Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 27/8/2021

09:25 27/08/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 27/8

Tỷ lệ nhiễm COVID-19 sau khi xét nghiệm tại TPHCM đã giảm

Báo Pháp Luật TP cho hay, theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, qua hai ngày tăng cường các biện pháp giãn cách xã hội, số liệu thống kê bước đầu tại TP cho thấy mức độ người dân đi lại giảm 80% so với những ngày trước.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Lực lượng y tế đã triển khai lấy khoảng 500.000 mẫu xét nghiệm COVID-19. Kết quả xác định tỷ lệ nhiễm khoảng 3,6%, giảm so với trước đây (khoảng 4-5%, cá biệt có nơi tới 10%). “Đây là tín hiệu khả quan”, ông Long nhận định.

Đáng chú ý, Bộ trưởng cho biết Bộ Y tế đưa vào hoạt động 393 trạm y tế lưu động, các trạm đều được trang bị các trang thiết bị khám chữa bệnh, bình ô xy và các loại thuốc điều trị cần thiết, hoạt động 24/7. Điều này giúp người dân TP cảm thấy an tâm khi được các cán bộ y tế đi vào từng khu vực phát thuốc, khám bệnh, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe.

“Nếu chúng ta giữ chắc được như thế này, cùng với đẩy nhanh tiến đội tiêm vaccine, tình hình dịch bệnh tại TPHCM sẽ sớm được kiểm soát”, ông Long nói.

Shipper tình nguyện vận chuyển gói an sinh đến tay người khó khăn

Báo Thanh Niên đưa tin, ngày 26/8, Trung tâm an sinh TP tổ chức lễ ra mắt Đội hình tình nguyện viên hỗ trợ tiếp nhận và phân phối hàng hóa đến người dân khó khăn (gọi tắt là đội shipper tình nguyện).

Lễ ra mắt đội hình shipper tình nguyện hỗ trợ người dân khó khăn
Lễ ra mắt đội hình shipper tình nguyện hỗ trợ người dân khó khăn

Tại lễ ra mắt, đại diện Ban dân vận Thành ủy đã thông qua quy chế hoạt động của đội shipper tình nguyện. Theo đó, đội shipper tình nguyện với số lượng 700 thành viên gồm: sinh viên, thanh niên tình nguyện, tài xế các hãng xe công nghệ. Tại mỗi tổ an sinh phường, xã sẽ có 2 - 3 shipper tình nguyện.

Các shipper tình nguyện sẽ phụ trách vận chuyển gói an sinh gồm: lương thực, thực phẩm đến các hộ dân khó khăn và người dân tại các chốt bảo vệ vùng xanh trên địa bàn. Đồng thời, phản ánh kịp thời với tổ an sinh phường, xã, thị trấn về tình hình đời sống công nhân, người lao động và các hộ khó khăn.

Các thành viên của đội shipper tình nguyện sẽ được tiêm vắc xin, cấp đồng phục nhận diện, đồ bảo hộ, giấy đi đường; hỗ trợ công tác phí…

Đưa 2.000 người ở khu trọ lụp xụp đến khách sạn, chung cư tránh dịch

Theo báo Tiền Phong, ngày 26/8, quận Bình Thạnh bắt đầu tổ chức đưa những người dân có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 ở những vùng nguy cơ rất cao vào ở tạm tại nhà nghỉ công đoàn và chung cư 1050 trên địa bàn trong vòng 22 ngày.

Bộ đội giúp dân vận chuyển đồ, dọn dẹp chung cư 1050 để đón người dân vào ở
Bộ đội giúp dân vận chuyển đồ, dọn dẹp chung cư 1050 để đón người dân vào ở

Theo kế hoạch, quận Bình Thạnh vận động khoảng 2.000 người dân đang sinh sống tại các khu nhà trọ, nhà lụp xụp, nhà ven kênh rạch và nhà trong các hẻm sâu dưới 2m vào ở tạm thời tại khu vực trường trung cấp Công đoàn, khách sạn nhà nghỉ Công đoàn Thanh Đa và khu chung cư 1050 (số 4 Phan Chu Trinh, phường 12, quận Bình Thạnh) trong 22 ngày. Trong đó, ưu tiên các hộ có người già trên 65 tuổi, người có bệnh lý nền, có hoàn cảnh khó khăn tại địa bàn 16 phường của quận. Bảo đảm người dân được hỗ trợ về đời sống, chăm lo về y tế trong thời gian sinh sống tạm thời tại nơi ở mới nhằm hạn chế tối đa việc lây nhiễm và tử vong do dịch bệnh.

Ban thường vụ Quận uỷ và Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quận Bình Thạnh chịu trách nhiệm khảo sát lập danh sách hộ gia đình, người dân vào nơi ở tạm theo phạm vi và đối tượng nêu trong kế hoạch. Bố trí phương tiện vận chuyển người dân cùng các vật dụng thiết yếu đến nơi ở tạm và nguồn nhân lực đủ để vận hành, hỗ trợ người dân.

Quân đội trao tặng hàng trăm ngàn phần quà cho người dân

Thông tin trên VOV.vn, ngày 26/8, Bộ Quốc phòng đã trao tặng 4.000 tấn gạo trị giá 50 tỷ đồng và 100.000 phần quà trị 30 tỷ đồng hỗ trợ cho nhân dân TPHCM. Các đơn vị quân đội cũng tiếp tục thực hiện các hoạt động hỗ trợ đối với người dân nghèo trên địa bàn.

Cán bộ chiến sỹ Sư đoàn 302 mang quà tặng đến hộ dân nghèo trong các tuyến hẻm ở Quận 7 và huyện Nhà Bè chiều 26/8.
Cán bộ chiến sỹ Sư đoàn 302 mang quà tặng đến hộ dân nghèo trong các tuyến hẻm ở Quận 7 và huyện Nhà Bè chiều 26/8.

Liên quan đến hoạt động hỗ trợ chống dịch cho TP, cùng ngày, các đơn vị quân đội thuộc Quân khu 7 và Bộ Quốc phòng tiếp tục triển khai các hoạt động phân phát lương thực thực phẩm và nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân. Trong đó, trao tặng 600 phần quà là rau, củ, trái cây… cho bà con nghèo ở Quận 7 và huyện Nhà Bè.

Thêm hệ thống oxy cho 400 giường điều trị COVID-19 tại BV Bệnh Nhiệt đới TP

Theo báo Chính phủ, sáng 26/8, BV Bệnh Nhiệt đới TP đã tiếp nhận, đưa vào sử dụng hệ thống cấp oxy dòng cao, hệ thống cung cấp không khí và hệ thống hút chân không cho gần 400 giường của khu 5 tầng và khu nhiễm A, D phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19. Tổng giá trị thực hiện toàn bộ các hệ thống này khoảng 8,5 tỷ đồng.

Hệ thống oxy được lắp đặt tại các giường bệnh của BV Bệnh nhiệt đới TPHCM
Hệ thống oxy được lắp đặt tại các giường bệnh của BV Bệnh nhiệt đới TPHCM

Các hạng mục chính của công trình gồm: 1 bồn chứa oxy lỏng có thể tích là 26 m3 cùng hệ thống cấp phối để đáp ứng đủ nhu cầu oxy cho BV; 1 hệ thống máy nén khí với công suất đủ cho 88 cụm khí ở Khu Nhiễm A, D và có dự phòng cho các khu nhiễm khác của BV.

Công trình được thi công theo hình thức cuốn chiếu, thực hiện xong đến đâu sẽ bàn giao đưa vào sử dụng đến đó. Sau 1 tháng khẩn trương thi công, sáng 26/8, toàn bộ các hệ thống cung cấp khí tại khu 5 tầng và Khu Nhiễm A, D với gần 400 giường đã hoàn thành, nghiệm thu đạt yêu cầu và được bàn giao cho BV Bệnh nhiệt đới để BV có thể tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Với việc được trang bị thêm điều kiện cơ sở vật chất, nhất là nguồn oxy phục vụ điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 ở tình trạng nhiễm nặng và rất nặng, kỳ vọng BV Bệnh Nhiệt đới TP có thể cứu sống được nhiều bệnh nhân.

Ra mắt tổng đài 1900 638 090 hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19

Tin từ Vietnamplus, nhằm hỗ trợ người dân TP ứng phó với đại dịch COVID-19, ngày 26/8, Trung tâm Công tác xã hội Thanh thiếu niên (thuộc Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam) đã ra mắt Tổng đài phòng, chống COVID-19, đầu số 1900 638 090 với nhiều chức năng: Cấp cứu cộng đồng, bệnh viện tại nhà, túi thuốc điều trị F0, ATM oxy, thực phẩm cứu trợ và mai táng miễn phí.

Các y bác sỹ bệnh viện Phú Nhuận thực hiện tiêm vaccine cho người trên 65 tuổi, người có bệnh nền tại Trung tâm y tế phường 11, quận Phú Nhuận
Các y bác sỹ bệnh viện Phú Nhuận thực hiện tiêm vaccine cho người trên 65 tuổi, người có bệnh nền tại Trung tâm y tế phường 11, quận Phú Nhuận

Các bệnh nhân mắc hoặc nghi mắc COVID-19 sau khi gọi điện đến sẽ được các tổng đài viên ghi nhận thông tin và chuyển cho đội ngũ y, bác sỹ để họ trao đổi và hướng dẫn bệnh nhân trong quá trình điều trị. Đối với các bệnh nhân không có điều kiện tự mua thuốc điều trị, Tổng đài sẽ kết nối với tổ chức hỗ trợ Túi thuốc điều trị COVID-19 đến tận nhà cho người bệnh.

Theo Ban tổ chức, Tổng đài cũng sẽ kết nối yêu cầu của người bệnh với các bệnh viện, cơ sở thu dung, điều trị người mắc COVID-19 trên địa bàn TP để kịp thời đáp ứng nhu cầu điều trị của bệnh nhân. Trường hợp người bệnh có nhu cầu về điều trị, cấp cứu, Tổng đài hiện có 4 xe cứu thương cộng đồng túc trực, sẵn sàng tham gia hỗ trợ.

Tổng đài còn kết nối với các trạm ATM oxy để hỗ trợ F0 mượn bình oxy miễn phí khi điều trị tại nhà. Ngoài ra, người dân có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn khi liên hệ qua Tổng đài sẽ được kết nối nhận thực phẩm cứu trợ. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, không ít người dân gặp khó khăn trong việc lo mai táng cho người thân, Tổng đài cũng trợ giúp các gia đình được kết nối với tổ chức thực hiện mai táng miễn phí.

700 nhân viên y tế Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ tư vấn từ xa cho các F0

Theo báo Tuổi Trẻ, trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch chính thức đưa mô hình "Tổ y tế từ xa" vào hoạt động qua hotline 028.99999.115 để tư vấn, khám bệnh từ xa các trường hợp F0 nhẹ đang cách ly tại nhà. PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp, hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, cho biết đây sẽ là tổng đài tư vấn chăm sóc và điều trị F0 bệnh nhẹ đầu tiên có quy mô lớn nhất và phủ khắp địa bàn TP.

Bác sĩ của Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đang tư vấn cho F0 tại nhà
Bác sĩ của Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đang tư vấn cho F0 tại nhà

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã huy động giảng viên và sinh viên thuộc các khoa tham gia "Tổ y tế từ xa", nhằm tăng cường nguồn nhân lực hỗ trợ ngành y tế, góp sức cùng TPHCM đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân. Hiện có hơn 700 nhân viên y tế gồm chuyên gia, bác sĩ, giảng viên và sinh viên y khoa năm cuối của trường tham gia vào tổ y tế này.

Vì là mô hình tương đối mới nên tổ y tế chỉ nhận cuộc gọi trong 3 khung giờ 8h - 10h; 14h - 16h và 18h - 20h. Với các trường hợp có dấu hiệu chuyển nặng, cần can thiệp y tế chuyên sâu, "Tổ y tế từ xa" sẽ báo động đến các bộ phận chuyển bệnh tại địa phương như trạm y tế, Tổ phản ứng nhanh, Đội hình taxi cấp cứu và Trung tâm cấp cứu 115 để nhanh chóng tiếp cận hiện trường và chuyển viện an toàn.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục