Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 26/4/2021

10:40 26/04/2021

(HMC) - Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 26/4:

TPHCM tung loạt tour mới, khách sạn 5 sao giảm giá tới 50% dịp lễ 30/4, 1/5

Theo báo Người Lao Động, nhằm kích thích nhu cầu đi du lịch tại chỗ của người dân, dịp lễ 30/4, 1/5 và mùa hè sắp tới, TP triển khai chương trình kích cầu du lịch "Người TPHCM đi du lịch TPHCM" và kích cầu du lịch nội địa.

Du khách nghe đàn trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè
Du khách nghe đàn trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP cho biết, với chủ đề "TPHCM - Sống động từng trải nghiệm", Sở Du lịch TP đã phối hợp với các chuyên gia du lịch, nghiên cứu các điểm đến mang tính trải nghiệm mới, xây dựng chuỗi Những câu chuyện về Sài Gòn - TPHCM. Trong đó, dịp lễ 30/4 sẽ tung ra 5 chùm tour mới gồm: Theo dòng lịch sử - Những dấu chân thầm lặng - Biệt động Sài Gòn; Cần Giờ - có một Sài Gòn rất khác; Về chốn linh thiêng; Giao lưu cùng gia đình nghệ sĩ 3 thế hệ tiêu biểu ở TPHCM; Biểu diễn Nghệ thuật Hát bội tại Lăng Tả quân Lê Văn Duyệt/Thảo Cầm viên.

Hệ thống các cơ sở lưu trú, khách sạn từ 3-5 sao trên địa bàn TP cũng công bố giảm giá từ 40%-65% cho khách đoàn và khách lẻ; các gói ưu đãi trải nghiệm trào lưu mới du lịch tại chỗ, du lịch khỏe mạnh và an toàn ở khách sạn Grand, Majestic, Lotte Saigon, Par Hyatt Saigon, Nikko Saigon, Le Meriden, Pullman Saigon, Sofitel Saigon…

Không dựa vào kết quả học tập của học sinh để đánh giá giáo viên

Báo Tuổi Trẻ cho hay, theo ý kiến kết luận của Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Nguyễn Văn Hiếu tại Hội nghị giao ban chuyên môn giáo dục Tiểu học, các trường tiểu học trên địa bàn TP sẽ không dựa vào kết quả học tập của học sinh để đánh giá giáo viên. Ngoài ra, nhà trường cần có những biện pháp cụ thể để khuyến khích giáo viên đổi mới, sáng tạo trong hoạt động dạy và học.

Một tiết dạy của giáo viên tiểu học ở TP.HCM 
Một tiết dạy của giáo viên tiểu học ở TP.HCM 

Sở Giáo dục và đào tạo TP cũng đề nghị các phòng Giáo dục và Đào tạo, trường tiểu học phân tích kết quả khảo sát lớp 3 môn toán, tiếng Việt và kết quả kiểm tra giữa kỳ II của học sinh lớp 4, 5 trong năm học này. Đây là cơ sở quan trọng để hoạch định kế hoạch chuyên môn của giáo dục tiểu học với nhiệm vụ trọng tâm là đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Sở yêu cầu các trường tiểu học tuyệt đối không để xảy ra trường hợp học sinh không nắm vững kiến thức. Đồng thời, cần có giải pháp cụ thể đối với từng nhóm đối tượng học sinh.

Thí điểm thu thuế người cho thuê căn hộ, văn phòng

Báo Pháp Luật TP thông tin, Cục Thuế TP vừa có tờ trình gửi UBND TP về kế hoạch thu thuế một số lĩnh vực như thương mại điện tử, tư vấn, thiết kế xây dựng, ngân hàng, y tế, bất động sản (BĐS).

Trong đó, với lĩnh vực BĐS, Cục Thuế TP cho biết sẽ làm việc với các cá nhân, tổ chức cho thuê nhà; cho thuê căn hộ, cho thuê mặt bằng kinh doanh tại chung cư; cá nhân, tổ chức trực tiếp kinh doanh, cung cấp dịch vụ trong khu vực chung cư; cá nhân, tổ chức cho thuê văn phòng để thực hiện thu thuế.

TP sẽ thí điểm thu thuế căn hộ cho thuê đối với các chung cư thuộc địa bàn quận 11, gồm chung cư Res 11 (205 Lạc Long Quân, phường 3), khu nhà ở thương mại Thuận Việt (319 Lý Thường Kiệt, phường 15), cao ốc Bảo Gia (184 Lê Đại Hành, phường 15), chung cư 70 Lữ Gia (70 Lữ Gia, phường 15), cao ốc Khải Hoàn (624 Lạc Long Quân, phường 5).

Chung cư Res 11 - một trong những địa chỉ được đề xuất thí điểm tính thuế căn hộ cho thuê
Chung cư Res 11 - một trong những địa chỉ được đề xuất thí điểm tính thuế căn hộ cho thuê

Về biện pháp thực hiện, ban chỉ đạo sẽ làm việc với ban quản trị chung cư để lập danh sách các hộ dân cho thuê căn hộ, các hộ trực tiếp kinh doanh trong khu vực chung cư. Đồng thời, phối hợp với công an quản lý địa bàn rà soát danh sách tạm trú, tạm vắng, danh sách có đăng ký thường trú, thông qua ban quản trị chung cư để tuyên truyền cho các chủ hộ khai thuế, nộp thuế cho thuê nhà, căn hộ.

Cơ quan thuế sẽ vận động cá nhân, doanh nghiệp cho thuê nhà, thuê văn phòng cung cấp thông tin hợp đồng thuê nhà để có căn cứ xác định, so sánh giá cho thuê thực tế và giá theo kê khai nộp thuế của các hộ, cá nhân cho thuê mua nhà, căn hộ, cho thuê văn phòng.

 “Tháng Công nhân” năm 2021 với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”

Theo Thanhuytphcm.vn, ngày 25/4, tại CLB Hồ Xuân Hương, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TPHCM tổ chức Lễ khai mạc “Tháng Công nhân” lần thứ 13 năm 2021 với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”.

Trong “Tháng Công nhân” lần thứ 13, Công đoàn các cấp tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, công nhân bị tai nạn lao động, đoàn viên, người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh... Các cấp Công đoàn TP tiếp tục thực hiện chương trình “Mái ấm Công đoàn”, “Trái tim nghĩa tình”, chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và người lao động”…

Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP Lê Văn Tân và Chủ tịch LĐLĐ TP Trần Thị Diệu Thuý trao quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP Lê Văn Tân và Chủ tịch LĐLĐ TP Trần Thị Diệu Thuý trao quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Lê Văn Tân đề nghị tổ chức Công đoàn TP quan tâm tổ chức “Tháng công nhân” phải đem lại lợi ích thiết thực đối với công nhân, viên chức, người lao động. Các cấp ủy, chính quyền địa phương cần quan tâm gặp gỡ, tiếp xúc với lãnh đạo các doanh nghiệp nhằm kịp thời trao đổi, giải quyết các kiến nghị, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có điều kiện ổn định và phát triển hoạt động sản suất kinh doanh.

Tại lễ khai mạc, LĐLĐ TP đã tặng 84 phần quà nhằm chia sẻ những khó khăn với đoàn viên, người lao động có hoàn khó khăn, bị tai nạn lao động, bị bệnh hiểm nghèo, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Mỗi phần quà trị giá 1,3 triệu đồng.

Phát động phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

VOH đưa tin, ngày 25/4, UB MTTQ Việt Nam TPHCM và UBND TP Thủ Đức phối hợp tổ chức lễ phát động và ký kết thực hiện phong trào thi đua cao điểm chào mừng 110 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (05/6) và kỷ niệm 45 năm thành phố Sài Gòn – Gia Định mang tên Thành phố Hồ Chí Minh (02/7).

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh Trao bảng tượng trưng thực hiện công trình an sinh xã hội chăm lo cho người nghèo Thành phố Thủ Đức để “Kịp thời trợ giúp - Kết nối những tấm lòng”.
Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh Trao bảng tượng trưng thực hiện công trình an sinh xã hội chăm lo cho người nghèo Thành phố Thủ Đức để “Kịp thời trợ giúp - Kết nối những tấm lòng”.

Theo đó, một số nội dung được phát động và ký kết như: Phấn đấu ít nhất 17 phường được công nhận phường của Thành phố Thủ Đức “sạch – xanh – thân thiện môi trường”, trong đó có từ 06 phường trở lên đạt tiêu chí cấp thành phố; Công trình “duy trì, chuyển hóa và tạo mới 450 điểm xanh – sạch – đẹp; phong trào “thêm cây xanh góp xanh thành phố, vì một Việt Nam xanh”; Công trình an sinh xã hội “Kịp thời trợ giúp – Kết nối những tấm lòng”; Công trình “An toàn điện – phòng chống cháy nổ” và tuyên truyền, vận động các hộ dân thực hiện “Vấn nạn tiếng ồn và hành động của chúng ta”.

Ngoài ra, Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố thực hiện các hoạt động chăm lo an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố Thủ Đức gồm: tặng 300 triệu đồng để Thành phố Thủ Đức chăm lo cho người nghèo với chủ đề: “Kịp thời trợ giúp - Kết nối những tấm lòng”; Trao tặng kinh phí sửa chữa nhà tình thương cho 02 hộ gia đình - trị giá 96 triệu đồng; Tặng 20 bình chữa cháy và 20 chậu cây kiểng cho 20 hộ có hoàn cảnh khó khăn. Dự kiến tổng kinh phí thực hiện trị giá hơn 17 tỷ đồng.

Triển lãm tranh màu nước về địa ngục trần gian Côn Đảo

Báo Pháp Luật TP cho hay, từ ngày 25/4 đến hết ngày 28/4, tại Hội Mỹ thuật TP diễn ra triển lãm của Câu lạc bộ Màu nước Sài Gòn với 75 tác phẩm được 39 hoạ sĩ hoàn thành phần lớn trong chuyến đi sáng tác tại Côn Đảo cuối tháng 3 vừa qua.

Những danh thắng cảnh như đỉnh Tình yêu, bãi Đầm Trầu, Bãi Nhát,..cũng đi vào tranh rất sinh động. Bằng những nét phác hoạ, sắc màu, các hoạ sĩ đã tạo nên những tác phẩm ấn tượng, nhiều cảm xúc về nơi địa ngục trần gian - nơi ghi dấu biết bao máu, nước mắt của chiến sĩ, đồng bào ta đã kiên cường đấu tranh đổi lấy hoà bình, độc lập cho dân tộc.

Tác phẩm Trại Phú Hải - Côn Đảo cuả hoạ sĩ Việt Kim Quyên
Tác phẩm Trại Phú Hải - Côn Đảo cuả hoạ sĩ Việt Kim Quyên

Hội Mỹ thuật TP chọn ra 44 tác phẩm tiêu biểu sẽ tiếp tục tham gia trong triển lãm “Báo cáo thành quả Trại sáng tác và Sáng tác mới 2021” vào đầu tháng 8 tới.

Ngoài trưng bày những tác phẩm đã hoàn thành trong chuyến đi sáng tác tại Côn Đảo cuối tháng 3 vừa qua, triển lãm còn giới thiệu những sáng tác mới của các thành viên trong CLB.

Tổ chức Giải Việt dã kỷ niệm Ngày 30/4, 1/5

Theo Công lý và Xã hội (báo Công Lý), ngày 25/4,  Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TP tổ chức Giải việt dã truyền thống lần thứ 45 năm 2021 nhằm chào mừng kỷ niệm 46 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2021) và 135 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2021).

Giải năm nay quy tụ gần 2.000 người tham gia, trong đó Bộ Tư lệnh Thành phố (300 người), Công an Thành phố (100 người), Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân (150 người), lực lượng dân quân (480 người), lực lượng thanh thiếu niên và thiếu nhi quận, huyện (600 người).

Gần 2.000 người tham gia chạy Giải việt dã mừng 30/4, 1/5
Gần 2.000 người tham gia chạy Giải việt dã mừng 30/4, 1/5

Các vận động viên (VĐV) tham gia chạy theo lộ trình thi đấu (1,5km), bắt đầu từ Nhà hát Thành phố đường Đồng Khởi - Ngô Đức Kế - Nguyễn Huệ - Lê Thánh Tôn - Đồng Khởi - về đích trước Nhà hát Thành phố. Riêng VĐV đến từ lực lượng Công an TP, Bộ Tư lệnh TP, Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân, dân quân, thanh thiếu niên chạy 2 vòng lộ trình thi đấu (3km). Còn thiếu nhi chạy 1 vòng lộ trình thi đấu (1,5km).

Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục