Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 2/6/2023

09:33 02/06/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 2/6:

Khai mạc Hội sách thiếu nhi TPHCM năm 2023 với nhiều hoạt động hấp dẫn

Chào mừng Quốc tế thiếu nhi 1/6, chiều qua, tại Đường Sách TPHCM đã khai mạc Hội sách thiếu nhi TPHCM lần IV - năm 2023, với nhiều hoạt động hấp dẫn, thu hút nhiều độc giả nhỏ tuổi và du khách tham gia. Tin trên báo Thanh Niên.

Công bố giải thưởng Sách thiếu nhi TP.HCM lần đầu tiên.
Công bố giải thưởng Sách thiếu nhi TP.HCM lần đầu tiên.

Hội sách thiếu nhi TPHCM là hoạt động thường niên do Sở TT-TT tổ chức mỗi dịp hè. Năm nay, Sở TT- TT phối hợp Sở GD-ĐT, Thành đoàn cùng các sở - ban, ngành và hơn 20 đơn vị là các nhà xuất bản, đơn vị phát hành trên địa bàn thành phố tổ chức, giới thiệu hơn 16.000 tựa sách dành cho thiếu nhi với đa dạng thể loại, phong phú về nội dung và hơn 30 chương trình giao lưu, ra mắt sách, hoạt động tương tác, trải nghiệm dành cho thiếu nhi trong dịp hè.

Điểm nhấn của Hội sách năm nay còn là diễn đàn với chủ đề Giúp trẻ hình thành tư duy chủ động khi sử dụng công nghệ trong thời đại số; Diễn đàn lắng nghe và chia sẻ về phương thức giáo dục, nuôi dưỡng trẻ trong thời đại số hiện nay như thế nào, giúp con trẻ xây dựng những kỹ năng, kiến thức, phương pháp chủ động hơn khi sử dụng các thiết bị công nghệ, các nền tảng xã hội... để các em phát triển toàn diện trong thời đại số.

Đặc biệt, tại lễ khai mạc, giải thưởng Sách thiếu nhi TP.HCM chính thức được công bố. Đây là lần đầu tiên TP.HCM có một giải thưởng sách dành riêng cho thiếu nhi với mục đích tìm kiếm những nhân tố mới viết sách, tạo điều kiện môi trường bồi dưỡng đội tác giả viết sách, đồng thời tạo động lực thúc đẩy, nâng cao chất lượng, số lượng sách dành cho thiếu nhi.

Chăm lo gần 2.000 trẻ tại các trung tâm bảo trợ, mái ấm ở TPHCM dịp Quốc tế thiếu nhi

Báo Tiền Phong cho biết, nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi, Thành Đoàn TPHCM phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố tổ chức chương trình “Kết nối yêu thương - Cùng em vui hè” năm 2023, trao tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân (TP. Thủ Đức).

Lãnh đạo TPHCM gửi tặng món quà đến các em nhỏ.
Lãnh đạo TPHCM gửi tặng món quà đến các em nhỏ.

Tại chương trình, Ban Tổ chức đã gửi tặng đến các em những phần quà tiếp thêm động lực cho các em trong học tập, rèn luyện. Mỗi em được tặng 1 phần quà trị giá 800.000 đồng (gồm bánh, kẹo, sữa, sách giáo khoa, tập trắng, viết…).

Trong dịp Quốc tế Thiếu nhi năm nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM phối hợp Thành Đoàn, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức trao tặng 1.950 phần quà cho gần 2.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các Trung tâm bảo trợ xã hội và các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các khu lưu trú công nhân, với tổng kinh phí 585 triệu đồng.

Nhịp tim Việt Nam đạt cột mốc 10.000 trái tim được chữa lành

Vietnamplus đưa tin, ngày 1/6, tại TPHCM, VinaCapital Foundation (VCF - tổ chức phi lợi nhuận được cấp phép tại Mỹ, hoạt động ở Việt Nam) phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức Lễ kỷ niệm "Nhịp tim Việt Nam chữa lành 10.000 trái tim."

Đại diện VCF và nhà tài trợ tặng quà cho 30 em nhỏ được chương trình Nhịp tim Việt Nam hỗ trợ tại sự kiện. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)
Đại diện VCF và nhà tài trợ tặng quà cho 30 em nhỏ được chương trình Nhịp tim Việt Nam hỗ trợ tại sự kiện. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Chương trình Nhịp tim Việt Nam trải qua hành trình 17 năm, từ năm 2006 đến nay, đạt được cột mốc phẫu thuật cho 10.000 em nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có cơ hội lớn lên khỏe mạnh. Đồng thời, chương trình góp sức thực hiện ước mơ và mang đến cơ hội đổi thay cho gia đình các em.

Cột mốc này tiếp thêm động lực cho VCF và chương trình Nhịp tim Việt Nam tiếp tục hành trình tìm kiếm, cứu sống thêm nhiều trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh, giúp các em lớn lên khỏe mạnh, đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam.

Sẽ sớm bỏ barie tại trạm thu phí tự động không dừng

Phát biểu tại hội nghị chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai dự án đường cao tốc ngày 1/6, ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM - đề xuất nên sớm hướng tới không dùng barie tại các trạm thu phí tự động không dừng. Nội dung trên báo Tuổi Trẻ.

Trạm thu phí cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Trạm thu phí cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo ông Lâm, giai đoạn này đang triển khai nhiều dự án đường cao tốc, khối lượng công việc rất lớn. Bộ Giao thông vận tải nên có đánh giá những gì làm được và nên mạnh dạn đề xuất cơ chế như triển khai hình thức giao thầu EPC (hợp đồng tổng thầu) chìa khóa trao tay để các tập đoàn, tổng công ty chủ lực làm cao tốc thay cho Nhà nước.

Ông Lâm cho biết sắp tới các tuyến cao tốc trong đó có đường vành đai 3 TPHCM sẽ thu phí. "Hiện nay công nghệ thu phí tự động không dừng theo công nghệ RFID rất tốt và nên sớm hướng tới không dùng barie với cơ chế giám sát, xử phạt phù hợp", ông Lâm kiến nghị.

Phương án điều chỉnh giao thông nhiều tuyến đường ở quận 4, quận 7

Báo NLĐ cho hay, Sở GTVT TP HCM vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông một số tuyến đường khu vực quận 4 và quận 7. Việc điều chỉnh nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc trện đường Nguyễn Tất Thành, đoạn gần cầu Tân Thuận 1 và Tân Thuận 2, kết nối hai quận trên.

Cầu Tân Thuận 1 chỉ cấm xe trên 13 tấn.
Cầu Tân Thuận 1 chỉ cấm xe trên 13 tấn.

Trên đường Hoàng Diệu, trước mắt giữ nguyên hiện trạng, nhưng từ thời điểm tháng 9-2023, học sinh bắt đầu năm học mới sẽ thí điểm cấm ô tô rẽ trái từ đường Hoàng Diệu vào đường Nguyễn Hữu Hào từ 16 giờ đến 19 giờ trong 10 ngày để đánh giá hiệu quả.

Giao lộ Hoàng Diệu – cầu Ông Lãnh: Cấm ôtô quay đầu trên đường Hoàng Diệu (hướng lưu thông về đường Nguyễn Hữu Hào) trong khoảng thời gian từ 16 giờ đến 19 giờ.

Ngoài ra, sẽ cấm đỗ xe từ 6 giờ đến 22 giờ các tuyến đường xung quanh chợ Xóm Chiếu gồm đường Lê Quốc Hưng, Lê Thạch, Lê Văn Linh, Đinh Lễ.

Riêng cầu Tân Thuận 1 điều chỉnh từ "Hạn chế tải trọng toàn bộ xe trên 5 tấn" thành "hạn chế tải trọng toàn bộ xe trên 13 tấn".

Tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cho các tỉnh, thành phía Nam

Theo báo SGGP, vừa qua, tại Trường Đại học Sài Gòn, Bộ GD-ĐT đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cho gần 300 cán bộ quản lý đến từ 33 Sở GD-ĐT và cơ sở giáo dục đại học khu vực phía Nam.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại Hội nghị tập huấn
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại Hội nghị tập huấn

Phát biểu tại buổi tập huấn, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, hàng năm Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trên quy mô toàn quốc, huy động số lượng lớn cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi, chấm thi cùng lực lượng hỗ trợ an ninh, phục vụ tại các điểm thi. Do đó, kỳ thi đòi hỏi quy trình chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và đạt hiệu quả, giảm thiểu tối đa những rủi ro phát sinh không đáng có.

Trước đó, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện công tác chuẩn bị một cách chu đáo, đồng thời nghiên cứu và tham mưu sửa đổi hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quy chế, tổ chức tập huấn nghiệp vụ coi thi. Bên cạnh đó, việc tập huấn công tác thanh tra, kiểm tra kỳ thi nhằm đảm bảo sự công bằng, an ninh và an toàn cho kỳ thi.

Sân khấu thiếu nhi “được mùa”

Theo báo Phụ Nữ TP, với bề dày 23 năm nhiều sáng tạo, chương trình Ngày xửa ngày xưa (NXNX) hiện vẫn là lựa chọn ưu tiên của các khán giả thiếu nhi. Tuy nhiên năm nay, đối thủ “cạnh tranh” với NXNX đã xuất hiện.

Vé của 17 suất diễn vở Bí mật trăm đốt tre - mở đầu cho series Truyện thần tiên của sân khấu Trương Hùng Minh - hiện đã bán hết. Điều đó cho thấy sân khấu thiếu nhi rất được khán giả “nhí” chào đón.
Vé của 17 suất diễn vở Bí mật trăm đốt tre - mở đầu cho series Truyện thần tiên của sân khấu Trương Hùng Minh - hiện đã bán hết. Điều đó cho thấy sân khấu thiếu nhi rất được khán giả “nhí” chào đón.

Đầu tiên có thể kể là series Truyện thần tiên được sân khấu Trương Hùng Minh của thầy trò nghệ sĩ Minh Nhí và Việt Hương đầu tư sản xuất từ hè này. Mở đầu là vở Bí mật trăm đốt tre với chi phí dàn dựng khoảng 500 triệu đồng. Vở chú trọng bối cảnh hoành tráng, tạo hình độc đáo, phục trang lạ mắt và mang phong cách náo kịch vui nhộn tương tự NXNX.

Nhà hát sân khấu nhỏ 5B và sân khấu Quốc Thảo chọn dàn dựng những vở diễn gọn nhẹ phù hợp quy mô điểm diễn của 2 đơn vị. Sân khấu Quốc Thảo luân phiên diễn vở Siêu thú tranh tài và Vùng đất diệu kỳ trong hè với phần lớn diễn viên trẻ đang được nghệ sĩ Quốc Thảo đào tạo. Sân khấu 5B ngoài tái diễn vở Đại náo long cung trong dịp Quốc tế Thiếu nhi, dự kiến giới thiệu vở mới được phóng tác từ truyện cổ tích 2 cô gái và cục bướu vào giữa tháng Sáu.

Không kể chuyện thần tiên như các nơi khác, sân khấu Hồng Hạc đưa quyển sách ăn khách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh lên sân khấu kịch. Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang cũng đang tập vở cải lương thiếu nhi Vương quốc thú nhồi bông.

Nhà hát Phương Nam cũng tái diễn vở kịch xiếc Ba Tư huyền bí và vở rối nước Anh hùng Nguyễn Trung Trực. Nhà hát múa rối nước Rồng Vàng và nhà hát thiếu nhi Nụ Cười diễn các chương trình rối nước và kịch rối thiếu nhi vào cuối tuần.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục