Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 27/10/2021

09:33 27/10/2021

(HMC) - Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 27/10:

Tăng chăm lo, trả lương cao để thu hút lao động trở lại TPHCM

Nhằm đảm bảo nguồn lao động trên các chuyền sản xuất, hiện nay, các doanh nghiệp (DN) tại TPHCM đang gấp rút tuyển thêm nhân sự mới. Đáng chú ý, nhiều công ty sẵn sàng trả lương cao, cộng với chính sách phúc lợi tốt để chăm lo cho đội ngũ lao động. Thông tin trên báo Pháp Luật TP.

Các nhà tuyển dụng đã về các tỉnh để tuyển người lao động
Các nhà tuyển dụng đã về các tỉnh để tuyển người lao động

Theo chia sẻ của Bà Trần Thị Hồng Vân, Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Nissei Electric Việt Nam, toàn bộ công nhân tại doanh nghiệp đã đi làm trở lại. Tuy vậy, Nissei Electric Việt Nam vẫn thiếu hụt hơn 100 công nhân để đảm bảo đủ lực lượng vận hành tại nhà máy.

“Để động viên tinh thần lực lượng lao động trở lại làm việc, mới đây công ty đã tặng túi quà gồm gạo, dầu ăn, hạt nêm, nước tương… cho toàn bộ công nhân. Cùng đó, công ty còn tặng mỗi công nhân một máy đo nhiệt độ để theo dõi sức khỏe” - đại diện Nissei Electric Việt Nam thông tin.

Trong khi đó, dù đã mở rộng các kênh tuyển dụng để nhanh chóng có đủ nguồn lao động vận hành toàn bộ hoạt động sản xuất của nhà máy, tuy nhiên Công ty TNHH Sài Gòn Precision vẫn chưa thể tuyển đủ người. Nguyên nhân do một bộ phận người lao động về quê chưa quay trở lại, một bộ phận khác chưa tiêm đủ mũi vaccine phòng COVID-19 nên chưa thể vào nhà máy làm việc.

Vị đại diện công ty cho biết, điều kiện tuyển người lao động của công ty là tiêm đủ mũi vaccine, ở vùng xanh. Đặc biệt, để thu hút người lao động, công ty trả lương ở mức 175% so với bình thường. “Hiện đơn hàng của công ty rất nhiều, dù hoạt động không được thoải mái như bình thường trước khi xảy ra dịch nhưng người lao động có mức thu nhập vượt trội để bám việc” - người đứng đầu tổ chức công đoàn công ty này chia sẻ.

Đại diện một số công ty khác cũng thông tin, với lộ trình mở rộng sản xuất, họ cần tuyển thêm nhiều công nhân. Tuy nhiên, việc tuyển dụng mới không đơn giản, vì lực lượng người lao động về quê rất lớn. Để người lao động quay trở lại, các DN đang triển khai nhiều phương án như tổ chức xe đưa đón tận nơi, hỗ trợ tìm nơi ở, hỗ trợ tiền phòng trọ…

Chung tay hỗ trợ chỗ trọ cho người lao động

Báo SGGP cho hay, để tạo điều kiện cho công nhân, người lao động (NLĐ) quay trở lại TP làm việc, nhiều chủ nhà trọ tiếp tục miễn giảm tiền thuê phòng, hỗ trợ nhu yếu phẩm. Cùng với đó, chính quyền cơ sở cùng doanh nghiệp đồng hành chia sẻ để giảm gánh nặng cho NLĐ.

Anh Nguyễn Minh Tuấn, chủ dãy trọ trên đường Lê Trọng Tấn (quận Tân Phú) cho biết, đa số người thuê phòng trọ chỗ anh là công nhân. Khi dịch COVID-19 bùng phát, anh Tuấn chủ động giảm 50% tiền thuê và dự kiến sẽ giảm tiền thuê đến hết năm. Ông Lê Hùng Dũng (chủ trọ có 30 phòng ở số 10 hẻm 132 Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Long A) cũng sẵn sàng tiếp nhận và giảm 50% tiền trọ, hỗ trợ gạo, nước mắm, rau củ… cho đến khi họ có công việc ổn định, có thu nhập trở lại...

Để hỗ trợ NLĐ, ông Nguyễn Quang Cường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TP, khẳng định, NLĐ trở lại TPHCM làm việc khi liên hệ trung tâm sẽ được hỗ trợ “nhà trọ 0 đồng - test nhanh miễn phí - có việc làm ngay”. Theo ông Cường, lao động khó khăn chỗ ở được giới thiệu đến các nhà trọ tại 21 quận, huyện và TP Thủ Đức ở miễn phí ít nhất một tháng đầu tiên.

Tháo dỡ 51 chốt kiểm soát COVID-19 ở các cửa ngõ

Báo Giao thông ghi nhận, chiều 26/10, TP đã ngưng kiểm soát và tháo dỡ các chốt, trạm kiểm dịch trên các tuyến đường, cửa ngõ từ các tỉnh ra vào TPHCM. Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu về việc tạm ngưng hoạt động đối với 51 chốt, kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP kể từ 18h ngày 26/10.

TPHCM dừng tất cả các chốt kiểm soát dịch từ 18h ngày 26/10
TPHCM dừng tất cả các chốt kiểm soát dịch từ 18h ngày 26/10

Theo đó, UBND TP giao Công an TP phối hợp các cơ quan chức năng tiếp tục tuần tra kiểm soát lưu động và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phòng chống dịch tại các khu vực bến xe, ga tàu, các tuyến đường vận chuyển hàng hóa, hành khách liên tỉnh.

UBND TP cũng giao Sở GTVT phối hợp Công an TP kiểm tra các tiêu chí, quy định về hoạt động vận tải hàng hóa, vận tải hành khách của các đơn vị trên địa bàn.

Đồng thời giao Sở Y tế kiểm soát công tác phòng chống dịch tại khu vực bến xe, sân bay, ga tàu, các tuyến đường vận chuyển hàng hóa, hành khách liên tỉnh.

Người dân không phải xét nghiệm khi cần đi lại

Báo Pháp luật TP đưa tin, ngày 26/10, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hoà Bình đã kí văn bản khẩn số 3547 về tổ chức hoạt động giao thông vận tải trên địa bàn TPHCM, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Theo đó, UBND TP giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương tổ chức hoạt động giao thông vận tải trên địa bàn TP theo đúng hướng dẫn của Bộ GTVT tại quyết định 1812, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch.

Đặc biệt không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân, chỉ thực hiện xét nghiệm đối với những trường hợp cụ thể theo quy định tại quyết định 4800 của Bộ Y tế, quyết định 1812 của Bộ GTVT và hướng dẫn của Sở Y tế TP.

Trường hợp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch, Bộ Y tế, Bộ GTVT ban hành quy định mới về phòng chống dịch khác thì thực hiện theo quy định mới.

TPHCM không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân TP
TPHCM không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân TP

 

Chính thức tiêm vắc xin COVID-19 cho 1.200 học sinh huyện Củ Chi

Theo ghi nhận của PV báo Vietnamnet, 7h sáng, Trung tâm Y tế huyện Củ Chi đã chuyển 1.500 liều vắc xin Pfizer cho đại diện Bệnh viện Đa khoa Khu vực Củ Chi. Bệnh viện này sẽ thực hiện công tác tiêm chủng ngày hôm nay.

Bác sĩ CKI. Lê Thị Mai, phụ trách điểm tiêm cho biết, bệnh viện huy động 35 bác sĩ, điều dưỡng cho buổi tiêm đầu tiên này. “Ban đầu dự kiến tiêm cho 1.500 học sinh, tuy nhiên con số thực tế có thể chỉ ở khoảng 1.200 em. Chúng tôi sắp xếp, phân luồng đảm bảo an toàn phòng dịch theo duy định. Có 10 bàn tiêm sắp xếp ở 2 cổng trường, cổng 1 và cổng 2”, bác sĩ Mai thông tin.

2 xe cấp cứu được chuẩn bị sẵn, khoảng 35 tình nguyện viên hỗ trợ phân luồng, 20 tình nguyện viên hỗ trợ nhập liệu có mặt từ sớm.

Trong khi đó, sát bên cạnh là trường THPT Củ Chi, phụ huynh và các em học sinh trong danh sách tiêm sẽ làm thủ tục xác nhận đồng ý tiêm chủng.

Em Hoàng Duy là 1 trong những học sinh đầu tiên của TPHCM được tiêm vắc xin COVID-19
Em Hoàng Duy là 1 trong những học sinh đầu tiên của TPHCM được tiêm vắc xin COVID-19

Số ca tử vong do COVID-19 giảm xuống mức thấp nhất trong gần 3 tháng qua

Cũng trên báo Tiền Phong, theo số liệu trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19, tính từ 17 giờ ngày 25/10 đến 17 giờ ngày 26/10 tại TPHCM ghi nhận thêm 783 trường hợp mới mắc COVID-19. Đặc biệt, số ca tử vong trong ngày chỉ còn 27 trường hợp, đây là kỷ lục mới về mức giảm sâu của tình trạng tử vong do dịch COVID-19 gây ra từ tháng 7 đến nay.

Số ca mắc mới và tử vong do dịch COVID-19 tại TPHCM đã liên tiếp giảm sâu từ cuối tháng 9 đến nay
Số ca mắc mới và tử vong do dịch COVID-19 tại TPHCM đã liên tiếp giảm sâu từ cuối tháng 9 đến nay

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP, số ca mắc mới và tử vong liên tiếp giảm mạnh là nhờ chiến dịch chủng ngừa vắc xin COVID-19 đã và đang được thực hiện trên diện rộng. Đến nay, đã có hơn 99% số người ở tuổi trưởng thành đang sinh sống tại TPHCM được chích mũi 1, hơn 77% được chích ngừa mũi 2. Vắc xin đã góp phần giảm số ca mắc mới, giảm tình trạng bệnh diễn tiến nặng và giảm tử vong.

Dự kiến mở lại toàn bộ xe buýt sau ngày 15/11

Theo báo Tuổi Trẻ, trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP vừa đề xuất mở lại hầu hết các tuyến xe buýt có trợ giá trên địa bàn TP sau ngày 15/11.

Một số tuyến xe buýt đã khôi phục trở lại nhưng thưa thớt người đi
Một số tuyến xe buýt đã khôi phục trở lại nhưng thưa thớt người đi

Cụ thể, từ ngày 25/10 đến ngày 1/11, TP sẽ khôi phục 16 tuyến xe buýt quan trọng, kết nối với các đầu mối trung chuyển như bến xe liên tỉnh, bến xe buýt.

Từ ngày 8/11, dự kiến thêm 29 tuyến lăn bánh trở lại nếu tình hình chuyển biến tốt. Sau đó, các tuyến xe buýt chính như các tuyến hướng tâm, xuyên tâm, vành đai, tuyến có lộ trình độc đạo không có phương án tuyến khác thay thế, tuyến đi qua các KCN, KCX, các tuyến đi qua chợ đầu mối cũng sẽ được khôi phục.

Giai đoạn tiếp theo, từ ngày 15/11 khôi phục thêm 41 tuyến còn lại trong mạng lưới xe buýt. Riêng các tuyến có sản lượng hành khách đi lại hầu hết là học sinh, sinh viên như tuyến số 50, 52, 86 sẽ khôi phục theo kế hoạch tổ chức đi học lại của các trường. Thời gian phục vụ từ 4h đến 19h hằng ngày, số chuyến hoạt động bằng 70% số chuyến trước dịch.

Đối với các tuyến xe buýt không trợ giá, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP có văn bản đề nghị các doanh nghiệp vận tải đang khai thác rà soát phương tiện, nhân sự đảm bảo điều kiện hoạt động để đăng ký thời gian và phương án hoạt động các tuyến này. Trên cơ sở tổng hợp báo cáo của các doanh nghiệp vận tải, trung tâm sẽ trình cấp thẩm quyền cho khôi phục hoạt động.

Riêng các tuyến không trợ giá tỉnh liền kề, cần thống nhất phương án hoạt động với tỉnh lân cận trước khi có quyết định khôi phục.

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục