Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 26/8/2022

10:01 26/08/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 26/8:

Nhiều cách làm hay, sáng tạo đảm bảo an sinh xã hội

Vietnamplus đưa tin, chiều qua, đoàn giám sát Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã tiến hành giám sát chuyên đề thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội giai đoạn 2016-2021; chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế giai đoạn 2019-2021 và việc thực hiện các biện pháp cấp bách về y tế-xã hội trong phòng, chống dịch COVID-19 tại UBND TPHCM.

Quang cảnh buổi giám sát chuyên đề của Ủy ban Xã hội của Quốc hội tại Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
Quang cảnh buổi giám sát chuyên đề của Ủy ban Xã hội của Quốc hội tại Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Ngoài các báo cáo liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát theo yêu cầu của Đoàn giám sát, đại diện UBND TPHCM đã có nhiều đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành về các vấn đề liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật, chăm lo cho nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Đánh giá cao những kinh nghiệm thực tiễn từ công tác an sinh xã hội, những sáng tạo nhạy bén trong phòng, chống dịch cũng như quá trình triển khai nhanh chóng các chương trình phục hồi, phát triển kinh tế của thành phố, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh lưu ý TPHCM cần tiếp tục rà soát các đối tượng diện chính sách; thực hiện thanh quyết toán các khoản kinh phí hỗ trợ; đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho trẻ em...

TPHCM muốn làm phố đi bộ trên đường Lê Lợi

Theo Zingnews, sau khi mặt bằng thi công ga ngầm metro trên tuyến đường Lê Lợi được tái lập và hoàn trả, TPHCM xem xét nghiên cứu phương án tổ chức phố đi bộ tại khu vực này.

Mặt bằng trên đường Lê Lợi (quận 1) dự kiến được tái lập và hoàn trả trước 2/9. Ảnh: Chí Hùng
Mặt bằng trên đường Lê Lợi (quận 1) dự kiến được tái lập và hoàn trả trước 2/9. Ảnh: Chí Hùng

Đề xuất nghiên cứu phương án đầu tư phố đi bộ trên đường Lê Lợi vừa được chính quyền quận 1 báo cáo UBND TP, sau khi làm việc với nhà đầu tư và các sở, ngành liên quan. Ý tưởng này nhằm thu hút du khách, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm tại địa bàn.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết đã giao Sở Quy hoạch Kiến trúc chủ trì xem xét thiết kế tổng quan tuyến Lê Lợi và khu vòng xoay trước chợ Bến Thành.

Sở cũng đề xuất cấm xe tải, xe khách trên 16 chỗ qua phố đi bộ vào cuối tuần, đường Lê Lợi có thể đóng lại để tổ chức phố đi bộ toàn phần.

Sẽ phạt nguội người hút thuốc nơi công cộng

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, đại diện Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế cho hay, thời gian tới có thể sẽ áp dụng phạt nguội các hành vi vi phạm về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Sắp tới đây, những người hút thuốc ở những nơi cấm hút thuốc lá có thể bị phạt nguội - Ảnh: XUÂN MAI
Sắp tới đây, những người hút thuốc ở những nơi cấm hút thuốc lá có thể bị phạt nguội - Ảnh: XUÂN MAI

Hiện nay theo quy định, tại một số điểm cấm hút thuốc lá, người hút thuốc sẽ bị phạt tới 500.000 đồng. Còn đơn vị kinh doanh sẽ bị phạt đến 5 triệu đồng nếu không có chữ hoặc biểu tượng "cấm hút thuốc lá" tại địa điểm cấm hút thuốc lá.

Tại TPHCM, theo đánh giá của Trung tâm Tư vấn sức khỏe và phát triển cộng đồng (CHD), thời gian qua, tình trạng hút thuốc lá tại các bến xe, bến phà, bến tàu thủy giảm rõ rệt. Trung tâm sẽ phối hợp các đơn vị mở rộng xử lý thêm ở nhiều nơi khác.

Việc xử phạt còn rất khó do không bắt được trực tiếp khi người dân vi phạm. Do đó, phạt nguội có thể được xem như giải pháp tiếp tục kéo giảm tình trạng hút thuốc lá nơi cấm, nơi công cộng.

Biển, đảo trong trái tim được thể hiện qua từng khoảnh khắc của những bức ảnh

Quỹ Học bổng Vừ A Dính và CLB "Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu" (Trung ương Đoàn) đã tổ chức khai mạc triển lãm các bức ảnh với chủ đề "Hành trình 10 năm vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu". Tin trên báo Thanh Niên.

Nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa và Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư Nguyễn Phạm Duy Trang dự lễ cắt băng khai mạc và xem ảnh tại triển lãm.
Nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa và Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư Nguyễn Phạm Duy Trang dự lễ cắt băng khai mạc và xem ảnh tại triển lãm.

Theo nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Chủ tịch Quỹ Học bổng Vừ A Dính và CLB “Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu”, triển lãm giới thiệu các hoạt động của Quỹ và CLB với các nội dung chính: Chương trình “Vì học sinh Trường Sa thân yêu”; Hành trình 10 năm nối biển và bờ; Hoàng Sa-Trường Sa trong tim chúng ta. Đặc biệt, trao giải cuộc thi viết và ảnh nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo trong trái tim tôi”.

Sau hơn 1 tháng phát động, ban tổ chức đã nhận được 650 tác phẩm của gần 90 tác giả ở 23 tỉnh, thành phố trong cả nước. Ban giám khảo đã trao 1 giải nhất cho ảnh: Phút chia tay của tác giả Duy Tình. Ngoài ra, trao 2 giải nhì, 3 giải ba, 5 giải khuyến khích và chọn hơn 50 ảnh để giới thiệu tại triển lãm.

Thiếu chăm chút trạm dừng, nhà chờ xe buýt

Báo SGGP phản ánh, nhiều nhà chờ, trạm dừng xe buýt tại TPHCM ngày càng xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa được sửa chữa, làm mới. Tình trạng này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, mà còn hạn chế dịch vụ tiện ích của phương tiện công cộng.

Nhà chờ xe buýt góc đường Nguyễn Đình Chiểu - Mai Thị Lựu (quận 1) gần khu vực thùng rác tập kết.
Nhà chờ xe buýt góc đường Nguyễn Đình Chiểu - Mai Thị Lựu (quận 1) gần khu vực thùng rác tập kết.

Mỗi trạm dừng, nhà chờ xe buýt xuống cấp mỗi kiểu khác nhau. Phần lớn nhà chờ trở thành “trang giấy trắng” để các “nghệ sĩ” đường phố vẽ bậy, bôi bẩn như nhà chờ trước Nhà thi đấu Phú Thọ (đường Lý Thường Kiệt, quận 11); nhà chờ trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (trước công viên Phạm Viết Chánh, quận 1); nhà chờ trước công viên Phú Nhuận (quận Phú Nhuận)…

Nhiều tấm bản đồ lộ trình các tuyến xe buýt đã quá cũ, chưa được cập nhật mới, hình ảnh mờ, khiến hành khách không biết lộ trình để bắt xe nối tiếp. Thậm chí nhà chờ còn trở thành “nhà vệ sinh công cộng”, như nhà chờ trước cổng Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng (đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh).

Còn nhà chờ trước chung cư Xi Grand (đường Lý Thường Kiệt, quận 10) rỉ sét, thanh sắt đã mục. Một số nhà chờ ngay góc đường Nguyễn Đình Chiểu - Mai Thị Lựu (quận 1), trên đường Cách Mạng Tháng Tám (trước Bệnh viện Thống Nhất, quận Tân Bình) bị bao vây bởi các thùng rác.

Hải quan chuyển đổi số mạnh, doanh nghiệp hưởng lợi

Hoạt động xuất nhập khẩu thuận lợi, thủ tục nhanh chóng, không phải chờ đợi, không phàn nàn. Đó là những chia sẻ của các doanh nghiệp (DN) khi được hỏi về thủ tục hải quan những năm qua. Tin trên báo Pháp Luật.

Cơ quan hải quan đang hướng đến 100% hàng hóa rủi ro cao vận chuyển bằng container được giám sát bằng phương tiện kỹ thuật hiện đại. Ảnh: Q.HUY
Cơ quan hải quan đang hướng đến 100% hàng hóa rủi ro cao vận chuyển bằng container được giám sát bằng phương tiện kỹ thuật hiện đại. Ảnh: Q.HUY

Là DN chuyên xuất mặt hàng thực phẩm vào các thị trường khó tính như Nhật Bản, ông Phạm Hải Long, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Agrex Sài Gòn cho biết, khâu thủ tục hải quan rất quan trọng. Những năm qua, thủ tục hải quan đều điện tử hóa, không cần phải đến trực tiếp, chờ đợi nộp tờ khai nên hoạt động xuất khẩu của DN rất thuận lợi.

Đại diện một công ty chuyên nhập khẩu nguyên liệu phụ gia chế biến thực phẩm cho biết, mỗi tháng công ty phải mở vài trăm tờ khai nhập khẩu. Ngoài thủ tục hải quan điện tử thì Cục Hải quan TP còn có đề án tạo thuận lợi thương mại trong hoạt động logistics, chống ùn tắc tại cảng Cát Lái.

Thời gian qua, Cục Hải quan TP đã thực hiện thông quan cho lượng hàng hóa với kim ngạch và số thu thuế tương đương 1/3 cả nước.

Món ăn đường phố, xôi chè Việt Nam được xác lập kỷ lục thế giới

Báo Tuổi Trẻ cho biết, vừa qua, tại TPHCM, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) công bố 6 kỷ lục thế giới mới về ẩm thực, đặc sản Việt Nam được Liên minh Kỷ lục thế giới (Worldkings) công bố năm 2022.

Tổng giám đốc Tổ chức Kỷ lục Việt Nam Lê Trần Trường An (thứ 2 từ trái qua) chia sẻ về các kỷ lục thế giới mới. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG
Tổng giám đốc Tổ chức Kỷ lục Việt Nam Lê Trần Trường An (thứ 2 từ trái qua) chia sẻ về các kỷ lục thế giới mới. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Theo đó, 6 kỷ lục thế giới mới về ẩm thực, đặc sản Việt Nam được xác lập gồm: Việt Nam - Đất nước có nhiều món xôi, chè độc đáo, hấp dẫn nhất thế giới; Đất nước có nhiều loại gia vị tự nhiên đặc sắc nhất thế giới; Đất nước có nhiều món ăn đường phố hấp dẫn và đa dạng nhất thế giới; Đất nước có nhiều quà tặng lưu niệm và quà tặng đặc sản hấp dẫn nhất thế giới; Đất nước có nhiều món ăn gia đình đặc trưng và hấp dẫn nhất thế giới; Đất nước sở hữu nhiều món ăn được chế biến từ cây chuối nhất thế giới.

Như vậy, tính từ năm 2020 đến 2022, có 14 kỷ lục thế giới về ẩm thực của Việt Nam do Liên minh Kỷ lục thế giới xác lập.

Khai thác tiềm năng các khu chợ để "giữ chân" du khách

Báo Lao Động cho hay, để "giữ chân" du khách khi đến tham quan, vui chơi tại Thành phố, nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo đã được tung ra. Trong đó, các khu chợ trên địa bàn cũng được đưa vào khai thác tiềm năng du lịch.

 Du khách được tham quan, trải nghiệm du lịch tại chợ Bình Tây (Quận 6).
 Du khách được tham quan, trải nghiệm du lịch tại chợ Bình Tây (Quận 6).

Thời gian gần đây, du khách khi đến TPHCM không chỉ được trải nghiệm tại những địa điểm ở trung tâm Thành phố mà còn được tham quan các khu chợ, di tích văn hóa ở các quận, huyện khác như: khu Chợ Lớn (Quận 5), Chợ Bình Tây (Quận 6)…

Theo các công ty đang phục vụ những sản phẩm du lịch này, những tour mới rất thu hút khách và khởi hành thường xuyên trong tuần, nhất là dịp cao điểm hè từ tháng 6 đến nay.

Anh Ronan - du khách từ Australia chia sẻ: “Tôi rất thích được đi tham quan tại các khu chợ ở TPHCM, nơi đây có nhiều thứ mà tại Australia không có. Trước đây tôi cũng từng đến thành phố này và từng đi chợ Bến Thành nhưng chưa đi những khu chợ khác. Lần này quay lại đây và được trải nghiệm, tôi rất ấn tượng".

Đặc sản 3 miền Bắc-Trung-Nam hội tụ ở lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon 2022

Tin khác trên báo SGGP, tối 25/8, “Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon 2022” do Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tổ chức, tôn vinh tinh hoa ẩm thực Việt mang đậm bản sắc 3 miền Bắc-Trung-Nam đã khai mạc và mở cửa phục vụ công chúng từ 16 giờ - 22 giờ, bắt đầu từ ngày 25/8 đến 28/8, tại Khu Du lịch Văn Thánh.

Gian ẩm thực với đặc sản cơm lam ống tre, thịt nướng ống lam, thịt trâu gác bếp, gà nướng mắc khén là quầy thu hút đông thực khách lựa chọn.
Gian ẩm thực với đặc sản cơm lam ống tre, thịt nướng ống lam, thịt trâu gác bếp, gà nướng mắc khén là quầy thu hút đông thực khách lựa chọn.

Lễ hội quảng bá văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống, các loại hình văn hóa văn nghệ dân gian Việt Nam; tạo không gian để người dân, du khách trong nước và quốc tế có dịp vừa thưởng thức ẩm thực vừa trải nghiệm văn hóa, góp phần kích cầu tiêu dùng, phục hồi du lịch.

Sự kiện còn mang đến nhiều hoạt động thú vị bao gồm các chương trình biểu diễn nghệ thuật, giao lưu văn hóa, trò chơi dân gian, tái hiện sinh hoạt làng nghề truyền thống...

Hương Thảo (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục