Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 27/9/2022

10:46 27/09/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 27/9:

TPHCM xử lý hành vi chiếm dụng chỗ đậu xe trong vòng 30 phút

Thông tin với báo Thanh Niên, đại diện Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP TPHCM cho biết, các đơn vị liên quan đã thống nhất thành phần tổ xử lý và phương án xử lý vi phạm tại các tuyến cho ô tô đậu có thu phí trên địa bàn.

Bãi đỗ xe có thu phí tại trung tâm thành phố. 
Bãi đỗ xe có thu phí tại trung tâm thành phố. 

Theo đó, thành phần tổ xử lý gồm Đội CSGT - trật tự Công an quận huyện làm tổ trưởng, cùng các lực lượng: TNXP, Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt Công an TPHCM, thanh tra Sở GTVT, đội quản lý trật tự đô thị, công an phường...

Các đơn vị thống nhất 3 tình huống vi phạm và các bước xử lý cho từng trường hợp, thời gian xử lý trong vòng 30 phút kể từ khi nhận tin báo. Tình huống 1 là lái xe không cài đặt ứng dụng My Parking vẫn vào ô đậu xe, nhân viên thu phí yêu cầu rời đi, nhưng lái xe không đồng ý và có thái độ thách thức, hăm dọa, đối phó hoặc khóa cửa xe bỏ đi. Tình huống 2, đối tượng cản trở là chủ doanh nghiệp, chủ tiệm, chủ quán... cố tình để vật cản, chiếm dụng lòng đường để kinh doanh. Tình huống 3, đối tượng không có phận sự, nhiệm vụ nhưng tự ý cho đậu xe trái quy định nhằm mục đích tư lợi.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đứt cáp nhịp chính, cấm nhiều xe lưu thông

Theo báo Lao Động, lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cho biết, đã có văn bản khẩn gửi các đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn kết cấu công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh).

Phương tiện lưu thông trên cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: Chân Phúc
Phương tiện lưu thông trên cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: Chân Phúc

Theo Sở GTVT, cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh gặp sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm tại nhịp chính khi tổ chức thi công hạng mục cống thoát nước 2mx2m của dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh. Để đảm bảo an toàn khai thác, Sở GTVT yêu cầu Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ tổ chức cấm xe tải và xe trên 16 chỗ lưu thông qua cầu vượt này.

Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ cũng cần theo dõi thường xuyên tình trạng của công trình, kết cấu nhịp chính bị sự cố, các dấu hiệu bất thường… để xử lý khẩn cấp kịp thời, tránh gây thiệt hại đến tính mạng người tham gia giao thông.

TPHCM: Lần đầu tiên tổ chức thi tuyển chức danh giám đốc bệnh viện

Thông tin trên báo SGGP, Sở Y tế cho biết, ngành y tế Thành phố đã được UBND TP đồng ý về chủ trương thí điểm tổ chức thi tuyển chức danh giám đốc bệnh viện.

Bệnh viện Mắt TPHCM.
Bệnh viện Mắt TPHCM.

Cụ thể là chức danh Giám đốc Bệnh viện Mắt, nhằm phát hiện, bổ nhiệm người vừa có đạo đức và phẩm chất chính trị theo đúng quy định, vừa có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực lãnh đạo, quản lý đáp ứng các yêu cầu thực tiễn của ngành y tế.

Theo kế hoạch và hướng dẫn của Sở Nội vụ, việc thi tuyển chức danh này sẽ bắt đầu triển khai trong tháng 10/2022.

Yêu cầu trường học ưu tiên kinh phí sửa nhà vệ sinh đúng quy chuẩn

Báo Phụ Nữ cho biết, Sở GD-ĐT TPHCM vừa có hướng dẫn thực hiện dự toán ngân sách năm 2022 và triển khai xây dựng dự toán ngân sách năm 2023, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước giai đoạn 2023-2025.

Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu các trường ưu tiên kinh phí sửa chữa nhà vệ sinh đúng quy chuẩn.
Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu các trường ưu tiên kinh phí sửa chữa nhà vệ sinh đúng quy chuẩn.

Theo đó, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Lê Hoài Nam yêu cầu nhà trường khi xây dựng dự toán chi ngân sách năm 2023 cần dự kiến đầy đủ nhu cầu kinh phí thực hiện các chế độ, chính sách đã ban hành và các nhiệm vụ mới phát sinh đã được phê duyệt, hạn chế tối đa đề nghị bổ sung ngoài dự toán, đồng thời rà soát, tính toán cụ thể các nhiệm vụ chi đảm bảo cân đối nguồn kinh phí thực hiện.

Trong đó, cần ưu tiên kinh phí cho chống thấm dột, chống lún, chống ngập, sửa chữa nhà vệ sinh đảm bảo yêu cầu sạch sẽ, đúng quy chuẩn và đủ về số lượng. Đặc biệt quan tâm rà soát công tác an toàn trường học của các hạng mục công trình trong lớp học, phòng bộ môn, phòng chức năng, nhà thi đấu đa năng, sân bãi tập, khu vực hành lang, cầu thang... và các trang thiết bị về an toàn phòng cháy chữa cháy, thoát hiểm thoát nạn.

Xuyệt điện lại tung hoành trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Báo Tuổi Trẻ phản ánh, dù kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè qua nhiều quận của TPHCM có nhiều bảng "cấm đánh bắt cá dưới mọi hình thức" nhưng nhóm người xuyệt điện đánh bắt cá vẫn vô tư hoạt động.

Hai người xuyệt điện đánh bắt cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (đoạn qua cầu số 5) vào tối 24-9 - Ảnh: NGỌC KHẢI
Hai người xuyệt điện đánh bắt cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (đoạn qua cầu số 5) vào tối 24-9 - Ảnh: NGỌC KHẢI

Một tối cuối tháng 9, hai người đàn ông lái hai chiếc ghe nhỏ, rẽ mặt kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè chạy từ hướng quận 1 về quận Tân Bình. Đến khu vực cầu số 2, hai ghe trên dừng lại chân cầu chuẩn bị đồ nghề để chích cá. Khoảng 19g40, hai người bật đèn pin gắn trên đầu, tay liên tục đưa cây vợt có gắn dây điện xuống mặt nước. 

“Nơi đây có gắn biển cấm mà họ lại vô tư chích cá. Con cá dính điện bị họ bắt lên đã đành, số cá bị ảnh hưởng còn sót lại dưới kênh cũng khó mà sống nổi” - anh H.T. thường đi dạo ở bờ kè nói.

Còn chị T.X. - sinh sống gần bờ kè (đoạn gần cầu Bùi Hữu Nghĩa, nối quận Bình Thạnh và quận 1) có ý kiến: "Giữa trung tâm thành phố mà họ chích cá ngang nhiên, mong lực lượng chức năng xử lý triệt để tình trạng này".

Phẫu thuật miễn phí cho trẻ dị tật hở môi, hàm ếch

Ngày 1-10, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM sẽ tổ chức chương trình khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho các bệnh nhân dị tật khe hở môi, hàm ếch tại địa chỉ 215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5. Tin trên báo SGGP.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 27/9/2022 - Ảnh 1

Dị tật khe hở môi, hàm ếch là dị tật bẩm sinh phổ biến tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Trẻ em sinh ra với dị tật khe hở môi, hàm ếch có thể phải gánh chịu nguy cơ suy dinh dưỡng, các bệnh về rối loạn hô hấp, rối loạn phát âm, hoặc mang những tổn thương về tâm lý do sự xa lánh từ bạn bè… 

Từ năm 2013 đến nay, Bệnh viện Đại học Y Dược TP đã đồng hành với chức Operation Smile thực hiện 47 chương trình Phẫu thuật nụ cười, 2.844 ca phẫu thuật miễn phí với tổng kinh phí hơn 28 tỷ đồng, góp phần đem lại nụ cười trọn vẹn cho các em bị dị tật bẩm sinh.

Học sinh TPHCM nói về sách giáo khoa mới

Nhiều ý kiến, suy nghĩ và đề xuất của các bạn đội viên, học sinh TPHCM về sách giáo khoa mới đã được đưa ra thảo luận tại Kỳ họp thứ 10 Hội đồng trẻ em TPHCM năm 2022 và chương trình “Điều em muốn nói”. Kỳ họp do Thành Đoàn - Hội đồng Đội TPHCM tổ chức với chủ đề “Sách giáo khoa qua lăng kính học sinh”.

Học sinh đến từ nhiều trường trên địa bàn TPHCM nêu nhiều ý kiến về bộ sách giáo khoa mới. Ảnh: Như Việt
Học sinh đến từ nhiều trường trên địa bàn TPHCM nêu nhiều ý kiến về bộ sách giáo khoa mới. Ảnh: Như Việt

Theo báo Tiền Phong, 55 đại biểu Hội đồng trẻ em TP và đại diện các sở, ban, ngành đã lắng nghe và trao đổi về những vấn đề nổi cộm liên quan đến sách giáo khoa mới, thông qua 4 bài thuyết trình của học sinh đến từ các trường THCS.

Các ý kiến của đội viên, học sinh cho rằng, màu sắc, chất liệu giấy của sách giáo khoa mới rất cuốn hút. Sách cũng được tích hợp công nghệ tra cứu trực tuyến thông qua những đường link đính kèm. Điều này giúp học sinh có thể tra cứu kiến thức nhanh chóng và việc tự học cũng trở nên thuận tiện hơn.

Bên cạnh đó, những bất cập cũng được nhiều học sinh đưa ra: kiến thức trong sách giáo khoa mới khá nặng so với độ tuổi và cấp học. Điều này khiến các thầy, cô phải dạy nhanh hơn để kịp với tiến độ bài học, làm cho nhiều học sinh không theo kịp bài.

Các ý kiến của đại biểu và học sinh được ghi nhận, chuyển đến các cơ quan chức năng, bộ phận chuyên môn có liên quan để tiếp thu và nghiên cứu triển khai thực hiện trong điều kiện thích hợp.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục