Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 27/7/2021

10:01 27/07/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 27/7:

Ngày đầu tiên áp dụng biện pháp hạn chế ra đường sau 18 giờ

Theo ghi nhận của báo Pháp Luật TP, từ 18 giờ ngày 26/7, TP.HCM áp dụng biện pháp hạn chế người dân ra đường, cơ quan chức năng bắt đầu siết chặt việc kiểm tra người dân. Lượng phương tiện trên các tuyến đường ở TP.HCM giảm rõ rệt. Tại nhiều tuyến phố vốn đông đúc thời gian trước hiện rất ít các phương tiện qua lại. Việc di chuyển của người dân được kiểm tra kỹ lưỡng tại các chốt kiểm soát. Người dân buộc phải cung cấp các giấy tờ chứng minh lý do ra đường thuộc các trường hợp được phép ra đường sau 18 giờ theo đúng quy định.

Ghi nhận trên đường Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh), khu vực trước bến xe miền Đông đã bị rào chắn, không có bóng người qua lại.
Ghi nhận trên đường Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh), khu vực trước bến xe miền Đông đã bị rào chắn, không có bóng người qua lại.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại nhiều tuyến đường ở trung tâm thành phố như Lê Duẩn, Lê Thánh Tôn, Bùi Viện, Trần Hưng Đạo, Lê Lai, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Điện Biên Phủ…

Mặc dù chỉ mới hơn 21 giờ, song trên đường hầu như không có phương tiện nào di chuyển.

Đường Lê Duẩn (quận 1) thời điểm 21 giờ 30.
Đường Lê Duẩn (quận 1) thời điểm 21 giờ 30.

Quân đội tham gia kiểm soát việc thực hiện Chỉ thị 16 tăng cường

Báo Tiền Phong đưa tin, ngày 26/7, Bộ Tư lệnh TPHCM và Công an TPHCM đồng loạt xuất quân phối hợp thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định về phòng chống dịch trên địa bàn thành phố trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tăng cường.

Tổng cộng có 450 cán bộ chiến sỹ thuộc Trung đoàn Gia Định và Tiểu đoàn Kiểm soát quân sự 31, Bộ Tư Lệnh TPHCM phối hợp cùng lực lượng cảnh sát giao thông, hình sự, 113 và cơ động thuộc Công an TPHCM tăng mật độ tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường.

Lực lượng Quân đội phối hợp cùng Công an tiến hành tuần tra kiểm soát ở các tuyến đường trên địa bàn TPHCM và chốt chặn tại 12 điểm chốt, trạm cửa ngõ và 90 chốt tại các địa bàn trọng điểm.
Lực lượng Quân đội phối hợp cùng Công an tiến hành tuần tra kiểm soát ở các tuyến đường trên địa bàn TPHCM và chốt chặn tại 12 điểm chốt, trạm cửa ngõ và 90 chốt tại các địa bàn trọng điểm.

Trong đợt này, lực lượng Quân đội hỗ trợ lực lượng Công an trong việc ra hiệu lệnh dừng người, phương tiện đang di chuyển trên đường, kiểm tra các thông tin để xác định thuộc đúng nhóm, diện người, phương tiện được phép hoạt động trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 tăng cường.

Trường hơp phát hiện vi phạm, lực lượng Quân đội sẽ trao đổi với lực lượng Công an lập biên bản xử lý theo quy định của pháp luật. Quân đội cũng hỗ trợ lực lượng công an đảm bảo an ninh trật tự, an toàn hoạt động của tổ tuần tra, chốt, trạm kiểm soát và các thành viên trong Tổ công tác. Đồng thời hỗ trợ trấn áp, xử lý các đối tượng chống người thi hành công vụ, vi phạm pháp luật, các loại tội phạm phát hiện trong quá trình tuần tra, chốt chặn, kiểm soát.

3 bệnh viện dã chiến sẽ chuyển thành bệnh viện điều trị COVID-19

Báo Người Lao Động cho hay, chiều 26/7, Sở Y tế TP HCM có văn khẩn gửi đến các bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 và bệnh viện điều trị COVID-19 về việc sắp xếp người bệnh theo đúng phân tầng phù hợp. 

Theo đó, Sở Y tế TP HCM đề nghị các bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 chịu trách nhiệm tiếp nhận, điều trị các trường hợp F0 không có triệu chứng, có triệu chứng nhẹ, có hoặc không có bệnh lý nền kèm theo, tuyệt đối không từ chối các trường hợp F 0 có bệnh lý nền ổn định. 

Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 số 1, số 6 và số 13 sẽ chuyển đổi thành Bệnh viện điều trị Covid-19 để tiếp nhận người bệnh có triệu chứng trung bình, nặng, có hoặc không có bệnh lý nền hoặc tiếp nhận các trường hợp có triệu chứng chuyển nặng từ các khu cách ly tập trung F0 quận, huyện. 

Bác sĩ tại Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 số 6. Ảnh: LIÊN ANH
Bác sĩ tại Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 số 6. Ảnh: LIÊN ANH

Theo Sở Y tế TP HCM, hiện TP có 18 bệnh viện điều trị Covid-19 gồm tầng 3 và tầng 4 với 1.713 trường hợp không bệnh nền, 1.115 trường hợp có bệnh nền ổn định.

Tầng 4 gồm: Bệnh viện điều trị Covid-19 Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện điều trị Covid-19 Trưng Vương,  Bệnh viện điều trị Covid-Thủ Đức, Bệnh viện điều trị Covid-19 TP Thủ Đức, Bệnh viện điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố, Bệnh viện điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, Bệnh viện điều trị Covid-tại Bệnh viện Nguyễn Trãi, Bệnh viện điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện điều trị Covid-19 tại Bệnh viện An Bình, Bệnh viện điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ

Tầng 3 gồm: Bệnh viện điều trị Covid-19 Củ Chi, Bệnh viện điều trị Covid-19 Bình Chánh, Bệnh viện điều trị Covid-19 Quân Dân Y miền Đông, Bệnh viện điều trị Covid-19 Lê Văn Việt, Bệnh viện điều trị Covid-19 Hóc Môn, Bệnh viện điều trị Covid-19 Gò Vấp, Bệnh viện điều trị Covid-19 Đa Khoa Sài Gòn. 

Gần 15.000 bệnh nhân trong đợt dịch thứ 4 đã khỏi bệnh

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), riêng ngày 25/7, trên địa bàn Thành phố có 2.115 bệnh nhân được xuất viện. Tổng số ca điều trị khỏi bệnh, tính từ khi đợt dịch thứ 4 bắt đầu đến ngày 26/7, là 14.704 người. Thông tin trên báo điện tử Chinhphu.vn.

Trong ngày 26/7, Bệnh viện Hồi sức COVID-19 TPHCM cũng đã trao giấy ra viện cho 17 trường hợp bệnh nhân COVID-19 hoàn thành điều trị và đủ điều kiện xuất viện.

17 bệnh nhân nặng được xuất viện sau thời gian điều trị tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19 TPHCM. Ảnh: Hà Văn Đạo
17 bệnh nhân nặng được xuất viện sau thời gian điều trị tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19 TPHCM. Ảnh: Hà Văn Đạo

Tại buổi ra viện của các bệnh nhân, TS.BS. Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy kiêm Giám đốc Bệnh viện Hồi sức COVID-19 TPHCM chia sẻ, trong thời gian vừa qua, Bệnh viện đã tiếp nhận khoảng 400 bệnh nhân, trong đó có 83 bệnh nhân nặng, nguy kịch, đã được chuyển sang các bệnh viện nhẹ hơn để tiếp tục điều trị. Trong đó có 17 bệnh nhân hồi phục hoàn toàn và đủ điều kiện xuất viện hôm nay.

“Đây đều là những trường hợp bệnh nhân nặng, nguy kịch với nhiều đặc điểm tình trạng bệnh khác nhau, với sự cố gắng của tập thể y bác sĩ trong giai đoạn đầu Bệnh viện đi vào hoạt động, các bệnh nhân đã được chăm sóc chu đáo, hồi phục hoàn toàn, đã được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần và bảo đảm đủ điều kiện để xuất viện, tiếp tục theo dõi tại nhà theo quy định của Bộ Y tế”, TS.BS. Nguyễn Tri Thức cho biết thêm.

Sau 5 ngày tiêm vắc xin đợt mới: Đã tiêm 170.000 liều, chưa ai bị phản ứng nặng

Báo Tuổi Trẻ cho biết, chiều 26/7, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức chủ trì họp báo thông tin về chiến dịch tiêm vắc xin đợt 5 tại TP.HCM. Tại buổi họp báo, ông Dương Anh Đức cho biết chiến dịch tiêm vắc xin đợt 5 tại TP.HCM bắt đầu từ 14h ngày 22/7 với 3 loại vắc xin là AstraZeneca (Anh), Moderna (Mỹ) và Pfizer (Mỹ). Dự kiến TP được phân bổ 930.000 liều vắc xin và được phân bổ thành từng đợt. Hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đang quản lý là 743.000 liều.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức chủ trì họp báo - Ảnh: THẢO LÊ
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức chủ trì họp báo - Ảnh: THẢO LÊ

Đến nay TP đã tiêm được 170.177 liều tại các điểm tiêm trung tâm y tế, cộng đồng và các bệnh viện. Trong quá trình tiêm có 189 người có phản ứng sau tiêm, chưa có trường hợp nào có phản ứng nặng. Tất cả đều được các y bác sĩ xử lý ổn. Phần lớn có phản ứng là những người trên 65 tuổi và có bệnh lý nền.

TP có khoảng 606 đội tiêm, chưa kể các đội tiêm chuyên trách tại các bệnh viện tiêm tại chỗ. Đến nay, tốc độ tiêm chủng đã đạt 60% so với công suất dự kiến. Từ ngày 27/7, tốc độ sẽ tăng dần lên, đạt công suất 100.000 người/ngày.

Tuy nhiên, ông Đức cho biết số thực không thể đạt được vì có nhiều người không đủ chỉ định để tiêm và không đến điểm tiêm (chiếm 10%). Do đó, TP sẽ bổ sung người để tiêm vắc xin. Như vậy, ước lượng 90.000 người/ngày. TP dự kiến trong 10 ngày sẽ hoàn thành việc tiêm vắc xin đợt 5.

Ông Đức cũng cho biết TP có 19.000 liều vắc xin Sinofarm do Trung Quốc cung cấp. Đại sứ quán Trung Quốc đã đưa danh sách để tiêm cho công dân Trung Quốc tại Việt Nam.

Đã có hơn 2.000 tình nguyện viên đăng ký tham gia chống dịch 

Báo SGGP đưa tin, tối 26/7, PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TPHCM cho biết, sau 2 ngày kêu gọi các đồng nghiệp hoạt động trong lĩnh vực y tế chung tay tham gia chống dịch hỗ trợ TPHCM, đến nay đã có hơn 2.000 lượt người đăng ký. Trong đó tình nguyện viên ngụ tại TPHCM gần 1.900 người; các tỉnh khác hơn 200 người.

Nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vaccine cho người dân
Nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vaccine cho người dân

Cụ thể, đối tượng là bác sĩ gần 300 người, điều dưỡng gần 400 người, dược sĩ gần 200 người và các ngành nghề khác là 800 người. Độ tuổi tham gia tình nguyện viện rất phong phú, trong đó, dưới 20 tuổi 80 người, từ 20-50 tuổi có hơn 1.800 người và trên 50 tuổi có hơn 120 người.

Hiện nay, Sở Y tế đang lên kế hoạch phân 80 bác sĩ và 50 điều dưỡng đến Bệnh viện điều trị Covid-19 và một số Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị Covid-19, số còn lại sẽ đưa về các cơ sở điều trị và các địa phương có nhu cầu trong TP.

Nhiều quân, huyện phát phiếu đi siêu thị theo ngày cho người dân

Báo Thanh Niên cho biết, ngày 26/7, người dân ở một số quận huyện tiếp tục nhận được phiếu đi siêu thị theo ngày trong tuần.

Gia đình bà Hoa tại P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú đã nhận được phiếu ra ngoài mua lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu trong chiều ngày 26/7. Phiếu ghi rõ áp dụng cho ngày 27/7, ngày 31/7, ngày 4/8 và ngày 8/8 trong khung giờ từ 6g - 16g. Như vậy, địa bàn này cho người dân mua lương thực thực phẩm 4 ngày/lần.

Quận Tân Phú phát phiếu đi chợ cách 4 ngày/lần. Ảnh: M.P
Quận Tân Phú phát phiếu đi chợ cách 4 ngày/lần. Ảnh: M.P

Trong khi đó, người dân tại P.Thạnh Lộc (Quận 12) thì nhận được phiếu màu hồng là áp dụng đi mua hàng ngày chẵn và phiếu màu xanh là đi chợ ngày lẻ. 

Báo cáo từ Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cũng cho thấy, sáng ngày 26/7, người dân tại TP đến siêu thị, cửa hàng tiện lợi để mua hàng rất đông. Nhiều siêu thị phải phát phiếu hẹn giờ cho khách hàng và nhiều khách hàng phải chờ trên 4g từ lúc nhận phiếu mới đến giờ hẹn. Báo cáo cho biết hàng thực phẩm tươi sống tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi và các điểm bán bên ngoài dồi dào, đáp ứng đầy đủ nhu cầu người tiêu dùng. Giá các loại rau, củ, quả không thay đổi so với ngày hôm qua.

1.659 bài thi tốt nghiệp THPT đạt điểm 10

Ngày 26/7, sau khi Bộ GD-ĐT công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT, số liệu thống kê từ Sở Giáo dục Đào tạo TPHCM cho thấy, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 (ngày 7-8/7), môn giáo dục công dân là môn thi có nhiều thí sinh đạt điểm 10 nhất với 834 thí sinh, tiếp theo là môn tiếng Anh với 681 thí sinh, môn sinh có 94 thí sinh, môn hoá có 19 thí sinh, môn tiếng Trung có 17 thí sinh và môn địa lý có 7 thí sinh, môn lịch sử có 3 điểm 10, môn toán có 2 thí sinh đạt điểm 10…

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPt đợt 1. Ảnh: KHẢ HÒA
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPt đợt 1. Ảnh: KHẢ HÒA

Ở môn ngữ văn, bài thi có điểm cao nhất là 9,25 điểm của thí sinh Võ Trần Thảo My và môn vật lý điểm thí sinh Lê Trung Hiếu đạt điểm cao nhất là 9,75 điểm. Ở môn ngoại ngữ, tiếng Hàn và tiếng Nhật, bài thi có điểm cao nhất là 9,8 điểm còn tiếng Đức, điểm cao nhất là 8,8 điểm.

Theo quy định, thí sinh có nguyện vọng phúc khảo bài thi sẽ nộp đơn xin phức khảo tại cơ sở giáo dục đã đăng ký dự thi. Thời gian nhận đơn phúc khảo bài thi từ ngày 26/7 - 5/8.

Theo ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD- ĐT, việc xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh tại TP.HCM sẽ được Sở GD-ĐT, các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX, Trung tâm GDTX hoàn thành vào ngày 28/7. Chậm nhất là ngày 2/8, thí sinh tại TP.HCM sẽ nhận được Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục