Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 26/4/2023

11:03 26/04/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 26/4:

TPHCM trao học bổng Vừ A Dính cho học sinh-sinh viên vượt khó

Lễ trao học bổng Vừ A Dính và học bổng CLB Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu năm học 2022-2023 cho học sinh, sinh viên dân tộc, con em cán bộ - quân nhân thuộc Bộ đội Biên phòng, học sinh bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19 tại TPHCM diễn ra ngày 25/4.

Trao học bổng cho các em học sinh bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)
Trao học bổng cho các em học sinh bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)

Theo VietNamPlus, sự kiện do Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu phối hợp Thành Đoàn TPHCM tổ chức. Năm nay, và CLB trao 281 suất học bổng cho học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi trên địa bàn TP.

Trong đó, 175 suất dành cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số từ cấp tiểu học đến đại học, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng đối với học sinh và 1,5 triệu đồng đối với sinh viên; 60 suất dành cho con cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng; 46 suất dành cho các em mồ côi vì đại dịch COVID-19 thuộc Chương trình “Vòng tay nhân ái” của Quỹ Vừ A Dính, mỗi suất trị giá 3 triệu đồng.

Hôm nay, mở hệ thống thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến

Báo Thanh Niên cho hay, hôm nay, hệ thống đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến năm 2023 của Bộ GD-ĐT được mở để học sinh thử đăng ký dự thi.

Thí sinh được thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT từ ngày 26.4. Ảnh: THU HẰNG
Thí sinh được thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT từ ngày 26.4. Ảnh: THU HẰNG

Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, đối tượng dự thi tốt nghiệp THPT năm nay gồm: thí sinh là học sinh đang học lớp 12 năm học 2022 - 2023 sẽ đăng ký dự thi trực tuyến; thí sinh tự do, thực hiện đăng ký dự thi và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT (nếu có) trực tiếp tại đơn vị do sở GD-ĐT quy định.

Từ ngày 26.4 đến hết ngày 28.4, trường phổ thông cấp cho các thí sinh đang học lớp 12 năm học 2022 - 2023 một tài khoản (là số căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân của thí sinh; trường hợp thí sinh không có thì sử dụng mã số định danh cá nhân); trường hợp thí sinh không có quốc tịch Việt Nam thì sử dụng số hộ chiếu của thí sinh để thay thế và được cấp mật khẩu để truy cập hệ thống quản lý thi.

Các thí sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu. Từ ngày 26 - 30.4, các trường tổ chức cho thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống quản lý thi. Từ ngày 4.5 đến 17 giờ ngày 13.5, các trường phổ thông tổ chức cho thí sinh đang học lớp 12 chính thức đăng ký dự thi trực tuyến. Cùng thời gian này, sở GD-ĐT tổ chức cho thí sinh tự do đăng ký dự thi trực tiếp.

Chăm lo cho 275 người khuyết tật, trẻ mồ côi

Báo SGGP đưa tin, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi TPHCM vừa tổ chức tặng quà, phương tiện sinh kế cho 275 người khuyết tật, trẻ mồ côi và hỗ trợ 17 mái ấm nhà mở, trường chuyên biệt trên địa bàn.

Trao quà cho người khuyết tật.
Trao quà cho người khuyết tật.

Theo đó, Hội tổ chức chương trình trao quà, phương tiện sinh kế, phương tiện đi lại đến 275 người khuyết tật bao gồm: 200 phần quà cho người khuyết tật (1triệu đồng/phần); 32 xe lăn trị giá 80 triệu đồng; 15 xe đạp trị giá 25 triệu đồng; 20 suất học bổng trị giá 25 triệu đồng. Bên cạnh đó, trao hỗ trợ sinh kế cho 8 hộ gia đình khuyết tật với số tiền 50 triệu đồng.

Dịp này, Hội cũng tổ chức các hoạt động chăm lo tại cơ sở, trực tiếp đi thăm và tặng quà các mái ấm, nhà mở, trường chuyên biệt cho hơn 500 em học sinh khuyết tật.

Triển lãm chuyên ngành phân bón và hóa chất nông nghiệp tại TP.HCM

Vietnamplus cho biết, Triển lãm và hội thảo quốc tế chuyên ngành phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hóa chất nông nghiệp Việt Nam lần thứ tư (AgroChemEx Vietnam 2023) do Công ty triển lãm Minh Vi (VEAS) và Hiệp hội Công nghiệp bảo vệ thực vật Trung Quốc (CCPIA) đồng tổ chức đã khai mạc tại TPHCM.

Hoạt động kết nối giao thương tại sự kiện. (Nguồn: Ban Tổ chức)
Hoạt động kết nối giao thương tại sự kiện. (Nguồn: Ban Tổ chức)

Triển lãm là một cơ hội rất tốt để các nhà quản lý, các doanh nghiệp phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng cường trao đổi thông tin khoa học, tiến bộ kỹ thuật, công nghệ tiên tiến trong sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hóa chất nông nghiệp với các doanh nghiệp trên thế giới và thúc đẩy hợp tác hướng tới một nền nông nghiệp xanh, sạch, an toàn và bền vững.

Triển lãm thu hút gần 70 doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, thiết bị, máy và công nghệ; dự kiến đón khoảng 3.000 lượt khách tham quan. Ngoài hoạt động trưng bày tại các gian hàng, trong 2 ngày 25-26/4 sẽ đồng thời diễn ra các hoạt động hội thảo chuyên đề về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất nông nghiệp và kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc.

Hơn 2.100 học sinh tiểu học TPHCM thi nhạc kịch tiếng Anh về lịch sử Việt Nam

Sở GD-ĐT TPHCM vừa tổ chức tổng kết, khen thưởng hội thi "Nhạc - kịch tiếng Anh về lịch sử Việt Nam" dành cho học sinh năm học 2022-2023.

Tiểu phẩm về liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi của học sinh Trường tiểu học Phan Châu Trinh, quận Tân Phú - Ảnh: M.G.
Tiểu phẩm về liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi của học sinh Trường tiểu học Phan Châu Trinh, quận Tân Phú - Ảnh: M.G.

Thông tin với báo Tuổi Trẻ, bà Lâm Hồng Lãm Thúy - Trưởng phòng giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT cho biết, hội thi năm nay thu hút hơn 2.100 học sinh tiểu học ở 21 quận huyện và TP Thủ Đức tham gia. Đây là sân chơi giúp học sinh thể hiện năng lực tiếng Anh, kỹ năng diễn xuất cũng như giúp học sinh hiểu sâu hơn về lịch sử nước nhà. Các giáo viên người nước ngoài đánh giá khả năng nói tiếng Anh của các em học sinh rất tốt.

Tám tiết mục xuất sắc nhất được chọn công diễn tại lễ tổng kết. Trong đó, Tiểu phẩm "Tran Quoc Toan - Defeat the enemy - Repay the King" của Trường tiểu học Lạc Long Quân (quận 11) đoạt giải xuất sắc. Giải nhất thuộc về Trường Võ Thị Sáu (quận 7) và Phan Chu Trinh (quận Tân Phú).

Khảo sát mức độ hài lòng của học sinh đối với nhà vệ sinh và chất lượng bữa ăn bán trú

Theo báo SGGP, chiều qua, Sở GD-ĐT có văn bản gửi trưởng phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và 21 quận, huyện, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc về báo cáo công tác phối hợp giữa nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm và vệ sinh trường học.

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) trong bữa ăn bán trú
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) trong bữa ăn bán trú

Trong đó, trường học thực hiện khảo sát và thống kê kết quả khảo sát về sự hài lòng của học sinh đối với bữa ăn bán trú và nhà vệ sinh trường học. Cụ thể, mỗi đơn vị sẽ chọn ra 200 học sinh ở các khối lớp tham gia khảo sát.

Nội dung các câu hỏi khảo sát xoay quanh việc đo lường mức độ hài lòng của học sinh đối với các yêu cầu an toàn, sạch sẽ, có thiết bị cơ bản của nhà vệ sinh trường học. Nếu học sinh có mức độ hài lòng chưa cao, các em có thể đóng góp ý kiến về tình trạng mùi, các yêu cầu về cung cấp nước sạch, xà phòng rửa tay cho học sinh. Riêng với câu hỏi về mức độ hài lòng đối với bữa ăn bán trú, học sinh có thể đóng góp ý kiến về khẩu phần, chất lượng món ăn, thực đơn các bữa ăn bán trú...

Song song đó, các cơ sở giáo dục thực hiện báo cáo trên Hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo của TPHCM (địa chỉ https://csdl.hcm.edu.vn/) thông tin về nhà vệ sinh trường học để làm cơ sở thống kê, đánh giá tình trạng hoạt động.

TPHCM giảm nhiệt những ngày tới

Trên Zingnews, Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ dự báo trong hôm nay và ngày mai, nắng nóng diện rộng tại Nam Bộ vẫn còn duy trì nhưng có xu hướng giảm dần về cường độ. Đợt nắng nóng có khả năng kết thúc từ ngày 28/4.

Dưới thời tiết oi bức ở TP.HCM, phụ huynh chật vật đưa con đi khám bệnh. Ảnh: Quỳnh Danh.
Dưới thời tiết oi bức ở TP.HCM, phụ huynh chật vật đưa con đi khám bệnh. Ảnh: Quỳnh Danh.

Nhiệt độ cao nhất được dự báo 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất 40-55%. Thời gian nắng nóng trong ngày từ 12h đến 16h. Như vậy, mức nhiệt độ cao nhất trong trong hôm nay và ngày mai tại Nam Bộ giảm 1 độ C so với ngày 25/4 và độ ẩm không khí tăng.

Chuyên gia thời tiết Lê Thị Xuân Lan nhận định tình trạng nắng nóng không bất thường, nhưng nhiệt độ năm nay cao hơn năm ngoái. Ngoài nắng nóng, gió yếu cũng làm thời tiết oi bức hơn. Tới 5/5, mùa mưa sẽ bắt đầu ở Nam Bộ, trong khi đó TPHCM sẽ có mưa muộn hơn 2-3 ngày.

Cơ quan khí tượng cảnh báo người dân đề phòng cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực đông dân trong thời tiết nắng nóng gay gắt. Ngoài ra, nắng còn gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi làm việc ngoài trời.

Lộ diện 'giếng trời hoa sen' của nhà ga trung tâm metro 

Đến sáng 25-4, rào chắn công trình tại khu vực giếng trời của nhà ga Bến Thành (tuyến metro số 1) đã được tháo dỡ hoàn toàn, trả lại không gian lớn cho người dân và du khách. Ghi nhận của báo Tuổi Trẻ. 

Giếng trời lấy sáng là công trình có chức năng chính tạo điểm nhấn cũng như cung cấp ánh sáng cho khu vực phía dưới và tạo nên không gian mở giúp cho hành khách đi metro có thể nhìn trực diện qua chợ Bến Thành - Ảnh: T.T.D.
Giếng trời lấy sáng là công trình có chức năng chính tạo điểm nhấn cũng như cung cấp ánh sáng cho khu vực phía dưới và tạo nên không gian mở giúp cho hành khách đi metro có thể nhìn trực diện qua chợ Bến Thành - Ảnh: T.T.D.
Nhà ga Bến Thành thuộc gói thầu CP1a (nhà ga trung tâm) thuộc dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), có chiều dài 236m, rộng 60m, sâu 32m, quy mô 4 tầng. Trong ảnh: Đường xuống ga Bến Thành (metro số 1) - Ảnh: T.T.D.
Nhà ga Bến Thành thuộc gói thầu CP1a (nhà ga trung tâm) thuộc dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), có chiều dài 236m, rộng 60m, sâu 32m, quy mô 4 tầng. Trong ảnh: Đường xuống ga Bến Thành (metro số 1) - Ảnh: T.T.D.
Trước đó, vào tháng 10-2016, hàng chục cây xanh ở công viên 23-9 đã được di dời phục vụ thi công ga Bến Thành và hầm ngầm tuyến metro số 1. Đến nay, cây xanh và bồn hoa cũng đã được trồng lại để tạo bóng mát và mảng xanh cho công viên - Ảnh: T.T.D.
Trước đó, vào tháng 10-2016, hàng chục cây xanh ở công viên 23-9 đã được di dời phục vụ thi công ga Bến Thành và hầm ngầm tuyến metro số 1. Đến nay, cây xanh và bồn hoa cũng đã được trồng lại để tạo bóng mát và mảng xanh cho công viên - Ảnh: T.T.D.
Cận cảnh Toplight - giếng trời lấy sáng cho ga metro Bến Thành. Giếng trời được thiết kế với mái vòm nhìn từ trên xuống có hình hoa sen, đan xen bởi kính và tấm nhôm tổ ong - Ảnh: T.T.D.
Cận cảnh Toplight - giếng trời lấy sáng cho ga metro Bến Thành. Giếng trời được thiết kế với mái vòm nhìn từ trên xuống có hình hoa sen, đan xen bởi kính và tấm nhôm tổ ong - Ảnh: T.T.D.
Sau khi tháo dỡ rào chắn, khu vực này mở ra không gian thoáng đãng hứa hẹn sẽ là điểm hẹn vui chơi, check-in của người dân, du khách khi đến TP.HCM - Ảnh: NAG MINH HÒA
Sau khi tháo dỡ rào chắn, khu vực này mở ra không gian thoáng đãng hứa hẹn sẽ là điểm hẹn vui chơi, check-in của người dân, du khách khi đến TP.HCM - Ảnh: NAG MINH HÒA

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục