Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 27/11/2023

10:01 27/11/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 27/11:

Bắt đầu tuần lễ mua sắm trực tuyến lớn nhất Việt Nam

Hai sự kiện thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam bắt đầu diễn ra gồm Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia (từ ngày 27/11 đến ngày 3/12/2023) và chương trình 60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023 (từ 0h ngày 1/12 đến 12h ngày 3/12/2023). Thông tin trên báo Tuổi Trẻ.

Chương trình "60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023" sẽ bắt đầu từ 0 giờ ngày thứ Sáu ngày 1-12-2023 đến 12 giờ ngày 3-12-2023.
Chương trình "60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023" sẽ bắt đầu từ 0 giờ ngày thứ Sáu ngày 1-12-2023 đến 12 giờ ngày 3-12-2023.

Đặc biệt, chương trình 60 giờ mua sắm trực tuyến năm nay thu hút 500 nhãn hàng và 3.000 doanh nghiệp tham gia. Trong đó có nhiều sàn thương mại điện tử lớn và các nền tảng hỗ trợ bán hàng như TikTokShop, Shopee, Lazada, Tiki, VNPAY, ZaloPay, Viettel Post, VnPost, AccessTrade…

Chương trình đặt mục tiêu tiếp cận khoảng 1 tỉ lượt xem trên các nền tảng tham gia, 10 triệu người tiếp cận và 3 triệu đơn hàng sẽ được thực hiện thành công…

Các bến xe TPHCM khẩn trương phục vụ Tết

Báo Pháp Luật cho hay, Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) là đơn vị đầu tiên tung kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán 2024. Theo đó, thời gian phục vụ Tết Nguyên đán dự kiến trong 20 ngày (10 ngày trước Tết và 10 ngày sau Tết). Riêng các tuyến đường đi đến các tỉnh, TP thuộc khu vực phía Bắc có thời gian phục vụ sớm hơn từ ngày 10 tháng Chạp (ngày 20/1/2024) để đáp ứng cho người dân có nhu cầu về quê sớm.

Bến xe Miền Đông mới dự đoán có khoảng 87.000 lượt hành khách/10 ngày cao điểm trước Tết và hơn 106.000 lượt hành khách đi lại trong 20 ngày trước và sau Tết, ước tính tăng 118% so với năm 2023.

Bến xe Miền Đông mới dự đoán Tết Nguyên đán 2024, lượng hành khách sẽ tăng cao so với năm 2023. Ảnh: Đ.TRANG
Bến xe Miền Đông mới dự đoán Tết Nguyên đán 2024, lượng hành khách sẽ tăng cao so với năm 2023. Ảnh: Đ.TRANG

Tương tự, Bến xe Miền Tây cũng cho biết đã lên kế hoạch bán vé phục vụ Tết Nguyên đán trong khoảng 20 ngày. Cụ thể từ ngày 21 tháng Chạp đến hết mùng 10 tháng Giêng (tức từ ngày 31/1/2024 đến hết 19/2/2024). Đại diện bến này cho biết do bến hoạt động chủ yếu là các tuyến đường ngắn, lượng hành khách tập trung đi lại vào các ngày cao điểm cuối năm và tăng cao từ ngày 27 đến hết 29 Tết (từ ngày 6 đến 8/2/2024).

Trong khi đó, Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) cho biết đơn vị đang tiếp tục nhận phản hồi từ các đơn vị vận tải để xây dựng kế hoạch bán vé trong Tết. Bến này ước tính lượng hành khách năm nay cũng cao hơn so với năm 2023 khoảng 110%, các chặng chủ yếu về Tây Nguyên.

178 đề tài đoạt giải sinh viên nghiên cứu khoa học – Euréka lần thứ 25

Báo SGGP đưa tin, vừa qua, tại hội trường Trần Chí Đáo – ĐH Quốc gia TPHCM (TP Thủ Đức, TPHCM), Thành Đoàn TPHCM phối hợp ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức vòng chung kết và trao giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học – Euréka lần thứ 25. Theo đó, 178 đề tài xuất sắc nhất đã được Ban tổ chức trao giải gồm 14 giải Nhất, 14 giải Nhì, 19 giải Ba và 131 giải Khuyến khích.

Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM Vũ Hải Quân chúc mừng các đề tài đoạt giải
Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM Vũ Hải Quân chúc mừng các đề tài đoạt giải

Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka là giải thưởng dành cho những công trình nghiên cứu khoa học, sáng tạo của sinh viên. Thông qua giải thưởng tạo môi trường động viên, khuyến khích sinh viên tích cực trong học tập, nghiên cứu khoa học, từ đó đề ra những ý tưởng, giải pháp hiệu quả, những phát minh mới góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo và xây dựng phát triển đất nước.

Tác giả được trao giải Nhất
Tác giả được trao giải Nhất

Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka lần thứ 25 năm 2023 được triển khai từ tháng 7 đến tháng 11/2023. Giải thưởng đã thu hút 1.509 đề tài của 134 trường đại học, cao đẳng, học viện tại TPHCM và các tỉnh thành khác trong cả nước tham gia. Theo đánh giá, các đề tài vào vòng chung kết năm nay có tính thời sự, tính ứng dụng cao, nhiều đề tài nghiên cứu về các vấn đề nóng của xã hội và có những đề tài được chuyển giao công nghệ.

Sẽ có vị trí chuyên về tư vấn tâm lý học đường

Trên báo Phụ Nữ TP, Bộ GD-ĐT cho biết, có nhiều giải pháp chống bạo lực học đường nhưng quan trọng nhất là cần phải áp dụng loạt giải pháp có tính chất tổng thể đồng bộ với sự vào cuộc của toàn xã hội. Trong đó, cần ưu tiên tăng cường kỹ năng để xử lý các vấn đề phát sinh đối với bản thân của học sinh. Đây là vấn đề trang bị kỹ năng sống, kỹ năng xử lý các vấn đề phát sinh, kỹ năng ứng xử với mạng xã hội hay giao tiếp xã hội… Xử lý được vấn đề này là góp phần giảm nguy cơ phát sinh bạo lực từ chính bản thân học sinh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đối với giáo viên chủ nhiệm, Bộ GD-ĐT tăng cường tập huấn về kỹ năng để xử lý các vấn đề phát sinh đối với học sinh. Tới đây, Bộ sẽ có thêm vị trí chuyên về tư vấn tâm lý học đường thay vì sử dụng cán bộ chuyên trách như trước đây. Vị trí giáo vụ đã được xác định trong nhà trường cũng sẽ hỗ trợ thêm cho việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vấn đề liên quan đến bạo lực học đường.

Trong nhà trường, việc đưa thêm và tăng cường các hoạt động mang tính tích cực như các hoạt động tập thể, hoạt động đoàn, đội, vui chơi giải trí, đọc sách… cũng sẽ giảm khả năng sa vào những hoạt động tiêu cực. Ngoài ra, cần đẩy mạnh sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc bảo vệ con em khỏi bạo lực học đường.

Người dân dỡ nhà, giao đất mở rộng đường cửa ngõ Sài Gòn

Ghi nhận của VnExpress, những ngày qua, nhiều căn nhà dọc đường Dương Quảng Hàm qua phường 5, 6, 7 được người dân phá dỡ, lùi sâu vào trong, chờ triển khai công trình. Một số đoạn gạch đá, xà bần ngổn ngang do mới san ủi tạm, nhưng đoạn đường đã dần thông thoáng hơn.

Căn nhà đã dỡ phần trên, chờ giải toả.
Căn nhà đã dỡ phần trên, chờ giải toả.

Dự án mở rộng tuyến đường trên được triển khai từ Công viên Văn hoá đến đường ray xe lửa, giáp quận Bình Thạnh, tổng chiều dài gần 2,5 km. Tuyến được mở rộng từ 7-8 m lên 32 m, 6 làn xe cùng xây dựng đồng bộ hệ thống chiếu sáng, thoát nước, cây xanh...

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Dương Quảng Hàm là một trong công trình giao thông trọng điểm ở TP HCM, tổng mức đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.750 tỷ đồng do quận Gò Vấp thực hiện.

Một số đoạn trên tuyến, người dân đã giải toả nhà từ lâu, đang buôn bán tạm trong lúc chờ mở rộng đường.
Một số đoạn trên tuyến, người dân đã giải toả nhà từ lâu, đang buôn bán tạm trong lúc chờ mở rộng đường.

Theo UBND quận Gò Vấp, để triển khai dự án mở rộng đường Dương Quảng Hàm, tổng diện đất thu hồi gần 49.000 m2 đất với 425 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng. Trong đó, 58 trường hợp bị giải toả trắng, còn lại giải toả một phần. Các hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng phần lớn ở địa bàn phường 5, với gần 240 trường hợp.

Triều cường cuối tháng 11 lên cao, TPHCM chủ động ứng phó

Theo VietNamplus, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ dự báo mực nước cao nhất trong những ngày tới tại trạm Phú An-sông Sài Gòn lên cao, dự báo vượt mức báo động III (1,6m).

Cụ thể, ngày 27/11 (15/10 Âm lịch): 1,56m (lúc 03 giờ 30 phút) và 1,58m (lúc 17 giờ 00 phút); ngày 28/11 (16/10 Âm lịch): 1,61m (lúc 4 giờ 30 phút) và 1,64m (lúc 18 giờ 00 phút); ngày 29/11 (17/10 Âm lịch) đạt mức 1,61m (lúc 05 giờ 30 phút) và 1,63m (lúc 19 giờ 00 phút).

Triều cường gây nước ngập tràn vào nhà dân tại một tuyến hẻm trên đường Trần Xuân Soạn (Quận 7). ( Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)
Triều cường gây nước ngập tràn vào nhà dân tại một tuyến hẻm trên đường Trần Xuân Soạn (Quận 7). ( Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)

Để tiếp tục chủ động ứng phó với đợt triều cường cuối tháng 11/2023, Ban Chỉ huy Phòng thủ Dân sự-Phòng, Chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TPHCM đề nghị các sở, ngành, đơn vị Thành phố, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện sẵn sàng triển khai thực hiện các Phương án chủ động phòng, chống, ứng phó tình trạng ngập lụt do mưa lớn, triều cường và xả lũ trên địa bàn Thành phố; phương án phòng, chống, ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai trên địa bàn Thành phố.

UBND TP Thủ Đức và các quận huyện thông báo thường xuyên trên các phương tiện truyền thông về diễn biến của đợt triều cường cho Nhân dân địa phương biết để chủ động ứng phó; chủ động tổ chức kiểm tra, rà soát bờ bao, cống, cửa van ngăn triều xung yếu và chuẩn bị vật tư (cừ tràm, lưới B40, vải bạt, bao tải đất, cát…) để kịp thời xử lý, gia cố bờ bao xung yếu ngay từ giờ đầu theo phương châm “4 tại chỗ”, không để xảy ra tình trạng bể, tràn bờ bao, sự cố cửa van gây ngập úng ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân.

4000 người đi bộ gây quỹ hơn 11 tỉ đồng chăm lo cho người khó khăn

Ngày 26-11, quận Phú Nhuận (TP.HCM) đã tổ chức buổi đi bộ “Đồng hành chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn” nhằm vận động quỹ xã hội của quận năm 2023. Buổi đi bộ đã thu hút hơn 4000 người tham gia. Nội dung trên báo Pháp Luật TP.

Lãnh đạo quận Phú Nhuận tiếp nhận bảng tượng trưng gần 12 tỉ đồng ủng hộ từ buổi đi bộ gây quỹ. Ảnh: DI LINH
Lãnh đạo quận Phú Nhuận tiếp nhận bảng tượng trưng gần 12 tỉ đồng ủng hộ từ buổi đi bộ gây quỹ. Ảnh: DI LINH

Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa, thể hiện truyền thống nhân ái, nghĩa tình, tạo được sự đồng thuận cao, sự chung tay đóng góp của các mạnh thường quân, nhân dân trên địa bàn, góp phần xây dựng quận Phú Nhuận văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Tại lễ khai mạc, Ban tổ chức đã tiếp nhận số tiền 11,889 tỉ đồng từ các nhà tài trợ chính, đồng tài trợ và hàng trăm doanh nghiệp – mạnh thường quân, cùng các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể, cơ sở tôn giáo, cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, lực lượng vũ trang, Nhân dân ủng hộ để chăm lo cho người nghèo.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 27/11/2023 - Ảnh 1
Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 27/11/2023 - Ảnh 2
Đông đảo các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể tham gia cuộc vận động đi bộ gây quỹ. Ảnh: DI LINH
Đông đảo các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể tham gia cuộc vận động đi bộ gây quỹ. Ảnh: DI LINH

Hương Thảo - Vân Anh (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục