xây dựng đường song hành Phan Văn Hớn (từ quốc lộ 1A đến đường vành đai 3, huyện Hóc Môn). Tuyến đường dài 8,5 km với kinh phí khoảng 2.000 tỉ đồng. Dự án được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng quá tải về lưu lượng phương tiện, gây ách tắc giao thông.

Cũng ở khu vực Tây Bắc TP còn có dự án mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa (đoạn từ Ngã ba Giồng - cầu TL9) và xây dựng cầu Lớn với số vốn 3.800 tỉ đồng.

Cuối cùng là dự án xây dựng cầu, đường Bình Tiên (đoạn từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh, qua quận 6, quận 8 và huyện Bình Chánh). Dự án có vai trò hoàn thiện trục Bắc - Nam để kết nối khu nam với trung tâm TP.

Thanh niên tình nguyện TPHCM lên đường hỗ trợ tỉnh Sóc Trăng chống dịch COVID-19

Ghi nhận của báo Thanh Niên, ngày 25/10, Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM tổ chức lễ ra quân đội hình tình nguyện phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh COVID-19 nhằm hỗ trợ chính quyền và người dân tỉnh Sóc Trăng sớm đẩy lùi dịch bệnh ra khỏi cộng đồng.

Hiện Sóc Trăng là một trong những địa phương "nóng" về tình hình dịch COVID-19 ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Do đó, đội hình của TPHCM gồm 25 tình nguyện viên sẽ tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19 tại tỉnh Sóc Trăng từ ngày 25/10 - 30/11.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 26/10/2021 - Ảnh 2
Anh Ngô Minh Hải, Phó bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM, dặn dò các bạn tình nguyện viên trước giờ lên đường tham gia hỗ trợ Sóc Trăng phòng chống dịch bệnh
Anh Ngô Minh Hải, Phó bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM, dặn dò các bạn tình nguyện viên trước giờ lên đường tham gia hỗ trợ Sóc Trăng phòng chống dịch bệnh

Đội tình nguyện viên sẽ phụ trách các nhiệm vụ như hỗ trợ công tác tiếp nhận, vận chuyển bình oxy tại Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19 ở huyện Trần Đề; hỗ trợ vận chuyển người mắc COVID-19 đến các khu cách ly tập trung, bệnh viện điều trị COVID-19; hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm, tầm soát, truy vết tiếp xúc....

Lễ ra quân đội hình tình nguyện phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 nhằm hỗ trợ chính quyền và người dân tỉnh Sóc Trăng
Lễ ra quân đội hình tình nguyện phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 nhằm hỗ trợ chính quyền và người dân tỉnh Sóc Trăng

Dịp này, Thành đoàn TP đã hỗ trợ vật tư y tế, trang thiết bị phòng, chống dịch bệnh theo đề xuất của Tỉnh đoàn Sóc Trăng gồm: 2.000 bộ đồ bảo hộ cấp 4, 1.000 khẩu trang N95, 10 thùng nước rửa tay sát khuẩn; 200 kính chắn giọt bắn, 500 đôi bao tay y tế, 100 bình oxy 40 lít, 100 bình oxy 8 lít, 200 van đồng hồ đo oxy, 1.000 túi thuốc F0 điều trị bệnh nhân COVID-19.

Ngoài ra, Thành đoàn TP cũng điều động 2 xe cứu thương để hỗ trợ công tác vận chuyển bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, tập huấn trực tuyến công tác thành lập trạm oxy lưu động và hỗ trợ bình oxy cho các bệnh viện điều trị COVID-19 ở Sóc Trăng.

600 tình nguyện viên “Gia sư áo xanh"

Báo Tuổi Trẻ cũng cho hay, Hội đồng Đội cùng Hội Sinh viên TP đã triển khai đội hình "Gia sư áo xanh" hỗ trợ học tập và chăm sóc sức khỏe tâm thần cho thanh thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Đã có 600 tình nguyện viên là các sinh viên khối ngành tâm lý, xã hội học, sư phạm... đăng ký tham gia.

Hiện chương trình đang tập huấn cho các tình nguyện viên các kỹ năng cần thiết khi hỗ trợ thanh thiếu nhi đang cần được hỗ trợ về mặt học tập, ôn bài, tư vấn tâm...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chị Trần Thu Hà, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP, cho biết chương trình sẽ hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mất cha, mẹ, người thân trực tiếp nuôi dưỡng do dịch bệnh COVID-19 vừa qua, trước mắt trong năm học 2021-2022 này.

Trong học kỳ I sẽ tổ chức giảng dạy, ôn tập kiến thức, tư vấn tâm lý và các hoạt động chăm sóc sức khỏe tâm thần với hình thức trực tuyến. Trong học kỳ II sẽ tổ chức giảng dạy, tư vấn tâm lý và các hoạt động chăm sóc sức khỏe tâm thần trực tiếp tại nhà học sinh kết hợp với trực tuyến (trong điều kiện tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt).

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục