Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 27/5/2021

09:55 27/05/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 27/5:

Nguồn thu được để lại cho TPHCM phải đầu tư dự án có tính lan tỏa, kết nối vùng

Báo Người Lao Động đưa tin, Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 122 truyền đạt kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo TPHCM ngày 13/5/2021.

Theo đó, Thủ tướng cơ bản đồng ý với đề xuất của TP về chủ trương báo cáo các cấp có thẩm quyền tăng tỉ lệ điều tiết ngân sách cho TP giai đoạn 2022-2025. Thủ tướng giao Bộ Tài chính khẩn trương chủ trì, phối hợp với TP và các cơ quan liên quan đề xuất điều chỉnh tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách theo hướng khoa học, hợp lý, hài hòa và công bằng trong tổng thể.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên cùng các lãnh đạo TP HCM ngày 13-5. Ảnh: NGUYỄN PHAN
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên cùng các lãnh đạo TP HCM ngày 13-5. Ảnh: NGUYỄN PHAN

TP cần tăng cường tự chủ kinh phí thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội trên địa bàn, có trách nhiệm sử dụng nguồn thu được để lại tăng thêm tập trung cho đầu tư phát triển hạ tầng, nhất là các dự án trọng điểm, có tính lan tỏa, kết nối liên vùng. Nội dung này được Thủ tướng yêu cầu báo cáo Chính phủ sớm để trình Quốc hội xem xét, quyết định cùng với dự toán ngân sách nhà nước năm 2022.

Theo Đề án tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TP giai đoạn 2022-2025, TP đề xuất điều chỉnh tỷ lệ điều tiết từ 18% (đang áp dụng cho chu kỳ ổn định ngân sách 2017-2021) lên 23% cho giai đoạn tiếp theo. Nếu được Trung ương thông qua, mỗi năm TP có thêm khoảng 10.000 tỉ đồng.

Sau 1 năm triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới: học sinh tiến bộ rõ rệt

Chiều 26/5, Sở GD-ĐT TP đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với lớp 1. Nội dung trên báo Giáo dục và Thời đại.

Theo đó, sau 1 năm thực hiện, các trường đều đánh giá và nhận định tích cực về chương trình GDPT 2018. Chất lượng HS lớp 1 có sự tiến bộ rõ rệt về phẩm chất, năng lực chung, năng lực đặc thù. HS đạt yêu cầu, mục tiêu đặt ra, có kết quả khá cao.

Kết quả này khẳng định chương trình GDPT 2018 so với chương trình hiện hành, học sinh đã được tiếp cận một cách nhẹ nhàng, giáo viên chủ động, sáng tạo trong dạy học. Học sinh lớp 1 được đánh giá tự tin và tích cực trong quá trình học tập, đọc thông, viết thạo hơn, đạt được phẩm chất, năng lực cần thiết...

Học sinh Trường TH Nguyễn Văn Trỗi, Quận 4 trong giờ học
Học sinh Trường TH Nguyễn Văn Trỗi, Quận 4 trong giờ học

Học sinh lớp 1 phát triển năng lực tốt hơn so với khi học chương trình cũ, thể hiện ở khả năng tự chủ, giao tiếp, hợp tác, ngôn ngữ, tư duy; chủ động thảo luận nhóm đôi hoặc nhóm bốn khi gặp các yêu cầu khó; làm chủ được kiến thức, có cơ hội bộc lộ, phát huy tiềm năng và những kiến thức đã học.

Đặc biệt trong môn Tiếng Việt, học sinh đọc và viết thành thạo hơn so với chương trình trước. Riêng môn Hoạt động trải nghiệm, đã hình thành cho học sinh những năng lực thích ứng với cuộc sống, bên cạnh đó, học sinh được khám phá tối đa thế mạnh của bản thân mình.

Học sinh lớp 1 Trường TH Linh Chiểu, TP Thủ Đức. Ảnh minh hoạ
Học sinh lớp 1 Trường TH Linh Chiểu, TP Thủ Đức. Ảnh minh hoạ

Lơ là chống dịch, nhiều quán cà phê bị phạt hàng chục triệu đồng

Theo báo Tiền Phong, ngày 26/5, đại diện UBND quận Bình Thạnh cho biết tối 25/5, tổ công tác của UBND phường 25, quận Bình Thạnh đã triển khai kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng chống dịch Covid-19 tại các quán ăn, quán nhậu, quán cà phê trên địa bàn.

Tại quán cà phê trên đường Điện Biên Phủ, có 26 khách ngồi tại quán, hầu hết đều không đeo khẩu trang, khi thấy tổ kiểm tra, nhiều người vội vã lấy khẩu trang đeo.

Lực lượng chức năng thu giữ bàn ghế của nhiều quán vìa hè vi phạm.
Lực lượng chức năng thu giữ bàn ghế của nhiều quán vìa hè vi phạm.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế với chủ quán cà phê này số tiền 15 triệu đồng. Đồng thời, nhắc nhở chủ quán về việc hạn chế nhận khách, khuyến khích bán mang đi, khoảng cách giữa các bàn là 2m.

Cách quán vừa bị xử lý không xa, một quán khác cũng bị đoàn công tác lập biên bản vi phạm hành chính với số tiền phạt 15 triệu đồng.

Một quán cà phê phục vụ hàng chục khách bị xử phạt.
Một quán cà phê phục vụ hàng chục khách bị xử phạt.

Tương tự, chủ quán cà phê Đà Lạt Phố trên đường Ung Văn Khiêm bị lập biên bản vi phạm hành chính với số tiền xử phạt 30 triệu đồng vì để hàng chục khách không đeo khẩu trang tụ tập uống cà phê, nói chuyện. Trước đó, hệ thống này thường xuyên bị UBND phường 25 nhắc nhở nhưng vẫn vi phạm.

Phạt nhiều xe khách vì chở quá 20 người

Báo Pháp Luật TP cho hay, ngày 26/5, Phòng CSGT (PC08) Công an TP cho biết vào khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày, tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở cầu Đồng Nai, lực lượng liên ngành đã phát hiện xe khách giường nằm chở quá số hành khách quy định.

Theo đó, tài xế Hoàng Văn Đ. lái xe khách 22B-006.65 chạy tuyến Tuyên Quang về Bình Dương đã chở 28 người; trong khi quy định hiện nay là không được chở quá 20 người (kể cả lái xe, nhân viên).

Do đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính với lỗi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, đồng thời tạm giữ giấy phép lái xe. Các lực lượng liên ngành cũng tiến hành kiểm tra y tế đối với toàn bộ người trên xe.

Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ xe của tài xế xe khách vi phạm tại chốt cầu Đồng Nai. Ảnh: LÊ NHUNG
Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ xe của tài xế xe khách vi phạm tại chốt cầu Đồng Nai. Ảnh: LÊ NHUNG

Ngoài ra, theo đại diện Phòng PC08, chỉ trong sáng cùng ngày cơ quan chức năng đã xử phạt thêm 9 vụ việc tương tự, nộp vào ngân sách nhà nước 75 triệu đồng. Cụ thể, chốt kiểm dịch tại Trạm thu phí Long Phước đã phát hiện 4 xe khách vi phạm; chốt chân cầu Đôi (đường Trần Văn Giàu) phát hiện 1 xe khách vi phạm và chốt ngã tư Ba Làng (Quốc lộ 1A) phát hiện 4 xe khách vi phạm.

Trường đầu tiên tổ chức kỳ thi vào lớp 10 năm học 2021- 2022

Thông tin khác từ báo Tiền Phong, ngày 26/5, Trường Phổ thông Năng khiếu thuộc ĐHQG TPHCM tổ chức kỳ thi vào lớp 10. Đây là trường đầu tiên trên cả nước tổ chức kỳ thi tuyển sinh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Năm nay, kỳ thi có 2.671 thí sinh đăng ký vào lớp 10, trong khi chỉ tiêu cho hệ đào tạo chuyên là 600, tỷ lệ “chọi” trung bình là 1 “chọi” 4,45.

Theo nguyện vọng đăng ký, lớp chuyên Anh của trường tuyển 70 học sinh nhưng có 1.250 thí sinh đăng ký, tỷ lệ “chọi” cao nhất là 1 “chọi” 17,8. Kế đến là lớp chuyên Toán tuyển 70 học sinh nhưng có 830 thí sinh đăng ký, tỷ lệ “chọi” là 1 “chọi” 11,8.

Thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 Trường Phổ thông Năng khiếu (thuộc ĐHQG TPHCM) ngày 26/5
Thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 Trường Phổ thông Năng khiếu (thuộc ĐHQG TPHCM) ngày 26/5

Nhằm đảm bảo phòng, chống dịch bệnh, Ban tổ chức kỳ thi đề nghị tất cả cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ thi và thí sinh phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K. Số phòng thi được tăng gấp rưỡi so với thông thường. Số thí sinh mỗi phòng thi không vượt quá 24 em để đảm bảo khoảng cách giữa các thí sinh.

Thí sinh được đo thân nhiệt trước khi vào điểm thi, trường hợp nhiệt độ cao sẽ được cho ngồi chờ để đo lại. Phụ huynh đưa con đi thi được mời về ngay khi thí sinh đã đến điểm thi để tránh tụ tập đông đúc.

Lịch thi của Trường Phổ thông Năng khiếu (thuộc ĐHQG TPHCM)
Lịch thi của Trường Phổ thông Năng khiếu (thuộc ĐHQG TPHCM)

Được biết, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của Trường Phổ thông Năng khiếu sẽ diễn ra từ ngày 26 đến 30/5/2021. Thí sinh dự thi 3 môn không chuyên là: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh; 7 môn chuyên gồm: Toán, Tin học, Vật lý, Hóa, Sinh, Ngữ văn, Tiếng Anh.

Chủ động trong dự báo và phòng chống thiên tai

Thông tin trên báo SGGP, ngày 26/5, UBND TP tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; công tác bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng năm 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đề nghị các cơ quan đơn vị tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2020, triển khai kế hoạch 2021, xây dựng kế hoạch giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030.

Sở NN-PTNT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa trong việc vận hành điều tiết tích, xả lũ của hồ hợp lý; phối hợp với Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ tăng cường thông tin dự báo về diễn biến của thời tiết, thiên tai.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Tư lệnh TP phải sẵn sàng lực lượng, kiểm tra, có kế hoạch tổ chức tập kết, quản lý sử dụng các phương tiện, trang thiết bị thường trực.

Để tránh sự cố cây xanh ngã đổ, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Xây dựng có phương án, kế hoạch bảo dưỡng, xử lý, cắt tỉa cây xanh có nguy cơ ngã đổ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân, nhất là khu vực đông dân cư, trường học, bệnh viện… Đồng thời hướng dẫn chủ đầu tư các công trình phải đảm bảo các biện pháp an toàn khi thi công, lắp đặt, sử dụng giàn giáo và cần cẩu tại công trình; gia cố, chằng chống các chung cư cũ, công trình công cộng, công trình có dạng tháp.

Các địa phương kiểm tra các panô, áp phích, biển quảng cáo đúng yêu cầu kỹ thuật, có khả năng chống chịu được gió mạnh.

Công an TP tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng khai thác, vận chuyển cát, sỏi không phép, trái phép gây sạt lở bờ sông, kênh, rạch.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP, năm 2020, trên địa bàn TP xảy ra 9 đợt lốc xoáy, mưa dông, có 4 đợt triều cường và 3 vụ sạt lở bờ sông, kênh, rạch; khiến 2 người chết, hư hỏng 17 căn nhà, 18 phòng trọ, 1 trường học, 1 xe máy, ngã đổ 319 cây xanh, sạt lở khoảng 2.400m2. Năm 2021, dự báo tình hình thời tiết sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp.

Tặng thẻ BHXH tự nguyện cho đoàn viên nghiệp đoàn

Theo báo Người Lao Động, ngày 26/5, Liên đoàn Lao động TPHCM đã triển khai chương trình trao tặng thẻ BHXH tự nguyện cho đoàn viên nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn.

Đối tượng được tặng thẻ BHXH tự nguyện là nữ đoàn viên mang thai và nuôi con nhỏ (dưới 12 tháng), nữ giúp việc nhà; đoàn viên làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại; đoàn viên có thành tích tiêu biểu trong các phong trào như phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, văn minh đô thị…

Chương trình dự kiến sẽ hỗ trợ cho 500 đoàn viên các nghiệp đoàn với mức tham gia đóng BHXH tự nguyện là 1,5 triệu đồng/thẻ (thời gian 12 tháng).

Bà Lê Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM, tặng thẻ BHYT cho đoàn viên Nghiệp đoàn Xe ôm Tân Bình
Bà Lê Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM, tặng thẻ BHYT cho đoàn viên Nghiệp đoàn Xe ôm Tân Bình

Chốt kiểm dịch Covid-19 ở Quốc lộ 13 phát hiện 2 người Trung Quốc không rõ lai lịch

Ngày 26/5, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TPHCM) cho biết, trong ca trực từ 5 giờ 30 phút đến 12 giờ, tại chốt kiểm dịch Covid-19 tại chốt G7 Quốc lộ 13 (chân cầu Vĩnh Bình, giáp Bình Dương), CSGT và các lực lượng làm nhiệm vụ đã phát hiện 2 người nước ngoài không rõ lai lịch, lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ tại chốt đã bàn giao 2 người này cho Công an P.Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức.

Chốt kiểm dịch Covid-19 ở cửa ngõ TP.HCM hoạt động từ 0 giờ 15.5.2021. ẢNH: ĐỘC LẬP
Chốt kiểm dịch Covid-19 ở cửa ngõ TP.HCM hoạt động từ 0 giờ 15.5.2021. ẢNH: ĐỘC LẬP

Tại đây, bước đầu 2 người này khai nhận là người Trung Quốc. Hiện tại, Công an P.Hiệp Bình Phước tiếp tục phối hợp với lực lượng an ninh để xác minh, làm rõ. 

Trao đổi với PV báo Thanh Niên, lãnh đạo đội CSGT Bình Triệu (phụ trách chốt chân cầu Vĩnh Bình) cho biết: "Hai người Trung Quốc này đi trên xe 5 chỗ, mang theo bằng lái do Việt Nam cấp nhưng không có giấy tờ tùy thân nào khác”.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục