Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 27/12/2019

11:41 27/12/2019

(HMC) Trung tâm Báo chí TP tổng hợp một số thông tin nổi bật liên quan TP. Hồ Chí Minh trên các báo ra ngày 27/12/2019:

ĐB Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi tiếp xúc/Thanhuytphcm.vn
ĐB Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi tiếp xúc/Thanhuytphcm.vn

Bám sát phản ánh, khiếu nại của người dân, không để đến gặp gỡ định kỳ mới quan tâm

Thông tin trên Trang tin Đảng bộ TP: chiều 26/12, Tổ Đại biểu (ĐB) HĐND TP. Hồ Chí Minh và HĐND Quận 9 đã có buổi tiếp xúc cử tri Quận 9. 

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri phản ánh những vấn đề về dân sinh như: an toàn giao thông; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quy hoạch dự án... Bên cạnh đó, cử tri cũng mong muốn chính quyền quận xem xét giải quyết quyền lợi cho người dân ở các dự án thu hồi đất trên địa bàn quận; việc bố trí tái định cư cho người dân ở Khu Công nghệ cao TP. 

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đề nghị UBND Quận 9 nên bám sát những nội dung phản ánh, khiếu nại của người dân và khi có nội dung chính thức thì công khai cho cử tri, không để đến định kỳ đại biểu gặp gỡ thì mới quan tâm trường hợp hồ sơ đó mà xem đây là công việc thường nhật, đưa chính sách, chủ trương đến với cử tri và tạo ra sự đồng thuận về mặt xã hội.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê cũng lưu ý quận cần có đồ án, phương án với các sở chuyên ngành về công tác quy hoạch phải thật kỹ lưỡng vì có những vấn đề khi đi vào cụ thể thì nảy sinh bất cập. 

Xoay quanh vấn đề đất đai đang còn có nhiều vấn đề tranh luận, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, dự kiến kỳ họp tới Quốc hội sẽ xem xét sửa đổi Luật Đất đai vì trong thực tế hiện nay phát sinh những vấn đề bất cập. 

Sách được giải nhưng không được bán

Chương trình giới thiệu các ấn phẩm đạt Giải thưởng Văn học Nghệ thuật (VHNT) TP. Hồ Chí Minh 5 năm lần II (2012 - 2017) đã diễn ra vào ngày 26/12, nhiều tác phẩm có giá trị đã được xướng tên, có điều, với việc được dán nhãn “sách không bán”, chưa biết tác phẩm sẽ đến với độc giả như thế nào? 

Nhóm tác giả ở lĩnh vực nhiếp ảnh và hội họa nhận Giải thưởng VHNT TP. Hồ Chí Minh 5 năm lần II/ SGGP
Nhóm tác giả ở lĩnh vực nhiếp ảnh và hội họa nhận Giải thưởng VHNT TP. Hồ Chí Minh 5 năm lần II/ SGGP

Nội dung được đăng tải trên báo Sài Gòn Giải Phóng. Theo bài viết, Liên hiệp Các hội VHNT TP. Hồ Chí Minh đã giới thiệu 9 ấn phẩm liên kết với các đơn vị như: NXB Văn hóa - Văn nghệ, NXB Văn hóa Dân tộc và NXB Mỹ thuật để xuất bản và tái bản tổng cộng 11.000 cuốn sách, là tác phẩm của 23 tác giả - nhóm tác giả thuộc các lĩnh vực chuyên ngành văn học (7 tác phẩm), lý luận phê bình (2 tác phẩm), mỹ thuật (6 tác phẩm), nhiếp ảnh (7 tác phẩm) và thư pháp (1 tác phẩm). Đa số các tác phẩm văn học được vinh danh trong đợt này đều mang cảm hứng và tình yêu với quê hương, đất nước; thể hiện trách nhiệm công dân của người cầm bút.

Không thể phủ nhận giá trị của những tác phẩm được vinh danh tại Giải thưởng VHNT TP. Hồ Chí Minh 5 năm lần II. Có điều, làm cách nào để tác phẩm đến rộng rãi hơn với công chúng là một vấn đề vẫn còn bỏ ngỏ. Chia sẻ với Báo SGGP, bà Đinh Thị Phương Thảo, Giám đốc NXB Văn hóa - Văn nghệ, cho biết, trước mắt đơn vị này đã thương thảo được với tác giả để đầu tư xuất bản công trình lý luận phê bình điện ảnh Phương pháp phê bình điện ảnh của PGS-TS Trần Luân Kim. 

Nhưng không may mắn như tác phẩm của PGS-TS Trần Luân Kim, số phận của những tác phẩm còn lại sẽ như thế nào khi được dán nhãn “sách không bán”? Chẳng hạn, trước khi đạt giải nhất Giải thưởng VHNT TP. Hồ Chí Minh 5 năm lần II, tác phẩm Ở R - Chuyện kể sau 50 năm của cố nhà văn Lê Văn Thảo từng đạt giải B Sách hay - Giải thưởng Sách quốc gia 2018. Tác phẩm này đã được NXB Văn hóa Dân tộc ấn hành trong năm đó. Tuy nhiên, giống như lần trước, ở lần tái bản này, tác phẩm cũng được dán nhãn “sách không bán”. Và không khó để hình dung ra số phận của những đầu sách này: lưu kho, lưu thư viện rồi nằm đó! 

Theo họa sĩ - NGND Huỳnh Văn Mười, để các tác phẩm đến được với đông đảo công chúng, cần có sự đầu tư về công tác quảng bá. Và mỗi loại hình cần có một phương thức quảng bá khác nhau. “Muốn làm được điều này, chúng ta phải trang bị các phương tiện để quảng bá các tác phẩm. Bởi vì bản thân người nghệ sĩ không thể tự thân quảng bá tác phẩm của mình được, vì thế vai trò của nhà nước rất quan trọng. Nếu không làm điều này thì chiến lược công nghiệp văn hóa sẽ không có hiệu quả”, NGND Huỳnh Văn Mười chia sẻ. 

Thâm nhập thế giới làm đẹp: Sở Y tế vào cuộc

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đang phối hợp với Công an Thành phố và các địa phương củng cố hồ sơ để xử lý cơ sở thẩm mỹ và cá nhân có liên quan các hành vi vi phạm. Ngày 26/12, BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế Thành phố, cho biết Thanh tra Sở Y tế Thành phố và quận - huyện liên quan đang kiểm tra, làm rõ các cơ sở thẩm mỹ do báo nêu theo chỉ đạo của cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế và UBND Thành phố.

Theo đó, Thanh tra Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Thẩm mỹ quốc tế Linh Anh (277 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 7, quận 3) và spa Hana Bùi (số A14-03, tầng 14 chung cư Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, quận 12). Tại thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH Thẩm mỹ quốc tế Linh Anh (được Sở Y tế TP cấp phép hoạt động phòng khám chuyên khoa da liễu), đoàn ghi nhận cơ sở thực hiện quảng cáo trên mạng xã hội các dịch vụ siêu cấy collagen, thu nhỏ lỗ chân lông… nhưng chưa xuất trình giấy xác nhận nội dung quảng cáo do cơ quan có thẩm quyền cấp. Đoàn cũng ghi nhận một phụ nữ tên Vi tự xưng là điều dưỡng đang truyền trắng cho khách hàng nhưng không xuất trình được chứng chỉ hành nghề, bằng cấp chuyên môn.

Tại spa Hana Bùi, Thanh tra ghi nhận cơ sở bố trí 1 phòng có trang bị giường, đèn phẫu thuật, thiết bị và các dụng cụ y tế; 1 phòng trang bị 3 giường và 1 máy xông hơi. Cơ sở do bà Bùi Ngọc Lan làm chủ, cũng là người trực tiếp thực hiện nhấn mí, tiêm filler... Đoàn yêu cầu bà Lan ngưng ngay các hoạt động trong lĩnh vực khám chữa bệnh; đồng thời niêm phong toàn bộ trang thiết bị, dụng cụ y tế.

(Theo báo Người Lao Động).

Chung tay đẩy lùi tín dụng đen

Cũng trên báo Người Lao Động, ngành tài chính – ngân hàng Thành phố cung ứng đủ nhu cầu vốn vay chính đáng cho doanh nghiệp và người dân sẽ hạn chế, ngăn ngừa tình trạng tín dụng đen. Năm 2019, Thành phố lấy cải cách hành chính làm yếu tố đột phá, tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển kinh tế. Với định hướng đó, trên cơ sở Chỉ thị 01/CT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước về các giải pháp tiền tệ tín dụng và hoạt động ngân hàng năm 2019, ngành ngân hàng trên địa bàn Thành phố tiếp tục duy trì ổn định, tăng trưởng và phát triển.

Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân, TP HCM thu giữ một số giấy tờ thể hiện cho vay nặng lãi của một đối tượng cho hàng trăm người vay với lãi suất 20%-25%/tháng Ảnh: PHẠM DŨNG/NLĐO
Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân, TP HCM thu giữ một số giấy tờ thể hiện cho vay nặng lãi của một đối tượng cho hàng trăm người vay với lãi suất 20%-25%/tháng Ảnh: PHẠM DŨNG/NLĐO

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, dự tính đến cuối năm 2019, tổng huy động vốn trên địa bàn đạt 2,49 triệu tỉ đồng, tăng 13,5% so với cuối năm trước. Dư nợ tín dụng của các tổ chức tín dụng tại Thành phố dự tính ước đạt 2,3 triệu tỉ đồng, tăng 14% so với cuối năm trước. Tín dụng duy trì tốc độ tăng trưởng phù hợp với định hướng của Ngân hàng Nhà nước, trong đó dư nợ tín dụng lĩnh vực sản xuất – kinh doanh vẫn chiếm tỉ trọng cao trong tổng dư nợ trên địa bàn, với khoảng 70%.

Trong “cuộc chiến” đẩy lùi tín dụng đen, cùng với các chính sách của nhà nước và UBND Thành phố, một số ngân hàng thương mại đã triển khai gói tín dụng tiêu dùng theo tiêu chí “sáng vay, chiều giải ngân”, đáp ứng nhu cầu vốn đột xuất, cấp thiết và chính đáng của người dân như khám chữa bệnh, học hành, tiêu dùng… góp phần hạn chế tín dụng đen.

Có nên xét nghiệm “tài năng” cho con?

Hiện nay, tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều phụ huynh có nhu cầu xét nghiệm AND để xem con mình có phải là “thần đồng’’ hay không đang được một số phụ huynh đua nhau làm. Từ nhu cầu này, nhiều trung tâm xét nghiệm AND ra đời với lời chào mời hấp dẫn: “Đảm bảo kết quả chính xác tới 99%”.

Chuẩn bị lấy mẫu xét nghiệm ADN tại một trung tâm xét nghiệm ở TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG/TTO
Chuẩn bị lấy mẫu xét nghiệm ADN tại một trung tâm xét nghiệm ở TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG/TTO

Vậy có nên xét nghiệm “tài năng” cho con không? Đó là nội dung bài viết được đăng tải trên báo Tuổi Trẻ. Theo đó, mức chi phí để tiến hành xét nghiệm này không hề thấp, dao động từ trên 20 triệu đồng đến trên 30 triệu đồng với độ chính xác được “cam kết” là tới 99,9%. Tại nhiều trung tâm xét nghiệm, nhân viên còn cam kết là “kết quả không có gì sai sót”.

Theo TS Giang Hoa, Phó viện trưởng Viện Di truyền y học Thành phố, xét nghiệm AND tiềm năng của trẻ nên được gọi chính xác hơn là dịch vụ phân tích AND. Hiện loại dịch vụ này phổ biến ở phương Tây hơn là tại Việt Nam. Nhưng đến thời điểm hiện tại, về mặt khoa học vẫn chưa có chứng cứ rõ ràng về việc xét nghiệm ADN biết ngay thần đồng. Ví dụ như chỉ số thông minh (IQ) có liên quan đến nhiều gen, nhưng hiện nay các chứng cứ vẫn chưa được chắc chắn. Dịch vụ phân tích AND mà các trung tâm đang giới thiệu dựa trên phân tích các nhóm gen. Kết quả của nó chỉ có thể cho biết được một phần nhỏ thiên hướng của trẻ, chư skhoong phải là yếu tố cuối cùng để quyết định cảm xúc, tính cách và trí tuệ của trẻ. Các thiên hướng này sẽ có sự thay đổi, khi trẻ lớn lên và phụ thuộc nhiều vào yếu tố môi trường với các mối quan hệ xã hội hơn.

81,76% sinh viên sau tốt nghiệp có việc làm phù hợp với ngành nghề được đào tạo

Đó là thông tin tại Hội nghị tổng kết công tác giáo dục nghề nghiệp và việc làm - an toàn lao động năm 2019; triển khai phương hướng năm 2020 do Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP tổ chức ngày 26/12.

102 lao động giỏi tốt nghiệp từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tuyên dương tại hội nghị/Thanhuytphcm.vn
102 lao động giỏi tốt nghiệp từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tuyên dương tại hội nghị/Thanhuytphcm.vn

Trong năm 2019, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP đã đào tạo và cung cấp cho thị trường lao động 247.366 người sau tốt nghiệp các trình độ, trong đó có 50.699 sinh viên, học sinh nữ và 1.198 là người dân tộc thiểu số. Tỷ trọng nguồn nhân lực sau đào tạo giáo dục nghề nghiệp ở các nhóm ngành, nghề trọng yếu của TP trong năm 2019 lần lượt là: 13,56% ở 4 ngành công nghiệp trọng yếu; 50,31% ở 9 ngành dịch vụ và 36,13% ở 8 nghề tự do dịch chuyển lao động trong khối ASEAN.

Về tỉ lệ có việc làm sau tốt nghiệp, bình quân có khoảng 81,76% sinh viên sau tốt nghiệp có việc làm phù hợp với ngành nghề được đào tạo ở Khối trường Cao đẳng; ở Khối trường Trung cấp bình quân có khoảng 79,96% học sinh. Đặc biệt, một số đơn vị có tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm đạt 100% như: Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng, Cao đẳng Lý Tự Trọng, Trung cấp nghề Bình Thạnh, Trung cấp nghề Kinh tế - Kỹ thuật Quận 12...

(Theo Thanhuytphcm.vn)

8/1/2020 thi công Đường hoa Nguyễn Huệ Xuân Canh Tý 2020

Thông tin trên báo Sài Gòn Giải Phóng: Chiều 26/12, Ban tổ chức Đường hoa Nguyễn Huệ Xuân Canh Tý 2020 tổ chức họp báo thông tin chính thức về quy trình thực hiện và công tác tiến hành, chuẩn bị đầy đủ các hạng mục, tiểu cảnh, đại cảnh, linh vật… sẽ thiết kế, sắp đặt tại đường hoa. 

Ngày 8-1-2020 thi công Đường hoa Nguyễn Huệ Xuân Canh Tý 2020/SGGP
Ngày 8-1-2020 thi công Đường hoa Nguyễn Huệ Xuân Canh Tý 2020/SGGP

Thời gian thi công diễn ra từ ngày 8 đến ngày 22/1/2020. Đường hoa mở cửa phục vụ người dân thành phố, du khách trong nước và quốc tế từ 19 giờ ngày 22/1 (tức 28 tháng chạp âm lịch) đến 21 giờ ngày 28/1 (tức mùng 4 Tết). 

Năm nay, đường hoa được thiết kế xây dựng với 3 phân đoạn chính, theo từng chủ đề: Xuân của đất trời, xuân của tình người; Thành phố phát triển, bền vững niềm tin và Thành phố hiện đại, tiến bước vươn xa.

Ở mỗi phân đoạn đều được xây dựng với những điểm nhấn đặc biệt: hơn 100 loài hoa rực rỡ sắc xuân được thiết kế và bố trí theo từng khu vực; đại cảnh hội xuân tái hiện hoạt động truyền thống đua thuyền sông nước của người dân Nam bộ; vườn lan rực rỡ với mái aluminium gương tạo sự tương phản hình ảnh; quần thể kiến trúc mang ý tưởng bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

Qua sự kết hợp giữa yếu tố thiên nhiên và các ứng dụng công nghệ tương tác, lần đầu tiên tại đường hoa xuất hiện một cánh rừng được kết hợp với màn nước tạo nên hệ sinh thái thu nhỏ lung linh, huyền ảo. 

Hoa kiểng tất bật vào mùa Tết

Chỉ còn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Canh Tý nhưng hiện tại, các chủ vựa hoa, cây kiểng ở Thành phố đã tốc lực mở rộng mặt bằng, gom đủ các loại hàng có giá trị chuẩn bị cho mùa kinh doanh dịp Tết. Nhiều cung đường có đến 4 - 5 vựa bán cây kiểng kinh doanh quanh năm. Tuy không ế ẩm nhưng sức mua hàng ngày cũng chỉ ở dạng “bình bình” như các cửa hàng mua bán khác. Bên cạnh các loại cây vốn rất quen thuộc với người chơi kiểng như cây bạch mã hoàng tử, lưỡi mèo, mật cật, phú quý, ráng ổ phụng là các giống cây mới đem từ các tỉnh miền Đông và miền Tây về. Biên độ kinh doanh các cửa hàng và vựa hoa, cây kiểng khắp nơi đang được mở rộng ra.

Vựa hoa, cây cảnh trên đường Trần Xuân Soạn, Q.7, TP.HCM - Ảnh: Báo Giáo Dục TPHCM
Vựa hoa, cây cảnh trên đường Trần Xuân Soạn, Q.7, TP.HCM - Ảnh: Báo Giáo Dục TPHCM

Hoa, cây kiểng không chỉ là công sức ngày đêm của người kinh doanh mà còn là mồ hôi nhọc nhằn của người nông dân dầm mưa dãi nắng trên các ruộng vườn. Nhiều nơi đã trở thành làng nghề truyền thống đối với việc nhân giống và trồng hoa, cây kiểng giúp nhà nông có công ăn việc làm. Để mỗi khi Tết đến xuân về, các loại cây kiểng đem lại sắc xanh màu thắm cho thiên nhiên và cuộc sống con người.

(Theo báo Giáo Dục TP. Hồ Chí Minh).

Chất lượng không khí TP. Hồ Chí Minh sáng nay tệ hơn Hà Nội

Lúc 7 giờ sáng nay, 27/12, chất lượng không khí tại Hà Nội được cảnh báo ở ngưỡng màu vàng, còn tại TP. Hồ Chí Minh hiển thị ở ngưỡng màu cam nhưng giá trị AQI đều thấp. Tổ chức đo chất lượng không khí thế giới (Air Visual) áp dụng cách tính AQI của Mỹ xếp hạng Hà Nội đứng thứ 33/93 thành phố có mức độ ô nhiễm không khí nhất thế giới. Cùng bảng xếp hạng này, TP. Hồ Chí Minh đứng thứ 22/93 thành phố.

Chất lượng không khí tại TP.HCM không tốt bằng Hà Nội (Ảnh chụp màn hình)
Chất lượng không khí tại TP.HCM không tốt bằng Hà Nội (Ảnh chụp màn hình)

Theo Air Visual chất lượng không khí ở Thành phố sáng nay ở ngưỡng màu cam, giá trị AQI là 101. Với mức chất lượng không khí chớm ở ngưỡng kém này, nhóm nhạy cảm như trẻ em, người già, người có bệnh về đường hô hấp sẽ bị những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Như vậy, theo Air Visual, chất lượng không khí ở TP. Hồ Chí Minh sáng nay không tốt bằng Hà Nội. Pam Air cũng hiển thị kết quả các điểm quan trắc chất lượng không khí ở TP. Hồ Chí Minh đa số màu vàng nhưng lác đác nhiều điểm chất lượng không khí ở ngưỡng màu cam, màu đỏ. Tuy nhiên, giá trị AQI đều ở mức thấp.

(Theo báo Thanh Niên)

Vân Anh - Thanh Hà

Tin cùng chuyên mục