Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 26/10/2023

09:53 26/10/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 26/10:

50 diễn giả 20 nước tham gia Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông tại TP.HCM

Báo Tuổi Trẻ cho biết, Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 15 với chủ đề "Thu hẹp vùng biển xám, mở rộng vùng biển xanh" vừa khai mạc tại TPHCM.

Các chuyên gia trong phiên thảo luận sáng 25-10 tại hội thảo - Ảnh: HỮU HẠNH
Các chuyên gia trong phiên thảo luận sáng 25-10 tại hội thảo - Ảnh: HỮU HẠNH

"Thu hẹp vùng biển xám" hướng tới mục tiêu khiến không gian biển trở nên minh bạch và hòa bình hơn, "mở rộng vùng biển xanh" nhằm xác định những tiềm năng của biển và tương lai. Hội thảo tập trung trao đổi, thảo luận về cách thức các lực lượng trên biển và các cơ chế khu vực có thể đóng góp một cách xây dựng vì mục tiêu hướng tới một Biển Đông "xanh hơn," "hòa bình hơn".

Hội thảo đặt mục tiêu "mở rộng vùng biển xanh" nhằm xác định những tiềm năng của biển và tương lai, thông qua việc thúc đẩy những thực tiễn tốt trong những lĩnh vực quan trọng như chuyển đổi xanh, các công nghệ, nghiên cứu và đầu tư liên quan đến năng lượng điện gió, chuyển đổi năng lượng biển…

Trao sổ hồng đến 6 cơ sở tôn giáo

Thông tin trên báo Thanh Niên, Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM vừa tổ chức lễ trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) đến các cơ sở tôn giáo. Như vậy, tính từ năm 2005 đến nay, Sở đã xem xét, trình công nhận và cấp được hơn 800 sổ hồng cho các tổ chức tôn giáo, với diện tích hơn 2 triệu m2.

Trao sổ hồng cho các cơ sở tôn giáo
Trao sổ hồng cho các cơ sở tôn giáo

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, việc xem xét cấp sổ hồng cho các cơ sở tôn giáo còn liên quan đến một số vấn đề như quy hoạch, ranh đất của các tổ chức tôn giáo. Thành phố mong muốn sớm cấp sổ hồng để các cơ sở tôn giáo sớm được thực hiện quyền của mình như xây dựng, sửa chữa.

Theo ông Thắng, đến nay có những tổ chức tôn giáo sử dụng đất rất lâu, có nhu cầu sửa chữa cơ sở nhưng lại không có sổ hồng. "Điều này chính là những trăn trở của chúng tôi. Sở sẽ cố gắng trong năm sau giải quyết cấp sổ đầy đủ cho các cơ sở tôn giáo. Nếu công tác phối hợp nhịp nhàng và không gặp trục trặc thì việc cấp sổ hồng suôn sẻ", ông Thắng phát biểu.

Lãnh đạo cấp cao Vương quốc Anh thăm trường đại học tại TPHCM

Báo Phụ Nữ TP đưa tin, nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, chiều 25/10, đoàn lãnh đạo Vương quốc Anh gồm bà Rt. Hon Anne Marie Trevelyan - Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh phụ trách khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bà Emily Hamblin - Tổng lãnh sự Vương quốc Anh và ông Sam Wood - Phó tổng lãnh sự Vương quốc Anh tại TPHCM, đã có chuyến thăm và làm việc tại Trường đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM (UEF).

Lễ ký kết hợp tác giữa Đại học Gloucestershire - UoG (Vương quốc Anh) và Trường đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM (Việt Nam)
Lễ ký kết hợp tác giữa Đại học Gloucestershire - UoG (Vương quốc Anh) và Trường đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM (Việt Nam)

Đoàn lãnh đạo Vương quốc Anh đã dự lễ ký kết thỏa thuận hợp tác song phương (MOA) giữa Đại học Gloucestershire - UoG (Vương quốc Anh) và UEF, đồng thời tham dự chúc mừng lễ khai giảng các chương trình cử nhân quốc tế tại trường.

Trao đổi tại lễ ký kết hợp tác, bà Anne Marie Trevelyan cho biết, năm 2023 là năm đặc biệt quan trọng đối với mối quan hệ Anh - Việt. Đây là cột mốc đánh dấu 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Bà bày tỏ sự vui mừng khi buổi lễ ký kết giữa hai trường sẽ đóng góp vào sự phát triển và mở rộng cơ hội giáo dục quốc tế tại Việt Nam, mang lại cơ hội tiếp cận những kỹ năng cần thiết để thành công cho các bạn trẻ tại đây.

Chủ tịch TPHCM yêu cầu công khai danh sách cán bộ xử lý hồ sơ chậm

Văn phòng UBND TPHCM vừa có thông báo truyền đạt Kết luận của Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) TP Phan Văn Mãi tại cuộc họp Ban Chỉ đạo CCHC TP quý III-2023. Nội dung trên báo Pháp Luật TP.

Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu thủ trưởng sở, ban, ngành; chủ tịch UBND quận, huyện, TP Thủ Đức rà soát tiến độ thực hiện nhiệm vụ và xây dựng kế hoạch cải cách hành chính năm 2024. Trong đó, Văn phòng UBND TP chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở TT&TT nghiên cứu các điểm nghẽn trong cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số; thời hạn báo cáo, trình UBND TP chậm nhất ngày 10/11.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu việc tăng cường trách nhiệm công vụ, trách nhiệm của người đứng đầu, từng cán bộ, công chức, viên chức gắn với nhiệm vụ được phân công. Tập trung giải quyết hồ sơ tồn đọng, không để tồn đọng hồ sơ mới, tìm nguyên nhân, giải pháp, giao nhiệm vụ cho từng chuyên viên phụ trách. Đáng chú ý là việc công khai danh sách cán bộ, công chức, viên chức xử lý hồ sơ chậm; nghiêm túc thực hiện việc xin lỗi khi giải quyết hồ sơ trễ hạn theo quy định.

Bộ Xây dựng thanh tra toàn diện chung cư mini tại Hà Nội, TPHCM, Bình Dương

Thực hiện công điện 991 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã chỉ đạo Thanh tra bộ chủ trì xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các địa phương thanh tra toàn diện đối với hoạt động quản lý xây dựng chung cư mini những năm qua. Tin trên báo Tuổi Trẻ.

Ảnh minh họa - Ảnh: PHƯƠNG NHI
Ảnh minh họa - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị giao Thanh tra Bộ Xây dựng thanh tra tại một số địa phương tập trung nhiều công trình nhà chung cư mini, nhiều cơ sở lưu trú và các loại hình nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở cho thuê trọ tại các khu công nghiệp có mật độ người ở cao như Hà Nội, TPHCM và Bình Dương.

Trước đó, ngày 22/10 Thủ tướng đã ký công điện 991 gửi bộ trưởng các bộ Công an, Công Thương, Xây dựng, Thông tin và Truyền thông, và chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ (chung cư mini), bảo đảm an toàn, bảo vệ tài sản, sức khỏe, tính mạng người dân.

TPHCM: Hạn chế lưu thông đoạn đường Võ Văn Kiệt vào cuối tuần

Báo Tiền Phong cho hay, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có thông báo về việc hạn chế lưu thông vào đường Võ Văn Kiệt (đoạn từ đường Nguyễn Tri Phương đến đường Hải Thượng Lãn Ông, quận 5) trong thời gian phục vụ diễn tập bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông.

Đường Võ Văn Kiệt (đoạn từ đường Nguyễn Tri Phương đến đường Hải Thượng Lãn Ông, quận 5).
Đường Võ Văn Kiệt (đoạn từ đường Nguyễn Tri Phương đến đường Hải Thượng Lãn Ông, quận 5).

Cụ thể, từ 0 giờ đến 1 giờ ngày 27/10 và từ 1 giờ đến 2 giờ ngày 28/10, hạn chế lưu thông trên đường Võ Văn Kiệt (phần đường dành cho xe ô tô lẫn phần đường hỗn hợp), đoạn từ đường Nguyễn Tri Phương đến đường Hải Thượng Lãn Ông, quận 5.

Lộ trình lưu thông thay thế tham khảo:

Lộ trình thay thế hướng từ quận 1 đi quận 6: Đường Võ Văn Kiệt → đường Nguyễn Tri Phương → đường Trần Phú → đường Trần Hưng Đạo → đường Châu Văn Liêm → đường Hải Thượng Lãn Ông → đường Võ Văn Kiệt.

Lộ trình thay thế hướng từ quận 6 đi quận 1: Đường Võ Văn Kiệt → đường Hải Thượng Lãn Ông → đường Triệu Quang Phục → đường Nguyễn Trãi → đường Nguyễn Tri Phương → đường Võ Văn Kiệt.

Hơn 60.000 phương tiện đến hạn kiểm định, đăng kiểm TPHCM nguy cơ quá tải

Trên báo Lao Động, ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM nhận định, TPHCM sẽ tái diễn ùn tắc đăng kiểm trong thời gian tới khi các phương tiện thuộc nhóm đối tượng được gia hạn đăng kiểm theo chu kỳ mới đến hạn kiểm định, cùng lượng phương tiện tạm dừng hoạt động trước đây thực hiện kiểm định trở lại. Do đó, việc tìm kiếm giải pháp để phục vụ nhu cầu đăng kiểm của người dân cũng như xây dựng kế hoạch bổ sung nhân sự đang được ngành đăng kiểm đặc biệt chú trọng.

Giai đoạn cuối năm, đăng kiểm phương tiện bắt đầu "nóng" dần. Ảnh: Anh Tú
Giai đoạn cuối năm, đăng kiểm phương tiện bắt đầu "nóng" dần. Ảnh: Anh Tú

"Sở GTVT TPHCM đang tập trung hết sức để tìm nguồn nhân lực bổ sung vì 3 trung tâm đăng kiểm của Sở có 14 đăng kiểm viên bị truy tố. Sở đã đề nghị một số doanh nghiệp có những trung tâm bảo dưỡng xem xét sớm nghiên cứu đầu tư xây dựng mới các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới và lập danh sách nhân sự để đào tạo lấy chứng nhận đăng kiểm viên nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi" - ông An cho hay.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đưa ra khuyến cáo, người dân cần chủ động đặt lịch đăng kiểm sớm để tránh ùn tắc bởi nhu cầu đăng kiểm dịp cuối năm dự kiến sẽ tăng cao. Đồng thời, nhiều ôtô được tự động gia hạn đăng kiểm sẽ hết hạn vào ngày 30.12.2023, đây là giai đoạn gần Tết Nguyên đán nên càng khiến cho ngành đăng kiểm thêm áp lực.

Nhà hát Kịch TPHCM hướng đến khán giả trẻ

Ngày 23/10, vở kịch "Chiếc cặp sách của rùa" (tác giả, đạo diễn Hoàng Tấn) trình diễn tại Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (quận 1, TPHCM) đã nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của các học sinh.

Một cảnh trong vở kịch “Chiếc cặp sách của rùa”
Một cảnh trong vở kịch “Chiếc cặp sách của rùa”

Theo báo Người Lao Động, vở kịch "Chiếc cặp sách của rùa" diễn tại Trường Tiểu học Lương Thế Vinh là suất diễn thứ 17 của Nhà hát Kịch TPHCM dành cho khán giả trẻ. Vở diễn không chỉ là câu chuyện giáo dục gửi gắm ước mơ về một môi trường học tập hiệu quả, mà các nghệ sĩ còn mong muốn mang đến không gian vui tươi, tạo cho các khán giả nhí những trải nghiệm thú vị.

Ngoài những vở diễn tại các trường học, Nhà hát Kịch TPHCM còn tham gia hoạt động tuyên truyền, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Theo đó, Nhà hát Kịch TPHCM sẽ đưa vở kịch "Cuộc hành trình đi tìm bức chân dung" (đạo diễn Hoàng Tấn) phục vụ khán giả. Ông Nguyễn Anh Kiệt, Giám đốc Nhà hát cho biết, đây là kế hoạch phối hợp giữa Sở Văn hóa - Thể thao và Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tổ chức tại các quận, huyện và cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục