Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 28/11/2023

10:08 28/11/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 28/11:

Tưng bừng Lễ hội văn hoá và du lịch TP.HCM - Gyeongsangbuk-do (Hàn Quốc)

Tối 27/11, đông đảo người dân và du khách đã tham gia Lễ hội Văn hoá và Du lịch TPHCM - Gyeongsangbuk-do (Hàn Quốc) năm 2023, diễn ra tại Công viên 23/9 (Quận 1) từ ngày 27 đến 29/11. Tin từ VOV.

Lãnh đạo hai địa phương dự khai mạc Lễ hội Văn hóa và Du lịch TP.HCM và tỉnh Gyeongsangbuk-do năm 2023 (Ảnh: T.P)
Lãnh đạo hai địa phương dự khai mạc Lễ hội Văn hóa và Du lịch TP.HCM và tỉnh Gyeongsangbuk-do năm 2023 (Ảnh: T.P)

Lễ hội có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc, là dịp để người dân TP.HCM được trực tiếp trải nghiệm, hiểu rõ hơn về đặc trưng văn hoá, ẩm thực, nghệ thuật, âm nhạc của tỉnh Gyeongsangbuk-do (Hàn Quốc) - nơi tập trung các ngôi làng cổ trăm năm tuổi, các lễ hội truyền thống đặc sắc và nhiều di sản văn hoá thế giới được UNESCO công nhận.

Phát biểu tại đêm khai mạc Lễ hội, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đánh giá cao việc chính quyền tỉnh Gyeongsangbuk tổ chức thường xuyên hoạt động lễ hội văn hóa, du lịch tại Thành phố. Năm nay, đoàn Gyeongsangbuk do ngài Tỉnh trưởng Lee Cheol Woo dẫn đầu, cùng nhiều doanh nghiệp sang thăm Thành phố và tổ chức Lễ hội với sự phối hợp của các cơ quan chức năng TP.HCM là minh chứng cho cam kết của lãnh đạo hai địa phương trong việc thúc đẩy quan hệ song phương.

Hàng hóa siêu thị dồi dào, sẵn sàng vào cao điểm Tết

Những ngày gần đây từ các cửa hàng tạp hóa nhỏ cho đến siêu thị lớn đều bắt đầu xuất hiện các mặt hàng đặc trưng dịp Tết. Nhiều nhãn hàng thuộc ngành đồ uống, bánh kẹo, gạo... tung ra hàng loạt sản phẩm với bao bì mới mẻ, mang đậm sắc xuân.

Người dân mua sắm tại siêu thị Coopmart Xa Lộ Hà Nội, TP Thủ Đức, TP.HCM tối 25-11 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Người dân mua sắm tại siêu thị Coopmart Xa Lộ Hà Nội, TP Thủ Đức, TP.HCM tối 25-11 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Giám đốc khối vận hành hoạt động Co.opmart kiêm giám đốc marketing Saigon Co.op - cho biết nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân xuyên suốt giai đoạn trước, trong và sau Tết Giáp Thìn 2024, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Finelife, Cheers... toàn quốc đang tích cực chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết.

Năm nay, lượng hàng tại hệ thống siêu thị tăng khoảng 30% so với cùng kỳ và tăng 50% so với ngày bình thường.

Với dự báo nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết Giáp Thìn 2024 sẽ tăng cao so với ngày thường, nhiều doanh nghiệp cũng đã triển khai phương án nhập hàng, đàm phán với nhà cung cấp để sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng.

TPHCM dừng tuyển sinh lớp 10 không chuyên tại 2 trường chuyên

Thông tin trên Báo Phụ Nữ TP, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM cho biết, theo Thông tư 05/2023 của Bộ GD-ĐT ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên, Bộ GD-ĐT quy định, việc tuyển sinh lớp không chuyên trong trường chuyên chỉ được thực hiện hết năm học 2023-2024.

Do vậy, từ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM năm 2024, TPHCM sẽ dừng tuyển sinh lớp 10 không chuyên tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và THPT chuyên Lê Hồng Phong.

TPHCM sẽ dừng tuyển sinh lớp 10 không chuyên ở 2 trường THPT chuyên từ năm học 2024-2025
TPHCM sẽ dừng tuyển sinh lớp 10 không chuyên ở 2 trường THPT chuyên từ năm học 2024-2025

"Học sinh, phụ huynh khối 9 cần nắm, biết sớm về điểm mới này trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 để có định hướng phù hợp khi đặt ra mục tiêu thi tuyển sinh vào trường chuyên trong năm học tới” - lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM nhấn mạnh.

Được biết, năm học 2023-2024, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tuyển 180 chỉ tiêu lớp 10 không chuyên; Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tuyển 90 chỉ tiêu lớp 10 không chuyên. Theo lãnh đạo 2 trường này, khi dừng tuyển sinh lớp 10 không chuyên trong trường chuyên, nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch tuyển sinh, kế hoạch giáo dục phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển trường chuyên.

Bệnh viện Thống Nhất thành lập trung tâm tiêm chủng cho người cao tuổi

Ngày 27-11, Bệnh viện (BV) Thống Nhất TP.HCM tổ chức lễ ra mắt trung tâm tiêm chủng vaccine cho mọi đối tượng gồm trẻ em, người lớn và người cao tuổi có yếu tố nguy cơ. Tin trên báo Pháp Luật TP.

PGS-TS-BS Lê Đình Thanh, Giám đốc BV Thống Nhất, cho biết khi nói đến tiêm chủng, hầu hết mọi người đều chỉ nghĩ đến đối tượng là trẻ em. Tuy nhiên, người lớn tuổi (từ 60 tuổi trở lên) cũng rất cần tiêm vaccine, vì hệ thống miễn dịch của người lớn tuổi cũng sẽ có dấu hiệu lão hóa theo độ tuổi.

Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM ra mắt trung tâm tiêm chủng vaccine. Ảnh: THẢO PHƯƠNG
Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM ra mắt trung tâm tiêm chủng vaccine. Ảnh: THẢO PHƯƠNG

"Hiện nay, BV có số lượng người cao tuổi điều trị cao nhất nước. Trong định hướng xây dựng BV trở thành BV Lão khoa toàn diện hạng đặc biệt, chúng tôi mong muốn được cung cấp đầy đủ dịch vụ phòng bệnh và chữa bệnh cho những người cao tuổi trong đó có dịch vụ tiêm vaccine” - BS Thanh chia sẻ.

"Cảm hứng Hò Zô 2023": Thu hút hơn 40.000 khán giả

Báo Người Lao Động cho hay, trải qua 4 đêm công diễn cùng 35 màn tranh tài đầy kịch tính của các thí sinh, cuộc thi tuyển chọn "Cảm hứng Hò Dô 2023" đã thu hút hơn 40.000 lượt khán giả tham gia chương trình, hòa mình vào không gian âm nhạc đầy cảm xúc tại Công viên Lam Sơn.

Không gian âm nhạc đầy cảm xúc của “Cảm hứng Hò Dô 2023”
Không gian âm nhạc đầy cảm xúc của “Cảm hứng Hò Dô 2023”

Sau các đêm thi, cổng bình chọn trên Fanpage của Hò Dô sẽ chính thức mở ra. Quán quân của "Cảm hứng Hò Dô 2023" là người sở hữu tổng số điểm cao nhất từ điểm của hội đồng giám khảo và bình chọn trên Fanpage. Quán quân của cuộc thi, ngoài giải thưởng 100 triệu đồng còn có cơ hội được đứng chung sân khấu với các siêu sao quốc tế, trình diễn trước hơn 50.000 khán giả trên sân khấu "HOZO Super Fest 2023" trong các ngày 22, 23, 24/12.

"Cảm hứng Hò Dô" là sân chơi của các ca sĩ trẻ, nhóm nhạc độc lập, đa phần các thí sinh là những tài năng trẻ có đam mê và năng khiếu về âm nhạc. "Việc phát hiện và nuôi dưỡng các tài năng trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của "Cảm hứng Hò Dô" - nhạc sĩ Huy Tuấn nhấn mạnh.

Vụ nhiều trung tâm đăng kiểm ở TPHCM và các tỉnh thành sai phạm: Đã khởi tố 217 bị can liên quan

Ngày 27-11, nguồn tin của PV Báo SGGP cho hay, Công an TPHCM đã khởi tố tổng cộng 217 bị can liên quan vụ sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới tại TPHCM và một số tỉnh thành.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 28/11/2023 - Ảnh 1

Thời gian qua, Công an TPHCM đã đấu tranh, phát hiện 1.378 vụ với 1.439 đối tượng có dấu hiệu vi phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu; đã khởi tố mới 226 vụ án với 626 bị can, xử lý vi phạm hành chính 952 vụ với 785 cá nhân và 180 tổ chức trong lĩnh vực trật tự quản lý kinh tế; phạt tiền gần 22 tỷ đồng.

Đồng thời, tội phạm tham nhũng, chức vụ tiếp tục được công an nhận diện, phát hiện, xử lý triệt để ở các lĩnh vực kinh tế trọng điểm và xuyên suốt; đã khởi tố mới 53 vụ án với 334 bị can.

Hương Thảo - Vân Anh (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục