Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 27/5/2022

08:58 27/05/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 27/5:

32 chiến sĩ của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 Nam Sudan trở về nước

Báo Thanh Niên cho hay, rạng sáng 27/5, máy bay quân sự chở 32 chiến sĩ của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 Nam Sudan về đến sân bay Tân Sơn Nhất trong niềm vui đoàn tụ gia đình, đồng đội sau một năm làm nhiệm vụ quốc tế.

32 chiến sĩ này là nhóm cuối cùng của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 Nam Sudan trở về nước sau 1 năm làm nhiệm vụ tại Phái bộ Liên Hiệp Quốc ở tỉnh Bentiu (Nam Sudan)
32 chiến sĩ này là nhóm cuối cùng của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 Nam Sudan trở về nước sau 1 năm làm nhiệm vụ tại Phái bộ Liên Hiệp Quốc ở tỉnh Bentiu (Nam Sudan)

Theo Trung tá Trịnh Mỹ Hòa, hiện việc bàn giao lại công việc cho bệnh viện dã chiến số 4 đã hoàn thành chỉn chu, đầy đủ và có trách nhiệm nhất. “Đặt chân xuống sân bay, được trở lại quê hương, cùng sự chào đón nồng hậu từ các lãnh đạo, sự giúp đỡ của Tùy viên Quốc phòng Đại sứ quán Australia, sự chào đón của người thân, chúng tôi rất xúc động", trung tá Hòa bộc bạch.

Phát biểu tại buổi lễ, thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175, cho biết: "Hôm nay là sinh nhật của Bệnh viện Quân y 175, chúng tôi cùng tới đây để chào đón các đồng chí, cùng đón một ngày đặc biệt. Thực sự hãnh diện với những công sức mà các chiến sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 Nam Sudan tạo nên", thiếu tướng nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 23/3/2021, các chiến sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 Nam Sudan lên đường làm nhiệm vụ tại phái bộ Liên Hiệp Quốc ở tỉnh Bentiu (Nam Sudan), với vai trò là tuyến y tế cao nhất tại căn cứ tiền phương của Liên Hiệp Quốc.

41.000 người lao động được xác nhận để nhận hỗ trợ tiền thuê nhà

Báo Lao Động đưa tin, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM cho biết, đến nay, cơ quan này đã xác nhận cho 3.064 doanh nghiệp, đơn vị với 41.237 lao động đang tham gia BHXH bắt buộc để nhận hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đã có hơn 41.000 người lao động ở TPHCM được BHXH xác nhận để nhận hỗ trợ tiền thuê nhà. 
Đã có hơn 41.000 người lao động ở TPHCM được BHXH xác nhận để nhận hỗ trợ tiền thuê nhà. 

Cụ thể, đối với người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, BHXH TP đã xác nhận cho 2.674 doanh nghiệp, đơn vị với 39.742 lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. Đối với người lao động quay trở lại thị trường lao động, đơn vị đã xác nhận cho 390 doanh nghiệp, đơn vị với 1.495 lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

BHXH TPHCM cũng lưu ý, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp các cơ quan, đơn vị sẽ nộp hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 15/8/2022 và có thể nộp hồ sơ hằng tháng hoặc gộp 2 tháng hay 3 tháng. Còn đối với người lao động quay trở lại thị trường lao động, thời gian nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH chậm nhất đến hết ngày 15/8/2022.

Vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ 6-12 tuổi đến tháng 7 mới hết hạn

Cũng trên báo Lao Động, trước những băn khoăn, lo lắng của nhiều bậc phụ huynh có con nhỏ nằm trong độ tuổi tiêm vaccine ngừa COVID-19 (đợt 3) từ 6-12 tuổi về hạn sử dụng của lô vắc xin đợt này, Sở Y tế TPHCM khẳng định, hạn sử dụng thực chất của vắc xin trên giấy chứng nhận là ngày 17/7/2022.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo báo cáo của TPHCM về lô vắc xin Moderna được phân bổ đợt 144, đối tượng đang được sử dụng là trẻ em từ 6-12 tuổi có hạn sử dụng trên nhãn là 17/5/2022, hạn dùng trên giấy chứng nhận xuất xưởng vắc xi, sinh phẩm là 17/7/2022. Vắc xin hiện đang bảo quản ở nhiệt độ từ -25 độ C đến -15 độ C tại kho Vắc xin quốc gia, được sử dụng để ưu tiên tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi với liều lượng là 0,25ml mỗi trẻ. Như vậy, vắc xin Moderna vẫn còn hạn sử dụng đến tháng 7.

Nhằm sử dụng hiệu quả nguồn vắc xin, ưu tiên sử dụng trước các vắc xin có hạn dùng ngắn, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh/thành phố chỉ đạo các đơn vị, cơ sở tiêm chủng khẩn trương tiếp nhận số vắc xin Moderna được phân bổ và đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi.

TPHCM kiến nghị gỡ vướng mắc trong cấp hộ chiếu

Thông tin trên báo Phụ nữ TP, UBND TPHCM đã kiến nghị Bộ Công an cho phép liên thông việc kết nối hệ thống dữ liệu giữa Cục Quản lý xuất nhập cảnh và công an các địa phương.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 27/5/2022 - Ảnh 1

Theo UBND TP, cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia, dữ liệu quản lý xuất nhập cảnh giữa Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và các địa phương hiện nay chưa được thông suốt dẫn đến việc khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu đã có những khó khăn nhất định.

Điển hình như trên hệ thống dữ liệu của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an TPHCM chỉ có thể kiểm tra, đối chiếu việc xuất cảnh, nhập cảnh của công dân tại cửa khẩu Tân Sơn Nhất, còn lại ở các cửa khẩu khác không thể kiểm tra vì không có dữ liệu.

Hệ thống tra cứu quản lý xuất nhập cảnh của công an các địa phương nói chung, TPHCM nói riêng chưa được đồng bộ dẫn đến công tác tiếp nhận hồ sơ bị quá tải và gặp nhiều khó khăn trong kiểm tra hồ sơ xin cấp hộ chiếu của công dân Việt Nam, tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm giả hồ sơ để được cấp hộ chiếu.

Bộ GTVT phản hồi TPHCM về loạt dự án cao tốc, đường sắt

Theo báo Lao Động, Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) vừa phản hồi UBND TPHCM về các kiến nghị liên quan đến loạt dự án cao tốc, đường sắt.

Tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây
Tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

Theo đó, đối với dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài, Bộ GTVT đề nghị UBND TPHCM làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để tìm kiếm nguồn vốn hỗ trợ cho công tác giải phóng mặt bằng của dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Đối với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, dự án gặp một số vướng mắc về nguồn vốn ADB, JICA dẫn đến dừng thi công từ cuối năm 2019 tuy nhiên vừa qua đã tái khởi động thi công toàn bộ dự án. Bộ GTVT đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo các cơ quan liên quan, khẩn trương hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho các nhà thầu thi công.

Đối với dự án cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, Bộ GTVT cho biết sẽ mở rộng tuyến cao tốc này từ 4 làn xe lên 8 – 10 làn xe với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng. Hiện, Bộ GTVT đang làm việc với JICA để xem xét, hỗ trợ vốn đầu tư. Sau khi xác định phương án đầu tư phù hợp, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai đầu tư mở rộng cao tốc.

Về dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ, Bộ GTVT đã giao Ban quản lý dự án đường sắt nghiên cứu chuẩn bị đầu tư dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Công an 6 quận ký kết phối hợp đảm bảo an ninh trật tự

Thông tin trên báo SGGP, ngày 26/5, Hội nghị ký kết quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự giữa Công an 6 quận giáp ranh gồm quận 11, quận 5, quận 6, quận 10, quận Tân Phú và quận Tân Bình đã diễn ra tại trụ sở Công an quận 11. Việc này nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các loại tội phạm cũng như tăng cường phối hợp đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại các địa bàn giáp ranh.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Đại tá Phạm Xuân Thao, Trưởng Công an quận 11 đề nghị, cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất giữa công an các quận giáp ranh trong việc triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự. Nhất là công tác phối hợp trao đổi thông tin, quản lý các loại đối tượng, công tác tuần tra kiểm soát và ra quân tổng kiểm tra kiểm soát tại các địa bàn giáp ranh. Cần phải xem công tác đấu tranh phòng chống tội phạm không có ranh giới và không của riêng ai.

Thống kê từ năm 2019 đến năm 2021, số vụ phạm pháp hình sự ở các khu vực giáp ranh của quận 11 là 218 vụ (chiếm 62,1% so với tổng số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn quận). Trong đó, tội phạm xâm phạm sở hữu, đặc biệt là cướp giật và trộm cắp tải sản chiếm tỷ lệ rất cao lên đến 72,9%.

ĐH Quốc gia TPHCM nhận đăng ký ưu tiên xét tuyển đến hết 15/6

Theo báo Tuổi Trẻ, ĐH Quốc gia TPHCM vừa công bố danh sách 149 trường THPT thuộc diện ưu tiên xét tuyển theo quy định của đại học này năm 2022.

Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh vào ĐH Quốc gia TPHCM trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2022 
Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh vào ĐH Quốc gia TPHCM trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2022 

Các trường thuộc ĐH Quốc gia TPHCM đã nhận hồ sơ xét tuyển theo phương thức ưu tiên xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định riêng từ ngày 25/5 đến hết 15/6. Chậm nhất vào ngày 30/6, các trường sẽ công bố danh sách đủ điều kiện trúng tuyển của các phương thức này.

Được biết, đối tượng được ưu tiên xét tuyển là học sinh xuất sắc trong học tập của các trường THPT trên toàn quốc và học sinh giỏi về năng khiếu trong các cuộc thi thể thao, nghệ thuật. Áp dụng cho các trường THPT, không bao gồm các trung tâm giáo dục thường xuyên. Chỉ tiêu tối đa 5% tổng chỉ tiêu của ngành/nhóm ngành.

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục