Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 27/2/2023

10:35 27/02/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 27/2:

Thử tải 180 tấn đo 'sức chịu" cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, rạng sáng 27/2, đơn vị kiểm định đã cho thử tải lần cuối với tải trọng cao nhất đạt 180 tấn tại vị trí gặp sự cố của cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) để làm cơ sở cho xe ôtô di chuyển qua cầu này thời gian tới.

Sáu xe tải chở thêm đá với tổng tải trọng khoảng 180 tấn được xếp cùng lúc tại vị trí bị võng của cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) để thử sức tải của cầu này
Sáu xe tải chở thêm đá với tổng tải trọng khoảng 180 tấn được xếp cùng lúc tại vị trí bị võng của cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) để thử sức tải của cầu này

Sau 5 tháng thi công sửa chữa vì sự cố đứt cáp ngầm, cầu Nguyễn Hữu Cảnh dự kiến cho xe ôtô di chuyển từ cuối tháng này. Khoảng 1g30 tới sáng, các công tác thử tải, đo số liệu được thực hiện và ghi lại để làm báo cáo về Thành phố.

Sự cố đứt cáp dự ứng lực cầu Nguyễn Hữu Cảnh được phát hiện vào tháng 9-2022, sau khi Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở Giao thông vận tải khảo sát công trình. Hiện nay các bó cáp mới đã được gắn thêm bên cạnh hai bó cáp cũ còn lại của cầu này.

Đầu tháng 3, Bộ GD-ĐT công bố đề thi mẫu tốt nghiệp THPT

Trên báo Thanh Niên, PGS-TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT cho biết, nếu như năm 2022, Bộ công bố lịch thi và đề thi mẫu kỳ thi tốt nghiệp THPT (cấu trúc, dạng đề) vào cuối tháng 3, thì năm nay sẽ đẩy tiến độ nhanh hơn vào đầu tháng 3.

PGS-TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT, giải đáp thắc mắc của học sinh trong chương trình Tư vấn mùa thi diễn ra tại Trường THPT Phan Châu Trinh (TP.Đà Nẵng) sáng 26.2.
PGS-TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT, giải đáp thắc mắc của học sinh trong chương trình Tư vấn mùa thi diễn ra tại Trường THPT Phan Châu Trinh (TP.Đà Nẵng) sáng 26.2.

"Căn cứ vào khung kế hoạch năm học của Bộ GD-ĐT và các địa phương, Bộ đã lên phương án chốt ngày thi, đảm bảo cho học sinh lớp 12 có đủ thời gian ôn tập sau khi thi học kỳ 2. Trong thời gian này, chúng tôi mong các trường THPT và các em học sinh lớp 12 tập trung hoàn thành chương trình theo khung kế hoạch của Bộ GD-ĐT và của trường", ông Chương thông tin.

Về đề thi, ông Chương khẳng định, tất cả đề thi mẫu gồm cấu trúc và dạng đề đều nằm trong chương trình phổ thông. "Bộ đã chuẩn bị đề thi mẫu sẵn sàng, toàn bộ đều nằm trong chương trình THPT đặc biệt lớp 12. Kỳ thi hướng đến việc giảm áp lực cho thí sinh và giảm tốn kém cho xã hội, đảm bảo độ tin cậy, trung thực, đánh giá được năng lực học sinh và làm cơ sở cho việc xét tuyển vào các trường ĐH và giáo dục nghề nghiệp”.

Một trường đại học ký kết chương trình chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi

Báo Pháp Luật TP cho hay, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch vừa tổ chức lễ ký kết với UBND phường 12, quận 10 về việc chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người cao tuổi trên địa bàn nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2.

Lễ ký kết chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người cao tuổi. Ảnh: THẢO PHƯƠNG
Lễ ký kết chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người cao tuổi. Ảnh: THẢO PHƯƠNG

PGS-TS-BS Nguyễn Thanh Hiệp, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đây là một trong những hoạt động hướng về cộng đồng của nhà trường. Với phương châm ‘Phòng bệnh hơn chữa bệnh’, nhà trường đã đưa thiết bị công nghệ thông tin vào quản lý phòng khám, đây là mô hình vừa nghiên cứu vừa thí điểm.

“Tôi mong muốn mô hình này được nhân rộng ở các địa bàn khác để có thể chăm sóc sức khỏe cho càng nhiều người cao tuổi. Đặc biệt, sức khỏe của người cao tuổi có bệnh mãn tính sẽ được quản lý và chăm sóc tốt hơn”, Ông Hiệp bày tỏ.

Mạo danh bảo hiểm xã hội để lừa đảo

Theo báo SGGP, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam vừa thông tin, mới đây nhận được thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương về việc có một số đối tượng giả danh Fanpage Facebook của BHXH Việt Nam để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.

Người dân cần cảnh giác trước các thông tin mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội. Nguồn: Công an TPHCM
Người dân cần cảnh giác trước các thông tin mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội. Nguồn: Công an TPHCM

Theo BHXH Việt Nam, trước đó, tại TPHCM và An Giang cũng đã xảy ra tình trạng tương tự. BHXH Việt Nam đề nghị người dân không liên hệ với bất cứ trang web, fanpage Facebook lạ nào ngoài các địa chỉ sau: https://baohiemxahoi.gov.vn/ hoặc https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn (cổng thông tin điện tử hoặc trang Facebook của BHXH Việt Nam) hoặc tổng đài hỗ trợ 1900.9068 để được an toàn.

Dự kiến miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới từ 1/7

Trao đổi với PV Tiền Phong sáng 27/2, ông Nguyễn Vũ Hải - Phó Cục trưởng điều hành hoạt động Cục Đăng kiểm Việt Nam - cho biết, theo Thông tư 16 (2021- Bộ GTVT) về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được ban hành và có hiệu lực, dự kiến từ 1/7 sẽ áp dụng miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới mua.

Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ áp dụng cơ chế cho phép miễn đăng kiểm với ôtô xuất xưởng trong 23 tháng.
Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ áp dụng cơ chế cho phép miễn đăng kiểm với ôtô xuất xưởng trong 23 tháng.

“Chúng tôi đang chuẩn bị phần mềm để người dân đăng ký đăng kiểm và thanh toán, trả các loại phí đường bộ trực tuyến, không cần đến các đơn vị kiểm định. Tem kiểm định cũng được dán trên phương tiện ngay từ khi xe xuất xưởng từ các nhà máy. Dự kiến 1/7 có thể áp dụng được”, ông Hải nói.

Theo đó, chủ xe không cần đưa phương tiện đến các trung tâm đăng kiểm để kiểm định lần đầu, chỉ cần mang giấy đăng ký xe đến nhận tem đăng kiểm và mua phí bảo trì đường bộ.

Xe mới được miễn đăng kiểm trong thời gian tương đương với chu kỳ kiểm định lần đầu. Ví dụ, xe ô tô dưới 9 chỗ được miễn đăng kiểm lần đầu trong 30 tháng, xe tải trong 24 tháng. Chủ xe được miễn phí giá dịch vụ kiểm định, chỉ bỏ chi phí 40.000 đồng lệ phí cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng và 90.000 đồng với xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi.

Sân chơi bóng rổ học đường TPHCM thu hút số lượng VĐV kỷ lục

Báo SGGP cho biết, trong ngày 26-2 tại Nhà thi đấu Phú Thọ (quận 11), giải bóng rổ học sinh TPHCM – Cúp Nestle Milo năm học 2023 khai mạc trong không khí sôi động và hào hứng, với sự tham dự của những đội bóng thuộc các trường học trên địa bàn thành phố.

Các đội bóng có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về chuyên môn khi tham gia giải. Ảnh: THANH TÙNG
Các đội bóng có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về chuyên môn khi tham gia giải. Ảnh: THANH TÙNG

TPHCM là đơn vị có phong trào bóng rổ học đường phát triển bậc nhất cả nước hiện nay. Nhiều học sinh lựa chọn rèn luyện cùng trái bóng cam để nâng cao sức khỏe và giải trí sau giờ học. Chính vì thế, giải đấu được tổ chức như là sân chơi thể thao bổ ích để các em hòa mình với bạn bè cùng trang lứa có chung niềm đam mê.

Giải có sự tham dự của 2.408 VĐV thuộc 172 đội bóng, đến từ 101 trường trên địa bàn TPHCM là số lượng tuyển thủ kỷ lục mà giải đấu năm nay ghi nhận được. Các đội sẽ bước vào tranh tài ở bốn nhóm chính bao gồm cấp 1, cấp 2 (lớp 6-7, lớp 8-9) và cấp 3. Các trận đấu sẽ diễn ra hàng ngày đến 21-3 tại Nhà thi đấu Phú Thọ.

Theo chia sẻ của ông Huỳnh Trọng Khải - Chủ tịch Liên đoàn bóng rổ TPHCM, những người làm công tác chuyên môn vui mừng khi chứng kiến sự lớn mạnh về chất lượng và số lượng học sinh tham gia giải đấu qua từng năm, điều này cho thấy sức hấp dẫn ngày càng tăng của môn bóng rổ đối với thế hệ trẻ yêu thể thao.

Nhiệt độ tại TPHCM có thể giảm còn 22 độ C, trời se lạnh

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, chiều và đêm 26/2, không khí lạnh ảnh hưởng đến khu vực Nam Bộ, khiến nhiệt độ giảm xuống 25 độ C, trời se lạnh. Nội dung trên VietNamPlus.

Nhiệt độ tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể giảm còn 23 độ C, có nơi 22 độ C. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)
Nhiệt độ tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể giảm còn 23 độ C, có nơi 22 độ C. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Các chuyên gia khí tượng nhận định, nhiệt độ tại TPHCM giảm trong ngày 26-27/2 do ảnh hưởng bởi không khí lạnh. Thời tiết dần ấm lên vào giữa trưa. Đợt lạnh này kéo dài trong vài ngày tới. Sau đó nhiệt độ tăng trở lại.

Dự báo ngày 27/2, nhiệt độ tại TPHCM giảm còn 23 độ C, có nơi 22 độ C. Trong khi đó, khu vực miền Đông ghi nhận mức nhiệt 20-21 độ C.

Bên cạnh đó, lượng bụi mịn tồn tại trong không khí nhiều, kèm theo mây từ biển đem hơi ẩm vào tạo nên mù khô và sương mù hỗn hợp trên diện rộng. Chuyên gia khuyến cáo người dân, đặc biệt là những người có bệnh về hô hấp cần che chắn khi ra đường để bảo vệ sức khỏe.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục