Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 27/9/2024

10:07 27/09/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 27/9/2024:

Hàng trăm đặc sản của 45 tỉnh, thành hội tụ về TP.HCM

Ngày 26/9, tại Nhà thi đấu Phú Thọ (quận 11) đã khai mạc Hội nghị kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh năm 2024 với chủ đề “Kết nối trách nhiệm - Xây dựng chuỗi cung ứng xanh”. Sự kiện là hoạt động thường niên do UBND TP.HCM phối hợp Bộ Công thương tổ chức từ năm 2012. 

Không gian giới thiệu các sản phẩm của TP.HCM và các tỉnh duyên hải miền Trung
Không gian giới thiệu các sản phẩm của TP.HCM và các tỉnh duyên hải miền Trung

Theo báo Pháp Luật TP, đây là năm hội nghị được tổ chức có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của hơn 2.000 doanh nghiệp (DN) đến từ hơn 45 tỉnh, thành. 

Điểm nhấn tại hội nghị lần này là không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, ẩm thực đặc sắc vùng miền với 700 gian hàng trang trí đẹp như không gian sản phẩm đặc sắc TP.HCM và các tỉnh duyên hải miền Trung; khu gian hàng các địa phương Long An, Đồng Tháp, Đắk Lắk, Quảng Nam, Quảng Bình… 

Không gian trưng bày sản phẩm của Sở Công thương tỉnh Long An gây ấn tượng với việc trang trí rồng uốn lượn
Không gian trưng bày sản phẩm của Sở Công thương tỉnh Long An gây ấn tượng với việc trang trí rồng uốn lượn

Tại đây, khách tham quan sẽ khám phá những đặc sản địa phương như mắc khén, chẩm chéo, lạp xưởng hun khói, bánh Pẻng phạ, thịt muối chua,… đến từ vùng Trung du và miền núi phía Bắc; Tỏi Lý Sơn, mạch nha Mộ Đức, gié bò, nem, chả tré, mắm nhum, bò một nắng, hải sản khô, … từ vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung; Sâm Ngọc Linh, cà phê, mật ong, thổ cẩm…từ vùng Tây Nguyên. 

Xoá bỏ xong dải phân cách trên đường huyết mạch ở TP. HCM

Theo ghi nhận của báo Lao Động, ngày 26/9 tại đường Võ Văn Kiệt, việc thi công xoá bỏ dải phân cách ở làn đường xe máy đã cơ bản hoàn thành, giao thông thông thoáng trên toàn tuyến đường. Hiện chỉ có một nhóm công nhân nhỏ thực hiện công đoạn cuối cùng xoá bỏ những vạch kẻ đường cũ. 

Ghi nhận ngày 26/9 tại đường Võ Văn Kiệt, việc thi công xoá bỏ dải phân cách ở làn đường xe máy đã cơ bản hoàn thành, giao thông thông thoáng trên toàn tuyến đường.
Ghi nhận ngày 26/9 tại đường Võ Văn Kiệt, việc thi công xoá bỏ dải phân cách ở làn đường xe máy đã cơ bản hoàn thành, giao thông thông thoáng trên toàn tuyến đường.

Trước đó, ở làn xe 2 bánh đường Võ Văn Kiệt (bên phải hướng tuyến từ nút giao Tân Kiên đến đường hầm sông Sài Gòn) đoạn từ Km 4 + 900 đến Km 12 + 900 có 2 phần đường rộng 3 - 3,5m và rộng 2 - 2,5m được ngăn cách bằng dải phân cách cứng, có bồn cỏ kéo dài liên tục rộng trung bình 0,75m và bồn trồng cây rộng trung bình 2m.

Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT TP. HCM) cho biết, lưu lượng phương tiện trên tuyến tăng cao nên việc bố trí làn đường như vậy gây tình trạng ùn tắc cũng như xảy ra va quẹt giữa các phương tiện. Do đó, theo Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị, việc xóa các dải phân cách giữa hai làn xe máy, điều chỉnh làn đường từ hai phần đường rộng 3 - 3,5m và rộng 2 - 2,5m thành đường rộng 7m, đồng bộ suốt tuyến là rất cần thiết để tăng năng lực thông hành của đường, đảm bảo an toàn giao thông. Tổng kinh phí cải tạo đoạn đường hơn 13 tỉ đồng.

6.000 khóa học miễn phí cho các doanh nghiệp

Báo Phụ Nữ TP cho hay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam triển khai dự án đào tạo trực tuyến "Nâng tầm tri thức cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam". Dự án hướng tới nâng cao trình độ, tri thức cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, qua đó giúp doanh nghiệp hoạt động bài bản, hiệu quả, bền vững và thực hiện trên phạm vi toàn quốc trong giai đoạn 2024-2035. 

https://www.phunuonline.com.vn/6-000-khoa-hoc-mien-phi-cho-cac-doanh-nghiep-a1529823.html
https://www.phunuonline.com.vn/6-000-khoa-hoc-mien-phi-cho-cac-doanh-nghiep-a1529823.html

Mục tiêu sau sẽ xây dựng khoảng 500 khóa học vào năm 2025 và khoảng 6.000 khóa học vào năm 2035. Khoảng 1,5 triệu doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc được tiếp cận các khóa học miễn phí, chất lượng, theo đúng lộ trình và giai đoạn phát triển của doanh nghiệp.

Hơn 6 triệu người lao động của doanh nghiệp nhỏ và vừa (chủ doanh nghiệp, người quản lý, người lao động) tham gia và hưởng lợi từ các khóa đào tạo.

Dự án được thực hiện bằng hình thức xã hội hóa. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam là cơ quan đồng chủ trì dự án. Các tổ chức đồng hành và nhà tài trợ tham gia vào dự án theo nhiều hình thức, được chia sẻ các nội dung, dịch vụ số, phát triển nền tảng công nghệ mới...

4 trường quốc tế tổ chức 'Tuần lễ sẻ chia' hướng về người dân vùng bão lũ

Báo Tuổi Trẻ cho biết, đại diện 4 trường quốc tế thuộc Khai Sáng Corporation đã đến tòa soạn báo trao 763.078.832 đồng ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi và mưa lũ ở phía Bắc.

Đây là số tiền do cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, phụ huynh, học sinh của bốn trường quốc tế thuộc Khai Sáng Corporation (bao gồm: Trường Song ngữ Quốc tế EMASI Nam Long và EMASI Vạn Phúc, Trường Nội trú Song ngữ Quốc tế EMASI Plus Waterpoint, Trường Quốc tế Đức IGS HCMC) đóng góp. 

Lãnh đạo 4 trường quốc tế thuộc Khai Sáng Corporation trao biểu trưng hỗ trợ đồng bào vùng ảnh hưởng bão lũ cho đại diện báo Tuổi Trẻ - Ảnh: AN VI  
Lãnh đạo 4 trường quốc tế thuộc Khai Sáng Corporation trao biểu trưng hỗ trợ đồng bào vùng ảnh hưởng bão lũ cho đại diện báo Tuổi Trẻ - Ảnh: AN VI  

Tuần lễ sẻ chia ở 4 trường quốc tế trên không chỉ kêu gọi học sinh, phụ huynh, giáo viên… đóng góp về vật chất. "Đây là dịp để các em học sinh có những trải nghiệm ngoài sách vở, lan tỏa bài học về tình người. Mỗi hành động nhỏ trong tuần lễ này không chỉ góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, mà còn gieo mầm những giá trị cao đẹp trong tâm hồn các em. Đó là lòng nhân ái, sự đồng cảm và khát khao cống hiến" - ông Kenneth Haggarty, giám đốc điều hành Trường EMASI Vạn Phúc, chia sẻ.

Vì vậy trong suốt tuần lễ sẻ chia, các học sinh đã tích cực tình nguyện tham gia chương trình "Que kem lạnh, trái tim ấm" (học sinh bán kem gây quỹ từ thiện), vẽ tranh và đưa ra đấu giá bán, viết thư cho học sinh bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi và làm cây yêu thương…

Tăng cường giao thương Việt Nam - Indonesia

Báo Người Lao Động đưa tin, Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại TP. HCM đã phối hợp cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh khu vực TP HCM (VCCI-HCM) tổ chức "Diễn đàn Doanh nghiệp (DN) Indonesia - Việt Nam" với sự tham gia của đông đảo DN 2 nước. 

Ông Agustaviano Sofjan, Tổng Lãnh sự Indonesia tại TP HCM, nhấn mạnh Indonesia - Việt Nam có sự hợp tác sâu rộng về thương mại, đầu tư, du lịch trong thời gian qua. Về đầu tư, Indonesia có nhiều DN đầu tư tại Việt Nam như: Japfa Dynaplast, Samudera Shipping, Impack Việt Nam và nhận đầu tư từ các thương hiệu Việt như: VinFast, Điện máy Xanh... 

Đại diện đơn vị xúc tiến thông tin về triển lãm quốc tế Trade Expo Indonesia tại diễn đàn. (Ảnh: TTXVN)
Đại diện đơn vị xúc tiến thông tin về triển lãm quốc tế Trade Expo Indonesia tại diễn đàn. (Ảnh: TTXVN)

Việt Nam và Indonesia cùng thuộc khối ASEAN với nhiều hàng hóa tương đồng nhưng vẫn còn nhiều không gian hợp tác. Ví dụ, ngành hàng cà phê, Việt Nam và Indonesia hoàn toàn có thể hợp tác cùng nhau để tạo ra những sản phẩm sử dụng nguyên liệu 2 nước, tạo ra những loại cà phê đặc biệt.

Ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc VCCI-HCM, đồng tình với gợi ý của Tổng Lãnh sự Indonesia. Ông mong muốn trong tương lai, trên thị trường sẽ có những thương hiệu cà phê kết hợp nguyên liệu từ 2 nước.

Sở Y tế TP.HCM tập huấn cho hơn 250 bác sĩ thẩm mỹ để ngăn tai biến

Tiếp nối hội nghị Tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn người bệnh trong phẫu thuật thẩm mỹ, mới đây Sở Y tế TP.HCM đã tổ chức tập huấn chuyên đề An toàn người bệnh trong thẩm mỹ nội khoa. Tin trên báo Thanh Niên.

Khóa tập huấn có sự tham gia của hơn 250 bác sĩ của các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa công lập và ngoài công lập, các bác sĩ của các phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa có làm các dịch vụ thẩm mỹ tại TP.HCM. 

Hơn 250 bác sĩ tham dự khóa tập huấn An toàn người bệnh trong thẩm mỹ nội khoa. ẢNH: SỞ Y TẾ TP.HCM
Hơn 250 bác sĩ tham dự khóa tập huấn An toàn người bệnh trong thẩm mỹ nội khoa. ẢNH: SỞ Y TẾ TP.HCM

Tại buổi tập huấn, các học viên được cập nhật kiến thức, học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia đầu ngành về kỹ thuật thẩm mỹ nội khoa, nhất là các giải pháp giúp đảm bảo an toàn người bệnh, hạn chế thấp nhất sự cố, tai biến y khoa.

Các giảng viên trình bày những nguyên tắc giúp đảm bảo an toàn trong thực hành lâm sàng, yêu cầu chỉ sử dụng các sản phẩm đã được cấp phép bởi cơ quan y tế, có nguồn gốc rõ ràng và chất lượng đảm bảo. Bên cạnh đó, các giảng viên còn nhấn mạnh việc tuân thủ quy trình kỹ thuật và đảm bảo kiểm soát nhiễm khuẩn khi phẫu thuật. Ngoài ra, các giảng viên còn trình bày hướng tiếp cận và xử trí các trường hợp sự cố y khoa có thể gặp phải, tư vấn chi tiết cho người sử dụng dịch vụ về lợi ích, rủi ro và chăm sóc sau các thủ thuật thẩm mỹ để giảm thiểu biến chứng có thể xảy ra.

Cảnh giác thủ đoạn giả mạo Thanh tra Sở Y tế TPHCM để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Thông tin trên báo SGGP, Công an TP. HCM cho biết đã có nhiều buổi làm việc và ghi nhận một số đối tượng lừa đảo sử dụng phương thức công nghệ cao để gọi điện thoại cho chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và đề nghị kết bạn qua mạng xã hội Zalo để thông báo có đoàn kiểm tra của Sở Y tế TP. HCM sẽ kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở này liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP). 

Hơn 250 bác sĩ tham dự khóa tập huấn An toàn người bệnh trong thẩm mỹ nội khoa ẢNH: SỞ Y TẾ TP.HCM
Hơn 250 bác sĩ tham dự khóa tập huấn An toàn người bệnh trong thẩm mỹ nội khoa ẢNH: SỞ Y TẾ TP.HCM

Theo đó, thủ đoạn của các đối tượng sau được kết bạn Zalo sẽ gửi một số tài liệu mạo danh Sở Y tế ký ban hành đến các cơ sở kinh doanh như quyết định và thông báo của Sở Y tế về việc thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TP. HCM.

Đây là thủ đoạn lợi dụng mạng xã hội giả danh cơ quan chức năng nhằm gây tâm lý hoang mang, lo sợ để yêu cầu các chủ cơ sở chuyển tiền để “lo lót” với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để kịp thời ngăn chặn hành vi có dấu hiệu lừa đảo và xử lý thông tin mạo danh, Công an TP. HCM khuyến cáo người dân cần cẩn trọng trước chiêu trò lừa đảo trên. Nếu nhận được thông báo như trên, hãy liên hệ với cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý.

Hương Thảo - Linh Nhi (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục