Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 26/4/2022

09:39 26/04/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 26/4:

Tuyến Metro số 1 (TPHCM): Tiếp tục tháo rào chắn, tái lập mặt đường Lê Lợi

Sau gần 7 năm rào chắn đường Lê Lợi (quận 1) để thi công dự án Metro số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên, hiện Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã tháo dỡ rào chắn và đang hoàn tất tái lập mặt đường đoạn từ ngã tư Lê Lợi - Pasteur đến gần ngã tư Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, tạo không gian thông thoáng cho người dân đi lại trong dịp lễ 30/4 và 1/5. 

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã tháo dỡ rào chắn và đang hoàn tất tái lập mặt đường đoạn từ ngã tư Lê Lợi - Pasteur đến gần ngã tư Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa
Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã tháo dỡ rào chắn và đang hoàn tất tái lập mặt đường
đoạn từ ngã tư Lê Lợi - Pasteur đến gần ngã tư Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa

Ghi nhận của báo SGGP, ngày 25/4, tại hiện trường dự án có gần 300 công nhân, kỹ sư, người lao động và hàng chục phương tiện máy móc đang khẩn trương hoàn tất những công đoạn cuối cùng như: thảm nhựa mặt đường, kẻ vạch sơn, bó vỉa hè…

Kỹ sư Bùi Quang Trường cho biết, công nhân được chia thành 2 ca làm việc ngày đêm để hoàn thành đúng tiến độ. Trong đó, ca đêm có khoảng 50 công nhân, làm việc liên tục từ 19 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau. Công trường rộng khoảng 3.000m2, các xe lu, cần cẩu liên tục di chuyển để rải cát, lu nền. Tại các tầng ngầm nhà ga, việc thi công kiến trúc và cơ điện được nhà thầu tiếp tục hoàn thiện.

Đưa vào sử dụng đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất

Theo Vietnamplus, chiều 25/4, tại TPHCM, Bộ Giao thông Vận tải (chủ đầu tư) và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đơn vị được giao quản lý) tổ chức nghi thức hoàn thành và đưa vào sử dụng dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Chuyến bay đầu tiên cất cánh trên đường cất hạ cánh và đường lăn 25R/07L và 25L/07L sau khi được cải tạo, nâng cấp. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
Chuyến bay đầu tiên cất cánh trên đường cất hạ cánh và đường lăn 25R/07L và 25L/07L sau khi được cải tạo, nâng cấp. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Có mặt tại thời điểm vận hành, đưa vào sử dụng đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam cho rằng, việc kịp đưa vào khai thác trở lại trong thời gian này có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Trước mắt là giúp tăng năng suất phục vụ hành khách, điều hành các chuyến bay, điều phối các hoạt động bay trong thời gian cao điểm, nhất là dịp lễ 30/4 và 1/5 khi nhu cầu hành khách tăng cao cũng như hướng đến mở cửa đón khách quốc tế.

“Tầng suất cất hạ cánh tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện đang duy trì ngày là 32 chuyến bay/giờ, đêm là 33 chuyến bay/giờ. Nhưng khi đưa vào sử dụng đường cất hạ cánh và đường lăn này có thể nâng tầng suất lên 40-44 chuyến/giờ, góp cải thiện đáng kể việc phục vụ hành khách có nhu cầu,” ông Nguyễn Minh Tuấn chia sẻ.

Đến thời điểm hiện tại dự án đã hoàn thành và đủ điều kiện để đưa vào khai thác trở lại 2 đường băng 25R/07L và 25L/07L kể từ 14 giờ 01 phút ngày 25/4/2022.

Rà soát toàn bộ cây xanh ngăn gãy đổ mùa mưa bão

Báo Lao Động đưa tin, UBND TPHCM vừa có văn bản gửi các Sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện và Thành phố Thủ Đức yêu cầu các đơn vị tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống, ứng phó cây xanh ngã đổ, nhất là cây xanh ở khu vực trường học, bệnh viện, công viên, khu dân cư… trên địa bàn.

TP giao Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo hiệu trưởng các trường phải thường xuyên kiểm tra, rà soát các cây xanh trong khuôn viên để có biện pháp xử lý, bảo đảm an toàn, không để cây xanh ngã gây thiệt hại, nhất là tính mạng học sinh, giáo viên, nhân viên nhà trường. 

Nhánh cây đè làm hư hỏng hai ôtô trước Bệnh viện Ung bướu TPHCM. Ảnh: Anh Tú
Nhánh cây đè làm hư hỏng hai ôtô trước Bệnh viện Ung bướu TPHCM. Ảnh: Anh Tú

Đồng thời, giao Sở Xây dựng tăng cường kiểm soát chặt chẽ công tác quản lý cây xanh đô thị, khắc phục tình trạng cây gãy đổ mất an toàn trong mùa mưa bão. Đồng thời, Sở Xây dựng chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các đơn vị quản lý cây xanh đô thị, rà soát số lượng cây bóng mát gây nguy hiểm, có nguy cơ không an toàn; kiểm soát việc thực hiện quy trình cắt tỉa cây xanh.

Đáng chú ý, UBND TPHCM yêu cầu Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh TPHCM khẩn trương rà soát toàn bộ hệ thống cây xanh ven đường, công viên, khu dân cư để xử lý, hạn chế thấp nhất việc cây xanh ngã đổ do giông gió, lốc xoáy gây thiệt hại, đặc biệt là tính mạng của người dân khi tham gia giao thông.

Khi xảy ra sự cố cây xanh ngã đổ, Công ty này phải khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị khắc phục ngay để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, nhất là xử lý các cây ngã đổ lên nhà của người dân, trụ sở, trường học, bệnh viện, công trình công cộng… nhằm giảm thiểu tối đa các thiệt hại.

Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên địa bàn TPHCM

Báo SGGP cũng cho hay, Thường trực HĐND TPHCM vừa có văn bản gửi Thường trực UBND TPHCM về tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn. 

Từ kết quả đợt khảo sát vừa qua cho thấy, thực trạng lĩnh vực hoạt động quảng cáo còn nhiều bất cập, cơ chế quản lý chưa đồng bộ giữa các sở ngành, địa phương dẫn đến thiếu chặt chẽ và sâu sát trong quản lý, nhất là công tác hậu kiểm; cơ chế phối hợp trong công tác cấp phép chưa rõ ràng; còn tình trạng quảng cáo ngoài trời, viết, đặt biển hiệu, quảng cáo không đúng quy định pháp luật; việc lắp đặt không đồng bộ, vi phạm quy định về kích thước, lấn chiếm không gian, vỉa hè, phần đường dành riêng cho người đi bộ làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đô thị... 

Thường trực HĐND TPHCM vừa có văn bản gửi Thường trực UBND TPHCM về tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn
Thường trực HĐND TPHCM vừa có văn bản gửi Thường trực UBND TPHCM về tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Thường trực HĐND TPHCM đề nghị Thường trực UBND TPHCM chỉ đạo các sở ngành, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận huyện tập trung hoàn thiện Đề án quy hoạch hoạt động quảng cáo; xây dựng quy trình cấp phép hoạt động quảng cáo theo hướng tinh giản, phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị; có quy chế phối hợp giữa các sở ngành, địa phương trong quản lý, kiểm tra, xử phạt hoạt động quảng cáo sai quy định.

Đồng thời, tăng cường hậu kiểm, kiểm tra thường xuyên, nhất là thời điểm trước mùa mưa và kiên quyết xử lý các trường hợp sai phạm và tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội, quảng cáo bằng tin nhắn điện thoại, kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo trên các màn hình LED.

Cải tiến quy trình kiểm dịch y tế tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Ngày 26/4, Sở Y tế TPHCM cho biết tính từ giữa tháng 3/2022 đến nay, lượng hành khách nhập cảnh tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tăng lên rất nhanh, ghi nhận ở thời điểm hiện tại mỗi ngày có trung bình 40 chuyến bay nhập cảnh với lượng hành khách khoảng 4.000 - 4.500 người. Thông tin trên báo Tuổi Trẻ.

Theo quy định của Bộ Y tế, tất cả hành khách khi nhập cảnh tại các cửa khẩu Việt Nam phải có kết quả xét nghiệm âm tính và khai báo y tế trên trang web tokhaiyte.vn. Việc kiểm tra 2 nội dung này đối với hành khách nhập cảnh tại khu vực kiểm dịch y tế có thể gây ùn tắc do hành khách phải chờ đợi lâu, nhất là vào những thời điểm có nhiều chuyến bay đáp cùng lúc. 

Những hành khách chưa khai báo y tế sẽ được hướng dẫn vào khu vực riêng để khai báo - Ảnh: Sở Y tế cung cấp
Những hành khách chưa khai báo y tế sẽ được hướng dẫn vào khu vực riêng để khai báo - Ảnh: Sở Y tế cung cấp

Trước thực tế đó, Sở Y tế TP đã đưa ra một số giải pháp cải tiến đối với quy trình giải pháp cải tiến của Sở Y tế đối với quy trình kiểm dịch y tế tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Cụ thể:

Bỏ khâu kiểm tra hành khách có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính.

Trước khi hành khách lên máy bay về Việt Nam, các hãng hàng không đã kiểm tra kết quả xét nghiệm để đảm bảo tất cả hành khách nhập cảnh đều có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 (RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh), Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật không phải kiểm tra lại khi hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Bên cạnh đó, tổ chức phân luồng ngay khi hành khách nhập cảnh tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Đối với hành khách đã khai báo y tế, sau khi trình mã QR cho nhân viên kiểm dịch y tế thì sẽ được đi theo luồng riêng để vào làm thủ tục nhập cảnh, không phải dừng lại chờ quét mã QR và xác thực thông tin như trước đây.

Đối với hành khách chưa khai báo y tế, hành khách có thể khai báo trong khi di chuyển từ máy bay vào nhà ga (các mã QR được bố trí dọc lối đi), hoặc vào khu vực riêng với sự trợ giúp của kiểm dịch y tế hoặc nhân viên hãng hàng không.

Sau khi triển khai những thay đổi trên theo quy trình mới, đã không còn cảnh tập trung người đông đúc, ùn tắc như trước đây dù có thời điểm nhiều chuyến bay đáp cùng lúc. 

TPHCM xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp H-OIP 

Sở Khoa học và Công nghệ TP cho biết mô hình H-OIP (Ho Chi Minh Open Innovation Platform) sẽ là nền tảng trong năm 2022 và những năm sau đó trong hoạt động ươm tạo, hỗ trợ cho startup khởi nghiệp.

Theo Sở Khoa học và Công nghệ TP, thực tế cho thấy các mô hình xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành công đều dựa trên sự hợp tác và chia sẻ.

Do vậy việc triển khai xây dựng nền tảng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo H-OIP sẽ theo phương châm "mỗi cơ sở ươm tạo là 1 khách hàng của H-OIP". Các cơ sở ươm tạo có thể liên hệ với nhóm thực hiện H-OIP hoặc Sở Khoa học và Công nghệ TP để gửi các yêu cầu, ý kiến đóng góp, phát triển. 

Hoạt động triển khai về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại TPHCM. (Ảnh do Sở KHCN TPHCM cung cấp).
Hoạt động triển khai về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại TPHCM. (Ảnh do Sở KHCN TPHCM cung cấp).

Năm 2021 vừa qua, dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TP vẫn đạt được kết quả khả quan. TP xếp thứ 179 trong Top 200 Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo toàn cầu.

Số lượng doanh nghiệp khoa học và công nghệ TP đứng đầu cả nước với 108 doanh nghiệp. Đặc biệt, TP có 39/63 thương vụ startup với số vốn gọi được là hơn 837 triệu USD (chiếm 50% số vốn ở cả nước). Một số tập đoàn truyền thống về dệt may, da giày, bất động sản, đồ dùng học tập cũng bắt đầu quan tâm đến startup… 

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP , cho hay ngoài các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, sở còn hỗ trợ các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ giúp giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội như quản trị khu vực công, giáo dục và y tế.

Nhóm BTV (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục