Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 2/7/2021

08:36 02/07/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 2/7

Bộ Y tế: Ưu tiên TPHCM đàm phán mua vắc xin

Vietnamplus cho hay, Liên quan đến tình hình dịch trên địa bàn TPHCM, tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra tối 1/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, Bộ này đã thành lập Tổ công tác đặc biệt do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn chủ trì phối hợp với nhiều chuyên gia có kinh nghiệm về các lĩnh vực liên quan như dịch tế,  truy vết, xét nghiệm và điều trị tại TPHCM.

"Hiện Tổ công tác đang phối hợp hết sức chặt chẽ với TPHCM để dập dịch trong thời gian sớm nhất," ông Thuấn nhấn mạnh.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Bên cạnh đó, ông Thuấn cũng thông tin, Tổ công tác này cùng Ban Chỉ đạo TPHCM đã và đang chuẩn bị mọi phương án đối phó với dịch COVID-19. Ban chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế cũng ưu tiên vắc xin và hỗ trợ Thành phố đàm phán mua vắc xin.

Huyện Hóc Môn dừng hoạt động chợ truyền thống tại 4 xã, thị trấn; ngưng bán hàng ăn mang về

Thông tin từ báo Tiền Phong, chiều ngày 1/7, UBND huyện Hóc Môn vừa có văn bản khẩn về việc triển khai siết chặt biện pháp trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với thị trấn Hóc Môn, các xã Bà Điểm, Tân Xuân, Xuân Thới Đông kể từ 0 giờ ngày 2/7 đến 0 giờ ngày 15/7/2021.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 2/7/2021 - Ảnh 1

Theo đó, UBND huyện Hóc Môn yêu cầu các hộ gia đình chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch, không giao lưu tiếp xúc với nhau, người giãn cách với người. Mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết.

Ngoài các loại dịch vụ không thiết yếu TP đã yêu cầu dừng hoạt động, UBND huyện Hóc Môn yêu cầu tạm dừng thêm chợ truyền thống, chợ tự phát, người buôn bán hàng rong, bán vé số, các loại hình ăn uống tại chỗ và bán mang về. Dừng triệt để các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Huyện Hóc Môn cũng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tầm soát rộng, trong đó ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm người buôn bán, công nhân trong các phòng trọ, tiểu thương các chợ đầu mối, chợ truyền thống, người bán vé số… và tầm soát mẫu gộp đối với các hộ gia đình trong khu vực trước ngày 3/7.

Trước việc triển khai siết chặt biện pháp trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, UBND huyện Hóc Môn cho biết vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ hàng hoá, đảm bảo bình ổn giá phục vụ người dân; không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hoá và khuyến khích người dân mua hàng trực tuyến.

Hỗ trợ con của người lao động bị ảnh hưởng COVID-19

Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TP vừa có công văn về việc hỗ trợ đoàn viên công đoàn và con của họ bị ảnh hưởng dịch COVID-19 kể từ ngày dịch bệnh bùng phát đợt 4 (tức ngày 27/4/2021). Nội dung trên báo Pháp Luật TP.

Theo đó, ngoài các đối tượng được hỗ trợ theo Quyết định 2606 của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Công văn số 374 và Phương án số 03 của LĐLĐ TPHCM thì LĐLĐ TP sẽ hỗ trợ thêm đối với đoàn viên công đoàn và con của họ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể: Đối với con của đoàn viên công đoàn

Trẻ em dưới 16 tuổi là bệnh nhân COVID-19 sẽ được hỗ trợ 500.000 đồng/cháu; Trẻ em dưới 16 tuổi bị bệnh nan y là bệnh nhân COVID-19 hoặc thuộc diện F1 cách ly tập trung sẽ được nhận hỗ trợ 1.000.000 đồng/cháu; Trẻ em dưới 36 tháng tuổi có cha hoặc mẹ là bệnh nhân COVID-19 hoặc thuộc diện F1 cách ly tập trung sẽ nhận mức hỗ trợ 5.000.000 đồng/cháu; Trẻ em dưới 36 tháng tuổi có cha hoặc mẹ phải thực hiện vừa cách ly vừa sản xuất tại doanh nghiệp thời gian từ 7 ngày trở lên, mức hỗ trợ là 300.000 đồng/cháu.

Trẻ em dưới 36 tháng tuổi có cha hoặc mẹ tham gia lực lượng thường trực tuyến đầu chống dịch bệnh COVID-19 liên tục dài ngày theo yêu cầu của TP (ngoại trừ đoàn viên, người lao động có đối tượng quản lý của công đoàn công an, công đoàn quốc phòng), mức hỗ trợ 500.000 đồng/ cháu.

Đối với đoàn viên công đoàn: bị  bệnh nan y, là bệnh nhân COVID-19 hoặc thuộc diện F1 cách ly tập trung, mức hỗ trợ 1.000.000 đồng/người.

Mỗi trường hợp chỉ được hỗ trợ một lần với mức cao nhất. Nguồn chi từ nguồn tài chính công đoàn TPHCM.

Nhiều siêu thị, cửa hàng sắp được gỡ phong toả

Theo báo Người Lao Động, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) vừa cho biết các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại... (gọi chung là điểm bán) trên địa bàn TPHCM có thể trở lại hoạt động ngay sau khi đã hoàn thành công tác vệ sinh khử khuẩn và bảo đảm nhân viên làm việc tại đó không có người đang trong thời gian cách ly.

Khách hàng mua sắm tại 1 siêu thị ở TP HCM
Khách hàng mua sắm tại 1 siêu thị ở TP HCM

Đại diện Sở Công Thương TP cũng thông tin, theo hướng dẫn này của HCDC, trong ngày hôm nay, nhiều siêu thị, cửa hàng đang thực hiện phong tỏa do liên quan ca nhiễm COVID-19 đủ điều kiện sẽ mở cửa hoạt động trở lại, bao gồm cả siêu thị MM Mega An Phú vừa phải tạm đóng cửa thực hiện phòng chống dịch từ ngày 29/6.

Cũng theo Sở Công Thương TP, đến nay có 93 trong tổng số 234 chợ trên địa bàn TP tạm ngưng hoạt động để tăng cường đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19. Để bù đắp một phần nguồn cung hàng hoá, đặc biệt là lương thực thực phẩm, rau củ quả bị thiếu hụt vì lý do trên, Sở đã làm việc với các doanh nghiệp phân phối lớn, các doanh nghiệp bình ổn thị trường, đồng thời lên kế hoạch tổ chức bán hàng lưu động đến những địa điểm có chợ, siêu thị, cửa hàng bị phong toả, các khu lưu trú, khu chế xuất - khu công nghiệp.

Từ ngày 2/7 tạm dừng các chuyến bay chở khách TPHCM - Vinh và ngược lại

Báo điện tử Pháp Luật Việt Nam đưa tin, trên cơ sở ý kiến của Cục Hàng không Việt Nam và Cục Y tế GTVT, Bộ GTVT đề nghị thống nhất chủ trương về việc tạm dừng các chuyến bay chở khách từ TPHCM - Vinh và ngược lại theo đề xuất của UBND tỉnh Nghệ An. Các đường bay khác vẫn thực hiện theo kế hoạch khai thác của các hãng hàng không.

Về phía Cục Hàng không Việt Nam, cần khẩn trương thông báo đến Hãng hàng không Việt Nam, các cơ quan, đơn vị có liên quan đến việc khai thác chở khách từ TPHCM - Vinh và ngược lại để biết và thực hiện. Thời gian áp dụng từ 0 giờ ngày 2/7 (giờ Hà Nội) cho đến khi có thông báo mới.

Đồng thời xem xét, giải quyết theo đề nghị của hãng hàng không và cơ quan nhà nước có thẩm quyền về các chuyến bay đặc biệt nhằm phục vụ vận chuyển nhân viên y tế, vật tư, trang thiết bị y tế.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đề xuất trả gộp 3 tháng tiền chế độ chính sách đối với người có công, bảo trợ xã hội

Ngày 1/7, trao đổi với báo SGGP, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM cho biết, Sở vừa trình UBND TP phương án chi trả chế độ chính sách tại nhà đối với 191.000 người có công với cách mạng, diện bảo trợ xã hội trong thời điểm TP giãn cách xã hội để kiềm chế dịch Covid-19. Trong đó, phương án đề xuất là chi trả gộp 3 tháng tiền chế độ chính sách (tháng 7, 8 và 9/2021).

Theo Sở LĐTB-XH TPHCM, trên địa bàn TPHCM có khoảng 48.000 người hưởng chính sách có công với cách mạng lãnh trợ cấp ưu đãi hàng tháng; khoảng 143.000 người hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng.

Việc chi trả tại nhà là hoàn toàn miễn phí với tất cả các đối tượng người có công, diện bảo trợ xã hội. Phương án chi trả chính sách tại nhà cũng đảm bảo an toàn cho người có công, diện bảo trợ xã hội, tránh tập trung đông người cùng một thời điểm để lãnh trợ cấp.

Bưu tá và chuyên viên UBND phường Tân Định (quận 1, TPHCM) tới nhà chi trả chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bưu tá và chuyên viên UBND phường Tân Định (quận 1, TPHCM) tới nhà chi trả chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Ảnh: VIỆT DŨNG

Nhanh chóng đưa Luật Cư trú vào đời sống để người dân hưởng lợi

Báo Công an TP đưa tin, chiều 1/7, Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TPHCM đã đến kiểm tra tại Công an Quận Phú Nhuận trong ngày đầu Luật Cư trú năm 2020 (Luật Cư trú mới) có hiệu lực và đi vào cuộc sống.

Theo đó, Công an quận Phú Nhuận đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Cư trú mới thông qua các phương tiện truyền thông, qua cổng thông tin điện tử của quận cũng như các trang mạng xã hội, in các tờ rơi, niêm yết công khai Thông tư số 55/2021/TT-BCA quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật cư trú tại các trụ sở tiếp dân để người dân tiếp cận nhanh chóng, dễ dàng nhất, giúp người dân hiểu rõ những nội dung cũng như lợi ích từ Luật Cư trú mới mang lại.

Thiếu tướng Trần Đức Tài kiểm tra thực tế việc triển khai thực hiện Luật Cư trú 2020 tại Công an phường 8, quận Phú Nhuận
Thiếu tướng Trần Đức Tài kiểm tra thực tế việc triển khai thực hiện Luật Cư trú 2020 tại Công an phường 8, quận Phú Nhuận

Công an quận cũng phối hợp với Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân tổ chức tập huấn cho lực lượng làm công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội trên địa bàn, nhằm triển khai sâu rộng Luật Cư trú mới… Đồng thời, tham mưu UBND quận chỉ đạo, hướng dẫn các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến Luật Cư trú 2020 đến người dân trên địa bàn.

Lắng nghe, ghi nhận và chỉ đạo Công an quận Phú Nhuận thời gian tới tiếp tục triển khai và thực hiện sao cho hiệu quả nhất Luật Cư trú mới. Đồng chí Phó Giám đốc CATP cũng đề nghị Công an quận có cách làm khoa học, sáng tạo, phù hợp, nhanh chóng đưa Luật Cư trú mới vào đời sống để người dân được hưởng lợi.

Công an phường 8, quận Phú Nhuận hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục theo Luật Cư trú mới
Công an phường 8, quận Phú Nhuận hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục theo Luật Cư trú mới

Điểm mới về cư trú cần lưu ý từ ngày 1/7/2021:

- Chính thức bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú từ 1/1/2023.

- Quản lý công dân bằng thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

- Giảm thời gian giải quyết đăng ký thường trú từ 15 ngày xuống còn 7 ngày.

- Diện tích nhà thuê, mượn, ở nhờ lớn hơn hoặc bằng 8m2/người mới được đăng ký thường trú.

- Bỏ điều kiện phải đủ thời gian tạm trú khi nhập hộ khẩu vào các thành phố trực thuộc Trung ương.

- Lưu trú dưới 30 ngày không cần đăng ký tạm trú.

Nghĩa tình người dân TPHCM hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, chung tay phòng chống dịch

Trong thời gian qua, việc phòng, chống dịch COVID-19 ở nước ta nói chung và TPHCM nói riêng đã có nhiều kết quả quan trọng. Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân đã tích cực đẩy mạnh nhiều hoạt động thiện nguyện, chung tay cùng chính quyền địa phương chăm lo hỗ trợ người lao động nghèo, người dân trong các khu cách ly, khu phong tỏa và những người gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Phóng viên Trang tin Điện tử Đảng bộ TP ghi nhận hình ảnh nghĩa tình của người dân TPHCM trong hỗ trợ phòng chống dịch COVID -19 trong những ngày qua.

Lực lượng chức năng thực hiện phun, khử khuẩn các khu vực bị cách ly, phong tỏa trên địa bàn.
Lực lượng chức năng thực hiện phun, khử khuẩn các khu vực bị cách ly, phong tỏa trên địa bàn.
Liên đoàn Lao động Quận 1 đến thăm hỏi, động viên và trao nhu yếu phẩm cho đoàn viên, công nhân Công ty Cổ phần Thực phẩm Trung Sơn (đóng tại KCN Tân Tạo, quận Bình Tân, TPHCM) đang bị cách ly do liên quan đến dịch Covid-19.
Liên đoàn Lao động Quận 1 đến thăm hỏi, động viên và trao nhu yếu phẩm cho đoàn viên, công nhân Công ty Cổ phần Thực phẩm Trung Sơn (đóng tại KCN Tân Tạo, quận Bình Tân, TPHCM) đang bị cách ly do liên quan đến dịch Covid-19.
Quận Bình Tân thực hiện những chuyến xe tình nguyện vận chuyển những nhu yếu phẩm đến khi cách ly, phong tỏa để hỗ trợ người dân.
Quận Bình Tân thực hiện những chuyến xe tình nguyện vận chuyển những nhu yếu phẩm đến khi cách ly, phong tỏa để hỗ trợ người dân.
Người dân xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ được hỗ trợ rau sạch từ mô hình phiên chợ “0 đồng” cùng nhau vượt qua khó khăn của dịch Covid-19.
Người dân xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ được hỗ trợ rau sạch từ mô hình phiên chợ “0 đồng” cùng nhau vượt qua khó khăn của dịch Covid-19.
Người dân xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ cũng tham gia chương trình đổi rác thải nhựa lấy rau củ quả, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường chống rác thải nhựa và giảm ngập nước trên địa bàn TP.
Người dân xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ cũng tham gia chương trình đổi rác thải nhựa lấy rau củ quả, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường chống rác thải nhựa và giảm ngập nước trên địa bàn TP.
Người dân có hoàn cảnh khó khăn tại Thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh được hỗ trợ như yếu phẩm tại chương trình “Gian hàng nghĩa tình”.
Người dân có hoàn cảnh khó khăn tại Thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh được hỗ trợ như yếu phẩm tại chương trình “Gian hàng nghĩa tình”.
Người dân Quận 7 được hỗ trợ nhu yếu phẩm gồm: Thịt, trứng, rau củ, đường, sữa, mì gói, khẩu trang,...
Người dân Quận 7 được hỗ trợ nhu yếu phẩm gồm: Thịt, trứng, rau củ, đường, sữa, mì gói, khẩu trang,...
Người dân trong khu cách ly, phong tỏa được hỗ trợ nhu yếu phẩm.
Người dân trong khu cách ly, phong tỏa được hỗ trợ nhu yếu phẩm.
Người dân có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ nhu yếu phẩm nhằm sớm ổn định cuộc sống.
Người dân có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ nhu yếu phẩm nhằm sớm ổn định cuộc sống.
Chủ nhà trọ cũng cam kết không tăng giá trọ cho công nhân bị ảnh hưởng dịch Covid -19.
Chủ nhà trọ cũng cam kết không tăng giá trọ cho công nhân bị ảnh hưởng dịch Covid -19.
Trong những ngày qua, tăng ni, Phật tử, cơ sở tự viện Phật giáo tại TPHCM đã nhiều hoạt động thiện nguyện, chăm lo hỗ trợ người lao động nghèo, người dân trong các khu cách ly, khu phong tỏa và những người gặp khó khăn do dịch COVID-19.
Trong những ngày qua, tăng ni, Phật tử, cơ sở tự viện Phật giáo tại TPHCM đã nhiều hoạt động thiện nguyện, chăm lo hỗ trợ người lao động nghèo, người dân trong các khu cách ly, khu phong tỏa và những người gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục