Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 26/12/2023

09:49 26/12/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 26/12:

Khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia lần thứ 2 tại TPHCM

Trang tin điện tử Đảng bộ TPHCM đưa tin, sáng 25/12, tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại TPHCM, Ban Trị sự Trung ương Giáo Hội Phật giáo Việt Nam phối hợp Trung ương Liên minh Phật giáo Lào và Hội đồng Tăng già Tối cao Vương quốc Campuchia tổ chức Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia lần thứ 2.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Hội nghị lãnh đạo Phật giáo Việt Nam, Lào và Campuchia năm 2023 có chủ đề “Quan điểm của Phật giáo về quản lý môi trường - Nuôi dưỡng một thế giới bền vững". Theo đó, 4 phiên của hội nghị chia sẻ các nội dung chính: sự kết nối nhau và công bằng môi trường; đạo đức Phật giáo và cuộc sống bền vững; chánh niệm và đạo đức sinh thái; tiêu dùng có chánh niệm và môi trường; giáo dục và nhận thức về môi trường; trí tuệ và chủ nghĩa môi trường Phật giáo.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng cho rằng, Hội nghị Thượng đỉnh Chủ tịch Phật giáo Việt Nam, Lào, Campuchia lần thứ hai được tổ chức tại Việt Nam là một sự kiện quan trọng góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, giao lưu giữa Phật giáo ba nước, góp phần thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó hữu nghị giữa ba quốc gia, cùng nhau kiến tạo xã hội ấm no, hạnh phúc, đời sống hoà bình, an lạc.

TPHCM đảm bảo cung ứng hàng hóa dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Báo SGGP cho hay, chiều 25/12, Tổ đại biểu HĐND TPHCM, đơn vị số 5 tiếp xúc cử tri quận 3, sau kỳ họp thứ 13, HĐND TPHCM khóa X.

Tổ đại biểu HĐND TPHCM, đơn vị số 5 tiếp xúc cử tri quận 3.
Tổ đại biểu HĐND TPHCM, đơn vị số 5 tiếp xúc cử tri quận 3.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận 3 kiến nghị đến tổ đại biểu HĐND TPHCM nhiều nội dung liên quan vấn đề phòng chống tham nhũng, tiêu cực; an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, vệ sinh môi trường, thay đổi tên căn cước; sắp xếp khu phố, ấp…

Ghi nhận ý kiến của cử tri, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, bình ổn giá, đảm bảo an ninh trật tự là những vấn đề TPHCM luôn quan tâm. Nhiều năm qua, TPHCM đã thực hiện chương trình bình ổn giá và đã hạn chế được tình trạng tăng giá, nhất là trong giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Ngoài ra, trong năm, thành phố cũng có những đợt khuyến mãi phối hợp chương trình kích cầu phát triển du lịch.

Dịp Tết Nguyên đán 2024, các đơn vị chủ lực của TPHCM như Saigon Co.op, Satra… đều đã cam kết đảm bảo không để xảy ra tình trạng thiếu nguồn cung hàng hóa. Bên cạnh đó, TPHCM cũng đã làm việc với các chợ đầu mối, trung tâm thương mại để kết nối thành hệ thống nguồn hàng, hạn chế tối đa hàng giả, hàng chất lượng vào siêu thị, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

TP.HCM lắp đặt hơn 30.000 mắt camera giám sát an ninh trật tự

Chiều 25/12/2023, Công an TP.HCM phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức hội nghị chuyên đề "Nâng cao chất lượng xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc". Tin trên báo Thanh Niên.

Trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP.HCM phát biểu tại hội nghị
Trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP.HCM phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP.HCM cho biết, hiện trên địa bàn TP có tổng cộng 41 loại mô hình trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" đang được các đơn vị, tổ chức chính trị triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực.

Đáng chú ý, Công an TP.HCM trực tiếp duy trì 19/41 loại mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Điển hình như mô hình camera giám sát an ninh trật tự, đến nay đã lắp đặt hơn 30.000 mắt camera, hơn 4.200 đầu thu; mô hình tổ tự quản về an ninh trật tự khu vực chung cư… Các mô hình kể trên được tổ chức nhằm mục đích thu hút nguồn lực, nhân lực dồi dào trong nhân dân chủ động tham gia vào công tác phòng cháy chữa cháy tại địa phương.

Cũng tại hội nghị, Công an TP, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và các tổ chức thành viên đã ký kết chương trình phối hợp về đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới giai đoạn 2023-2033 trên địa bàn TP.HCM.

Ngành may mặc, da giày bắt đầu tuyển lao động trở lại

Báo Pháp Luật TP ghi nhận, sau thời gian dài phải cắt giảm lao động, hiện nhiều doanh nghiệp dệt may, da giày tại TPHCM có nhu cầu tuyển lao động trở lại với số lượng lớn.

Người lao động tìm việc làm dịp Tết tại ngày hội kết nối việc làm cho đoàn viên công đoàn, thanh niên công nhân và người lao động trên địa bàn TP.HCM. Ảnh: VÕ THƠ  
Người lao động tìm việc làm dịp Tết tại ngày hội kết nối việc làm cho đoàn viên công đoàn, thanh niên công nhân và người lao động trên địa bàn TP.HCM. Ảnh: VÕ THƠ  

Đơn cử, Công ty TNHH Worldon Việt Nam (Khu công nghiệp Đông Nam, huyện Củ Chi) chuyên về may mặc, da giày đang đăng tin tuyển gần 8.000 lao động với thu nhập dao động 7-10 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, công ty còn có ký túc xá, xe đưa rước và nhiều đãi ngộ lương, thưởng hấp dẫn cho người lao động (NLĐ).

Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (thuộc Tập đoàn quốc tế Pouchen Đài Loan) chuyên sản xuất giày từng cắt giảm số lượng lớn công nhân nay cũng đang có nhu cầu tuyển lao động trở lại. “Bước đầu, công ty cần khoảng 100 công nhân để đáp ứng các đơn hàng mới và nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh. Sang năm 2024, công ty tiếp tục tuyển lao động thêm để bù đắp vô lượng nhân sự còn thiếu” - ông Đỗ Minh Quân, phụ trách tuyển dụng của công ty, cho biết.

Đại diện Tổng Công ty CP May Việt Tiến cho biết công ty đang có nhu cầu tuyển dụng trên 1.000 lao động ở nhiều vị trí, mức lương 11-30 triệu đồng/tháng. Ngoài tiền lương, NLĐ được hỗ trợ ăn trưa, được thưởng vào các dịp lễ, Tết, thưởng sản xuất…

Ra mắt Chương trình 'Chắp cánh ước mơ' tại TPHCM

Chiều 25/12, Báo Giáo dục và Thời đại phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ ra mắt chương trình ‘Chắp cánh ước mơ' năm học 2023-2024.

Các đại biểu tham dự lễ ra mắt.
Các đại biểu tham dự lễ ra mắt.

Chương trình ‘Chắp cánh ước mơ' sẽ được tổ chức dưới nhiều hình thức tại các trường THPT trên địa bàn TPHCM với các chuyên đề, chủ đề như: Tinh thần khởi nghiệp trong kỷ nguyên số; Tìm hiểu và phát triển đam mê của bản thân; Đánh thức giấc mơ của bạn; Ứng xử thông minh với mạng xã hội; Kỹ năng thích ứng và phòng tránh bạo lực tâm lý trên mạng; Kỹ năng thích ứng và học tập hiệu quả ở môi trường đại học tại 40 trường THPT của TPHCM.

Chương trình cũng có sự tham gia của nhiều diễn giả, chuyên gia trong lĩnh vực hướng nghiệp, khởi nghiệp, tư vấn tâm lý. Dự kiến thời gian tổ chức từ ngày 1/1 đến 15/5/2024.

Trưng bày hơn 100 hiện vật hình tượng rồng Việt Nam

Bảo tàng Lịch sử TPHCM vừa khai mạc trưng bày chuyên đề Long vân khánh hội - Hình tượng rồng trong văn hóa Việt Nam. Triển lãm giới thiệu hơn 100 hiện vật của bảo tàng và một số nhà sưu tập tư nhân 2 miền Nam - Bắc, nhằm chào đón xuân Giáp Thìn 2024.

Trong tâm thức của người Việt và văn hóa phương Đông nói chung, rồng là biểu tượng của vương quyền, sự phồn vinh, may mắn. Hình tượng rồng hiện diện trong mọi mặt đời sống từ kiến trúc, trang phục, đồ mỹ thuật ứng dụng cho đến các lễ hội.
Trong tâm thức của người Việt và văn hóa phương Đông nói chung, rồng là biểu tượng của vương quyền, sự phồn vinh, may mắn. Hình tượng rồng hiện diện trong mọi mặt đời sống từ kiến trúc, trang phục, đồ mỹ thuật ứng dụng cho đến các lễ hội.

Chia sẻ với báo Phụ Nữ TP, ông Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử TPHCM cho biết rồng là biểu tượng có ý nghĩa đặc biệt trong văn hóa tín ngưỡng, tâm linh của dân tộc. Rồng đứng đầu trong "tứ linh" long - lân - quy - phụng, đại diện cho nguồn cội, ý thức giống nòi, tinh thần đoàn kết dân tộc. Ông hi vọng cuộc trưng bày sẽ được công chúng đón nhận.

Các hiện vật được trưng bày theo 4 chủ đề gồm hình tượng rồng trong cung đình, trong kiến trúc, trong tín ngưỡng - tôn giáo và trong đời sống sinh hoạt. Các vật phẩm được trưng bày khá gần nhau để người xem tiện theo dõi. Ở mỗi đồ vật đều có chú thích. Nhiều mẫu có mã QR code để người xem truy cập, tìm hiểu thêm thông tin.

Trưng bày chuyên đề Long vân khánh hội - Hình tượng rồng trong văn hóa Việt Nam diễn ra từ 25/12/2023 đến hết ngày 31/3/2024 tại Bảo tàng Lịch sử TPHCM (số 2 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM).
Trưng bày chuyên đề Long vân khánh hội - Hình tượng rồng trong văn hóa Việt Nam diễn ra từ 25/12/2023 đến hết ngày 31/3/2024 tại Bảo tàng Lịch sử TPHCM (số 2 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM).

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục