Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 28/11/2022

09:23 28/11/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một so thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 28/11:

10 tài năng trẻ nhận Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng 2022

Báo SGGP đưa tin, tối 27-11, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức lễ trao Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng năm 2022 cho 10 tài năng trẻ xuất sắc. Trong đó, có 5 giảng viên, nhà nghiên cứu đang công tác tại các trường đại học TPHCM.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao giải thưởng Khoa học công nghệ Quả cầu vàng cho các nhà khoa học trẻ. Ảnh: Báo Hà Nội Mới
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao giải thưởng Khoa học công nghệ Quả cầu vàng cho các nhà khoa học trẻ. Ảnh: Báo Hà Nội Mới

Đây là các cá nhân có thành tích đặc biệt trong các lĩnh vực: công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tự động hóa; công nghệ y dược; sinh học; công nghệ môi trường; công nghệ vật liệu mới. Nhiều cá nhân có bằng sáng chế, giải pháp hữu ích, có nhiều công bố quốc tế chất lượng cao, nhiều giải thưởng, huy chương trong nước và quốc tế.

Hơn 98% người dân TP.HCM có kháng thể ngừa COVID-19

Báo Tuổi Trẻ cho hay, hơn 98% người dân TP.HCM có kháng thể phòng ngừa COVID-19. Đây là kết quả từ công trình khảo sát tình hình miễn dịch cộng đồng của người dân TP đối với vi rút SARS-CoV-2 do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) phối hợp với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) thực hiện vào tháng 9. 

Người dân quận Bình Thạnh (TP.HCM) chờ tiêm vắc xin COVID-19 - Ảnh: XUÂN MAI
Người dân quận Bình Thạnh (TP.HCM) chờ tiêm vắc xin COVID-19 - Ảnh: XUÂN MAI

Công trình do Sở Y tế đặt hàng, để đánh giá mức độ miễn dịch cộng đồng của người dân sau giai đoạn TP trở thành tâm dịch COVID-19 khốc liệt và nhất là sau giai đoạn cả TP nỗ lực triển khai hoạt động tiêm vắc xin cho người dân.

Kết quả điều tra biết được tỉ lệ người dân có miễn dịch chống lại vi rút SARS-CoV-2 (do đã mắc bệnh hoặc do đã tiêm vắc xin) có ý nghĩa rất quan trọng, là cơ sở khoa học để thuyết phục người dân phải tiêm vắc xin nếu tỉ lệ có kháng thể chưa cao. 

TP.HCM đặt mục tiêu giáo dục đạt trình độ tiên tiến thế giới vào năm 2045

Theo báo Thanh Niên, ngày 27.11, Sở GD-ĐT công bố và lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Chiến lược phát triển giáo dục TP.HCM đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 với nhiều mục tiêu cụ thể. Dự thảo đưa ra mục tiêu chiến lược xây dựng phát triển giáo dục thành phố đạt trình độ tiên tiến của khu vực vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.

TP.HCM đặt mục tiêu nâng cao năng lực ngoại ngữ và tin học cho học sinh.
TP.HCM đặt mục tiêu nâng cao năng lực ngoại ngữ và tin học cho học sinh.

Cụ thể Sở GD-ĐT xây dựng chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2030 và định hướng đến năm 2045 của ngành giáo dục như: 100% trường tiểu học tổ chức học 2 buổi/ngày, 70% trường THCS học 2 buổi/ngày và tỷ lệ này ở bậc THPT là 80% số trường trên mỗi quận, huyện, thành phố.

Về năng lực, 50% học sinh sau khi tốt nghiệp THPT đạt được trình độ ngoại ngữ bậc 3 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, 30%  học sinh phổ thông có trình độ ngoại ngữ đạt chuẩn bậc 4; 90% học sinh tốt nghiệp THPT có trình độ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản, 50% học sinh có trình độ tin học đạt chuẩn quốc tế.

Từ ngày 12/12 hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ điện thoại thông minh

Đó là một nội dung trong Thông tư 14/2022/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông; quy định đối tượng được hỗ trợ trang bị điện thoại thông minh là hộ nghèo, hộ cận nghèo. Tin trên chuyên đề CAND TPHCM.

Hộ nghèo, hộ cận nghèo sẽ được hỗ trợ điện thoại thông minh.
Hộ nghèo, hộ cận nghèo sẽ được hỗ trợ điện thoại thông minh.

Các trường hợp được nhận hỗ trợ, gồm: Hộ gia đình chưa được hỗ trợ máy tính bảng từ Chương trình hoặc thiết bị học tập trực tuyến thuộc Chương trình “Sóng và máy tính cho em”; Hộ gia đình có nhu cầu hỗ trợ và được cấp có thẩm quyền phê duyệt danh sách nhận hỗ trợ.

Bộ Thông tin và Truyền thông căn cứ số đối tượng được hỗ trợ điện thoại thông minh của Chương trình và số lượng đối tượng của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tỉnh) trên cơ sở số lượng hộ nghèo, hộ cận nghèo của từng tỉnh. Số điện thoại thông minh, máy tính bảng thuộc Chương trình này và máy tính, máy tính bảng đã hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo từ các nguồn khác thuộc Chương trình “Sóng và máy tính cho em” đảm bảo không vượt quá số lượng hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2021-2025 của mỗi địa phương.

Thị trường vé tàu xe Tết tăng nhiệt

Báo Đại Đoàn Kết ghi nhận, thời điểm này, thị trường vé các tuyến vận tải hành khách cố định ở TPHCM dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đã bắt đầu tăng nhiệt.

Người dân mua vé tàu Tết Quý Mão tăng cao.
Người dân mua vé tàu Tết Quý Mão tăng cao.

Ông Thái Văn Truyền - Giám đốc Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, công ty mới quyết định nối toa thêm một số chuyến tàu dịp Tết do nhu cầu của người dân tăng lên. Hầu hết các vé dịp Tết Quý Mão 2023 đã được bán hết. Chỉ còn khoảng 17.000 chỗ từ ga Sài Gòn đi chưa bán được do các vé này đều ở khung thời gian quá sát Tết (di chuyển từ ga Sài Gòn đi ngày 29,30 Tết).

Với những hành khách có nhu cầu đi lại bằng phương tiện xe khách, chủ yếu là các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên dịp tết Quý Mão 2023, hiện Bến xe miền Đông (cũ và mới) cũng đã có chương trình bán vé phục vụ song song. Theo đó, từ ngày 1/12, các hãng xe khách sẽ bán vé xe Tết, với mức vé có sự tăng giá đáng kể so với ngày thường. 

Các tuyến chặng dài từ bến xe miền Đông đi các tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên, Hà Tĩnh sẽ không được tăng giá quá 60% giá vé ngày thường. Tương tự, các tuyến đi Phú Yên, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum di chuyển theo tuyến quốc lộ 14 cũng không tăng giá quá 60% so với ngày thường. Trong khi đó, các tuyến ngắn hơn như đi Bình Dương, Bình Phước không được tăng giá quá 40% so với vé của ngày thường.

9 điểm bán SIM rác bị phạt gần 200 triệu đồng

Ngày 27-11, Công an quận 8 (TP.HCM) cho biết đã lập biên bản vi phạm hành chính 8 hộ kinh doanh và một công ty bán SIM rác trên địa bàn với tổng số tiền gần 200 triệu đồng.

Số SIM mà lực lượng chức năng tạm giữ - Ảnh: Công an cung cấp
Số SIM mà lực lượng chức năng tạm giữ - Ảnh: Công an cung cấp

Theo báo Tuổi Trẻ, các cơ sở trên có hành vi bán sim thuê bao di động khi không được doanh nghiệp viễn thông di động ký hợp đồng ủy quyền... và bán, lưu thông trên thị trường SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin thuê bao kích hoạt sẵn dịch vụ di động. Lực lượng chức năng cũng tạm giữ 147 SIM rác các loại của các nhà mạng MobiFone, VinaPhone, Viettel và VietnamMobile.

Theo Công an quận 8, tội phạm sử dụng SIM rác làm công cụ thực hiện các hành vi phạm tội như: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc và đánh bạc, rửa tiền qua không gian mạng... Ngoài ra, các đối tượng phạm tội còn sử dụng SIM rác để gọi điện, đe dọa, bôi nhọ danh dự, xúc phạm uy tín cá nhân, tổ chức.

Trao học bổng "Tiếp sức đến trường" cho học sinh vượt khó học giỏi

Báo Phụ Nữ TP cho biết, ngày 27/11, Hội Nhà Báo TPHCM phối hợp Đài truyền hình TPHCM, ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao 300 suất học bổng với tổng trị giá 300 triệu đồng cho các em học sinh tại huyện Nhà Bè, huyện Củ Chi (TPHCM) và huyện Bù Đốp (tỉnh Bình Phước).

Các em học sinh huyện Nhà Bè nhận học bổng - Ảnh: BTC
Các em học sinh huyện Nhà Bè nhận học bổng - Ảnh: BTC

Tại Hội nghị Tuyên dương học sinh giỏi năm học 2021-2022 của huyện Nhà Bè, chương trình "Tiếp sức đến trường" đã trao 200 suất học bổng trị giá 200 triệu đồng cho các em học sinh trên địa bàn huyện.

Trước đó, chương trình "Tiếp sức đến trường" đã trao 50 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho các em học sinh nghèo vượt khó tại xã Hòa Phú, huyện Củ Chi.

Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục