Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 26/4/2024

10:06 26/04/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 26/4/2024

Khai mạc triển lãm ảnh "Tổ quốc bên bờ sóng" tại TPHCM

VietNamPlus đưa tin, ngày 25/4, Ban Tuyên giáo Trung ương, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và Hội nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề "Tổ quốc bên bờ sóng," "Thành phố Hồ Chí Minh - vì cả nước, cùng cả nước" tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh).

Các cựu chiến binh tham quan triển lãm. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)
Các cựu chiến binh tham quan triển lãm. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

Sự kiện được tổ chức nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886-1/5/2024).

"Tổ quốc bên bờ sóng" là tên gọi chung cho các sản phẩm, dự án tuyên truyền về đề tài biển, đảo Việt Nam do Ban Tuyên giáo Trung ương triển khai thực hiện.

Ngoài mục đích giới thiệu, quảng bá tiềm năng, vẻ đẹp của thiên nhiên, con người vùng biển, đảo Việt Nam đến với đông đảo công chúng yêu nghệ thuật, cuộc thi ảnh nghệ thuật cấp quốc gia "Tổ quốc bên bờ sóng" còn nhằm tuyên truyền, khẳng định chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước.

Trong năm 2023, cuộc thi đã nhận hơn 10.000 tác phẩm dự thi, các tác phẩm được đầu tư công phu, bám sát chủ đề cuộc thi, có tư duy sáng tạo, nhiều góc chụp mới, ấn tượng, thể hiện được tiềm năng, vẻ đẹp của biển, đảo Việt Nam.

Ra mắt phố chuyên doanh điện tử đầu tiên ở TP HCM

Báo Người Lao Động cho hay, sáng 25-4, UBND phường 7, quận 10, TP HCM chính thức ra mắt Phố chuyên doanh điện máy, điện tử Nhật Tảo, sau một năm tiến hành chỉnh trang. Phố nằm trên các tuyến đường Nhật Tảo, Vĩnh Viễn, Nguyễn Kim.

Lãnh đạo quận 10 tham quan Phố chuyên doanh điện máy, điện tử Nhật Tảo. Phố có lắp nhiều bảng hướng dẫn để người dân thuận tiện trong việc mua sắm; Ảnh: PHAN ANH
Phố chuyên doanh điện máy, điện tử Nhật Tảo có lắp nhiều bảng hướng dẫn để người dân thuận tiện trong việc mua sắm. Ảnh: PHAN ANH

Chủ tịch UBND phường 7 Đỗ Thị Uyên cho biết, đây là sự kiện chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; đồng thời thúc đẩy phát triển thương hiệu khu chuyên doanh Nhật Tảo, nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá sản phẩm, hàng hóa chất lượng, thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững trên địa bàn quận 10, hướng đến xanh – sạch – thân thiện môi trường.

Phố chuyên doanh này có 258 hộ kinh doanh và cơ sở kinh doanh chuyên các mặt hàng công nghệ, điện máy, điện tử và đa dạng về thương hiệu, chất lượng, mẫu mã các sản phẩm, có thể cung ứng số lượng lớn hàng hóa trên toàn quốc.

Tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất sẽ hoạt động 24/24

Theo báo Pháp Luật TPHCM, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP thông báo, từ ngày 26-4 đến hết ngày 1-5 sẽ điều chỉnh thông số hoạt động các tuyến xe buýt trên địa bàn TP để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp lễ.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đối với tuyến xe buýt không trợ giá số 109 (Bến xe buýt Sài Gòn - Sân bay Tân Sơn Nhất) sẽ hoạt động 24/24, thời gian thực hiện từ ngày 26-4 đến hết ngày 27-4 và từ ngày 30-4 đến hết ngày 1-5.

Về thời gian hoạt động của chuyến, trung tâm cho biết, tại Sân bay Tân Sơn Nhất chuyến đầu tiên xuất bến 0 giờ 10 phút; chuyến cuối cùng xuất bến 23 giờ 59 phút.

Tại Bến xe buýt Sài Gòn, chuyến đầu tiên xuất bến lúc 0 giờ 5 phút, chuyến cuối cùng xuất bến lúc 23 giờ 45 phút.

Tổng số chuyến hoạt động trong ngày là 72. Thời gian vận hành 1 chuyến xe là 45 phút. Thời gian giãn cách mỗi chuyến từ 39 - 45 phút.

TPHCM mạnh tay trấn áp tội phạm

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) dịp lễ 30/4 và 1/5, công an các quận, huyện tại TPHCM đã ra quân trấn áp tội phạm và chủ động các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm trên địa bàn. 

Công an các quận, huyện tại TPHCM đã ra quân trấn áp tội phạm. Ảnh minh họa: Chuyên đề CAND TPHCM
Công an các quận, huyện tại TPHCM đã ra quân trấn áp tội phạm. Ảnh minh họa: Chuyên đề CAND TPHCM

Báo Tiền Phong cho biết, Công an quận 11 (TPHCM) vừa tổ chức lễ ra quân tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) dịp lễ 30/4 và 1/5. Tại buổi lễ, Đại tá Phạm Xuân Thao - Trưởng Công an quận 11 yêu cầu các đơn vị kiểm soát, quản lý chặt chẽ địa bàn, những vấn đề phát sinh trong xã hội có tác động đến ANTT; kịp thời phát hiện, không để hình thành điểm nóng, phức tạp về ANTT.

Ông Nguyễn Trần Bình - Chủ tịch UBND quận 11 yêu cầu lực lượng Công an chủ động phòng ngừa, lấy công tác phòng ngừa để làm trọng tâm xuyên suốt trong đảm bảo ANTT và phòng, chống tội phạm; thực hiện tốt công tác nắm tình hình địa bàn cơ sở, dư luận quần chúng nhân dân và âm mưu, ý đồ của thế lực thù địch, các tổ chức phản động trong dịp lễ.

Còn tại lễ ra quân của quận 12, Đại tá Phạm Đình Ngọc - Trưởng Công an quận 12 yêu cầu lực lượng Hình sự đặc nhiệm, Tổ 363 Công an quận 12 tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến trọng điểm, tuyến tập trung nhiều các trụ sở cơ quan Đảng, Nhà nước; các tuyến thường xuyên xảy ra các loại tội phạm…

Các giải chạy bộ ở TP.HCM phải đóng phí sử dụng lòng đường, vỉa hè

Sau khi UBND TP.HCM ban hành Quyết định 32/2023 về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè thì các giải chạy bộ trên địa bàn đều phải đóng phí.

Năm 2024, TP.HCM diễn ra 14 giải chạy bộ quy mô hơn 5.000 người tham gia
Năm 2024, TP.HCM diễn ra 14 giải chạy bộ quy mô hơn 5.000 người tham gia.

Theo báo Thanh Niên, đây là thông tin được Sở VH-TT giải đáp về việc quản lý phong trào chạy bộ đang phát triển mạnh mẽ, tổ chức tại nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt là TP.HCM trong thời gian gần đây.

Sở VH-TT nhận định việc nhiều giải chạy bộ được tổ chức và được người dân đón nhận rất nhiệt tình là dấu hiệu đáng mừng, cho thấy người dân ngày càng quan tâm đến sức khoẻ, chú trọng luyện tập thể dục thể thao để nâng cao thể chất.

Sở đang phối hợp Liên đoàn Điền kinh TP.HCM có ý kiến với Liên đoàn Điền kinh Việt Nam xây dựng bộ tiêu chí tổ chức giải chạy để đảm bảo công tác chuyên môn trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó, Sở VH-TT đã phân định lộ trình cụ thể đối với các giải chạy bộ trên địa bàn tùy theo tính chất của mỗi giải, đơn vị tổ chức phải có ít nhất 2 năm kinh nghiệm trong công tác tổ chức giải chạy.

TPHCM cần có không gian nghệ thuật đường phố đúng nghĩa

Chia sẻ với Báo Phụ nữ TP, ông Nguyễn Xuân Tiên - Chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM – cho rằng, TPHCM có đông bạn trẻ yêu thích nghệ thuật đường phố. Do đó, việc tạo một sân chơi hay không gian nghệ thuật đường phố đúng nghĩa là cần thiết để phát triển loại hình này một cách bài bản.

Hoạ sĩ graffiti vẽ trực tiếp ở khuôn viên xanh mát của Dinh thự Pháp, thuộc sự kiện Jam - Vietnam Urban Arts 2021. Ảnh Diễm Mi.
Hoạ sĩ graffiti vẽ trực tiếp ở khuôn viên xanh mát của Dinh thự Pháp, thuộc sự kiện Jam - Vietnam Urban Arts 2021. Ảnh Diễm Mi.

Ông Tiên tiết lộ Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM cũng đã có định hướng tạo không gian nghệ thuật đường phố ở khu trung tâm, dự kiến sẽ thực hiện ở phố đi bộ Nguyễn Huệ nối ra bến Bạch Đằng (quận 1).

“Cùng với sự phát triển của thành phố, việc xây dựng không gian nghệ thuật đường phố cũng rất quan trọng. Nếu làm đúng, TPHCM sẽ có thêm điểm nhấn, các bạn trẻ cũng có nơi để thỏa thích sáng tạo, người dân, du khách được đến gần hơn với bộ môn nghệ thuật tưởng chừng khó tiếp cận” - ông Tiên nói.

Nghệ thuật đường phố bao gồm nhiều bộ môn khác nhau. Để có không gian phù hợp cho các loại hình, cần sự nghiên cứu, quan sát, học hỏi từ một số địa phương trên thế giới và nhìn nhận thực tế về những gì TPHCM đang có. Với chủ trương sẽ xây dựng một không gian nghệ thuật đường phố xứng tầm, hy vọng đây sẽ là sân chơi, mở ra cơ hội để những nghệ sĩ đường phố được biết đến nhiều hơn.

Một số nơi mưa có mưa rào sáng nay

Khoảng 6h sáng nay (26/4), một số quận của TP.HCM như Bình Thạnh, Phú Nhuận, TP Thủ Đức có mưa rào. Người dân đều mong một cơn mưa to xua tan oi bức sau nhiều ngày nắng nóng.

Mưa rào ướt đường Nguyễn Văn Đậu, quận Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: LÊ PHAN
Mưa rào ướt đường Nguyễn Văn Đậu, quận Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: LÊ PHAN

Trao đổi nhanh với Tuổi Trẻ Online, ông Lê Đình Quyết - trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ - cho biết sẽ khó có mưa to trong hôm nay.

"Hiện nay đang giai đoạn chuyển mùa, nên gió đổi từ đông bắc sang đông nam, rồi sang tây nam. Gió đông nam đang hoạt động, mang ẩm từ biển vào, thêm vào đó có nhiễu động trên khu vực, nên có mưa rào qua", ông Quyết phân tích cơn mưa sáng nay.

Cũng theo ông Quyết, hôm nay thời tiết chủ đạo sẽ nắng nóng. Mưa xong, về trưa mây sẽ tan dần. Nắng vẫn giữ cường độ mạnh, nhiệt độ hôm nay ở TP.HCM khá cao. Do có mưa, sau đó nắng, nên không khí càng oi bức, khó chịu.

Theo cơ quan khí tượng, năm nay mùa mưa Nam Bộ đến trễ. Dự báo giữa tháng 5, vài tỉnh chuyển mùa mưa. Khoảng cuối tháng 5, toàn bộ khu vực vào mùa mưa.

Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục